beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

beeman VS Penguins in New Zealand (beautiful)


นกเพ็นกวิน ยามใดที่ลงน้ำ ก็จะเคลื่อนไหวได้รวดเร็ว แต่พออยู่บนบก ก็จะดูเซื่องๆ ซึมๆ

    ในการเสวนา "รวมพลฅนเขียนบล็อก" ตามกำหนดการ จะมีเฉพาะ ท่านอาจารย์มาลินีกับคุณบอย เท่านั้นที่ได้พูดเสวนา แต่ท่านอาจารย์วิบูลย์ได้มากระซิบบอกผม ให้ได้มีโอกาสพูดด้วย โดยให้พูดเล่าเรื่องถึงมหาวิทยาลัยอื่นๆ ที่ได้ทำ KM หรือ บล็อก ว่าไปถึงไหนกันแล้วบ้าง

     พอผมพูดจบ (ซึ่งใช้เวลาประมาณ 10 นาที) ท่านอาจารย์วิบูลย์ คงเห็นว่าผม (beeman) พูดไม่ค่อยรู้เรื่อง เลยแทรกเรื่องนกเพ็นกวิน เล่าเรื่องนกเพ็นกวินให้ฟังว่า

     "ตอนผมไปนิวซีแลนด์ ได้มีโอกาสไปดูนกเพ็นกวิน ตอนมันอยู่ที่พื้นดิน มันเดินช้าๆ คอเอียงๆ แต่พอมันลงน้ำ มันรวดเร็วมาก ว่ายน้ำได้อย่างรวดเร็ว ไวกว่าปลา เพราะมันกินปลาเป็นอาหาร" อาจารย์วิบูลย์เล่าไปก็หัวเราะไป

   ต่อมาอาจารย์วิบูลย์ ก็เปรียบเทียบ beeman ว่า เหมือนกับนกเพ็นกวิน เพราะยามใดที่ลงน้ำ (อยู่ในบล็อก gotoknow ก็จะวาดลวดลายน่าดู) ก็จะเคลื่อนไหวได้รวดเร็ว แต่พออยู่บนบก (เวทีเสวนา ก็จะพูดน้อย) ก็จะดูเซื่องๆ ซึมๆ

   ผมคิดว่าจะเขียนเรื่องนกเพ็นกวินภาค ๒ แต่มีข้อมูลน้อย เลยเอาที่มาที่ไปมาเล่า พร้อมกับเอาภาพนกเพ็นกวินสวยๆ จากนิวซีแลนด์มาฝากครับ (ดูดีดี ครั้งนี้มีเทคนิค/ลูกเล่น ภาพเล็ก ภาพใหญ่ ครับ)..

       
 
 

Erect-crested

 Rockhopper

Fiordland 

 
 

Snares 

 Humbolt

 Yellow-eyed

 
 

 Yellow-eyed head

 Blue

 Blue head

       

 

อ้างอิง : website http://www.penguin.net.nz/downloads/downloads.html

   

หมายเลขบันทึก: 27035เขียนเมื่อ 5 พฤษภาคม 2006 16:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กรกฎาคม 2013 15:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

          ขอความรู้วิธีการนำภาพมาวางแบบนี้วางแบบธรรมดายังทำไม่เป็นเลย  ได้โปรดสอนทีนะคะ  ขอรบกวนในฐานะที่ได้รู้จัดท่านอาจารย์ที่ UKM มอ.  และขอทายว่าดร.จันทวรรณเป็นผู้ตอบแน่เลย

                                             ขอบคุณล่วงหน้า

ไม่ใช่ว่า beeman พูดไม่รู้เรื่อง ความจริงวันนั้น beeman ก็พูดรู้เรื่องดี แต่ผมพูดในเชิงเปรียบเทียบกับคุณไพฑูรย์ (ช่วงฉ่ำ) ว่าคุณไพฑูรย์ พูดเก่งมากแต่ไม่ยอมเขียน blog ส่วน beeman พูดน้อยกว่าแต่เวลาเขียนเขียนได้ดีมาก จึงอยากให้สมาชิกเห็นว่าแต่ละคนอาจจะถนัดไม่เหมือนกัน และสามารถนำเอาความถนัดของแต่ละคนมาทำการ ลปรร. กันได้ สรุปคือที่ผมพูดไปวันนั้นไม่ใช่ beeman พูดไม่รู้เรื่อง แต่เป็นเพราะว่าวันนั้นผมกำลังคิดถึงคุณไพฑูรย์อยู่ คิดว่าจะมา แต่ยังไม่มา เตรียม "เสื้อสามารถ NUKM" ไว้ให้ ตั้งใจว่าจะมอบให้ในที่ประชุมวันนั้นครับ

ตอบคุณจรัสศรี

  • ผมเห็นว่าควรจะเขียนเป็นอีก 1 บันทึกเลยครับ

ตอบท่านอาจารย์วิบูลย์ครับ

  • อาจารย์เข้ามาต่อยอดที่มาที่ไปในการลปรร.เรื่องนกเพ็นกวินแล้วครับ เขียนได้ชัดเจนมาก ผมก็ไปต่อยอดลปรร.กับอาจารย์โดยไปเอาภาพนกเพ็นกวินจากนิวซีแลนด์มา แถมได้ความรู้จากการปฏิบัติเรื่องการลงรูปภาพเป็นครั้งแรกเลยครับ (ลงภาพแบบมีภาพเล็กและภาพใหญ่) รู้สึกว่า การลงภาพครั้งนี้ถูกใจผมมากเลยครับ ไม่เสียเนื้อที่ใน Account ของผมเลย
วัลลภ พรเรืองวงศ์
  • ขอขอบคุณอาจารย์สมลักษณ์...
  • บันทึกของอาจารย์น่าสนใจมากครับ
  • 1). มีการลงภาพน้อยภาพใหญ่ ขนาด 31-109K นับว่า มีความหลากหลาย (diversity) ของขนาดภาพมาก
  • 2). เรียงภาพเป็นแถว เป็นแนว ซึ่งตรงนี้ผมยังทำไม่เป็นเหมือนกัน
  • 3). เรื่อง "นกเพนกวิน" ของอาจารย์วิบูลย์และอาจารย์สมลักษณ์ทำให้คิดถึงเรื่องของเดงกิ (Denki)
  • 4). เดงกิเป็นสัตว์ตามความเชื่อของคนญี่ปุ่น ดูจะเป็นตัวเดียวกับที่นำมาตั้งเป็นชื่อแอร์ Saijo Denki
  • 5). ญี่ปุ่นมีคำพังเพยทำนองว่า เจ้าเดงกิเก่งในน้ำ ไม่เก่งบนบก
  • 6). คนส่วนใหญ่จะเก่งมากน้อยเรื่อง(เก่งเป็นบางเรื่อง) เก่งน้อยหลายเรื่อง เปรียบคล้ายนกที่บินเก่งกว่าเป็ด ปลาที่ว่ายน้ำเก่งกว่าเป็ด
  • 7). ทว่า... คนบางคนก็เก่งหลายเรื่องได้ เช่น นาวิกโยธิน (marine) รบเก่งทั้งบนบกและในน้ำ กล่าวกันว่า นาวิกโยธินต้องฝึกหนักกว่าทหารราบ(บก) และทหารเรือ(น้ำ)ทั่วๆ ไป
  • 8). สิ่งสำคัญมากจาก In Search of Excellence ดูจะของ Waterhouse & Frederickson ต้นฉบับดูจะให้ห้องสมุด มน.ไปแล้ว อาจารย์ท่านว่า "เราจะต้องเรียนที่จะรู้จักตัวเอง และทำอะไรจริงๆ จังๆ ในสาขาที่เราถนัด" การทำอย่างนี้จะมีโอกาสประสบความสำเร็จมากกว่าทำงานในสาขาที่ไม่ถนัด
  • 9). ความเห็นของผม... มองแบบคิดทางข้าง (Lateral thinking) ว่า การออกไปจากสาขาที่เราถนัดเป็นครั้งคราวมีดีเหมือนกัน บรรยากาศเช่นนั้นเป็นนาผืนดีสำหรับการเพาะพันธุ์ความคิดสร้างสรรค์
  • 10). ขอให้พวกเรา... สมาชิก Gotoknow หรือ NUKM... ตลอดจนท่านผู้อ่านทุกท่านเก่งแบบนาวิกโยธินนะครับ
  • รูปภาพสวยมาก
  • ทำให้คิดถึง New Zealand ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท