โคมไฟจากแผ่น CD


แสงสว่างจากปัญญา

ห่างหายไปหลายเพลา วันหนึ่งน้องๆที่ทำงานก็ขอให้นำผลงานสิ่งประดิษฐ์จากขยะคอมพิวเตอร์มาแสดง ก็เลยได้โอกาสถ่ายรูปมาลงบล็อกกันอีกครั้งหนึ่ง

 

เริ่มต้นจากที่มีเพื่อนที่ทำงานทำการรื้อสมบัติและกำลังจะเอาแผ่น CD โปรแกรมที่ไม่ใช้แล้วไปทิ้ง โดยที่คิดกันว่ากล่องที่ใส่ยังมีประโยชน์ก็เลยแกะแผ่นออกจากกล่อง แผ่น CD ที่จะทิ้งกองไว้เป็นตั้งๆ พอยกเอาแผ่นที่เป็นตั้งๆส่องกับแสงไฟ ก็เห็นว่าดูสวยดี ก็เลยเกิดความคิดว่าน่าจะเอาหลอดไฟไปใส่ไว้ข้างใน และกลายเป็นโคมไฟจากแผ่น CD ที่เห็นอยู่นี้

 

เวลาทำจริง ตัดสินใจเอาพลาสติกที่ใช้รองแผงวงจรมาคั่นแผ่นไว้ ประเด็นแรกจะได้ไม่ต้องใช้แผ่นเยอะเกินไป ประเด็นที่สองทำให้เกิดช่องระบายความร้อน แผ่นจะได้ไม่ละลาย ส่วนหลอดใช้หลอดประหยัดไฟ จะได้ช่วยลดปัญหาโลกร้อนด้วย

ในการทำต้องมีเทคนิคพอสมควร เช่น ใช้น็อตตัวยาวในการยึดแผ่นเข้าด้วยกันจะได้มีความสูงพอที่จะใส่หลอดที่มีความสว่างมากพอ การเจาะรูยึดน็อตก็ต้องตรงกันทุกแผ่น มิฉะนั้นจะยึดน็อตไม่ได้ ส่วนตรงกลางแผ่นก็ต้องเจาะขยายรูให้หลอดไฟสอดผ่านเข้าไปได้ การเจาะก็ใช้อุปกรณ์ที่ใช้สำหรับใส่ลูกบิดประตู โดยเลือกที่มีหลายๆขนาด ก่อนเจาะก็ต้องกำหนดว่าจะใช้หลอดไฟรุ่นไหน จะได้เจาะให้ตรงกับขนาดของหลอดได้ ส่วนของฐานใช้วิธีทากาวยึดเข้าด้วยกันให้ได้ความหนาของขาหลอด สุดท้ายก็ทดลองเปิดทิ้งไว้ข้ามคืนให้แน่ใจว่าจะไม่ทำให้เกิดไฟไหม้ได้

หมายเลขบันทึก: 274414เขียนเมื่อ 8 กรกฎาคม 2009 11:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

ดีไซด์เก๋ไก๋ ดูสวยงามครับ แต่ต้องฝีมือหน่อย เยี่ยมยอดเลย แล้วแสงที่ออกมาสว่างมั๊ยครับ

ที่สำคัญดีกว่าเอาซีดีไปแปะหางช้างครับ

ที่ใช้อยู่เป็นหลอดขนาด 8 วัตต์ ใช้เป็นโคมไฟหัวเตียงได้ ถ้าจะอ่านหนังสือก็อาจจะใส่ซัก 11 วัตต์ ที่เอ่ยถึงนี้เป็นหลอดประหยัดไฟนะ หลอดใส้ใส่ไม่ได้เพราะแผ่นจะละลาย

อันที่จริงห้อยที่หางช้างก็เป็นประโยชน์คือใช้สะท้อนแสงไฟจะได้ไม่ถูกรถชน แต่ถ้าให้ดีก็น่าจะอยู่ที่ปางช้างมากกว่า

สวัสดีค่ะ

  • ขอขอบพระคุณกับความคิดที่สร้างสรรค์ค่ะ
  • จะได้ไปแนะนำลิงน้อยที่โรงเรียนค่ะ

ไอเดียสุดยอดครับ แต่ไม่ทราบว่าหากเปิดหลอดไว้นานๆความร้อนจากหลอดจะมีผลต่อตัวแผ่น CD หรือไม่ครับ เช่น ละลาย เป็นรอยดำ เป็นต้นครับ เพราะห่วงเรื่องความปลอดภัยเหมือนกันครับ

เคยเปิดข้ามคืนไม่มีปัญหาอะไรครับ แต่ไม่ได้ทดลองเปิดทั้งวันทั้งคืน เวลาที่เจาะรูตรงกลาง จะให้สัมผัสหลอดแบบแผ่นเว้นแผ่นเพื่อให้มีช่องระบายความร้อนเพิ่นขึ้น เท่าที่สัมผัสโคมดูไม่มีความร้อนที่น่าเป็นห่วง แต่ปรกติแล้วแผ่น CD ก็มีความเปราะบางเป็นทุนอยู่แล้ว ใช้ๆไปจะพบปัญหาแผ่นแตกมากกว่าครับ

อาจารย์ให้ทำมันทำยากไหมอ่ะ

ก็ไม่ง่ายนัก

ทางเลือกใหม่ ลองดูบันทึกอันถัดไป "โคมไฟจากแผ่น CD แบบง่ายๆ"

ถ้าจะทำอันนี้ก็จะมีประเด็นดังนี้

1 หาน็อตที่มีความยาวมากกว่าหลอดที่จะใช้ แต่เส้นผ่าศูนย์กลางไม่มากนัก เช่น น็อตขนาด M4 (M คือ Metric) ร้านขายน็อตจะเข้าใจ ความยาวซัก 6 นิ้ว ซึ่งไม่ค่อยมีขายทั่วไป ที่ผมใช้เป็นน็อตยึดมอเตอร์ ขนาด 1/3 แรงม้า บังเอิญร้านที่ขายมีอยู่ก็เลยกว้านมาหมด พอใช้หมดรุ่นนี้ก็มีน้องๆแนะนำว่า ตะเกียบรถมอเตอร์ไซด์ ก็น่าจะใช้ได้ แต่ต้องนำมาดัดให้ตรงก่อน

2 ในการเจาะรูแผ่น CD เพื่อยึดน็อต ควรจะมีสว่านแท่น (ที่แสดงในรูป) และใช้กล่อง CD สำหรับยึดแผ่น CD เวลาเจาะ จะได้รูที่ตรงกันทุกแผ่น

3 ในการกว๊วนแผ่นให้รูตรงกลางกว้างพอให้หลอดลอดได้ จะต้องใช้อุปกรณ์ที่ใช้ในการติดตั้งลูกบิดประตู (เป็นอุปกรณ์ของช่างไม้)

โดยรวมๆแล้ว ต้องใช้เครื่องมือที่อยู่ในกลุ่มที่อาจเกิดอันตรายได้ คิดว่าน่าจะเหมาะสำหรับอายุ 15 ปีขึ้นไป

เดี๋ยวจะเอารูปอุปกรณ์ เครื่องมือ มาให้ดู เพื่อจะหามาใช้ได้ถูกต้อง

ทำไงถึงจะไม่ให้แผ่นแตกล่ะค่ะ

หากต้องการซื้อโคมไฟจาก CD ไม่ทราบว่าจะหาซื้อได้ที่ใด (ในกรุงเทพฯ)

โคมไฟจากแผ่น  CD มีความคงทนมากน้อยเพียงใด

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท