ไปเป็นผู้แนะนำ blog on GotoKnow มาอีกแล้ว


อย่างน้อยแค่ 2 ชั่วโมงก็พูดให้คนอื่นเข้าใจได้ตั้ง 10 คน

       ตั้งชื่อเรื่องเหมือนกับว่าไปเป็นวิทยากรประจำ พูดเก่งมาก พูดคล่องมากอย่างไงอย่างงั้น เปล่าหรอกค่ะ ประชดตัวเองประมาณว่า พูดไม่ค่อยจะรู้เรื่องยังจะไปพูดให้คนอื่นฟังอีก ประมาณนั้นค่ะ เรื่องของเรื่องคือ วันนี้ (8 พ.ค.49) ได้ (แอบ) มีโอกาสไปเป็นผู้แนะนำ blog on GotoKnow ให้กับนิสิตปริญญาโทครูประจำการที่ท่านอาจารย์เทียมจันทร์ (รศ.เทียมจันทร์ พานิชย์ผลินไชย) เป็นผู้สอน ทางอาจารย์เทียมจันทร์ได้เคยเกริ่น ๆ ไว้แล้วว่าจะให้ช่วยไปแนะนำ blog on GotoKnow ให้กับนิสิตกลุ่มนี้ เพราะเห็นแววว่ากลุ่มครูนี้น่าจะมีอะไรมา ลปรร. กันมากมาย แต่ต่างคนก็อยู่กันต่างสถานที่ จะมาเจอกันแค่ช่วง Summer เท่านั้น จึงอยากให้ทุกคนรู้จักเวทีเสมือนแห่งนี้ไว้เป็นเครื่องมือในการ ลปรร. กันต่อไป ตอนแรกรู้สึกหนักใจพอสมควร เหตุผลหลัก ๆ ที่ไม่กล้าไปคือ ไม่ชอบพูด พูดไม่เก่ง พูดไม่ค่อยรู้เรื่อง (อีกแล้ว) แต่ที่ไม่กล้าปฏิเสธก็เพราะเกรงใจอาจารย์มาก ๆ อาจารย์เทียมจันทร์มาช่วยอะไรให้ที่หน่วยประกัน ฯ หลายอย่าง ให้คำแนะนำดี ๆ หลายเรื่อง แถมยังช่วยดูแลเรื่องเรียน เรื่องงานประจำ ให้อยู่แบบต่อเนื่อง จึงต้องตกปากรับคำแบบเกรงใจอย่างเต็มใจ 

       ตอนเช้าได้รับคำยืนยันแน่นอนว่า วันนี้ต้องไปแนะนำเรื่อง blog on GotoKnow จริง ๆ แต่ไม่น่าหนักใจเพราะจะมีคนเข้าฟังประมาณ 10 คนเท่านั้น ใช้เวลาช่วง 16.00 – 18.00 น. ที่ห้องคอม ฯ คณะศึกษาศาสตร์ พอเห็นกลุ่มครูประจำการ ทยอย มา จาก 1 คนเป็น 2 คน การที่ค่อย ๆ มากัน ก็ทำให้รู้สึกดีเหมือนกัน ไม่ค่อยเกร็งในการพูดแนะนำเท่าไรนัก เพราะเหมือนมาอธิบายให้พี่ ๆ ฟังมากกว่า เลยพูดเหมือนกับการมาพูดคุยกันธรรมดา บรรยากาศไม่เหมือนกับการตอนไปเป็นผู้ช่วยท่านอาจารย์วิบูลย์ (ผศ.ดร.วิบูลย์ วัฒนาธร) เมื่อครั้ง 13 มกราคม 2549 ที่สำคัญครั้งนี้มีผู้ช่วยพิเศษคือ คุณเจนจิต (เจนจิต รังคะอุไร) ผอ.หน่วยประกัน ฯ มาช่วยกันดูแลพี่ ๆ แบบทั่วถึง ต้องขอขอบคุณไว้ ณ ที่นี้ด้วย

       การแนะนำ blog on GotoKnow ก็ตาม Step คือ สมัครสมาชิก, สร้าง blog, สร้างบันทึก, สมัครเข้าชุมชน (ชุมชน "ครู"), ใส่รูป, การเขียนและลบข้อคิดเห็น เป็นต้น ซึ่งเป็นพื้นฐานทั่วไปที่ต้องเรียนรู้สำหรับ blog on GotoKnow ดูท่าทางพี่ ๆ ทุกคนตั้งใจฟังกันอย่างดี ทั้งที่ผู้แนะนำก็พูดแบบลิ้นแทบจะพันกัน (รู้ตัวอยู่) แต่ก็สอบถามความเข้าใจ ไม่รู้ว่าอยากกลับบ้านกันแล้วหรือเปล่า จึงไม่มีใครสงสัยในเรื่องใด ทำให้ผู้แนะนำรู้สึกชื่นใจขึ้นมาบ้าง อย่างน้อยแค่ 2 ชั่วโมงก็พูดให้คนอื่นเข้าใจได้ตั้ง 10 คน แต่ถ้าพวกพี่ ๆ เขาอยากกลับบ้านกันแล้วจริง ๆ จึงไม่อยากบอกว่ามีข้อสงสัย แล้วไปฟ้องท่านอาจารย์เทียมจันทร์ว่าไม่รู้เรื่องแล้วล่ะก็ ต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยค่ะ

       RO_NUQA

.

คำสำคัญ (Tags): #ไม่ชอบพูด#gotoknow#blog
หมายเลขบันทึก: 27608เขียนเมื่อ 9 พฤษภาคม 2006 00:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 พฤษภาคม 2012 20:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
  • เมื่อมีก้าวแรกและก้าวต่อไปเป็นเรื่องง่ายสำหรับโอครับ
  • ผมว่าโอทำได้ดีขึ้นเรื่อย ๆ นะครับ
  • ทุกเวทีมีประโยชน์
นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์
  • ขอขอบคุณอาจารย์รัตน์ทวี... RO_NUQA                   
  • ขออนุโมทนาในกุศลเจตนาของอาจารย์ครับ ได้ให้ความรู้(วิทยาทาน)ด้วย ได้มิตรภาพ(บุญสายเมตตา)ด้วย...
  • สาธุ สาธุ สาธุ                                                      

เมื่อวันหยุดที่ผ่านมาผมไปทำบุญที่วัด และได้สนทนากับพระองค์หนึ่ง เรื่อง "การเขียน Blog gotoknow" ครับ ท่านสนใจมาก ...

ผมว่า อีกไม่นานน่าจะมี Blog ของพระบ้างนะครับ

เก่งจังเลย น้องโอ รูปของโอ สวยกว่านางเงือกซะอีก

ขอเป็นกำลังใจให้เพื่อนร่วมชะตากรรมทุกคนครับ  อย่าท้อนะสู้ สู้ ........

รัตน์ทวี อ่อนดีกุล

ขอบคุณสำหรับทุกกำลังใจและทุกข้อคิดเห็นค่ะ

เรียนพี่เมตตาที่น่ารัก รูปทุกรูปของโอ ต้องแต่งอยู่นานกว่าจะมาใส่ใน blog ประมาณว่าอาศัย Effect เข้าไว้ เพราะถ้าโชว์ตามธรรมชาติคงโชว์เค้าไม่ได้ค่ะ

^_^

 

ผมมั่นใจว่าโอทำได้สบายมากอยู่แล้ว ขออวยพรให้รู้สึกคล่องตัวขึ้น มั่นใจมากขึ้น และภาคภูมิใจในตัวเองมากขึ้นเรื่อย ๆ
เพ็ญศรี สุภาวสิทธิ์
โอจำพี่หนิงได้ไหม พี่เป็นนิสติปริญญาโทครูประจำการ เป็นผู้เข้าอบรมคนหนึ่งในกลุ่มที่โอพูดถึง  พี่หนิงประทับใจในตัวโอมากที่มีความตั้งใจในการถ่ายทอดความรู้เรื่อง blog ให้พวกพี่ ๆ ได้เรียนรู้     พี่ไม่ทราบว่าโอจะตื่นเต้นขนาดนั้น แต่พี่ขอชมว่าโอถ่ายทอดได้ดี  พวกพี่ ๆ พอเข้าใจ เพราะสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่ต้องใช้บ่อยจึงจะเกิดทักษะ  ไม่ต้องห่วงค่ะ    อย่างน้อยพวกเราก็สามารถเข้าไป blog ของมหาลัย ฯได้ สมัครเป็นสมาขิกได้  เขียนบันทึกได้  นำรูปเข้าไปใส่ blog ได้ และตอนนี้พี่ยังเข้าไป blog ของโอ สามารถเข้าไปอ่านสิ่งที่โอเขียนได้ และสามารถเขียนแสดงความคิดเห็นกับโอ    เห็นหรือยังค่ะว่า สิ่งที่โอให้พวกพี่ ๆ นั้น มีประโยชน์ต่อพวกพี่อย่างมาก  และต่อไปในอนาคต โอจะต้องคอยตอบคำถามของพี่หนิงใน blog จนไม่หวาดไม่หวั่นแน่นอนค่ะ   ขอบใจโอมากค่ะ  ขอให้พยายามต่อไปค่ะ   รักและคิดถึงโอ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท