การเจริญรอยตามบรรพบุรุษ


       วันนี้ เป็นวันสำคัญของชาวไทย 5 พฤษภาคม 2549 เวียนมาอีกครั้งเป็นการรำลึกถึงความเสียสละของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ท่านยอมเสียสละความสุขส่วนพระองค์ให้กับครอบครัวของพระองค์ท่าน ทุกวินาที่ที่นาฬิกาเดินท่านมีแต่ประชาชนคนไทยที่ท่านพ่อหลวงห่วงใยตลอดเวลา ความทุกข์ สุขของประชาชนเปรียบเสมือนเป็นของท่านพ่อหลวงพระองค์นี้ ขอเชิญชวนให้ทุก ๆ ท่านจงภูมิใจที่มีพระมหากษัตริย์อย่างพระองค์ท่านบนพื้นแผ่นดินไทย มีโอกาสต้องถวายความจงรัก ภักดี แม้พระองค์ท่านจะเห็นความจงรัก ภักดีของท่านหรือไม่ก็ตาม ขอให้ทำเถิดเพราะหมู่เฮาเกิดมาบนแผ่นดินไทย รัก สามัคคี และอย่าให้ผู้ใดมาทำลาย สิ่งที่ดี ดี ในเลือดเนื้อที่ชื่อว่าเป็นคนไทยสยามเมืองยิ้ม

         ข้าพเจ้าเป็นคนไทยคนหนึ่งทีมีบิดาเป็นคนจีน 100 % มารดา เป็นคนเชื้อชาติไทย - จีน 50% มีเลือดเนื้อเป็นชาวนักรบศรีอยุธยา(แผ่นดินพระนเรศวร) ซึ่งพระองค์ท่าน เป็นผู้นำแห่งความกล้าหาญ เด็ดเดี่ยว และเป็นผู้เสียสละที่ยิ่งใหญ่ ยอมแลกครอบครัวของพระองค์เองเพื่อประเทศชาติ (พระพี่นางสุพรรณกัลยา หญิงหล็กแกร่ง ซึ่งเป็นพระพี่นางของพระนเรศวร ยอมเสียสละไปอยู่เมืองพม่าเพื่อแลกกับพระอนุชา เพื่อกลับมากู้ชาติไทยให้กลับคืนไม่ตกเป็นเมืองขึ้นของพม่าต่อไป) เราล้วนแต่มีผู้นำที่ชาญฉลาดเป็นตัวอย่างที่น่าบูชาและเอาเยี่ยง เอาอย่าง ประดับไว้ในตัวเรา

          ข้าพเจ้าได้รับหน้าที่รักษาราฃการแทนหัวหน้างานบริหารและการจัดการ มีลูกน้องประเภทใฃ้แรงกายทำงาน มากกว่าการใช้สมอง(นั่งโต๊ะ) ในแต่ละวันมีเรื่องต้องปะทะ และบางครั้งต้องให้คำปรึกษาพร้อม ๆ กันไปด้วย  ในปัจจุบันมีอะไรเปลี่ยนแปลง ไม่ว่าระเบียบ กฏ กติกา เราต้องทันต่อเหตุการณ์ เสมอ ๆ ภาระงานที่ได้ทำมาแต่อดีต มีการประเมินตามความรู้สึกบ้าง ตามกฏเกณฑ์การประเมินบ้าง ณ ปัจจุบันต้องปรับใหม่ให้ทันกับการเปลี่ยนแปลง(ต้องทำนะคะ) ข้าพเจ้ามีเรื่องต้องนำมาคิด ปรับปรุง และแก้ไข ไม่เว้นแต่ละวัน  กอปรกับ มีผู้บริหารระดับกลาง ที่ยังไม่ชัดเจน และกล้าหาญ ฟันธงเด็ดเดี่ยว กล้าได้ กล้าเสีย มีอะไรที่ผิดพลาดหรือสั่งการให้ทำ ทำไปแล้ว ต้องแก้ไขใหม่ (สูญเสียเวลา และทรัพยากร) ชุมชนนักรักบริการที่รัก เป็นแบบข้าพเจ้าบ้างไหม ? แต่ในความรับผิดชอบที่มอบใว้ คือ การเป็นหัวหน้า  จึงต้องก้มหน้าก้มตาทำต่อไป เพราะยังมีตาดำ ที่พ่วงเราอยู่ถึง 26 ชีวิต แต่คงเป็นผลบุญบ้างที่ยังมีน้องในกลุ่มงานที่ค่อนข้างเอาใจใส่ มีฝีมือ สัก 2-3 ท่าน( น้อง ม น้อง ต น้อง ว) 3  คนนี้มีความสามารถสูง เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและมีความทะเยอทะยานในตัวค่อนข้างสูงมาก ๆ   ข้าพเจ้าพร้อมจะสนับสนุนให้ ทั้ง 3 ท่านไปสู่จุดหมายปลายทางที่เข่ปรารถนา  นอกจากนี้ผู้ร่วมนาวาอีก 20 กว่าชีวิต ค่อนข้างอ่อนด้านการใช้คอมพิวเตอร์มาช่วยงาน พร้อมเป็นผู้สูงวัย  แต่ทุกๆ ท่าน พูดเสียงเดียวกัน ร้องเพลงเดียวกัน ไปไหน ไปกัน ข้าพเจ้าก็เป็นสุขแล้ว ทุกข์ สุข หรือผจญวิบากงาน ก็พร้อมจะสู้เสมอ  ช้าพเจ้ามีวันนี้ได้ เพราะข้าพเจ้ามีคุณตาที่เป็นผู้นำ ของความเอื้ออาทร เอาใจใส่ดูแลลูก ๆ หลาน ๆ รวมถึงชาวบ้านที่มาหา มีคุณพ่อ คุณแม่ ที่เสียงดัง พูดคำไหน คำนั้น มีพี่ ๆ  ที่รักและคอยห่วงใยน้องเล็กอย่างข้าพเจ้าเสมอ ๆ จากจุดนี้ ข้าพเจ้าถูกหล่อหลอมมาด้วยครอบครัว และมาเรียนรู้จากสิ่งภายนอก จากประสบการณ์ที่เกิดซ้ำแล้ว ซ้ำเล่า สั่งสมลงมาสู่การให้ข้าพเจ้าเป็นผู้ให้ และปณิธานข้อหนึ่งในใจ คือการให้แบบไม่หวังผลตอบแทน ขอให้ผู้รับ รับแล้วรู้สึก ดี ดี ก็เป็นความรู้สึกพอเพียง เหมือน อย่างพ่อหลวงที่สอนสั่งให้เราอยู่อย่างเศรษฐกิจพอเพียง พระองค์ท่านเป็นผู้นำ ที่เป็นนักพัฒนาแบบยั่งยืน(เศรษฐกิจพอเพียง)  ท่านคะวันนี้เรามาแลกเปลี่ยนสิ่งที่ดี ดี ต่อกัน มีอะไรเขียนมาคุยบอกเล่าบ้างนะคะ  เป็นนักเขียนมือใหม่สมัครเล่น(จริงใจและจริงจัง ไม่จิงโจ้) แล้วพบกันใหม่เมื่อวันสำคัญ เวียนมาอีก

 

        

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 27042เขียนเมื่อ 5 พฤษภาคม 2006 18:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท