บทบาทแพลงก์ตอน


แพลงก์ตอนสัตว์ แพลงก์ตอนพืช บทบาทในแหล่งน้ำธรรมชาติ

แพลงก์ตอนที่เรารู้จักกันดี คือ แพลงก์ตอนสัตว์ และแพลงก์ตอนพืช แพลงก์ตอนสัตว์มีบทบาทสำคัญในด้านสิ่งแวดล้อมและระบบนิเวศของแหล่งน้ำ ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าแพลงก์ตอนพืช เช่น ใช้เป็นดัชนีบ่งชี้คุณภาพน้ำ ว่ามีความอุดมสมบูรณ์หรือเสื่อมโทรมมากน้อยเพียงใด เกี่ยวข้องกับการจัดการและการอนุรักษ์ทรัพยากรประมงและทรัพยากรน้ำ มีทั้งชนิดที่เป็นประโยชน์ในด้านอาหารสัตว์น้ำ โดยใช้ในการอนุบาลและการเลี้ยงสัตว์น้ำเศรษฐกิจ และบทบาทในด้านอื่นๆ อีกมากมาย ดังนั้นจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งในการศึกษาเกี่ยวกับแพลงก์ตอนให้มีความรู้ในการจะนำไปสู่การพัฒนาการประมงและการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ซึ่งจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจและสังคม และในขณะนี้ทางศูนย์วิจัยอนุกรมวิธานประยุกต์ก็ได้ทำการศึกษาวิจัยในด้านนี้ร่วมกับหน่วยงานอื่นด้วย

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 27631เขียนเมื่อ 9 พฤษภาคม 2006 10:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 00:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ทราบว่าแพลงก์ตอนในแหล่งน้ำธรรมชาติมีหลากหลายชนิด ซึ่งในปัจจุบันประเทศไทยมีการศึกษาและสำรวจไว้มากน้อยขนาดไหน และหากจะศึกษาว่าแพลงก์ชนิดไหนที่มีประโยชน์ในการเป็นอาหารสัตว์น้ำมีชนิดไหนบ้าง เป็นที่นิยมและนำไปใช้ประโยชน์ที่เห็นที่บ่อยครั้งในวงการสัตว์น้ำ ของรูปภาพประกอบด้วยนะค่ะ

ประภัศร

ประภัทศร ดาบสีพาย
แพลงก์ตอนสัตว์ที่คนนิยมใช้เป็นอาหารอนุบาลสัตว์น้ำวัยอ่อนที่คนรู้จักไม่ทราบว่าจัดอยู่ในกลุ่มไหนค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท