มหาลัยชีวิต ศูนย์เรียนรู้อำเภอหลังสวน 1


เรียนรู้ตลอดชีวิต

          สมาคมประชาสังคมชุมพร  ร่วมกับ เครือข่ายฯ และ สถาบันการเรียนรู้เพื่อปวงชน  ( โดย อาจารย์เสรี  พงศพิศ )  และคุณไฮศูรย์  ภาษยวรรณ ผู้ประสานงานจังหวัดชุมพร   ได้ร่วมดำเนินการโครงการมหาวิทยาลัยชีวิต  ภายใต้ คระกรรมการศูนย์ฯ   จึงขอนำหลักการของโครงการมาเผยแพร่  และตอนต่อไปจะเอาเรื่องราวในศูนย์มาบอเล่า .....                                       

                                               สถาบันเรียนรู้เพื่อปวงชน
โครงการมหาวิทยาลัยชีวิตเกิดขึ้นจากการริเริ่มของมูลนิธิสถาบันส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน (สสวช.) อันเป็นองค์กรพัฒนาเอกชนที่ก่อตั้งโดย 4 ภาคี คือ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน), ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และมูลนิธิหมู่บ้าน
โครงการมหาวิทยาลัยชีวิตได้สังเคราะห์องค์ความรู้จากการทำงานกับชุมชน ความรู้ของชุมชนเข้มแข็งที่ก่อให้เกิดการพึ่งตนเองและการพัฒนายั่งยืน จัดทำหลักสูตรระดับปริญญาตรีและโทสำหรับผู้ใหญ่ในชุมชนท้องถิ่นต่าง ๆ แล้วนำเสนอความร่วมมือกับสถาบันอุดมศึกษาของรัฐหลายแห่ง เปิดการเรียนการสอนในชุมชนต่าง ๆ ทั่วประเทศมา 3 ปี มีนักศึกษาประมาณ 8,000 คน
หลักสูตรที่เปิดการเรียนการสอนในชุมชนนี้ คือ สาขาสหวิทยาการเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น โดยมีจุดมุ่งหมายให้ผู้เรียนสามารถอยู่ในท้องถิ่นได้อย่างมีศักดิ์ศรีและมีกิน เรียนแล้วชีวิตดีขึ้น ช่วยตัวเองได้ ช่วยคนอื่นได้ เรียนโดยเอาชีวิตเป็นตัวตั้ง เอาปัญหาและศักยภาพของท้องถิ่นเป็นประเด็นเพื่อการศึกษาและการพัฒนา
การจัดการเรียนการสอนโดยเอาผู้เรียนและชุมชนท้องถิ่นเป็นศูนย์กลาง และใช้วิธีเรียนมากสอนน้อย เน้นการปฏิบัติมากกว่าทฤษฎี ทำให้ความร่วมมือกับสถาบันการศึกษาทั่วไปมีข้อจำกัด เพราะความเคยชินกับวิธีคิดเก่า วิธีปฏิบัติเก่า ที่เน้นการสอนมากกว่าการเรียน มีแต่หลักสูตรสำหรับเด็กเยาวชนที่เอาไปให้ผู้ใหญ่เรียน เรียนแบบท่องจำแล้วไปสอบ
ด้วยปัญหาและข้อจำกัดต่าง ๆ คณะกรรมการบริหารมูลนิธิสถาบันส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน จึงได้มีมติให้ก่อตั้งสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษาขึ้นมาดำเนินการเอง โดยให้ชื่อว่า "สถาบันการเรียนรู้เพื่อปวงชน"(Learning Institute For Everyone - LIFE) โดยได้ยื่นขอรับใบอนุญาตจากกระทรวงศึกษาธิการ และวางแผนว่าจะเปิดการดำเนินการในเทอมแรกของปีการศึกษา 2552
สถานที่ตั้งของสถาบันฯ จะอยู่ที่อำเภอบางคนที จังหวัดสมุทรสงคราม ด้วยเหตุผลที่ว่า จังหวัดนี้มีประชาสังคมเข้มแข็ง มีสิ่งแวดล้อมที่ดี มีความหลากหลายในภูมิประเทศและวัฒนธรรมท้องถิ่น (สามน้ำ สามนา สามศาสนา) และเป็นที่ที่มีการดำเนินการศูนย์เรียนรู้มหาวิทาลัยชีวิตมาตั้งแต่ต้น โดยได้เปิดการเรียนการสอนระดับปริญญาตรีและปริญญาโท
การจัดการสัมมนาในครั้งนี้เป็นการเปิดตัวสถาบันการเรียนรู้เพื่อปวงชนอย่างเป็นทางการ ด้วยความร่วมมือขององค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสงครามและประชาสังคม และองค์กรชุมชนท้องถิ่นต่าง ๆ ตลอดจนศูนย์เรียนรู้มหาวิทยาลัยชีวิตทั่วประเทศ

หมายเลขบันทึก: 275669เขียนเมื่อ 11 กรกฎาคม 2009 21:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 10:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

อยากทราบรายละเอียดเกี่ยวกับมหาวิทยาลัยชีวิต..สถาบันการเรียนรู้เพื่อปวงชน..สมุทรสงคราม..ผู้เรียนต้องมีคุณสมบัติอย่างไร..เรียนได้เฉพาะวัยหรือต่างวัย..มหาวิทยาลัยนี้ขึ้นกับ..กศน หรือทบวงมหาวิทยาลัย..หรือเป็นมหาวิทยาลัยนอกระบบเป็นของเอกชน..มีทั่วประเทศที่ไหนบ้างที่กาญจนบุรีมีไหมคะ..ยายธีอยากทราบค่ะ

สถาบันการเรียนรู้เพื่อปวงชน สมุทรสงคราม ตั้งอยู่ที่ม.1 ต.บางคนที อ.บางคนที จ.สมุทรสงคราม ผู้เรียนต้องจบการศึกษาไม่ต่ำกว่าม.6 หรือเทียบเท่า รับเข้าเรียนไม่จำกัดอายุ เพราะเราใช้ชีวิตเป็นตัวตั้ง เป็นของเอกชนมีศูนย์อยู่ทั่วประเทศ กาญจนบุรีไม่มีครับ ใครอยากทราบเรื่องอะไรก็เข้าสอบถามได้นะครับ ถ้าเรื่องใดตอบได้ผมยินดีคับ ผมกำลังศึกษาอยู่ชั้นปีที่1 สาขาสุขภาพชุมชนครับ ผมว่ามหาลัยชีวิตให้อะไรกับผู้เรียนเยอะไม่ว่าประสบการณ์ของนักศึกษาด้วยกัน ความเคารพ ให้เกียรติ เปรียบสถาบันเหมือนเป็นครอบครัวใหญ่ ความรัสามัคคีของเพื่อนๆนักศึกษาด้วยกันที่มีอายุแตกต่างกันมาก

นักศึกษาท่านที่มีตัวอย่างโครงงานสุขภาพ รบกวนด้วยครับท่านตอนนี้โครงงานผมยังไม่ไปไหนเลยคร๊าบ ขอตัวอย่างจากท่านผู้มีประสบการณ์ด้วยครับ ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท