การเรียนรู้เศรษฐกิจในครอบครัว => แกะ KM จากพ็อคเกตบุคส์ ไม่ได้ 'แอ้ม' หรอก 'สโรชา' จะบอกให้


คุณสามารถไขว่คว้าหาประโยชน์จากหนังสือ จากการแกะ KM ในแล่มนี้ออกมานี่แหละครับ โดยที่คนอ่าน ก็ไม่จำเป็นต้องไปหาซื้อพ็อตเกตบุคส์เล่มนี้มาอ่านตามไปด้วย
แค่พ็อตเกตบุคส์อ่านเล่นๆเล่มนี้ เมื่อเอามาแกะ KM กรองเอาสาระออกมา ก็หยิบมาบันทึกได้หลายตอนเข้าไปแล้วนะครับ

นี่ไม่ได้เป็นการโปรโมทหนังสือเล่มนี้ เพราะไม่ได้มีส่วนได้เสีย ได้เปอร์เซ็นต์จากยอดขายอะไรด้วย และไม่ได้เป็นทีมงานของสำนักพิมพ์บ้านพระอาทิตย์ ผู้พิมพ์หนังสือเล่มนี้

แต่ก็สามารถไขว่คว้าหาประโยชน์จากหนังสือ จากการแกะ KM ในแล่มนี้ออกมานี่แหละครับ โดยที่คนอ่าน ก็ไม่จำเป็นต้องไปหาซื้อพ็อตเกตบุคส์เล่มนี้มาอ่านตามไปด้วย

บางที การอ่านบันทึก แกะ KM ...อาจจะได้แง่คิด มุมมองที่หลากหลายไม่แพ้กัน

ในเรื่องของครอบครัวของคุณสโรชา ซึ่งมีคน 3 คน พ่อ แม่ ลูก ครอบครัวนี้ อบอุ่นมาก มีเรื่องอะไร จะปรึกษาหารือกัน ไม่ว่าในแต่ละช่วงที่เส้นทางชีวิตมีขึ้นมีลง

ครอบครัวคุณแอ้ม ทำธุรกิจเครื่องทำความเย็น บางช่วงรายได้น้อย คุณพ่อจะบอกว่า "หน้าหนาวใช้เงินประหยัดหน่อยนะ" บางช่วงคุณแม่ก็จะบอก ช่วงนี้มีเงินเยอะ อยากได้อะไรบอกมาเลยนะ

ทำให้เธอรู้รายได้ของครอบครัวไปด้วย

แล้วหลายครอบครัวไทย เคยบอกเรื่องรายได้ให้ลูกๆได้รับรู้ด้วยหรือไม่ หรือว่า เวลาที่ลูกขอเงิน ก็หยิบส่งให้ โอนเงินให้ตลอด ไม่เคยขัดใจ  .... ทำให้เด็กไม่เห็นคุณค่าของเงิน ใช้เงินเกินตัว....

ครอบครัวคุณสโรชา จะมีคุณพ่อ ทำงานหารายได้เข้าครอบครัวอยู่คนเดียว คุณแม่จะทำหน้าที่แม่บ้านเท่านั้น

ซึ่งในยุคนี้ หลายคนคงไม่คิดเช่นนี้ สามี ภรรยา ควรจะช่วยกันทำงานหารายได้ช่วยกัน

แต่คุณแม่ของคุณแอ้ม ทำหน้าที่เป็นแม่บ้านที่ดีมาก ดูแลทุกคน จัดการทุกอย่าง ตั้งแต่การดูแลเรื่องเสื้อผ้าของคุณแอ้ม เลือกของใช้ให้ จนคุณแอ้มไม่ถนัดในการไปซื้อเสื้อผ้า และไม่ต้องไปตามกระแส ฟุ้งเฟ้อ บ้าแฟชั่นเหมือนอีกหลายๆคน

คุณพ่อนั้น มีความมุ่งมั่นที่จะทำให้ครอบครัว มีความสุข ทำงานเก่ง ขยัน และรักครอบครัว ทำให้ครอบครัวนี้ อบอุ่น มีคุณภาพชีวิตที่ดี เด็กได้เติบโตมาในสิ่งแวดล้อมที่ดี

น่าคิดครับ

1. ในสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบัน ทำอย่างไร ลูกจะเติบโตมาอย่างมีคุณภาพชีวิตที่ดีได้
2. จะสอนลูกอย่างไร ให้รู้คุณค่าของเงิน เมื่อมีโฆษณาหลายอย่าง ยั่วให้อยากได้อยู่ตลอด
3. ลูกจะรู้จักคุณค่าของเงินได้อย่างไร ทำอย่างไรจึงจะไม่ใช้จ่ายเกินตัว และช่วยพ่อแม่ได้บ้าง

พ็อตเกตบุคส์เล็กๆ อ่านแล้วคิดคาม ก็มี KM ได้เหมือนกันครับ ในแบบที่ไม่น่าจะเป็นไปได้.......



หมายเลขบันทึก: 27674เขียนเมื่อ 16 พฤษภาคม 2006 11:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

นานๆ เข้ามาอ่านบล็อกที วันนี้มีโอกาสอ่านของบล็อกของคุณบอนได้แง่คิดต่างๆมากมาย  และเห็นว่าเข้าร่วมในบล็อกชุมชนเครือข่ายการจัดการความรู้คนเมืองตราด  คิดว่าน่าจะเป็นคนตราดจึงสนใจอยากทำความรู้จักมากขึ้นเพื่อร่วมแลกเปลี่ยน เพราะกำลังจะไปเก็บข้อมูลที่ชุมชนเปร็ดใน จังหวัดตราด ถ้าอย่างไรขอความกรุณาด้วยค่ะ

  • พิมพ์ผิดครับ
  • จากการแกะ KM ในแล่มนี้
  • น่าสนใจนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท