ความสุขของงานวิจัย


งานที่ทำขณะนี้ คือการพัฒนาบทเรียนบนเครือข่ายคอมพิวเตอร์ผ่านระบบ GURU Online(http://203.154.117.6/lms/) เป็นการพัฒนาบทเรียนด้วยตนเองที่มีกระบวนการพัฒนา 4 ระยะ คือ สร้าง พัฒนา ทดลองใช้ และขยายผล ซึ่งก็คือการทำวิจัยในงานที่ทำนั้นเอง ตอนนี้ได้พัฒนาไป 4 เรื่องแล้ว ได้แก่ การวิจัยในชั้นเรียน  การจัดการความรู้ การบริหารการเปลี่ยนแปลง และการสังคมสงเคราะห์ในโรงเรียน ความสุขของงานวิจัยคือการสร้างมูลค่าของงานให้เกิดประโยชน์ต่อครู คณาจารย์และบุคลากรทางการศึกษาอย่างกว้างขวาง ให้มีความเท่าเทียมกันในโอกาสการเรียนรู้ไม่จำกัดเวลา สถานที่ โดยลงทุนตำหรือแทบไม่ต้องใช้งบประมาณในการพัฒนาบทเรียนเลย เพราะทำด้วยความสามารถของตนเอง ซึ่งเชื่อว่าได้ผ่านกระบวนการพัฒนาที่ถูกต้องเป็นวิทยาศาสตร์สิ่งที่เราทำจะเป็นพื้นฐานสำหรับสิ่งอื่นให้คนอื่นเอาไปใช้ประโยชน์ต่อไป เรียกว่าจุดประกายให้กับคนอื่น ทั้งนี้การทำวิจัยแต่ละคนมีความสุขไม่เหมือนกัน เป้าหมายหลักของการทำงานวิจัยคือทำให้สำเร็จ ให้คนอื่นได้ใช้ประโยชน์  แม้คนที่ทำงานด้วยกันจะมองไม่เห็นคุณค่าก็ตามถ้าผู้บังคับบัญชาไม่พูดถึง
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 27010เขียนเมื่อ 5 พฤษภาคม 2006 14:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 19:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะอาจารย์
     1. หวังว่าอาจารย์คงให้ความรู้เกี่ยวกับงานวิจัยและพัฒนาอีกครั้งนะค่ะ เพราะดิฉันกำลังศึกษาในเรื่องนี้
      2. ขอบคุณล่วงหน้านะค่ะ

เรียน อาจารย์

ได้เรียนวิจัยในชั้นเรียนกับอาจารย์ ทาง GURU Online ตอนนี้ทำวิจัย 5 บทเสร็จแล้ว อยากส่งให้อาจารย์ช่วยตรวจดูให้หน่อย ไม่ทราบจะรบกวนอาจารย์หรือเปล่า อย่างน้อยอาจารย์จะได้รู้ว่าลูกศิษย์ที่สอนมาทำวิจัยเป็นกับเขาด้วย จะให้ส่งทางไหนดีค่ะ

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท