ป้าเจี๊ยบ
น้อง พี่ อา ป้า ครู อาจารย์ คุณ นางสาว ดร. รศ. ฯลฯ รสสุคนธ์ โรส มกรมณี

กับข้าวต้ม 54 อย่างที่มหาสารคาม


1 มื้อของการสั่งกับข้าวหลายอย่างที่สุดในชีวิต...กินจนเหนื่อย...

        ระหว่างนี้ ป้าเจี๊ยบถูกส่งไปเรียนรู้การเป็นผู้บริหารที่ดีตามหลักสูตรการพัฒนาผู้บริหารสถาบันอุดมศึกษา (นบอ.) รุ่นที่ 4 ของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ค่ะ  

        นัยว่า...ป้าเจี๊ยบทำงานอยู่ในมหาวิทยาลัยใหม่ซึ่งอ่อนด้อยประสบการณ์ในการขับเคลื่อนองค์กรให้เจริญก้าวหน้าไปในทิศทางที่ประเทศชาติต้องการ  ดังนั้นทาง สกอ. จึงจัดหลักสูตรนี้ขึ้นเพื่อช่วยเหลือค่ะ  มีชื่อโครงการยาวเหยียดว่า “โครงการเสริมสร้างความเข้มแข็งด้านการบริหารของมหาวิทยาลัยใหม่”  ป้าเจี๊ยบมีเพื่อนใหม่และเก่า 47 คนจาก 23 มหาวิทยาลัย

        ความจริงป้าเจี๊ยบไม่ควรไปหรอกค่ะ  ไม่ใช่เพราะคิดว่าตัวเองเก่งกาจอะไรหรอก  แต่อ่านโครงการแล้วพบว่าขาดคุณสมบัติข้อหนึ่งที่หลักสูตรกำหนดไว้คือ ต้องอายุไม่เกิน 55 ปี (555...) แต่อธิการบดีส่งชื่อป้าเจี๊ยบไปแล้ว  รีบไปเรียนท่านว่า อิฉันขาดคุณสมบัตินะเจ้าคะ เพราะอายุเกินเกณฑ์  ท่านก็ว่า “อ้อ.. เหรอ”  แต่ไม่เห็นจะมีคำสั่งเป็นอื่น  แถมเจ้าของหลักสูตรก็ยอมให้ป้าเจี๊ยบเข้าร่วมซะอีก  ก็ต้องเลยตามเลยสิคะ  

        แน่นอนค่ะ ป้าเจี๊ยบสูงวัยที่สุดในรุ่น!

        หลักสูตรนี้ยาวนานมากค่ะ ใช้เวลาตั้งแต่ 18 มิ.ย. จนถึง 11 ส.ค.52 อบรมเข้มแบบเต็มวันเลยนะคะ  ผ่านมาแล้ว 2 สัปดาห์  รู้สึกว่าที่บริหารเก่งขึ้นน่าจะเป็นการวิ่งรอกกลับมาเคลีย์งานบางอย่างของตัวเองที่คณะได้โดยไม่ทำให้งานฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดต้องเสียหาย  

        การกลับคณะมาทำงานต่อตอนเย็นหรือไปทำแต่เช้าตรู่ก่อนเข้าอบรม  ทำไม่ได้อยู่ช่วงหนึ่งค่ะ  เพราะระหว่างวันที่ 29 มิ.ย.- 24 ก.ค. 52  ไม่ได้ฝึกอบรมใน กทม. ต้องไปเรียนรู้ที่มหาวิทยาลัยพี่เลี้ยง  ซึ่งรุ่นนี้มีให้เลือก 6 แห่งโดยแต่ละทีมจะมีสมาชิกจากมหาวิทยาลัยที่ไม่ซ้ำกันจำนวน 8 คน  ป้าเจี๊ยบเลือกไปมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (มมส.) ค่ะ

        ทุกวันเราก็ยกทีมกันไปเรียนรู้การบริหารงานในหน่วยงานต่างๆ  พอกลับมาถึงที่พักก็จะประชุมสรุปงานประจำวันในห้องอาหารของโรงแรมก่อนแยกย้ายกันไปพักผ่อน   แต่จะต้องจบลงที่การหาข้อสรุปก่อนว่า “เย็นนี้จะกินอย่างไร” คือจะกินตามอัธยาศัย แบบตัวใครตัวมัน หรือกินยกที แบบไปไหนไปด้วยกัน ถ้าวันไหนเลือกอย่างหลังจึงจะมีคำถามต่อว่า “กินอะไร”

        วันนี้ (2 ก.ค.52) ป้าเจี๊ยบเพิ่งสังเกตเห็นป้ายในห้องอาหารของโรงแรมนิวพัฒนาที่เราประชุมกันทุกวี่ทุกวันบอกว่า "ข้าวต้มชุดละ 59 บาท มีกับข้าว 3 อย่าง เติมข้าวต้มได้ไม่อั้น" (ถ้าพัก 2 คืนแล้วมีคูปองกินฟรีชุดที่สองด้วย..โห)  ถามสมาชิกแล้วตกลง "กินยกทีม" กันที่นี่  โดยสั่งมาคนละชุด จะได้กับข้าว 21 อย่าง เพราะเรามีกัน 7 คน (ติดภารกิจอื่น 1 คน) 

         เมนูมีรายการกับข้าวให้เลือก 54 อย่าง!  เราเลือกไม่ซ้ำกันเลย พอวางแล้วยาวเหยียดเต็มโต๊ะ  ต้องยืนกิน.. เดินกิน.. นั่งกิน... สลับกันไปเพื่อให้ทั่วถึง 

         พวกเราสั่งมาอย่างที่เห็นนี่ไงคะ

 

        เพื่อนกินของป้าเจี๊ยบครั้งนี้คือ
นวย aka เจ้าอาวาส หรือ ท่านมหา (ผศ.อำนวย บุญศรี คณบดีคณะครุศาสตร์ มรภ.รำไพพรรณี)
โจ (อาจารย์ตรีภพ ชินบูรณ์ คณบดีวิทยาลัยการอาชีพธาตุพนม ม.นครพนม)
อ๋อง (อาจารย์สมชาติ บุญโท ผอ.กองบริหารแผนและการคลัง มทร.อีสาน)
ชง aka โค (ผศ.ดร.ชงโค แซ่ตั้ง ผอ.สถาบันวิจัยและพัฒนา มทร.ตะวันออก)
ยุธ (อาจารย์ชัยยุธ มณีรัตน์ คณบดีคณะครุศาสตร์ มรภ.นครปฐม) 
ปุ้ม (
อาจารย์วิลาวัลย์ วัชระเกียรติศักดิ์ ผอ.สำนักศิลปะและวัฒนธรรม มรภ.นครราชสีมา)

หมายเลขบันทึก: 273596เขียนเมื่อ 4 กรกฎาคม 2009 22:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สวัสดีค่ะพี่เจี๊ยบ

กับข้าวเยอะจังเลยค่ะ น่าตาน่าอร่อยนะคะ...พี่เจี๊ยบไม่เลือกมาขอนแก่น จะได้พาพี่เจี๊ยบไปทานข้าวต้มแถวขอนแก่นมั่งค่ะ
พี่เจี๊ยบดูไม่เหมือนคนที่อายุมากที่สุดในรุ่นเลยค่ะ ถ้าบอกว่าอายุน้อยที่สุดน่าจะถูกต้องมากกว่า... นะคะ (หวังว่า เพื่อนๆพี่เจี๊ยบคงไม่เห็นเมนท์นี้นะคะ)...อิอิ

สวัสดีครับ  หลานม่อนคิดถึง พามาเยี่ยม สบายดีนะครับ ขอให้ประสบความสำเร็จ โชคดีครับ

สวัสดีค่ะ น้องแป๋ว

ที่บอกว่าเลือกไป มมส.นั้น ไม่ได้เลือกจาก 6 แห่งนะคะ

ทีมของพี่ไปกัน 4 คน ต้องให้น้องๆ ทั้ง 3เลือกก่อน ปรากฎว่า น้องนก (ผศ.ดร.ศันสนีย์ จะสุวรรณ์) ผอ.สำนักศิลปะฯ บอกว่าหนูขอไป ม.ขอนแก่น พี่ก็เลยอดไปค่ะ ถ้าเจอน้องนก ฝากดูแลด้วยนะคะ คนนี้พิเศษมาก เล่นดนตรีเป็นเพลงได้ทั้งๆที่หลับ(ใน)ค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณประจักษ์

ขอบคุณที่แวะพาหลานม่อนมาเยี่ยม สบายดีค่ะ มาอบรมคราวนี้มีเพื่อนใหม่เยอะ และได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆดีๆ เพียบ

เรียน  ป้าเจี๊ยบ ค่ะ

น้องนุช (QA_MSU)ขอเรียกท่านอาจารย์ตามนามแฝงนะคะหลังจากที่ให้การบ้านไป คำว่า "กู่ : กู่สร้างสรรค์" ของท่านอาจารย์ JJ น่ะค่ะ "กู่" มีความหมายเดียว  เป็นคำ โบราณ แปลว่า "วิหาร"     ค่ะป้าเจี๊ยบ หลังจากเลิกงานน้องนุชมานั่งค้นหา บล็อกป้าเจี๊ยบนะคะเนี่ย ไม่คิดเลยว่าจะเจอ คณาจารย์ ทั้งทีมเลย ดีใจมากเลยค่ะ วันนี้น้องนุชเอารูปของ กู่สันตรัตน์ มากฝาก กลัวทีมของป้าเจี๊ยบลืม มหาสารคามค่ะ


ขอบคุณนะคะ น้องนุช สำหรับ "กู่"

ป้าเจี๊ยบชอบพลังในตัวคนหนุ่มสาวอย่างทีมงานของน้องนุชมากค่ะ ขอบคุณอีกครั้งสำหรับความรู้เรื่องประกันคุณภาพนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท