ข้าวยากหมากแพง


นี่ตอนนี้เราเข้าสู่ยุคข้าวยากหมากแพง แล้วหรือ

         เมื่อก่อน เราคงเคยได้เรียนประวัติศาสตร์กันมาบ้างแล้ว ว่า บ้านเมืองของเราเคยเข้าสู่ยุคข้าวยากหมากแพงเมื่อตอนที่เข้าสู่ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ข้าวของอะไรก็แพง แม้แต่น้ำตาลทราย ก็ยังแพงเลย ตอนที่เราเรียนตอนนั้นไม่คิดว่า จะเกิดเป็นเรื่องที่เราจะพบเจอในขณะนี้ ไม่น่าจะได้เจอเลยด้วยซ้ำ เพราะในขณะที่เราเรียนนั้น น่าจะอยู่ประมาณ ป.2-ป.3 มั้ง (ไม่น่าเชื่อเลย ว่า จะแก่ขนาดนี้) ช่วงนี้อะไรก็ถูก น้ำมันก็ลิตรละไม่แพงขนาดนี้ จำได้ว่า เติมรถมอเตอร์ไซค์ แค่ 20บาท เองยังได้เต็มถัง มาเจอตอนนี้ล่ะ เติม 30 บาทเด็กปั๊มยังมองหน้าเลย ถ้าจะให้ได้เต็มถัง เกือบๆร้อย นี่ขนาดรถคันเล็กนะ ถ้าเป็นรถใหญ่แบบรถยนต์ ไม่น่าเชื่อว่า เงินเดือนแทบจะไม่พอเติม แม้กระทั่ง น้ำตาลทราย ที่ว่าบ้านเรามีอ้อยที่สามารถผลิตเป็นน้ำตาลได้เอง ยังแพงขึ้นอีก 2-3เท่าตัว เราจะต้องเจอยุคที่ข้าวยากหมากแพงอย่างนี้ไปอีกนานเท่าไหร่ ไม่รู้เหมือนกัน ไม่รู้ว่า เป็นเพราะใคร แต่ที่สำคัญ น่าจะเป็นที่เราเองไม่ประหยัด ไม่ช่วยโลกให้รักษาทรัพยากรธรรมชาติ ให้คงอยู่มากกว่า

หมายเลขบันทึก: 27276เขียนเมื่อ 7 พฤษภาคม 2006 20:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท