"คุ้ม" หรือ "งก" กันแน่


สัญชาตญาณแห่งความประหยัดสูง หรือ งก กันแน่?

     บังเอิญเหลือเกินที่ช่วงนี้ มักได้ยินคำว่า "คุ้ม"  หลายครั้ง หลายเวลา จากหลายคน หลายแหล่งที่มา  แต่ทุก "คุ้ม" ที่ได้ยิน มีความหมายเดียวกัน  คือ  "คุ้มค่า"  เลยเอะใจ และชวนให้สงสัยใคร่คิดต่อว่า  อะไรหนอ  ที่คนเรามักจะคิดถึงความ "คุ้มค่า"

     วันนี้ มีโอกาสออกไปทานอาหารเวียดนามมื้อกลางวันกับเพื่อนๆ พอทานเสร็จ เพื่อนก็พูดกันว่า อิ่มมาก กินซะคุ้มเลย แค่ร้อยเดียว แต่ระหว่างนั่งรอคนเก็บเงินก็เหลือบตาไปเห็นคนซื้อหยิบผักใส่ถุง ซึ่งร้านนี้เค้าอนุญาตให้ผู้ซื้อหยิบผักเอง ด้วยเจตนาว่าจะได้หยิบเฉพาะผักที่ตัวเองชอบ ในปริมาณที่ต้องการ (นี่คือเจตนาของเจ้าของร้าน ที่ดิฉันได้สอบถามมาด้วยตัวเอง)

      เห็นคนซื้อหยิบผักหลายชนิดมากจนแน่นถุง ความสอดรู้สอดเห็นก็เกิดขึ้นทันที แอบสังเกตดูว่า ผู้ซื้อคนที่หยิบผักนั้น ซื้ออาหารเวียดนามกี่ชุด จึงได้หยิบผักมากมายขนาดนั้น  และแล้วก็ได้เห็นว่าคนขายยื่นกล่องใส่อาหารให้ 2 กล่อง แป่ว!!!  

     ด้วยความที่ตัวดิฉันเองความมีสัญชาตญานแห่งความประหยัดสูง (เพื่อนมักเรียกว่าว่า "งก") ก็ยังอดไม่ได้ที่จะแอบนินทาผู้ซื้อคนนั้นในใจตัวเอง (กลัวพูดออกมาจะกลายทาน "ตี..." แทนอาหารเวียดนาม) ว่า เออหนอ  ซื้ออาหาร 2 กล่อง ไม่เกิน 50 บาท แต่ผักที่เค้าหยิบใส่ถุงนั้น ถ้าไปซื้อที่ตลาดก็น่าจะไม่ต่ำกว่า 20 บาทแล้ว  แต่เค้าหยิบไปมากขนาดนั้น จะทานหมดรึเปล่า หน้าแล้งแบบนี้ผักก็แพง  เจ้าของร้านก็ได้แต่ทำตาปริบๆ  เพราะเจตนาของร้าน กับเจตนาของผู้ซื้อ มันไปกันคนละทาง

     พอกลับมาที่คณะฯ เจออาจารย์ท่านนึง ก็ทักทายไปว่า ทานข้าวรึยัง ทานกับกับอะไร ทำมาทานเองเหรอ  อาจารย์ก็ตอบมาว่า โอยสมัยนี้เค้าไม่ทำกับข้าวกันหรอก อยู่กับสามี 2 คน ซื้อทานคุ้มกว่า  เราก็ เออ! อีกแล้ว คุ้มกว่า เอาอีกแล้ว "คุ้ม"

     ย้อนกลับไปเมื่อวันอาทิตย์ ตัวเองไปซื้อ หน่อไม้ฝรั่ง ที่เค้าจับขายเป็นกำๆ กำใหญ่ 1 กก. 35 บาท กำเล็กครึ่ง กก. 20 บาท ก่อนตัดสินใจซื้อ ก็บอกตัวเองว่า กำใหญ่ถูกกว่า 5 บาท แต่คงทานไม่หมด แล้วผักนี้ถ้าเก็บไว้หลายวัน ก็ไม่สด ไม่อร่อย และไม่อยากทานซ้ำบ่อยๆ  เราก็เลยเลือกซื้อ กำเล็ก ก็ยอมซื้อราคาสูงกว่า 5 บาท เพราะเห็นว่า ปริมาณที่ได้รับคุ้มค่าแล้ว  คุณค่าทางอาหารก็ดีกว่า ไม่ต้องเหลือทิ้ง เป็นขยะ

     และตัวเอง เวลาซื้อแป้งฝุ่นมาใช้ ก็จะเปิดแผ่นที่ปิดบนรูที่ฝากระป๋องแป้งให้เปิดได้เพียง 2 รูเท่านั้น เพราะหากเปิดหมดเวลาเทใช้ มันจะออกมาเยอะ ที่สำคัญ หากเผลอทำตกหล่นหกไป ก็จะหกเยอะ เสียดาย!!! แบบนี้ "งก หรือ คุ้ม"

     เลยอยากจะรู้เหลือเกินว่า  จุดคุ้มค่า  ของความคุ้มค่า  หรือ นิยาม ของความคุ้มค่า เนี่ย มันคืออะไร แค่ไหน  เผื่อเราจะสามารถเข้าใจได้ว่า "คุ้ม กับ   งก ต่างกันอย่างไร"

หมายเลขบันทึก: 27482เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2006 14:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท