กศน. คือ อะไร


                กศน. คืออะไร ตอบ กศน. คือ การศึกษานอกระบบและการศึกษาต...
มีต่อ

ตอบ คุณ เอ็ม [IP: 223.207.127.224] กศน.รับทั้ง ม.6 (ม.ปลาย) และ ปวช.ครับ...แต่ ปวช.อาจรับใน กศน.บางแห่งเท่านั้นครับ...ok นะครับ..ขอให้โชคดี

แล้วถ้า จะเข้าไปเรียน แค่เทอม1 เทอมเดี๋ยว คือ ผมเรียน ปวช3 ทีโรงเรียน ช่าง เอกชน มา แต่ ปวช3 เทอม1 ไม่ได้เรียน ดร๊อป เกิด อุบัติเหตุ ไปเรียนตอนเทอม2 ปกติ แล้วปิดเทอม2 เส็จ จะมา เรียนที่ กศน หรือ เทียบโอน มา เพราะต้องการเข้า มหาลัย รัฐ แล้ว เรียนกี่วัน ผมจะเข้าไปด้าน คอมพิวเตอร์ ตอนนี้ผมเรียน เทคนิคคอมพิวเตอร์อยู่ กศน มีสอน ด้านคอม ไหมคับ เพราะผมต้องการจะไปสอบ เข้า ที่ ราชมงคลล้านนา ต้องใช้เวลาไหมคับ มีวิธีไหน ที่ดีๆ บ้าง ไม่อยากเสียโอกาศคับ ไหนๆก็จะจบละ ผมอยู่แถวๆเชียงใหม่คับ มี กศน เชียงใหม่ไหน รับ ปวช บ้างคับ ขอบคุณครับ

ขอเพิ่มเต็มอีกนิดนะคับ คือ ความหมายมันยังไม่ได้ จบ ปวช3นะคับ แต่จบ ปีนี้แหละคับ ปี55 แต่ เทอม1 ตอนเนี่ยเลย ไม่ได้เรียน ดร๊อป จิงๆจะจบ เทอมหน้านี้แล้วคับ แต่ผม ช่วยผมหน่อยนะคับ ไม่อยากเสียเวลา

ตอบ คุณ เอ็ม [IP: 49.49.47.49] รีบไปพบอาจารย์ที่ปรึกษาเดี๋ยวนี้่เลย...ขอคำแนะนำจากท่าน (อาจารย์ที่ปรึกษา) เพราะ ปวช. ของ กศน.กับ ของคุณเอ็ม ที่เรียนในระบบ (วิทยาลัย) มันคนละหลักสูตรกัน...หากจะเรียน กศน.จริงๆ ต้องสมัครเรียนใหม่แล้วเอาวิชาที่เรียนมา...มาเทียบโอนไม่รู้ว่าจะได้หมดทุกวิชาที่เรียนมาหรือเปล่า..เสียเวลาเป็นเทอมอยู่ดี... อีกเทอมเดียวเอง...เอาน่าทนอีกนิดนะครับ...ถึงแม้ว่าจะเรียนอีกเทอมหนึ่ง...จบช้ากว่าเพื่อนๆเทอมเดียวก็น่าจะ ok ...ผมให้กำลังใจนะครับ...

จะไปสมัครเรียนกศน แต่หาทะเบียนบ้านเล่มใหม่ไม่เจออะคับ พอดีผมเปี่ยนชื่อมาละเจอแต่ทะเบียนบ้านเล่มชื่อเก่าเอาไปสมัครได้ไหมคับ บอกทีนะคับ

คุณ จักรพงษ์ ครับ...หากทะเบียนบ้านหายควรไปแจ้งหายที่สถานีตำรวจ เพื่อขอทะเบียนบ้านเล่มใหม่ก่อนไปสมัครเรียนดีกว่าครับ...หรือไม่ก็ไปขอคัดสำเนาทะเบียนบ้านจากอำเภอ...หรือเทศบาลเมืองแล้วแต่กรณี (บ้านคุณอยู่ในเขตเทศบาลเมืองก็ไปเทศบาลเมือง...หากอยู่นอกเขตก็ไปที่ว่าการอำเภอ) ...แล้วนำสำเนาทะเบียนบ้านไปสมัครก็ได้...อย่านำทะเบียนบ้านเล่มเก่าไปสมัครนะครับ...ok ขอให้โชคดี

เรียน คุณ จําลอง

ผมเป็นนักศึกษา กศน ในหลักสูตร จบภายใน 6 เดือน โดยใช้วุฒิ ม. 5 ในการสมัคร หลังจากไม่ได้เรียนมากว่า 10 ปี อายุผมตอนนี้เกือบจะ 40 ปีแล้ว

การเรียน กศน ของผมเริ่มต้นด้วยการลงทะเบียนและเสียค่าเล่าเรียนกับสถาบันเอกชน โดยที่ต้องไปเรียนทุกวันอาทิตย์ช่วงเช้า และช่วงบ่ายไปเรียนที่ศูนย์ใหญ่สังกัด กศน เขตบางพลัด โดยสถาบันจัดรถรับ-ส่ง

ผม ได้รับการชี้แจงว่าสามารถจบได้ภายใน 6 เดือน เนื่องจากใช้สิทธิ์ในการเทียบโอนของวุฒิ ม. 5 จากสถาบันพร้อมทั้งได้รับการยืนยันจากครู กศน โดยคนที่จะสามารถจบภายใน 6 เดือน หรือ 1 ภาคการศึกษา ต้องมีหรือได้รับการเทียบโอน 20 หน่วยกิตขึ้นไป ซึ่งผมได้ 21 หน่วยกิต พร้อมทั้งต้องมีการเข้าเรียนและทํารายงานส่ง อีกทั้งต้องมีกิจกรรม กพช ครบ 100 ชั่วโมง ซึ่งผมได้ทําครบหมดและเข้าเรียนและขาดเพียงอาทิตย์เดียวเนื่องจากป่วย

เนื่อง จากผมได้ลงทะเบียนเรียนมหาลัยรามคําแหงโดยใช้วุฒิ ม.3 ในการสมัครเรียน หรือที่เรียกว่า พรี ดีกรี ตั้งแต่ปี 51 โดยเลือกคณะมนุษยศาสตร์ เอกอังกฤษ และได้สะสมหน่วยกิตได้ทั้งหมด 141 หน่วยกิตตั้งแต่ปีการศึกษา 54 แต่ไม่สามารถขอจบการศึกษาได้เนื่องจากไม่มีวุฒิ ม. 6 ด้วยเหตุนี้ ผมจึงลงทะเบียนเรียน กศน เมื่อต้นปีที่แล้ว ซึ่งทําให้การจบการศึกษาของผมล่าช้าไปอีกปี และหวังว่าจะได้วุฒิ ม. 6 ก่อน วันที่ 6 พ.ย. 55 เนื่องจากมหาลัยรามเปิดให้ลงทะเบียนในวันที่ 3-6 พ.ย. 55 นี้ และจะทําการขอจบในเดือนหน้านี้

อย่างไรก็ตาม ผมได้ติดต่อไปยังอาจารย์ กศน ของผม ที่สอนผมเมื่อวานนี้ และถามว่า วุฒิจะออกเมื่อไร แต่ผมได้รับข่าวร้ายว่า ผมคงไม่ได้วุฒิ ม. 6 เพราะผมใช้วุฒิ ม. 5 ในการเรียน ซึ่งมีกฏของ กศน ที่ว่าคนใช้วุฒิ ม. 5 ต้องเรียนอีกเทอม และยอมรับว่าอาจารย์ลืมดู พร้อมทั้งบอกให้ผมทําใจ แต่ก็จะลองพยายามประสานงานให้ ความหวังผมดับวูบลง เพราะผมอยากจบเทอมนี้จะได้ไปทํางานเป็นติวเตอร์สอนอังกฤษ โดยส่วนมากจะต้องติวเสาร์และอาทิตย์ ถ้าผมไม่ได้รับปริญญาตรีปีนี้ ผมต้องรอไปถึงปี 57 ไม่ใช่แค่เสียเวลา แต่เสียโอกาสและอนาคตอีกด้วย จริงๆแล้วผมก็มีวุฒิ ม. 3 และยังมีติดตัวอยู่

คําถามที่ผมอยากถามคุณ จําลอง คือ มีกฏข้อนี้ด้วยหรือที่บอกว่าคนใช้วุฒิ ม. 5 ต้องเรียน 2 เทอม? ไม่ใช่ผมคนเดียวที่จะจบภายใน 6 เดือน มีเด็กที่อายุ 20 ขึ้น หรือ 18 ก็พอมี และคงใช้วุฒิ ม. 3 และถ้าพวกเขาจบ แต่ผมไม่จบ มันหมายความว่าอย่างไรและเกิดจากอะไร?

ถ้าครูที่ กศน ช่วยผมไม่ได้ ผมควรจะเข้าไปพบใคร? ทีแรกก็คิดจะทําใจ แต่มาคิดดูแล้ว เราก็อายุมากแล้ว และอีกวิชาเดียวเราก็จะจบปริญญาตรี แต่ติดที่วุฒิ ม.6 ถ้าคนอื่นจบได้ แต่เราจบไม่ได้ มันต้องมีอะไรที่ผิดพลาดสักอย่าง อีกอย่างงานก็ส่งครบ เข้าเรียนก็เกือบเต็ม และไม่เคยขาดสอบ เรียนด้วยความมุ่งมั่น เพราะจะได้จบแล้วไปขอจบปริญญาตรี จะได้มีงานและลืมตาอ้าปากเหมือนผู้ใหญ่ทั่วไป

อยากขอคําแนะนําจากคุณ จําลอง ว่าผมควรทําอย่างไร? ช่วยชี้แนะด้วย เพราะรู้สึกแย่มาก เพราะเราทุ่มเทและตั้งใจมากสําหรับอนาคต แต่ดูแล้วมันคงจะมืดมน ขอบคุณล่วงหน้าสําหรับคําแนะนําของคุณ จําลอง

ขอแสดงความนับถือ พงษ์

คุณพงษ์ครับ...อันดับแรกขอให้กำลังใจคุณก่อน...อันดับต่อมาผมเชื่อว่าคุณต้องได้ปริญญาจากรามคำแหงแน่ๆ...อาจช้าไปหน่อยคงไม่เป็นไร...สิ่งที่ผมสงสัยว่าทำไมคุณไม่สมัครเรียนที่ กศน. หากมีการเทียบโอนก็มีสิทธิ์จบภายในหนึ่งภาคเรียนได้...ตามระเบียบ กศน.ไม่ให้เอกชนจัดนะครับ...ไม่ทราบคุณสมัครเรียนได้อย่างไร...อีกอย่างตอนนี้...อยากให้คุณไปที่ กศน.บางพลัดโดยด่วน...ไปถาม ผอ. กศน.ว่ารู้จักหน่วยงานที่คุณเรียนไหม...เพราะผู้ออกหลักฐานวุฒิ ม.6 คือ กศน.เท่านั้น...ส่วนนโยบายเรียน ม.6 จบ 8เดือน ตอนนี้ยังไม่เรียบร้อยครับ...คนเก่งๆอย่างคุณที่จริงใช้รูปแบบเอาวุฒิ ม.3 มาสมัครเทียบระดับก็ได้...จบภายในเทอมเดียวเองครับ...เอางี้คุณพงษ์ไปหา ผอ.กศน.บางพลัดด่วน วันเสาร์อาจมคนทำงานที่ กศน.อำเภอ...ไปขอความอนุเคราะห์ท่าน ผอ.ว่า...ผมจำลอง สุวรรณเรือง ศึกษานิเทศก์เชี่ยวชาญ จาก กศน.กาฬสินธุ์แนะนำมาให้ขอความอนุเคราะห์ท่าน ผอ. ?.....ok นะครับ ถามยาวก็เลยตอบยาว ....ผมให้กำลังคุณนะครับ...ขอให้โชคดี

ขอบคุณ คุณ จําลอง สําหรับข้อมูลและคําแนะนํา สิ่งแรกที่ผมทําคือติดต่อไปยังศูนย์ กศน บางพลัด กทม ตามเบอร์โทรที่ค้นเจอทางเว็บ ผมขอนัดพบ ผอ ประจําศูนย์ เจ้าหน้าที่แจ้งให้ทราบว่าต้องทําการนัดล่วงหน้า อย่างไรก็ตาม ผอ จะปฎิบัติหน้าที่เฉพาะวันจันทร์-ศุกร์ จึงให้ผมติดต่อมาใหม่อีกครั้งในวันจันทร์ แต่จะไม่ได้คุยกับ ผอ โดยตรง แต่จะเป็นรักษาการ

เมื่อวานซึ่งเป็นวันศุกร์ผมได้ติดต่อไปยังโรงเรียนที่ผมลงทะเบียนและเล่าให้ฟังถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับผม เจ้าหน้าที่รับทราบถึงปัญหาและจะช่วยประสานงานและสอบถามว่าอะไรคือสาเหตุ และควรแก้ไขอย่างไร เมือได้รับทราบข้อมูลแล้วจะติดต่อมา วันนี้ยังไม่มีการติดต่อกลับ จะรออีกสองสามวัน ถ้าไม่ติดต่อมา ผมต้องโทรไปอีกว่าปัญหาคืออะไร อะไรหรือใครผิดพลาด

สาเหตุที่ผมลงทะเบียนเรียนกับสถาบันนี้ เพราะอยู่ใกล้มหาลัยรามคําแหง และมีบริการรับ-ส่ง ไปยังศูนย์ที่บางพลัด หากเดินทางไปเองคงไม่สะดวก ค่าใช้จ่ายแพงกว่าจ่ายให้สถาบันเอกชนแน่ เพราะต้องข้ามไปถึงฝั่งธน ด้วยเหตุนี้ จึงลงทะเบียนเรียนที่นั้น

ผมจะรายงานให้ทราบถ้ามีความคืบหน้าเกิดขึ้น และอาจต้องขอคําชี้แนะและความช่วยเหลือจากคุณ จําลอง อีก ขอบคุณล่วงหน้าที่สละเวลาช่วยเหลือผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือ

Galileo Galilei ชาวอิตาเลียน ที่เป็นนักวิทยาศาตร์, คณิตศาตร์, ดาราศาตร์ ฯลฯ ผู้ที่บอกชาวโลกว่า ดวงอาทิตย์เป็นศูนย์กลางกาแล็กซี่เรา ไม่ใช่โลกดั่งที่คนเข้าใจผิดขณะนั้น. Galileo เชื่อมันในการค้นพบของตนว่าเป็นสิ่งที่ถูกต้องและได้ป่าวประกาศให้ทุกคนทราบ, แต่โบสถ์ Vatican ได้นำตัวเขาขึ้นศาลและสั่งให้เขายุติเผยแพร่ความเชื่อนี้.

Galileo เชื่อว่าเขาถูกและกล้าที่จะไม่ยอมรับคำสั่งศาล; ดังนั้น, ศาลสั่งจองจำ Galileo ภายในบ้านตลอดชีวิตจนกว่าจะล้มเลิกความคิดนั้น. Galileo เสียชีวิตภายในบ้าน และ ในปี 1979 หรือ 359 ปีให้หลัง John Paul IIได้กล่าวขอโทษต่อ Galileo ในสิ่งที่ Vatican ได้ทำผิด.

ถ้าคุณถูกต้องและมีความกล้า, ทั้งจักรวาลก็ต้านคุณไม่ได้. คุณต้อง Go against the flow, คุณต้องไม่ไปตามกระแส. แม้แต่ตัวคุณเองจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงหรือก้าวหน้า ถ้าคุณไม่กล้าทวนกระแส.

ข้อคิด: “ปลาตายไหลตามกระแส. ปลาเป็นว่ายทวนกระแส.”

สําหรับใครที่มีปัญหา หรือ มีอุปสรรคในเรื่องใดก็ตาม ถ้าเราทําถูกต้อง ทําตามทุกขั้นตอนแล้ว เกิดได้ผลลัพธ์ที่ผิดพลาด โปรดอย่านิ่งเฉย ต้องทําอะไรบ้าง เพราะไม่งั้นเราไม่มีทางรู้ข้อผิดพลาดว่าเกิดจากอะไร เกิดจากใคร หรือว่าจากเรา? เมื่อพบข้อผิดพลาดจะได้แก้ไข ไม่งั้นจะต้องผิดพลาดตลอดไปไม่ที่สิ้นสุด การนิ่งเฉย การทําใจ หรือ ทําตามคําแนะนําที่ผิดพลาด ยอมรับโชคชะตา หรือ รอความเมตตากรุณาจากคนอื่น ไม่ใช่สิ่งที่ควรกระทํา โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเราทําถูกแล้ว ต้องสู้ ต้องไม่ยอม

อืม...ลองเข้าไปอ่าน...ห้องเรียนในฝัน ...ซึ่งเขียนโดยผม...มีข้อเสนออะไรก็เขียนบันทึกบอกไว้หน่อยก็จะดี...เป็นการคลายเคลียดในตัว...เป็นกำลังใจให้คุณเหมือนเดิมครับ

เอ่อไปกศนใส่เสื้อขาวคอกลมตราห่านเกงยีนส์น้ำเงินรองเท้าแตะได้ไหมอะครับ พอดีผมพึ่งสมัครเรียนตอนใกล้จะปฐมนิเทศด้วยอะเลยเตรียมตัวไม่ทัน คือสงสัย จะผิดุ ไหม ใส่เท้า แตะ -3- เกงยีสน้ำเงิน เสื้อคอกลมอะครับ

เรียน คุณเกรียงศักดิ์ การเรียน กศน. ขอให้แต่งตัวสุภาพนิดหน่อย...ก็ok แล้วครับ...แต่ไม่ทราบคุณเรียนที่ไหน เพราะ กศน. บางแห่งท่านอาจจะมีกฏกติกาเกี่ยวกับการแต่งกายบ้างนิดหน่อยครับ...ครู กศน.ส่วนมากใจดครับ...ยืดหยุ่นมากเลย...ได้หรือไม่....เกี่ยวการแต่งกายที่คุณว่ามา...ลองแอบกระซิบครูผู้สอนดูนะครับ...ผมว่าท่านคงหยวนตามความต้องการของคุณนะครับ...ok ขอให้โชคดีนะครับ

คือว่า จบ ม.3 ต่อ ม.4 เเล้วติด 0 ร ตอน ม.4 เทอมหน้าจะออกมาเรียน กศน คือเเบบว่า อยากต่อสายอาชีพ เเต่ไม่อยากเป็นรุ่นน้องเลยต้องต่อ กศน ม.ปลาย(เริ่ม ม.4 เพราะการเรียนที่ผ่านมาคะเเนนน้อย) 

เเล้วค่อยต่อ ปวส อยากจบ ม.6 ก่อนเพื่อนที่เรียนสายสามัญ

คุณภูครับ เรียนกับ กศน.ได้เลยครับ นำวุฒิ ม.3 สำเนาทะเบียนบ้าน รูปถ่ายไม่สวมแว่นตามดำ...ไปสมัคร กศน.ใกล้บ้านคุณ 4 ภาคเรียน หรือ 2 ปี ก็จบม.ปลาย หรือ ม.6 แล้วครับ...ผมให้กำลังใจคุณนะครับ ขอให้โชคดี

ณัชนันท์ ธนากิจชาญเจริญ

สอบถาม เรื่องการเรียน กศน. คะ ลูกเรียน อยู่ ม3. แต่ตกหลายวิชา และมีวิชาภาษาอังกฤษ ม.2 ที่ยังซ่อมไม่ผ่าน ถ้าจะเรียน กศน. สามารถเทียบโอน ได้หรือเปล่าค่ะ และใช้เวลาเรียน กี่ปี และ ต้องไปเรียนทุกวัน เหมือน การเรียนในระบบ หรือเปล่า ในปี 2556 กศน.เปิดรับสมัครเมื่อไหร่ ค่ะ และถ้าต้องการที่จะลาออกจากโรงเรียนเดิม เพื่อมาเรียน กศน. จะต้องใช้หลักฐานอะไรบ้าง รบกวนช่วยตอบด้วยคะ

ขอบคุณค่ะ

 

เรียน คุณณัชนันท์ ธนากิจชาญเจริญ ลูกคุณสามารถเรียน กศน. จบ ไม่เกิน 2 ปี หรือ4 ภาคเรียน ยกเว้นมีการเทียบโอน อาจจบเร็วกว่านั้น ลองนำผลการเรียนที่ผ่านมาจาก ม.1 ม.2 และ ม. 3 ไปให้ กศน.ตำบล หรือ อำเภอ ใกล้บ้านดูนะครับ...อาจไม่เกิน 1 ปีก็ได้...ส่วนช่วงปิด เปิดเทอมใกล้เคียงกับโรงเรียนทั่วไป...ผมให้กำลังใจคุณนะครับ...ต้องให้โอกาสลูกดีที่สุด...ถ้าจะลาออกจากโรงเรียนก็ลาออกได้เลย...นำใบลาออก...รูปถ่าย 2 นิ้ว 2 แผ่น สำเนาทะเบียนบ้าน ไปสมัครเรียนที่ กศน.ใกล้บ้านได้เลย...โชคดีรับ

ขอติดตามความเคลื่อนไหวของท่านจำลองด้วยคนค่ะ

ตอบคุณ ณัชนันท์...เพิ่มเติม การเรียน กศน. เรียนสัปดาห์ละ 1 วันครับ ส่วนจะเป็นวันไหนนั้นแล้วแต่ครูจะนัดครับ

เรียน คุณปุญญิศา แสนบุ่งค้อ...ขอบคุณมากครับ...ขอบคุณจริงๆ

 มีวุฒ ม3แต่ติด0อยู่3ตัว จะไปสมัครเรียน กศน ได้หรือป่าวค่ะ เรียน ม.ปลายอะคะ

พอดีว่าเรียนหลักสูตร ม.ปลาย 2ปี    ครับ  ปัญหาอยุ่ที่ว่า ตอนนี้ ผมเรียนไม่ผ่านถึง2เทอมด้วยกัน 

รวมเป็นระยะเวลา1ปีเต็ม    และเรียนๆมาโดยไม่เคยทราบจากครูผู้สอนเลย   

ครูผู้สอนพึ่งจะมาแจ้งเอาเทอมคือเทอมที่4 สุดท้าย  เมื่อวานนี้   ตอนนี้เครียดมาก   กำลังจะสมัครมหาลัยอยุ่แล้วครับ

ผมจะมีวิธีแก้ไขหรือเปล่าครับ    มีวิธีเรียนจบแบบไวๆหรือเปล่าครับ ขอบคุณครับ

คือเรื่องมันมีอยุ่ว่า   ผมเรียนหลักสูตรม.ปลาย 2ปี     ซึ่งผมไม่ผ่านถึง2เทอมด้วยกัน

รวมเป็น2เทอม=1ปี        แต่ตอนนี้ผมเรียนอยุ่เทอมที่4  ซึ่งเป็นเทอมสุดท้ายแล้ว

ครูผู้สอนพึ่งจะมาบอก เอาเมื่อวานนี้ว่าผมไม่ผ่าน2เทอมแรก  ตอนนี้เครียดมาก

  กำลังจะสมัครเรียนต่อมหาวิทยาลัยอยุ่แล้ว      มีวิธีแก้ไขหรือเปล่าครับ  

หรือมีแนวทางใหม่ให้เรียนจบได้ไวขึ้น     (ส่วนตัวผมยอมรับว่า ผิด ที่ไม่ได้ส่งงานไป2ชิ้นและอยุ่ในช่วงที่กำลังเลิกยาเสพติด((ตอนนี้เลิกได้มา1ปีแล้วคับ)) )    ขอรบกวนให้คำแนะนำด้วยครับ ขอบคุณครับ

เรียน กศน. เรียนเหมือนโรงเรียนที่เค้าสอนทั่วไปมั้ยค่ะ ที่ต้องไปเรียนทุกวันจันทร์-ศุกร์. หรือตามที่หนูเข้าก็คือเรียนด้วยตัวเองแล้วเค้าก็มีจดหมายเรียกให้ไปสอบเพื่อเลื่อนระดับชั้น ช่วยบอกหน่อยได้มั้ยค่ะ ขอบคุณมากกกกกกกกกกเลยค่ะ

เออ คือว่า หนูเรียนไม่จบมอ 3 อ่ะค่ะ เรียนมาได้เกือบครึ่งเทอม แร้ว อ่ะค่ะ แต่หนูหยุดเรียนมาได้ปีนึงแร้วอ่ะค่ะ ไม่ทราบว่าจะยังเรียน กศน ได้้ อยู่หรือป่าว ค่ะ แร้วเรียนวันละกี่ชั่วโมงค่ะ

สวัสดีค่ะ อยู่เยอรมันแต่อยากเรียน กศน ทำยังไงดีคะ เคยเรียนนานมากแล้วแต่ไม่จบ เลยอยากเรียนใหม่นะคะ แต่ติดที่อยู่ไกล

จบม.6แล้วแต่เกรดไม่ดีต้องการอัพเกรดสามมารถเรียนก.ศ.น.ได้รีป่าวค่ะ

หนูเรียนแค่ม3เทอม1อะคร่าเทอม2ไม่ได้เรียนต่อหนูอยากรู้ว่าถ้าเราต่อ กศน. นี่ได้ริป่าวอะคร่าและต้องเอาวุฒิ ป6ไปต่อใช่หรือไม่ค่ะ และต้องเรียนม1ใหม่ใช่ไหม เกรดหนูไม่ดีเลยตั้งแต่ม1ยันม3อะค่ะเราต้องแก้เกรดก่อนต่อ กศน. ริป่าวคร่า

หนูเรียนแค่ม3เทอม1อะคร่าเทอม2ไม่ได้เรียนต่อหนูอยากรู้ว่าถ้าเราต่อ กศน. นี่ได้ริป่าวอะคร่าและต้องเอาวุฒิ ป6ไปต่อใช่หรือไม่ค่ะ และต้องเรียนม1ใหม่ใช่ไหม เกรดหนูไม่ดีเลยตั้งแต่ม1ยันม3อะค่ะเราต้องแก้เกรดก่อนต่อ กศน. ริป่าวคร่า

รบกวนหน่อยค่ ะ  จบม.3 มาเกือบ3ปีแร้ว และเคยเรียน ปวชปี1จะขึ้นปี2 แต่ย้ายโรงเรียนก่อน และตอนนี้ก็ทำงานด้วย อยากทราบว่าเรียนกี่ปีจบค่ะและเรียนวันไหนบ้างค่ะ และถ้าอยากจบเร็วต้องทำยังไงค่ะ

แล้วถ้าเรียนม.6   เทอม 1  แล้วแต่ไม่ได้เรียนเทอม2    จะต้องเรียนกี่ปีค่ะ


แล้วเรียนจบแล้วสามารถเรียนต่อได้ไหมค่ะ   แล้วสามารถเรียนต่อได้ที่ไหนบ้าง


 สวัสดีค่ะ

รบกวนสอบถามข้อมูลค่ะ

กศน. มีการจัดการเรียนการสอนทางไกล  แบบผู้เรียนอยู่ต่างประเทศ ก็เรียนได้  ไหมคะ?

คือ  ดิฉัน รู้จัก คุณพี่ ท่านนึง ค่ะ ที่ประเทศออสเตรีย   ตอนนี้ พี่ท่าน อายุประมาณ ๔๐ กว่า ๆ ค่ะ  วุฒิการศึกษาเดิม คือ  ป. ๖  และตอนนี้ พี่  ได้เปลี่ยนสัญชาติ ตามคู่สมรส เรียบร้อยแล้ว (สถานะ คือ  ตอนนี้ ถือ สัญชาติออสเตรีย)

พี่ท่านนี้ อยากเรียน กศน. ให้จบ ม.ต้น ค่ะ  (พี่เป็นคน รักการอ่านมาก  แต่ตอนเด็ก ไม่มีโอกาสได้เรียนหนังสือค่ะ)  ดิฉันเลย รับอาสา หาข้อมูลให้ ค่ะ  เพราะว่า ไม่มีใครแก่เกินเรียน

คือ ก่อนหน้านี้ ดิฉัน ได้อ่านเจอ ในเวบบอร์ด ว่ามีการจัดการเรียน กศน.ในประเทศ เบลเยี่ยม ค่ะ 

ณ ตอนนี้ มี การเรียนทางไกล  ระดับ ป.ตรี ป.โท  ของ ม.รามคำแหง  เวลาสอบ ต้องไปสอบที่ สถานฑูตค่ะ


ขอบคุณสำหรับ การช่วยเหลือ ล่วงหน้า นะคะ 


เรียน คุณจำลอง

หลานชายหนู จบ ม.3 ไม่ได้เรียนต่อ ขณะนี้หนูอยากให้หลานเรียน กศน.เพื่อจบ ม.6 หรือ ปวช. 

อยากเรียนถามว่า เดือน สิงหาคม 56 จะต้องรับหมายทหาร และปี 57 เข้ากรม

ไม่ทราบว่าจะสามารถเรียนได้ไหมคะ ถ้าเข้าทหารแล้วจะเรียนอย่างไร รบกวนชี้แนะด้วยคะ ขอบคุณคะ

อยากจะทราบว่า ถ้าผมเรียนอยู่ ม.5 เทอญ 2 จะย้ายไป เรียน กศน. ได้ หรือป่าว คับ 

แล้ว จะต่องเรียน ม.5 ไหม่ รึ ป่า ว แล้วเรียนกี่ปีคับถึงจะจบ

ขอความกรุณาด้วยคับ

กศน. ปีการศึกษา 2556 จะรับสมัครเมื่อไหร่ค่ะ แล้วจะรับสมัครพร้อมกันทั่วประเทศหรือเปล่าค่ะ

เรียนคุณจำลองตอนนี้อยู่ต่างประเทศแต่อยากเรียนกศน มีวุฒป.6 คืออยากเรียนทางไกลแบบไม่ต้องกลับมาสอบที่ไทย อยากทราบว่าต้องใช้เอกสารอะไรบ้างและเปิดรับสมัครเมื่อไรค่ะ 

อาจารย์ค่ะ อยากทราบเรื่องการขอเทียบโอนผลการเรียนอ่ะค่ะ ต้องทำยังไงเตรียมอะไรบ้าง เปิดรับวันไหน ชุดที่ไปสมัครกับชุดนักศึกษาต้องใส่อย่างไร แล้วเรียนนานแค่ไหน จบก่อนเปิดเทมอใหม่หรือป่าว(ปี56) รบกวนหน่อยนะค่ะ

อยากทราบว่า วุฒิ ม.6 ของ กศน. สอบข้าราชการได้ไหมคะ ? หนูใกล้จะจบ ป.ตรี แล้ว เหลืออีก2ปี แต่วุฒิหนูสอบบรรจุไม่ได้ เพราะวิศวกรรมไฟฟ้าเขารับแต่ผู้ชาย เลยอยากได้วุฒิ ม.6 ไปสอบ นร.นายร้อยหญิง แต่ก็ยังไม่รู้ ว่าอายุจะเกินไหม แต่ถ้าตอนนี้หนูจะเรียนกศน. สามารถเรียนได้ไหมคะ รบกวนด้วยค่ะ 

มี กศน.สายวิทย์-คณิต หรือ วุฒิกศน.ที่ใช้สมัครเป็นหมอได้ไหมครับ ถ้ามีที่ไหนเปิดสอน กี่ปีจบครับ

อยู่โคราช รบกวนด้วยครับ

ผมมีวุฒิแค่ ป.6เองครับต้องสมัครยังบ้างครับหรือว่าต้องยื่นใบอะไรให้บ้างครับ


คือตอนนี้หนูได้สมัครเรียกศน.ไว้แร้วแต่ไมได้ไปเรีย หนูรอสอบอย่างเดียวได้ไหม  แร้วหนูจะจบไหม

ต้องไปเรียนครับ...หากไม่ไปต้องไปถามครูว่าท่านจะให้สอบไหม

ต้องไปเรียนครับ

อยากทราบว่า ถ้า จบ ป. 6 สามารถ สมัครเรียน กศน. ได้มั้ยครับ คือว่า วุฒิ ม. 1 ผมอยู่โรงเรียน เก่า แล้ววุฒิ ป. 6 ตัวจริง ก็หาย ผมจะสามารถ เรียน กศน. ได้มั้ย ครับ


สวัสดีค่ะ คือดิฉันเรียนจบม.6แล้วค่ะแต่เป็นสายคณิต-ภาษา แต่ได้เรียนวิทยาศาสตร์พื้นฐานมาด้วยและตอนนี้เรียนผู้ช่วยเภสัชมาเพิ่มค่ะสนใจอยากจะเรียนต่อเภสัชแต่ต้องใช่วุฒิ ม.6สายวิทย์ แล้วอย่างนี้ดิฉันสามารถเรียนกศน.สายวิทย์-คณิตได้ไหมคะ?เทียบโอนเกรดได้ไหมคะ์สามารถใช้วุฒิกศน.ไปสอบเข้าคณะเภสัชของมหาลัยรัฐบาลต่างๆได้ไหมคะ?รบกวบขอข้อมูลด้วยค่ะ

สวัสดีคะ รบกวนสอบถามหน่อยนะคะ  คือว่าหนูเรียน จบ ม.6 แล้วคะ แต่ผลการเรียน ติด0 อยู่ 3-4 วิชา ค่ะ แก้แล้วแต่ยังไม่ผ่าน อาจารย์ ที่โรงเรียน แนะนำให้นำใบเทียบโอน มาลองแก้ ที่ กศน. ดู หนูอยากทราบว่า แก้ได้ไหมคะ แลัวต้องทำยังไงบ้าง แล้วใช้เวลาในการแก้นานไหม คะ 

พอดีผมอยากทราบข้อมูลของกศน.ทั้งหมดอะครับ อย่างเช่น เรียนวันไหน กี่วัน เเล้ววิธีสอบต้องทำอย่างไร แล้วของ พ.ศ.2556 นี้เปิดเรียนภาคที่ 1 เมื่อไหร่ เเล้วสมัครได้เมื่อไหร่อะครับ

ผมอยากจะทราบว่า คือผมเรียนเทอมสุดท้ายจะจบแล้ว แต่ว่า ขาดไป 2 หน่วยกิต คือขาดสอบไป 2 วิชา วิชาละ 1 หน่วยกิต แต่เป็นวิชาเลือก ที่ขาดสอบไปเพราะว่า ตอนสอบ เวลาสอบ มันซ้อนกัน 3-4 วิชา ผมไปถามอาจารย์ อาจารย์บอกว่าต้องตัดหน่วยกิตดูก่อนว่าครบไหม ถ้าไม่ครบ ต้องต่ออีก 1 เทอม ขาดแค่ 2 หน่วยกิต จะจบหรือป่าวครับ เครียดมากเลย

หน่วยกิตต้องครบครับจึงจะจบได้...ครูบอกถูกแล้ว

สำหรับคุณสราวุฒิ

การสมัครเรียน กศน. เดือนเมษายน เปิดรับสมัคร....เปิดเทอม 16 พฤษภาคม 2556 การเรียนเรียกว่าการพบกลุ่สัปดาห์ละ 1 วัน ส่วนจะเป็นวันไหนขึ้นอยู่กับการนัดของครู...เรียน 4 ภาคเรียน หรือ 2 ปี จบครับ

 คือว่าน้องของผมเรียน ม.3 แต่น้องผมติด0ประมาณ4วิชาแก้ยังไงก็ไม่ผ่าน น้องผมเลยอยากออกมาเรียน กศน  ผมเลยอยากทราบว่าเรียนกี่ปีครับถึงจะเอาวุฒิไปต่อ ปวช ได้ ?  แล้วการเรียน กศน กับ เรียน จบ ม3 จะเกี่ยวไหมว่าจบ ม3จะได้เปรียบในการยื่นสมัครเขาเรียนต่อ ระดับ ปวช 

คุณท๊อป

Ok คุณสามารถเรียน กศน.ได้ครับ...แต่ต้องลาออกจากโรงเรียนเดิมก่อน...บอกเขาว่าจะเอาวุฒิไปเรียนต่อ กศน. ....กศน.เขาเปิดรับ นศ. ภายในบเดือนเมษายน ....รีบไปลาออก....แล้วบอกครู กศน.ว่าต้องการเทียบโอนด้วย...คุณอาจจบภายใน 1 ปี ก็ได้ ......เมื่อจบแล้วสามารถเรียนต่อ ปวช.ได้เลย...โดยไม่มีอะไรต่างกับจบ ม.3 ในโรงเรียน.....okนะครับ

สวัสดีครับคุณจำลอง ผมมีเรื่องอยากปรึกษาครับ

ตอนนี้ผมอายุ 17 ปีแล้ว จบม.3 แต่ไม่ได้ต่อม.4 เพราะที่บ้านไม่มีเงินส่ง

ผมได้ข่าวว่ากศน. เรียนฟรี จริงรึเปล่าครับ

แล้วระหว่างเรียนต้องทำกิจกรรม มีการบ้าน การสอบแบบในโรงเรียนรึเปล่าครับ

เพราะตอนนี้ผมต้องทำงานที่ร้านอาหารด้วย ไม่ค่อยมีเวลา

แต่อยากได้วุฒิม.6 น่ะครับ

แล้วถ้าสมัครจะต้องสมัครที่ไหน แต่งตัวยังไง เรียนยังไง ช่วยตอบผมด้วยนะครับ

เรียนคุณเต้น เรียน กศน.เรียนฟรีครับ ตอนนี้กำลังรับสมัคร...ใกล้ที่ไหนเรียนที่นั่น หมายถึง ใกล้ กศน.อำเภอ หรือเขต หรือ ตำบลนะครับ เพียง 4 เทอม หรือ 2 ปี ก็จบ ม.6 แล้ว ...เรียนเพียงสัปดาห์ละ 1 วัน ๆ ละ 3 ชม. ตามที่ครูนัด...การบ้านอาจมีบ้าง...แต่ทำแบบผู้ใหญ่...ไม่ยาก....การสอบก็สอบแบบผู้ใหญ่...ผมว่าคุณสมัครเรียน กศน. วันนี้ อีก 2 ปีเป็นอย่างช้า คุณได้วุฒิ ม. 6 แน่ๆ.... แต่ถ้าบอกครูที่รับสมัครว่าคุณต้องการนำอาชีพที่คุณทำมาเทียบโอนด้วย..คุณอาจจบก่อน 2 ปีก็ได้ครับ...ok ขอให้โชคดี

สวัดดีค่ะ ขอรบกวนถามหน่อยนะค่ะ

คือว่า ตอนนี้หนูกำลัง ศึกษาอยู่ ม.5 จะขึ้น ม.6 สาย วิท-คอม แต่ ติด 0 อ่ะค่ะเท่าที่เรียนมาก็เข้าใจ นะค่ะ แต่ดันติด0 แล้วก็ปิดเทอม ก็ไม่ได้ไปแก้ เพราะช่วยแม่ ขายของ อ.จารย์ ให้ไปแก้ ตอนเปิดเทอม ก็ได้ แต่หนูเรียนแล้ว มันไม่ค่อยมีความสุขอ่ะค่ะ มันเครียดมากเกินไป ถ้าหนู จะไปต่อ ก.ศ.น สามารถ จบ ม.6 ได้ภายในกี่ปี แล้วถ้าไปเรียนต่อ ก.ศ.น จะเทียบโอนได้ไหม ค่ะ  ขอคำแนะนำด้วยนะค่ะ

เรียนคุณ Wanthida

เสนอแนะให้คุณไปแก้ 0  ดีกว่า ...เอาตามที่ครูบอกดีที่สุด ...ในโลกไม่มีอะไรจะทำให้เรามีความสุขไปทั้งหมด....ต้องสู้ถึงจะชนะ...พูดมามากเพราะอยากให้คุณเรียนที่เดิมให้จบนะครับ...อีกปีเดียวเอง...เรียน กศน. ร้องใช้เวลาเรียน 2 ปี....เทียบโอนกลัวไม่ ok ถึงเทียบได้ก็ใช้เวลา 2 ปีอยู่ดี....ยกเว้นโชคดีจริงๆ อาจจบก่อน 2 ปี สาเหตุเพราะวิชาเลือก กศน.อาจไม่เปิดสอนในภาคเรียนที่หนูลงทะเบียนเรียนก็ได้...รักแม่ก็กลับไปแก้ 0 ซะ แล้วตั้งใจเรียน....เป็นคนดีนะจ๊ะแล้วแม่หนูจะมีความสุข ....ok นะครับ

ถ้าเรียนเสาร์ อาทิตย์จะได้มั้ยครับ และจะใช้เวลาจบเท่าไหร่ครับ พอดีผมเรียน รร ประจำ แล้วจบม.4มา จะศึกษาเพื่อนำวุฒิไปสอบตำรวจครับ

คุณ Zero ครับ กศน.ส่วนมากเรียนวันเสาร์หรืออาทิตย์...แต่มีบางแห่งเรียนนอกเหนือจากนี้...แล้วแต่ครูนัด...เพียงสัปดาห์ละวัน... 2 ปีก็จบ...นำวุฒิไปสอบตำรวจได้ครับ...ok ขอให้โชคดี  

ตอนนี้ผมจบ ม.4 สายวิทย์-คณิต มาครับ อยากต่อ ม.5 กศน จะได้ไหมครับผม

คุณ The Ubiz หลักสูตร กศน.. ไม่มี ม. 4 ม.5 ม.6 หรอกครับ...จบ ม.3 สมัครเรียน กศน. ม.ปลายรวดเดียวเลยครับ คือ รวม ม. 4 /5/6 เป็นหลักสูตรเดียวกันเลย เรียน 2 ปี ก็จบ มาพบครูสัปดาห์ละ1 วัน...รีบไปสมัครเรียนด่วนนะครับ ตอนนี้ กำลังเปิดรับสมัคร ที่ กศน.ใกล้บ้านคุณ ..ขอให้โชคดีครับ 

กศน. ม.ปลาย มีแผนการเรียนแบบโรงเรียนในระบบทั่วไปรึเปล่าครับ พวกวิทย์-คณิต
แล้วจบมาได้วุฒิเทียบเท่า ม.6 ใช่ไหมครับ
แล้วสามารถแอดมิชชั่นหรือสอบตรง เหมือนสายสามัญทั่วไปเลยรึเปล่าครับ
ขอบคุณมากครับผม

หลักสูตร กศน. เรียกว่าหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานครับ...ไม่แยกสายวิทย์ หรือสายอื่นๆ เมื่อจบแล้วมีสิทธิ์เหมือนการศึกษาในโรงเรียน...แต่อาจมีปัญหาบ้างในกรณีการเรียนต่อสาขาที่กำหนดให้ต้องเรียนวิทย์มากๆเช่น หมอ พยาบาล ...แต่แก้ปัญหาโดยขอลงทะเบียนเรียนมากกว่าที่กำหนดไว้ในหลักสูตร กศน. เป็นวิชาเลือก....เพื่อให้หน่วยกิตของวิทย์มากขึ้น..แต่ปัญหาที่ตามมาคือเราลงทะเบียนเรียนคนเดียว กศน.นั้นๆ จะเปิดให้เรียนหรือเปล่าเท่านั้นเอง...ok  นะครับ

กระจ่าง แจ่มแจ้ง เลยครับ
ขอบคุณมาก ๆ ครับผม

รบกวนอยากถามหน่อยนะคะพอดีเรียน กศน. ที่พิษณุโลกเมื่อประมาน6ปีก่อนเรียนได้ปีคึ่งยังไม่จบเพราะมีปัญหานิดหน่อยอยากเรียนตอนแต่วุฒิป.6หาจะไปของประวัติที่พิษณุโลกจะได้ไหมค่ะรบกวนถามหน่อยได้ไหมค่ะ

เรียน คุณ กมลทิพย์

ผมคาดว่าหลักฐานที่คุณไปสมัครเรียน กศน. เมื่อ 6 ปีที่แล้วคงไม่เหหลือแล้วล่ะครับ เพราะคุณหมดสภาพเป็นนักศึกษาตั้งนานแล้ว...แนะนำให้คุณไปขอใบแทนวุฒิ ป.6 จากโรงเรียนเดิมจะดีกว่านะครับ...แล้วแนะนำว่ารีบๆไปขอวุฒิ ป.6 ไปสมัครเรียน กศน.ใหม่ จาก ป.6 จบ ม.6 เลย ภายใน 8 เดือน ...สมัครที่ กศน.อำเภอหรือตำบลได้ทุกแห่งทั่วประเทศ...ภานในกลางเดือนนี้เท่านั้น...ok นะครับ ขอให้คุณโชคดี






จบ ม.6 ในระบบแล้วทำงานอยู่บ้าน เหงาต้องการพบเพื่อนๆทำกิจกรรม เช่นเล่นกีฬาก็เลยสมัครเรียน ม.ปลาย กศน. จะมีความผิดใหม ตอบด้วยยค่ะผู้เรียนต้องการทราบ

ตอบคุณเขมจิรา ไม่ผิดครับ...แต่ไม่ควรเรียน เสียเวลาเปล่าๆ รัฐเสียงบประมาณซ้ำซ้อน น่าจะเรียนระดับที่สูงขึ้นจะดีกว่า...ok นะครับ

ผมเรียนเทอม 2 ม.6 มาแต่ติดศูนย์ แต่ผมไม่ติด วิชาหลักเลย ผมจะมีโอกาศจบ 1 เทอมไหมครับ 

คืออยากจะสอบถามอ่ะค่ะ คือเราเรียนอยู่ปวช2เทอม1แร้วไม่ได้ต่ออ่ะค่ะ สามารถเอาวุฒิตรงนี้ไปสมัคนกศนได้ไหมค่ะ แร้วกี่เดือนจบค่ะ

ตอบคุณหนูน้อย  ต้องนำวุฒิด้านสายสามัญไปสมัครเรียน กศน.ครับ เพราะวุฒิ ปวช. แบบครึ่งทาง คือ ยังไม่จบ ไม่สามารถโอนไปเรียนสายสามัญของ กศน.ได้  ถึงได้ก็ไม่มีผลต่อการจบ...หลักสูตร กศน. เรียน เพียง 2 ปีเองครับ

สวัดดีค่ะ  ตอนนี้หนูเคลียดมาก   ค่ะ   หนูอยู่ชั้น ม. 6 อยากออกจาก รร. แล้วไปเรียน กศน. แทน  หนูรู้ว่าคิดสั้นมากน่ะ ค่ะ แต่หนูก็ีมีเหตุผลของหนู  เพื่อนหนูบอกว่า งั้นหยุดเรียนไปเทอมนึง แล้วค่อยไปลงเรียน กศน. เทอม 2  ประมาณ 2 เดือนจบ     อยากทราบว่าจริงมั้ยค่ะ  หรือ ไม่ทันแล้ว

ตอบคุณmimeyii ....

อันดับแรก...หนูตัดประเด็นลาออกจากโรงเรียนไปเข้า กศน.ได้เลย....ผมอยากให้หนูทนเรียนให้จบ ม.6 ก่อนครับ....ทุกปัญหามีทางออก...ชีวิตหนัยังต้องเดินต่อไปอีกนาน...ปัญหายังจะต้องเจออีกเยอะ....แต่ทุกปัญหามีทางออกแน่ๆ...ลองคุยกับคนที่หนูให้ความเคารพและไว้วางใจดูซิเผื่อมีทางออกที่ดีก็ได้...ผมคนหนึ่งล่ะที่ให้กำลังใจหนู...เรียน กศน. อย่างดีจบเร็วที่สุดคือ 4 เดือน หรือ 1 ภาคเรียน แต่ผมไม่แน่ใจอาจจบช้ากว่านั้นก็ได้...ปัญหาของคุณนิดเดียวเอง...ok นะครับ

หลักสูตร ๘ เดือน จบ ม. ๖  สามารถนำไปสมัครเรียนต่อ มสธ. ได้หรือไม่

เรียนคุณนนท์ เมื่อเรียน กศน.หลักสูตร ม.6 จบ 8 เดือน สามารถเรียนต่อในมหาวิทยาลัยได้ทุกแห่งครับ...ยกเว้นสมัครเรียนในคณะที่กำหนดเกรดว่าจะต้องได้เกรดเท่านั้นเท่านี้...เพราะหลักสูตรนี้ไม่มีเกรดครับ...มีแต่ผ่านกับไม่ผ่าน...ok นะครับ

คือหนูเรียน ม.5 ค่ะ แล้วก็ออกจากโรงเรียนเพราะร่างกายไม่แข็งแรงน่ะค่ะ เลยมาเรียน ไปสมัคร กศน. หนูสงสัยว่าเค้าเรียนกันยังไงหรอคะ ;w; กังวลมากๆเลย คือหนูเข้ากับคนอื่นไม่ค่อยเก่งคือเวลาคุยจะไม่กล้ามองหน้าอ่ะค่ะ เป็นแบบคนรุ่นเดียวกัน แยกเป็นชั้นๆรึป่าวคะ หรือว่ายังไงหรอคะ คือกลัวเรียนไม่เข้าใจอ่ะค่ะ T T  

ตอบคุณโนบิสิเภะ

เรียน กศน.ง่ายมากครับ...การเรียนเรียกว่าการพบกลุ่ม...เพียงสัปดาห์ละ 1 วันๆละ 3ชั่วโมง...หนูทำตัวให้สบายๆนะครับ...ไม่มีใครเก่งกว่าหนูแน่ๆ....การพบกลุ่มส่วนมากเป็นระดับชั้นครับ...ของหนูคงเป็น ม.ปลาย.....เพียง 4 ภาคเรียนก็จบแล้ว...เรียนง่าย จบไวครับ...ok  นะครับผมให้กำลังใจหนูนะครับ  

ขอบคุณนะคะ >w<

คือผมโง่คณิตมากๆเลยครับ ผมจะไปเรียน กศน ได้มั๊ยครับ คือ โง่มากๆเลย กับคณิตนะ สมการเชิงเส้นตะลุงตุ้งแช่ เนี่ย คือ งงสุดๆไปเลยครับ กศน เค้าเรียนคณิตกับแบบไหนหรอครับ แล้วมีวิธีไหนทำให้รู้เรื่องบ้างมั๊ยครับ กลัวต่อมหาลัยไม่ได้...

แล้ว กศน ตอนเรียนบรรยากาศมันเป็นแบบไหนหรอครับ 

ตอบคุณชา ...คุณเป็นคนที่เก่งมาก ผมทำนายไว้ล่วงหน้าได้เลยว่าคุณจะอยู่ในสังคมได้อย่างมความสุขตลอดชีวิต...เพราะคุณรู้และยอมรับตนเองว่าไม่รู้ในเรื่องอะไร...คนเราเก่งไม่เหมือนกัน...ถนัดไม่เหมือนกัน...ไม่ใช่เรื่องที่แปลก...ผมว่าคุณต้องมีวิชาที่เก่งและถนัดแน่ๆ...จงเน้นเอาดีในสิ่งที่คุณถนัดให้มากๆ...วิชาที่ไม่ถนัดเอาพอผ่าน

กศน.เรียน คณิตศาสตร์เหมือนกันครับ แต่ไม่ยากเรียนง่ายๆ การเข้าห้องเรียนเรียกว่าการพบกลุ่ม...เพียงสัปดาห์ ละ 1 วัน  บรรยากาศเป็นแบบผู้ใหญ่เรียน ok นะครับขอให้คุณโชคดี



เรียน ม.6 ของ กศน. สามารถ แอดมิชชั่น สอบแกทแพท เหมือน โรงเรียนตามปกติได้หรือป่าวคับ :)

ตอบคุณไท สิริโสภณ 

นัศึกษา กศน.สามารถ Admission สมัครสอบ GAT/PAT ได้ครับ ซึ่งลงทะเบียนสอบประมาณเดือน กรกฎาคม วิชาละปรุ 140 บาท ยังไง ลองสอบถามที่ สทศ. ดูนะครับ....ok ขอให้คุณโชคดี 

ขอถามไรหน่อยคับ สมัครเรียนช่วง ปลายภาค ได้ใหมคับ ถ้าได้แล้วเรียนยังไงหรอคับ พอดีพึ่งแก้0เสรจอ่าคับ ยุ่แถวรามคำแหง จะหาที่เรียน กศน ใกล้ๆแถวไหนหรอคับ

ถามเพิ่มเติมคับ  คะแนน GPA ไม่ต้องมีก็ได้ใช่มั้ยคับAdmission ....ทุ่มโอเน็ต กับแกทแพท อย่างเดียวได้ใช่ไหมคับ

ตอบ คุณ pong ต้องสมัครเรียน ก่อนเปิดภาคเรียนครับ การเรียนเรียกว่าการพบกลุ่มครับ...พบกลุ่มเพียงสัปดาห์ละครั้ง...อยู่แถวรามลองถามหน่วยราชการแถวนั้น หรือเข้ากูเกิ้ลดู ว่ากศน.เขตไหนอยู่ใกล้แถวราม...ต้องขออภัยจริงๆ ผมอยู่ต่างจังหวัดครับ

ตอบ คุณไท

ขึ้นกับว่าคุณจะเรียนต่อมหาวิทยาลัยไหน เพราะมหาวิทยาลัยบางแห่งเขากำหนด GPA ด้วย...ก็จำเป็นครับ  ok นะครับทั้ง 2 ท่าน

น้องชายเรียนไม่จบ ปวช เพราะโดนรีทาย เกรดไม่ถึง  เลยไปสมัคหลักสูตรเทียบโอนระยะ 8 เดือนดู ทำไมต้องใช้ ใบรับรองการทำงาน 3 ปีไม่เข้า ใจบอกหนูที งั้นถ้าคนโดนรีทายและคิดจะศึกษาต่อ ก้อต่อไม่ได้เหรอคร๊ะ รบกวนตอบหนูที  ขอบคุณคร๊ะ

ตอบ คุณนานา 

หลักสูตร กศน. มีหลายรูปแบบครับ เพื่อให้โอกาสผู้พลาดและขาดโอกาสทางการศึกษา สำหรับกลุ่มเป้าหมายหลายกลุ่ม...ม.6 จบใน 8 เดือน จัดให้สำหรับผู้มีงานทำแล้ว และอายุ 20 ปีขึ้นไป...ตามนโยบายรัฐบาล ...ผมว่าวิธีเรียนแบบนี้ไม่หมูครับ...อาจใช้เวลานานกว่าเรียนแบบพบกลุ่มปกติ...หมายความว่า กศน. เขาเรียนเป็นระดับ...ไม่แยก ม.4   ม.5 และ ม.6 เขาเรียกว่า เรียน ม.ปลาย....2 ปีก็จบ...เรียนสัปดาห์ละ 1 วัน...ผมให้กำลังใจคุณและน้องนะครับ...การศึกษาไม่มีคำว่าสาย...แม้แต่ผมยังเคยสอบตกตั้งหลายชั้น...ผมพยายามลุก...เมื่อผมล้ม...เมื่อลุกขึ้นยืนได้ก็เดินต่อ...ขอให้สู้ต้องมีวันชนะแน่ๆ...ทุกวันนี้ผมว่าผมชนะแล้ว...ชนะความล้มเหลวนะครับ...เพราะผมรับราชการนับว่าอยู่แถวหน้าทีเดียว...เพราะได้ ซี 9 ตั้งแต่อายุสี่สิบปีกว่า....เอาน่าสักวันน้องคุณต้องชนะแน่ๆ สู้ๆ ครับ เรียบแบบพบกลุ่มก็ได้นะครับ

ที่เขาบอกว่า กศน.จะมีระดับ ป.ตรี จริงรึเปล่าครับ


ตอบคุณกอล์  ยังไม่มีครับ 

สอบถามหน่อยครับ , ผมเรียนอยุ่ ม.2 เทอมหนึ่ง แต่โดนไล่ออกก่อนครับ เลยเหลือ วุฒิ ป.6  ถ้าผมเอาวุฒิ ป.6 ไปสมัคร แล้ว เอา เกรดของ ม.1 ไปเทียบได้ไหมครับ .

เรียนคุณแมท

แนะนำให้คุณนำวุฒิ ป.6 ไปสมัครเรียน กศน.ดีกว่าครับ... 2 ปี ก็จบ ม.ต้น หรือ ม.3 แล้ว...หากอยากนำผลการเรียน ม.1 ไปเทียบโอน ก็ให้บอกครู กศน.ในวันสมัครเข้าเรียน กศน. แต่ผมคิดว่าคงเทียบได้นิดเดียว...เพราะหลักสูตรต่างกัน...okขอให้คุณแมทโชคดี

รบกวนถามอาจาร์ยค่ะพอดีอยากเรียนก.ศ.นระยะ8เดือนจบที่ไหนบ้างคะบ้านอยู่แถวบางใหญ่ค่ะจบม.3แต่ว่าอยากได้วุฒิม.6ไปสมัครงานที่ไหม่ค่ะแต่อยากได้เร็วๆระยะสั้น6เดือนนี่มีไหมค๊ะ แ

ตอบ คุณนิตยาอาภากรรักษ์

เียน ม.6 จบใน 8 เดือน เป็นนโยบายของรัฐบาลที่มอบให้ กศน.นำมาดำเนินการ โดยกลุ่มเป้าหมายคือผู้จบ ชั้นประถมศึกษา..จะจบได้ต้องผ่านการสอบโดยต้องนำหนังสือไปอ่านเอง 9 วิชา และ ต้องผ่านการสอบของ สทศ. ด้วย ก็นับว่ายากพอสมควร...โอกาสจบภายใน 8 เดือนจริงๆ ก็มีแต่ต้องมีความรู้มากพอสมควร...สมัครได้ที่ กศน.เขต หรือ อำเภอใกล้บ้านคุณ...หากคุณต้องได้วุฒิ ม.6 ไว ซึ่งคุณมีวุฒิ ม.3 อยู่แล้ว ควรสมัครเรียนแบบเทียบระดับ คือ นำวุฒิ ม.3ไปสมัคร ที่ กศน.เขต ใกล้บ้าน หรือที่ทำงานของคุณ เขารับสมัครปีละ 2 ครั้ง เทอมเดียวก็จบ ...ซึ่งผมคิดว่าแบบนี้น่าจะชัวร์กว่าแบบแรก ...ลองไปสอบถาม กศน.เขตใกล้บ้านคุณเพิ่มเติมดูนะครับ...ok นะครับขอให้คุณโชคดี 

กศน.มีสายวิทย์ใหมครับอยากเรียนพยาบาล

เรียน คุณวีระ

หลักสูตร กศน.มีสายเดียวครับ คือ สาย กศน. ไม่มีสายวิทย์ครับ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท