"ฐานการเรียนรู้ชุมชนบ้านหายโศก 2"


"จับใจใส่งาน"

       "สิงประดิษฐ์ภูมิปัญญาชาวบ้าน

      ตลอดระยะเวลา 6 เดือนที่ผ่านมาคน KM แก้ปัญหาที่คนภาคอีสานแก้ไขปัญหาไม่ตก ฝนก็แล้ง น้ำในบ่อก็น้อย  วัวควยในทุ่งนาก็ไม่มีหญ้าที่จะกิน สำหรับปัญหาแล้งนี้ ทำให้การเกษตรเป็นปัญหาที่ขาดแคนน้ำ ปัญหานี้เป็นปัญหาที่สำคัญมากยังไม่มีแนวทางในการแก้ไข  และทางฐานการเรียนรู้ของเราได้หาแนวทางในการแก้ไขปัญหานี้และอีกปัญหาอีกปัญหาหนึ่งที่สำคัญคือปัญหางบค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ในการทำเกษตรก็เป็นปัญหาที่เรามีทางออกไว้แล้ว  โดยฐานการเรียนรู้ของเราได้มีแนวความคิดที่จะลดภาระค่าใช้จ่ายในการทำเกษตรกรรม  โดยทางฐานการเรียนรู้ของเราได้คิดค้นหาวิธีที่จะทำเครื่องดูดน้ำด้วยแรงดูดต่างระดับ คนสมัยโบราณ เรียน “กาลักน้ำ” ตอนนี้ฐานการเรียนรู้ของเราได้ทดลองแล้วความคืบหน้าประมาณ 90 % แล้วตอนนี้ สำหรับเครื่อง “กาลักน้ำ”นี้จะช่วยในการประหยัดพลังงานและค่าใช้จ่าย  เพราะไม่ใช้น้ำมัน  เหมาะกับงานเกษตรมาก และยังสามารถกลั่นน้ำเค็มให้เป็นน้ำจืดด้วยพลังงานแสงอาทิตย์  เครื่องนี้ตนทุนต่ำ  พลังงานไม่มีวันหมดจะสร้างเครื่องตัดพลังงานจากฟ้าฝ่า  ในช่วงนี้อยู่ในระหว่างการทดลองเพื่อเปลี่ยนเส้นทางของกระแสไฟฟ้า
                                     .............พ่อกว้าง  สุวรรณทา...............

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 27526เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2006 15:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤษภาคม 2012 22:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
บ้านเจ้าอยู่ใส อยากไปเบิ่งนำแน่
พ่อกว้าง สุวรรณทา

เป็นเกียรอย่างมากที่จะมาเยี่ยมเยือนบ้านของผมครับบ้านของผมอยู่ที่ บ้านเลขที่ 16 หมู่ 15 ต.หายโศก อ.พุทไธสงจ.บุรีรัมย์ รหัสไปรษณีย์ 31120 เบอร์โทรศัพท์ 09-4250421 ถ้ามีโอกาสก็ขอเชิญมาเยียมเยือนบ้านผมบ้างนะครับผมยินดีต้อนรับครับ...

***************พ่อกว้าง  สุวรรณทา**************

คือ ผมอยากรู้วิธีการทำกลักน้ำคับ ไม่ทราบทำย้งไง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท