กายบริหารด้วยไม้พลองป้าบุญมี : 9 สัปดาห์สู่สุขภาพดี รุ่นที่10 (17)


ขอยืนยันว่าการออกกำลังกายวิธีนี้มีประสิทธิภาพดีมากเพื่อแก้อาการปวดหลังในผู้สูงอายุ

ในสัปดาห์ที่ 5  กิจกรรมเริ่มด้วยการแนะนำท่ากายบริหารด้วยไม้พลองป้าบุญมี ซึ่งเป็นวิธีการออกกำลังกายที่เหมาะสำหรับผู้ป่วยที่มีอาการปวดหลังเรื้อรังจากกระดูกเสื่อม ที่พบบ่อยมากโดยเฉพาะในผู้สูงอายุ  บังเอิญสัปดาห์นี้ผมไม่ได้นำกล้องติดตัวไปด้วย เลยไม่มีภาพการทำกิจกรรมมาฝากครับ เนื่องจากจำได้ว่า เคยเห็นการแนะนำการออกกำลังด้วยไม้พลองป้าบุญนี้ผ่านทางรายการทีวีมาก่อน จึงลองสอบถาม พ่อกู (Google) ดูและก็ไม่ผิดหวังครับ มีคุณหมอ (นพ. ทายาท บูรณกาล ) เขียนรายละเอียดพร้อมรูปและ VDO ประกอบไว้ให้ดูเรียบร้อยแล้ว  สบายโก๋ครับ…ท่านที่สนใจตามไปดูได้เอง…อิอิ

 

ท่าตาชั่ง 

      ท่าว่ายน้ำวัดวา 

            ผมขอตัดบางตอนมานำเสนอไว้สั้น ๆ ดังนี้

        “ป้าบุญมี เครือรัตน์ นับเป็นผู้หนึ่งที่ปฏิวัติวิธีการออกกำลังกายของผู้ป่วยที่มีอาการปวดหลังเรื้อรังจากกระดูกเสื่อม  คุณป้ามีประวัติที่น่าสนใจมากท่านเป็นหนึ่งในผู้ป่วยที่มีปวดหลังเรื้อรังมานานหลายสิบปี มีภูมิลำเนาอยู่จังหวัดเพชรบุรี คุณป้ามีความทุกข์ทรมาณมากจากการปวดหลังโดยต้องรับประทานยาเป็นประจำจนเกิดปัญหาข้างเคียงจากยาแก้ปวด มีความท้อแท้มากจนไม่อยากทำงาน ไม่อยากออกจากบ้าน จนมาวันหนึ่งท่านเห็นเศษท่อนไม้ที่ถูกทิ้งไว้กองสุมกันอยูู่่ท่านลองเอาไม้มาแกว่งไปมา ลองดัดกับลำตัว ปรากฎว่าวันต่อมาอาการปวดหลังของท่านดีขึ้น ป้าบุญมีจึงลองทำการออกกำลังกายด้วยไม้ต่อเป็นประจำ จนคิดท่าต่างๆได้ถึง 12 ท่า เป็นท่ารำไม้พลองของป้าบุญมี

ผลจากการออกกำลังกายนี้  ทำให้ป้าบุญมีสามารถหยุดยาแก้ปวดหลังได้ทั้งหมดอย่างไม่น่าเชื่อ มีชีวิตกลับมาปกติ ออกไปทำงานนอกบ้านไปอยู่ในสังคมภายนอกได้ ไม่ต้องเสี่ยงต่อปัญหาข้างเคียงของยาแก้ปวด ไม่ต้องถูกผ่าตัด ข่าวการรักษาตัวเองด้วยไม้พลองของป้าบุญมี ได้แพร่หลายขึ้นไปสู่ผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ได้มีการวิจัยและพัฒนาจนพิสูจน์ได้แล้วว่าการออกกำลังกายวิธีนี้มีประโยชน์จริงต่อผู้ป่วยปวดหลังในผู้สูงอายุ จนต้องจดลิขสิทธิ์เป็นของไทย เนื่องจากมีต่างประเทศพยายามมาลอกเลียนและจดลิขสิทธ์ว่าเป็นของต่างประเทศ
        ผมในฐานะแพทย์ผ่าตัดทางกระดูกสันหลัง  ขอยืนยันว่าการออกกำลังกายวิธีนี้มีประสิทธิภาพดีมากเพื่อแก้อาการปวดหลังในผู้สูงอายุ   มีผู้ป่วยหลายรายหลีกเลี่ยงการผ่าตัดได้จริงๆครับ  ขอยืนยัน

การบริหารร่างกายโดยการรำไม้พลองของป้าบุญมี เป็นการยืดเหยียดกล้ามเนื้อลำตัว หลังและต้นขา เป็นส่วนใหญ่ ช่วยป้องกันและลดอาการปวดหลัง ส่งเสริมคุณภาพชีวิต การบริหารร่างกายอย่างต่อเนื่องประมาณ 20-30 นาที ช่วยเพิ่มการเผาผลาญพลังงานประมาณ 90-120 แคลอรี่ ขึ้นกับความแรงหรือความเร็วที่ทำ ความแรงอยู่ในระดับเบา จึงเหมาะสำหรับผู้สูงอายุ ควรทำทุกวันหรือเกือบทุกวันเวลาเช้าหรือเย็นแล้วแต่สะดวก
        ไม้ที่ใช้ในการบริหารร่างกายมีความยาวเท่ากับช่วงข้อมือของแต่ละคนในขณะกางแขนออกหรือประมาณ 125-130 ซ.ม. ไม้พลองควรมีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 1 นิ้ว ไม่ควรเกิน 1.5 นิ้ว เพราะจะกำยากและไม่ถนัดในการบริหาร วัสดุทำไม้พลองจะใช้ไม้ไผ่ ไม้หนาด ไม้พลอง ท่อพีวีซี หรือไม้ถูพื้นก็ได้ ควรมีน้ำหนักที่พอเหมาะกับกำลังแขนแต่ละคน การบริหารร่างกายมี 12 ท่า ป้าบุญมีทำท่าละ 99 ครั้ง!! โดยนับในใจไปด้วย ทำให้จิตมีสมาธิ สำหรับผู้ที่เริ่มต้นฝึก อาจเริ่มทำแต่ละท่าจำนวนน้อยครั้ง และเคลื่อนไหวช้าๆ ก่อน เมื่อเกิดความชำนาญจึงเพิ่มจำนวนครั้งและความเร็ว หากเหนื่อยอาจหยุดพักระหว่างท่าประมาณครึ่งถึงหนึ่งนาทีแล้วทำต่อ จะช่วยให้ปอด หัวใจ กล้ามเนื้อต่างๆดีขึ้นตามลำดับครับ”

 อ่านเพิ่มเติมพร้อมชม VDO clip ได้ที่นี่ ครับ

หมายเลขบันทึก: 272898เขียนเมื่อ 2 กรกฎาคม 2009 20:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 10:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เรียน ท่านพี่ สุขภาพ ดี ครับ กระบองป้าบุญมี ชีวี มีสุข สนุกกับ Blog ท่านพี่ Panda

คงต้องหาไม้ซักอันมาเหวี่ยงไปเหวี่ยงมาบ้างแล้ว

สุขภาพดี ไม่มีขายนิ ท่าน JJ

ของเขาดีจริง ๆ นะ ท่าน ใบบุญ

  • P
  • เรื่องนี้ ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อค่ะ ว่า ของเขาดีจริงๆ

การออกกำลังกายด้วยไม้พลองป้าบุญมีช่วยเสริมสร้างสมรรถภาพร่างกายใดบ้าง

เเต่ละท่าได้ประโยชน์เเตกต่างกันอย่างไรคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท