รอยยิ้มของชุมชน (1) ต่อ


                    สืบเนื่องมาจากการมาเป็นประธานในการประชุมกลางปีขององค์กรออมทรัพย์ชุมชนแม่พริกของท่านนายกอง๕์การบริหารส่วนตำบลแม่พริก    ผู้วิจัยได้รับการบอกเล่าจากคณะกรรมการว่า คณะกรรมการได้พูดคุยกับท่านนายกฯ ซึ่งท่านบอกว่าขณะนี้ทาง อบต. ให้การช่วยเหลือ (สงเคราะห์) แก่ผู้สูงอายุ โดยมอบเงินให้เดือนละ 300 บาท แต่ยังไม่ได้ช่วยเหลือคนพิการ (ซึ่งจากการสำรวจในส่วนของอบต.แม่พริกมีคนพิการอยู่ประมาณ 60 กว่าคน) ท่านบอกว่าอยากช่วยเหลือในส่วนนี้มาก ซึ่งท่านทราบว่าตามระเบียบของกลุ่ม หากคนพิการออมเงินครบ 6 เดือน ทางกลุ่ม (อาจ) พิจารณาให้สวัสดิการแก่คนพิการโดยการออมเงินให้กับคนพิการทุกเดือน และได้รับสวัสดิการตามปกติ ในส่วนนี้ท่านมีความสนใจ ท่านจะกลับไปดูงบประมาณ โดยมีแนวความคิดว่า ทาง อบต. จะออมเงินให้กับคนพิการให้ครบ 6 เดือน หลังจากนั้น (อาจ) เป็นหน้าที่ของกลุ่มที่จะต้องออมเงินให้กับคนพิการต่อ ทางคณะกรรมการได้นำเรื่องนี้มาปรึกษาหารือกับผู้วิจัยว่าจะพอเป็นไปได้ไหม หรือจะมีแนวทางในการจัดการเรื่องนี้อย่างไร? เจอโจทย์ใหญ่อย่างนี้ผู้วิจัยก็มึนไปเหมือนกัน ไม่รู้ว่าจะตอบอย่างไร สำหรับผู้วิจัยแล้วเห็นว่าเรื่องนี้คงต้องคุยกันหลายฝ่ายเหมือนกัน เพราะ มันเกี่ยวข้องกับฐานะการเงินของกลุ่มด้วย แต่ถ้าจะให้กลุ่มออมให้คนพิการทุกคนไปเรื่อยๆ ผู้วิจัยเกรงว่ากลุ่มจะแบกรับภาระไม่ไหว (แต่ก็ไม่แน่เหมือนกันค่ะ) ณ ขณะนี้ ผู้วิจัยเห็นว่าน่าจะมีอยู่ 2 แนวทางใหญ่ๆในการจัดการเรื่องนี้ คือ

                   1.เป็นการออมร่วมกันระหว่าง 2 ฝ่าย คือ อปท. กับ กลุ่ม โดย 6 เดือนแรก ทาง อปท. ออมให้คนพิการทั้งหมด เมื่อครบ 6 เดือนแล้ว อปท. กับ กลุ่ม ร่วมกันออมให้คนพิการ โดยต้องมีการคำนวณสัดส่วนการออมที่เหมาะสม (อปท.ก็รับได้ กลุ่มก็อยู่ได้) เช่น ใน 1 ปี มี 365 วัน อปท. ออมให้คนพิการ 300 บาท/คน/ปี ส่วนกลุ่มออมให้ 65 บาท/คน/ปี

                   2.เป็นการออมร่วมกันระหว่าง 3 ฝ่าย คือ อปท. กลุ่ม และ คนพิการ  โดย 6 เดือนแรก  ทาง อปท.ออมให้กับคนพิการทั้งหมด  เมื่อครบ 6 เดือนแล้ว อปท.  กลุ่ม  และ  คนพิการ   ร่วมกันออม   (โดยมีการคำนวณสัดส่วนที่เหมาะสม ซึ่งสัดส่วนที่เหมาะสมจะเป็นอย่างไรก็ยังคิดไม่ออกเหมือนกันค่ะ)

                   ตอนนี้คิดได้แค่นี้ค่ะ ถ้ามีความคิดเห็นเพิ่มเติมก็บอกมาได้นะคะ จะขอบพระคุณมากๆค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 27280เขียนเมื่อ 7 พฤษภาคม 2006 20:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เราเพิ่งเข้ามาใช้ blog เป็นครั้งแรก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท