Surgical Safety Checklist : CLT Orthopedics...ผู้นำร่องใน รพ.ศรีนครินทร์ ม.ข.


สุดท้ายแล้วทีม CLT Orthopedics ก็วิ่งขึ้นหน้า...นำร่องเรื่องนี้ไปเลย

ผู้เขียนได้มีโอกาสเป็นวิทยากรกลุ่ม Patient Safety Goals : SIMPLE  ในงาน HA Regional Forum ปีที่แล้วและก็ในปีนี้ด้วย  โดยเฉพาะในรพ.ศรีนครินทร์เองก็กำลังกระตุ้นเรื่องนี้อย่างเต็มที่ 

มีการจัดอบรมไปหลายครั้งเพราะเป็นอะไรที่(เขาว่า)ง่ายต่อการจดจำ  แต่ในมุมมองของผู้เขียนคิดว่า กระบวนการของแต่ละตัวอักษรใน SIMPLE  นั้น...มีความละเอียด  ครอบคลุมคุณภาพงาน(โหดหฤหรรษ์)ไม่เบา...จึงมีมุมมองว่า  SIMPLE   เป็นความท้าทาย...

โดยเฉพาะเรื่อง Surgical Safety Checklist ซึ่งเป็นหนึ่งใน Safe surgical team ของ S: Safe Surgery

 

ที่เรื่องนี้ทำให้ผู้เขียนลำบากใจไม่น้อยเพราะเมื่อต้องการเล่าถึงรูปธรรมนั้นยกตัวอย่างยากมาก  ผู้เขียนยังคิดว่าเพราะโรงพยาบาลที่ผู้เขียนทำงานอยู่เป็นโรงพยาบาลใหญ่ อาจทำให้เห็นเป็นรูปธรรม(บนกระดาษแผ่นเดียว)ได้ยากสักหน่อย  ทั้งๆที่เราก็ทำกันอยู่แล้วในทางปฏิบัติเพียงแต่เรายังแยกบันทึกกระจายกันอยู่ภายในงานเฉพาะของตน

 

จะว่าไปแล้วการมี Surgical Safety Checklist ก็ดีในแง่ที่ทำให้ง่ายต่อภาพแสดงของความเป็นทีมที่ไร้รอยต่อ(Lean and Seamless) ได้เช่นกัน

 

และจากการพูดคุยกันของทีม CLT Orthopedics ที่ผู้เขียนได้มีโอกาสเป็นกรรมการ มีการประชุมไปแล้วราว 4-5 ครั้ง มีความพยายามที่จะทำให้เกิดขึ้นเนื่องจากเห็นประโยชน์และความสำคัญ แต่ที่ช้าเพราะอยากให้บุคลากรสามารถนำไปปฎิบัติได้จริง ไม่เป็นภาระ และไม่เป็นข้อถกเถียง โต้แย้ง

 

สุดท้ายแล้วทีม CLT Orthopedics ก็วิ่งขึ้นหน้า...นำร่องเรื่องนี้ไปเลย

ผู้เขียนเห็นมีการนำ Surgical Safety Checklist (ที่เดิมเราทำเป็นร่าง)มาติดให้รับทราบกันในห้องผ่าตัดทางกระดูกแล้วเมื่อสัปดาห์ก่อน

โดย อ.ชัช สุมนานนท์ ประธาน CLT Orthopedics กล่าวกับผู้เขียนว่า 

 

 เป็นการทดลองใช้ก่อน นำมาเป็นเพียงแนวทาง ข้อเตือนความจำ ลองใช้ดูจะได้รู้จุดอ่อนและปรับปรุงได้

 

จึงขอนำมาประชาสัมพันธ์ให้ทราบโดยทั่วถึงกัน

หมายเลขบันทึก: 276567เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2009 21:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท