ความปลอดภัย : สิ่งที่มักจะถูกละเลย


สี่เท้ายังรู้พลาด คนเราก็ย่อมมีพลั้งเผลอบ้างเป็นธรรมดา

เมื่อสักครู่ที่ผ่านมา ขณะที่ผมกำลังเปิดกระป๋องมันฝรั่งทอดกรอบเคลือบคาราเมลให้เด็กน้อยคนหนึ่ง ฝากระป๋องซึ่งเป็นโลหะแบบฝาดึงก็ได้บาดมือผมจนเลือดไหล

ปกติเวลาผมทำอะไรก็ต้องคิดว่า Safety First อยู่เสมอ ตามประสาช่าง แต่สี่เท้ายังรู้พลาด คนเราก็ย่อมมีพลั้งเผลอบ้างเป็นธรรมดา ผมเชื่อว่าไม่เพียงแต่ผมคนเดียวที่เคยโดนฝาอาหารกระป๋องแบบฝาดึงบาดมือ ผมเคยเห็นคนใกล้ตัวโดนบาดมาบ้างแล้วเหมือนกัน และเชื่อว่าผู้อ่าน(บางท่าน)ก็คงเคยโดยเช่นกัน

ผู้อ่านบางคนซึ่งอาจรวมถึงผู้ผลิตอาหารกระป๋องคงคิดในใจ "ก็ซุ่มซ่ามเองนี่ ช่วยไม่ได้"

แต่มามองในมุมของ Safety Engineer กันบ้าง ถ้าฝากระป๋องเป็น Foil แทนที่จะเป็นโลหะแข็งล่ะ ไม่ว่าจะเผลอเรอหรือซุ่มซ่ามปานใด มันก็แทบไม่มีทางบาดมือได้เลย

มาเทียบกับการดับเพลิง "ไฟไหม้" ประกอบด้วย เชื้อเพลิง ความร้อน และออกซิเจน ถ้าตัดอย่างใดอย่างหนึ่งออกไป ไฟก็ไม่มีทางไหม้ได้เลย

กรณีนี้ก็เช่นกัน ถ้าเปลี่ยนฝากระป๋องเป็น Foil ซะ ก็น่าจะช่วยป้องกันอุบัติเหตุได้ เพราะเราไม่รู้ว่าใครจะเป็นคนเปิดกระป๋อง เด็กน้อย หรือ ผู้สูงอายุ หรือคนอื่นก็มีสิทธิถูกบาดมือได้พอๆ กัน

มีอาหารกระป๋องของฝรั่ง 2 ยี่ห้อ เท่าที่นึกออกในตอนนี้ ใช้ฝาดึงแบบ Foil เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่กล่าวมา นอกจากนั้นแล้ว ตัวกระป๋องยังเป็นกระดาษ(ข้างในบุด้วย Foil) เพราะกระดาษสามารถย่อยสลายได้ไม่ยาก จึงไม่เป็นภาระแก่สิ่งแวดล้อมมากนัก หากเจอผู้บริโภคที่มักง่าย ไม่ทิ้งกระป๋องลงถังขยะ ในคน 100 คน จะมีสักกี่คนที่ทิ้งขยะลงถังทุกครั้ง

ไม่ใช่ว่าผมคลั่งไคล้ฝรั่ง แต่เรามองในสิ่งที่ดีของเขา แล้วมาคิดว่า ทำไมบ้านเราถึงไม่มีอย่างนี้บ้างนะ ทำอย่างไรบ้านเราถึงจะมีอย่างนี้บ้างนะ

ฝากการบ้านให้ช่วยกันคิดว่า

  • อาหารกระป๋อง แบบฝาดึงควรเป็น Foil ดีไหม
  • มีอะไรดีกว่า(ที่เป็นอยู่คือ โลหะ หรือ Foil หรือแม้กระทั่งวิธีเปิด)ไหม
  • กระป๋องต่างๆ ควรเป็นกระดาษดีไหม
  • น่าจะมีการประกวด "การออกแบบกระป๋องอาหารที่ปลอดภัย" (ทั้งตอนเปิดและตอนกิน)
  • ทำอย่างไรถึงจะช่วยลดอุบัติเหตุ ในบ้านอย่างนี้ หรือกรณีอื่นๆ ได้
  • ทำอย่างไรให้คนทิ้งขยะลงถังทุกครั้ง

หากเราอยากให้สังคมดีขึ้น ก็อย่าละเลยในสิ่งเล็กๆ เหล่านี้ เพราะหินก้อนน้อยๆ ทรายเม็ดเล็กๆ สามารถนำมาสร้างเป็นตึกใหญ่ๆ สวยๆ ได้ แต่หากเราละเลย ใช้หินที่เปื้อนๆ ทรายที่สกปรก น้ำที่ไม่สะอาดมาผสมกันเป็นคอนกรีต แม้จะสร้างตึกได้ แต่ไม่นานมันก็จะพังลงมา บางที อาจจะพังลงก่อนสร้างเสร็จด้วยซ้า

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 27849เขียนเมื่อ 10 พฤษภาคม 2006 11:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • เห็นด้วยกับคุณเปมิชครับ Safety First เป็นสิ่งสำคัญแต่บ้านเราไม่ได้ระวังกันเลย
  • ถ้าทุกคนมีจิตสำนึกสาธารณะ สังคมคงน่าอยู่นะครับ
  • ขอบคุณครับ
  • ผมจะเอาภาพเข้ามาใส่อย่างภาพข้างบนของอาจารย์ได้อย่างไรครับ และมีการจำกัดขนาดของภาพไหมครับ
  • โหลดมาจาก Animation ของ mywebsearchครับ
  • ไม่มีข้อจำกัดใช้ได้เลยครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท