Concept Adaptive


Knowledge management , concept adaptive

ตามที่ได้บอกกันไว้นะค่ะว่า..จะอธิบาย  Model ของการ adaptive ผู้เรียนบนเครือข่าย ซึ่งประกอบไปด้วย 3 Model (อ้างอิงจากงานวิจัย ACE – Adaptive  Courseware  Environment) ซึ่งแปลจากบทความภาษาอังกฤษตามความเข้าใจของผู้เขียน กล่าวคือ

1.  Domain  Model : (กรอบขององค์ความรู้) ในโมเดลนี้จะบรรจุความรู้หรือโครงสร้างของเนื้อหา  โดยรูปแบบนี้จะเป็นการสร้าง  Conceptual  network  โดยจะแสดงความสัมพันธ์หรือความต่อเนื่องของเนื้อหาซึ่งผู้สร้างหรือเจ้าของรายวิชาเป็นผู้กำหนด โดยจะมีความสัมพันธ์ที่ต้องคำนึงถึงความเป็น  Prerequisite   ของแต่ละบทเรียนด้วย

2. Pedagogical Model :(วิธีการสอน) ใน Model นี้  จะแสดงถึงความรู้ของครูในการสอน  ซึ่งเกี่ยวข้องกับ 2  ส่วน  กล่าวคือ  กลยุทธ์การสอน  และการวินิจฉัยความรู้

o     Teaching  Strategies  (กลยุทธ์การสอน)  :   สำหรับกลยุทธ์ในการสอนนั้น  จะมีความสัมพันธ์หรือต่อเนื่องกับเครื่องมือที่ใช้ในการสอน  ซึ่งโดยปกติผู้สอนจะเป็นผู้กำหนดกลยุทธ์ในการสอนเอง

o     Diagnostic  Knowledge (การวินิจฉัยความรู้) :  เป็นการสรุปความที่ให้ผู้เรียนสรุปความหรือทดสอบความรู้    ซึ่งในการทำแบบทดสอบก็จะไปสัมพันธ์กับบทเรียน  ซึ่งจะมีความยาก-ง่ายแตกต่างกันในแต่ละบทเรียน


3. Learner  Model : (ลักษณะของผุ้เรียน) ใน  Model  นี้จะมี 3 ส่วนที่เกี่ยวข้องกัน ประกอบด้วย   The  learner  setting ,  The  Knowledge  Model  and  The  Interest  Model 

o     The  learner  setting  :  เป็นการเก็บข้อมูลของผู้เรียน ,  ความชอบ  ภาษา  ,  สื่อ ,  วิธีการปฎิสัมพันธ์  ทั้งนี้ผู้เรียนสามารถแก้ไข  Profile  ของตนเองในส่วนนี้ได้ด้วย
o     The  Knowledge  Model    :   เป็นระบบที่มีการเก็บ Unit ในการเรียนของผู้เรียน ทำให้มั่นใจได้ว่าผู้เรียนเข้าไปเรียนและมีความน่าเชื่อถือได้ว่าผู้เรียนน่าที่จะมีความรู้และประสบการณ์จากการเรียนในแต่ละ  Unit   
o     The  Interest  Model  :  เป็นรูปแบบหรือระบบที่แบ่งแยกเป็น (Cluster) ของบทเรียนตามความสนใจของผู้เรียน ซึ่งรูปแบบนี้สามารถที่จะสร้างสมมุติฐานในการกำหนดวิธีการเชื่อมโยงเนื้อหาตามความสนใจของผู้เรียน 

    จาก Model ทั้ง 3 โมเดลนี้ ถ้าใครต้องการสร้างบทเรียนออนไลน์แล้วหล่ะก็ !!  ปัจจุบัน น่าที่จะคำนึงถึงวิธีการ Adaptive ผู้เรียนด้วย  เพราะพวกเราอย่าลืมว่า ผุ้เรียนแต่ละคนมีความแตกต่างกันทั้งทางด้านสติปัญญา และการรับรู้ 

และเพื่อเพิ่มความเข้าใจ จึงขอนำเสนอภาพของ Model ACE ดังนี้

     **คราวหน้าจะอธิบายในส่วนของ Architecture  ของการ Adaptive และจะยกตัวอย่าง Model ที่นิยมใช้ในการ Adaptive บทเรียนออนไลน์  ทั้งนี้อย่าลืมว่า ในปัจจุบัน การที่ครูจะสอนผู้เรียนให้ "ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง"  นั้น ตามพรบ.การศึกษาก็ดี หรือตามทฤษฎีของการเรียนรุ้ก็ดี จะเห็นได้ว่า เป็นเรื่องที่สำคัญเพราะเป็นการสร้างกระบวนการเรียนรู้ของผุ้เรียน ให้เกิดประโยชน์สูงสุด และผู้เรียนสามารถพัฒนาการเรียนของตนเองตามศักยภาพของตนเองได้อย่างเต็มที่  นอกจากนี้ตัวข้าพเจ้าเองในฐานะที่เป็นอาจารย์สอนคอมพิวเตอร์คนนึง และโดยส่วนตัวมีความสนใจในเรื่องการ adaptive บนเครือข่าย  จึงหวังว่าทุก ๆ ท่านจะติดตามบทความและท่านสามารถเสนอข้อคิดเห็นเพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีการ Adaptive  เพื่อขยายฐานความรู้ออกไปได้ค่ะ **

อ.พนารัตน์ แสงวิจิตร

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 27300เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2006 00:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
เป็นบทความที่ดีนะ

ขอบคุณครับ เรื่องนี้น่าสนใจมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท