พันธกิจของการศึกษาอิสลาม


หัวข้อที่ผมตั้งขึ้นมานี้ไม่รู้เหมือนกันว่าตรงตามเป้าหมายที่ผมวางไว้หรือเปล่า เพราะจากต้นฉบับเดิมที่ผมตั้งไว้มาจากคำภาษาอาหรับ คำว่า ميدان หรือ  ميادين ถ้าแปลตามคำให้เป็นภาษาไทยง่ายๆ ก็คือ สนาม แต่โดยความหมายของคำนี้ ณ ที่นี้แล้ว คำว่า พันธกิจ เท่าที่ผมเข้าใจก็ใกล้เคียงสุด (คำว่าพันธกิจนี้เท่าที่ผมสืบค้นมาไม่มีในพจนานุกรมด้วยซิ)

จริงๆแล้ววันนี้เป็นวันศุกร์ผมมีชั่วโมงเต็มทั้งวัน และจำได้ว่าเมื่ออาทิตย์ที่แล้วก็ทิ้งค้างตรงคำ พันธกิจการศึกษาอิสลามนี้เพราะเวลาหมดก่อน บอกนักศึกษาว่าค่อยมาคุยต่อชั่วโมงหน้า แต่ด้วยสุขภาพที่ไม่อำนวย วันนี้เลยต้องขอลาพัก ถ้ามีเวลาค่อยไปคุยอาทิตย์หน้า

 พันธกิจการศึกษาอิสลา ميادين التربية الإسلامية

มีอายัตอัลกุรอานอยู่  4 อายัตที่กล่าวถึงภาระของมุอัลลิมคนแรกที่มาทำหน้าที่แก่มวลมนุษย์ที่ปลอดโปรงจากความ คือ อายัตที่ 151 และ 129 สูเราะฮฺอัลบะเกาะเราะฮฺ อายัตที่ 164 สูเราะฮฺอาลิอิมรอน และอายัตที่ 2 ในสูเราะฮฺอัลญุมุอะฮฺ

รอซูลหรือเราะซูล คือ ศาสนฑูตที่อัลลอฮฺส่งมาหามวลมนุษย์ ไม่ว่ายุคไหนสมัยใดพวกเขาไม่รู้จักหนังสือ หรืออาจรู้จักบ้างก็นับว่ายังไม่หมด หรืออ่านออกเขียนได้แล้วแต่ก็ยังมีเนื้อหาหลายเนื้อหาที่เขายังไม่ได้อ่านและไม่รู้ เป้าหมายหลักของเราะซูลที่อัลลอฮฺได้ส่งประทานให้แก่มวลมนุษย์นั้น สรุปได้จากอายัตนี้มีสามอย่างด้วยกัน คือ

  1. อ่านอายาตของอัลลอฮฺ และอายาตตรงนี้บางคนแปลว่าสัญญานต่างๆ
  2. ขัดเกลาพวกเขาให้บริสุทธิผุดผ่อง ห่างไกลจาสิ่งเลวร้ายทั้งหลาย
  3. สอนคัมภีร์คืออัลกุรอาน และวิทยปัญญาที่เป็นความรู้สร้างความฉลาดทั้งปวง 

 และเหล่านี้คือพันธกิจหลักของการศึกษาในอิสลาม ในบันทึกต่อไปจะเขียนถึงในแต่ละพันธกิจ

หมายเลขบันทึก: 269218เขียนเมื่อ 19 มิถุนายน 2009 12:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 19:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
นายมูอามัดอาดี แวดอเลาะ

คิดว่าการศึกษาในอิสลามนั้นต้องมาจากอัลกุรอานและหะดีษ

รหัส 521112057

คอสเอาต์ไล อยู้ในครับ

อยากให้ลงข้อมูลเกี่ยวกับการศึกษาอิสลามให้หลากหลายคะเพราะตอนนี้กำลังต้องการข้อมูลอย่างมาก

ถ้าไม่เป็นการรบกวนจนเกินไป

ครับ ก็พยายามจะทำหลากหลายเหมือนกัน

แต่ช่วงนี้งานยุ่งหน่อยเลย ไม่ค่อยได้เขียน

อยากให้อาจารย์โพสบทความหรือข้อมูลเกี่ยวกับมโนทัศน์การศึกษาในอิสลามหรือการศึกษาในอิสลามให้มากที่สุดคะ เพราะเนื้อหาในลักษณะนี้ที่ตรงประเด็นจริงๆไม่ค่อยมี

อยากให้อาจาย์ยกอายัตอัลกรุอ่าน พร้อมกับการนำบูรณารการและการไปประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอน 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท