การประเมิน อบต.ท้องที่ อ.ท่าวังผา


" เพื่อให้เป็นการช่วยจำ จึงบันทึกไว้เป็นข้อสังเกต เป็นความรู้ที่ไปเห็น อบต.9 แห่ง ในเวลา 4 วันครึ่ง "

ด้วยจังหวัดน่าน มอบหมายให้เป็นประธานคณะอนุกรรมการประเมิน อบต.ท้องที่ อ.ท่าวังผา ร่วมกับผู้ทรงคุณวุฒิและท้องถิ่นอำภอ ที่ อ.ท่าวังผา มี อบต.9 แห่ง ใช้เวลาประมาณ 4 วันครึ่ง เดินทางไปประเมินระหว่างวันที่ 24 – 28 เมษายน 2549 เพื่อให้เป็นการช่วยจำ จึงบันทึกไว้เป็นข้อสังเกต ดังนี้. -

มอบหมายให้เป็นประธานคณะอนุกรรมการประเมิน อบต.ท้องที่ อ.ท่าวังผา ร่วมกับผู้ทรงคุณวุฒิและท้องถิ่นอำภอ ที่ อ.ท่าวังผา มี อบต.9 แห่ง ใช้เวลาประมาณ 4 วันครึ่ง เดินทางไปประเมินระหว่างวันที่ 24 – 28 เมษายน 2549 เพื่อให้เป็นการช่วยจำ จึงบันทึกไว้เป็นข้อสังเกต ดังนี้. -

 

อบต.ตาลชุม

เช้าวันจันทร์ ที่ 24 เมษายน 2549

นายกฯ และประธานสภาฯ อยู่ต้อนรับพร้อมปลัดกับเจ้าหน้าที่ ทำงานแบบเดิม ๆ คณะผู้บริหารเข้าร่วมประชุมเป็นปี แทบทุกครั้งไม่ได้ลงชื่อ ปัญหาการมีส่วนร่วม การแก้ปัญหาไม่เชื่อมโยง เด่นที่นายกเป็นประธานนายก อบต.อำเภอ

 

อบต.ป่าคา

บ่ายวันจันทร์ ที่ 24 เมษายน 2549

นายกฯ ประธานสภาฯ ไม่อยู่ ระหว่างประชุมสรุป มีรองประธานสภามาร่วมรับทราบ ปลัดฯ ค่อนข้างทำงานแบบสบาย ๆ เด่นด้านวัฒนธรรม และชุมชนบ้านฝายมูล

 

อบต.ยม

เช้าวันอังคาร ที่ 25 เมษายน 2549

นายกใหม่ ขัดแย้งกับประธานสภา ความเชื่อมโยงกับท้องที่ยังไม่ดี มีปัญหาเจ้าหน้าที่ทุจริต ขาดการประสานเชื่อมโยงที่ดี ปลัดแก่ไปหน่อย เมื่อนายกแก้ปัญหาให้รายงานประชุมสภา ๆ ไม่ได้บันทึกที่เป็นผลงานของนายกฯ ไว้ ผลงานนายกฯ เลยไม่ปรากฏในรายงานการประชุม

 

อบต.ตาลชุม

บ่ายวันอังคาร ที่ 25 เมษายน 2549

เคยเกิดปัญหาร้องเรียนครั้งเมื่อมีปลัด ๆ ต้องย้ายไป อบต.ริม มีผลประโยชน์ทางการเมือง ทราบมาว่า ปลัดตรงไปตรงมาไม่ยอมเลยโดนร้อง สภาฯ มีอะไรไม่พูดในการประชุม ไปทำหนังสือถึงนายอำเภอ ข้ามขั้นตอน

 

อบต.ผาทอง

เช้าวันพุธ ที่ 26 เมษายน 2549

นายก รอง เลขา อยู่พร้อม ปลัด ๆ เป็นคนหนุ่มจบ ป.ตครี และ ป โท. รามคำแหง มีความเชื่อมโยงระหว่างของท้องที่ กับท้องถิ่น โดดเด่นดีควรเป็นตัวอย่าง ชื่อ ท้องถิ่น ท้องที่ สามัคคี ผาทอง ทำกันมาตั้งแต่ นายเสวียน อะทะไชย กำนันเป็นนายกคิดกลไกประสานงานไว้ ทำให้ไม่มีปัญหาระหวางโครงสร้างใหม่กับโครงสร้างเดิม

อบต.ผาตอ

บ่ายวันพุธ ที่ 26 เมษายน 2549

เดิมมีพื้นที่กว้าง ต่อมาปี 2522 แบ่งไปเป็น ต.แสนทอง นายกและปลัดฯ เป็นเคยสังกัดหน่วยงาน รพช.จึงทำงานประสานสอดคล้องกัน สำหรับเจ้าหน้าที่ มีขวัญ มีกำลังใจดี เพราะไม่มีข้อขัดแย้งในส่วนทางภาคการเมือง ปัญหาบันทึกการประชุมไม่มี พื้นที่ไม่กว้างขวางนัก มีไม่ปัญหาการแตกต่างชาติพันธุ์ ความเชื่อ

 

อบต.ศรีภูมิ

เช้าวันพฤหัส ที่ 27 เมษายน 2549

พื้นที่กว้างไกล มีชุมชะดั้งเดิม นายกฯ เป็นครูมาก่อน ปลัดฯ เป็นสตรีอยู่ที่นี่โดยไม่ย้ายไปไหนมาเป็นเวลา 8 ปี แก้ไขปัญหามีการรายงาน เสนอแนะเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาไฟกิ่ง ที่นายกฯ ไปตอนว่า ต้องรออีก 3 เดือน ทั้ง ๆ ที่สามารถแก้ได้แต่ไม่ได้แก้ไขในรายงานการประชุม จึงไม่สมบูรณ์ ทำให้ผู้อ่าน ๆ ว่า มีปัญหาแล้วต้องรอไปอีก 3 เดือน เด่นที่บ้านดอนตันฯ ท้องทุ่งกว้างขวาง แนะนำกิจกรรมจักรยานไว้ โดยบอกว่าเย็นวันที่ไป รก.มท.1 จะมาเยือน จ.น่าน ปชส.เส้นทางจักรยานที่ทำกันมาตั้งแต่ 13 ก.พ.2549

 

อบต.ริม

บ่ายวันพฤหัส ฯ ที่ 27 เมษายน 2549

ปลัดย้ายมาจาก อบต.จอมพระ ที่เคยมีปัญหาร้องเรียน แต่สนทนาเป็นคนจริงจบทางกฎหมาย เป็น ตชด.มาก่อน นายกฯ หนุ่มเพิ่งเข้ามา ที่นี่ กำนัน ประธานสภา รองสมาชิกพร้อมหน้า ในปีที่ผ่านมา ที่นี่เป็นแชมป์เก่าบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี มีปัญหาขยะ 2 หมู่บ้าน ที่ผู้ใหญ่และกำนัน จะไปเจรจากับผู้ใหญ่พื้นที่ ต.แสนทอง ( ทราบภายหลังว่าการเจรจาไม่เป็นผล ) แนะนำให้ไปศึกษาแนวทางการบริหารขยะที่ เทศบาล ต.เชียงกลาง

 

อบต.แสนทอง

บ่ายวันศุกร์ ที่ 28 เมษายน 2549

ปลัดเพิ่งมาอยู่เมื่อเมษายนฯ ไม่กี่วันที่ผ่านมา โดยย้ายมาจากกรมการปกครอง เคยอยู่ อ.ท่าวังผา และ อ.ปัว ไม่มีปัญหา บุคลิกประสานกับทุกฝ่ายได้ ยังเป็นเขยบ้านหนองบัว นายกฯ เล่าให้ทราบเกี่ยวกับกิจกรรม เครือข่ายลุ่มน้ำริม มีงานศึกษาโดยประชาคม จ.น่านด้วย ( คุณสุภาพ สิริบรรณสพ ให้ข้อมูลอีกว่า มีงานวิจัยเกี่ยวข้องกับเครือข่ายลุ่นน้ำริม ) ได้รับเอกสารมา งานอื่น ๆ เกี่ยวกับส่วนที่เราตรวจ ภาพรวมทั้งหมดดี จึงได้คะแนนดี

 

 

.....................................................................................

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 26998เขียนเมื่อ 5 พฤษภาคม 2006 12:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 01:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท