ทำอย่างไรเมื่อเจอ...ผี


ถ้าจะให้ตอบว่าวิญญาณมีจริงไหม? ก็ตอบไม่ถูกเพราะยังไม่เคยตายเพียงแต่สัมผัสได้เท่านั้นเอง

       เมื่อคืนวันเสาร์น้องสาวเล่าเรื่องน้าสาวที่มานอนค้างที่บ้าน เจอพี่อำทั้งคืนจนนอนไม่หลับ ผู้เขียนบอกว่าอุปทาน/คิดไปเองหรือเปล่า น้องสาวก็ได้แต่หัวเราะ และสุดท้ายก็เจอเข้ากับตัวเองจนได้เมื่อเจอเหตุการณ์คล้าย ๆ กับของน้าสาว

       ผู้เขียนกลับมาจากไปสัมมนาที่ต่างจังหวัดในช่วงบ่าย พอมาถึงก็รีบซักผ้าและจัดเก็บสัมภาระเข้าที่โดยก่อนขึ้นบ้านมองไปที่พระอบของย่า/ของแม่มีพวงมาลัยที่เหี่ยวแล้วคล้องอยู่ เลยเข้าไปเอามาทิ้ง ยังคิดเหมือนกันว่าพรุ่งนี้วันพระ (วันที่ 15/06/52 นี้) ดีนะ ได้ซื้อขนมหม้อแกงมาใส่บาตรให้แม่ด้วย

       จากนั้นก็ขึ้นไปจัดเตรียมเอกสารมาทำงานในตอนเช้ากว่าจะเสร็จก็เกือบเที่ยงคืน ก็รีบนอนนะกลัวตื่นสายเดี๋ยวลุกมาทำงานไม่ไหว ช่วงที่เคลิ้ม ๆ นอนตะแคงหันหน้ามาทางประตูห้องนอน จากนั้นสักพักต้องสะดุ้งตื่นแต่ขยับตัวไม่ได้ ตอนนั้นพยายามขยับตัวเพื่อไปเปิดประตูแต่ขยับตัวไม่ได้

       ขณะที่ร่างกายขยับตัวไม่ได้ก็ทราบนะว่านอกห้องที่มาเคาะประตูไม่ใช่คนแน่นอนเพราะที่บ้านติดสัญญาณกันขโมยถ้าเป็นคนเดินผ่านต้องมีเสียงเตือนภัยดังสนั่นแน่นอน แต่นี่เงียบและเสียงเคาะประตูก็ดังประมาณ 3 ครั้งโดยครั้งสุดท้ายเริ่มเคาะดังขึ้น

       เสียงเคาะประตูรอบหลัง ผู้เขียนเริ่มคิดถึงน้องสาวว่าหรือจะเป็นน้องสาวอาจมีเหตุฉุกเฉินหรือเปล่าจึงพยายามลุกขึ้นแต่ก็ลุกไม่ได้จึงสวดมนต์ สุดท้ายก็ลุกจากภวังค์นั้น และรู้ด้วยตัวเองว่านั้นไม่ใช่ความฝันเพราะผู้เขียนยังนอนลืมตามองรอบห้อง แต่ไม่มีอะไร (ในห้องเปิดไฟหรี่ตรงปลายเตียงเอาไว้ตั้งแต่แม่เสีย)

       พอหลุดจากการถูกผีอำก็เหมือนมีความรู้สึกว่า นอนต่อได้แล้วไม่มีอะไรหรอก สุดท้ายก็พล็อยหลับลงได้ งานนี้เหมือนเป็นการลองของเพราะผู้เขียนพูดกับน้องสาวว่าผีเข้าห้องผู้เขียนไม่ได้หรอกเพราะมีทั้งพระและยันต์ แต่นี่เป็นแม่ไงเข้าได้ทุกห้องเพราะเป็นเจ้าของบ้าน

       และวันศุกร์ที่จะถึงนี้ต้องไปต่างจังหวัดอีกก็จะเหลือน้องเขยเฝ้าบ้านจึงแนะนำน้องสาวว่า ถ้าน้องเขยกลัวแม่ก็ขึ้นไปนอนที่ห้องของผู้เขียนได้ แล้วเป็นไงแม่คงมาลองของให้ดูว่า ฉันไปห้องเธอได้นะ และเมื่อคืนแม่อาจมาหาเพื่อขอบคุณที่ผู้เขียนขยันนั่งสมาธิให้ก่อนนอน (เป็นเรื่องที่ผู้เขียนไม่ค่อยเคยทำเป็นประจำ)

       ตอนนี้จึงรู้แล้วว่าเมื่อเจอสิ่งเร้นลับจัง ๆ ความรู้สึกนั้นเป็นเช่นไร ส่วนพ่อโดนเป็นระยะ เช่น โดนเคาะห้องนอนบ่อยมาก พอเปิดประตูออกมาก็ไม่มีอะไร และตอนนอนหลับก็โดนดึงผ้าห่มอย่างแรง และหลายหน พ่อบอกว่าใครเจออย่างพ่อ คงแย่

       เมื่อคืนพอเจอกับตัวเอง เช้ามาเล่าให้พ่อและน้องฟัง พ่อฟังแล้วเฉย ๆ บอกว่าโดนบ่อย ผู้เขียนบอกว่าไม่ยุติธรรม น้องสาวยังไม่เคยเจอ น้องสาวบอกว่าก่อนเอาแม่เข้าเตาเผาขอแม่แล้วว่า อย่ามาทำให้หนูตกใจ แม่เลยไม่เคยมาหาน้องสาวแบบคนอื่นเลยจะมาหาก็แต่เฉพาะความฝัน ส่วนคนอื่นเจอทั้งเสียง กลิ่น และโดนกระทำ

       แบบนี้จะว่าผีไม่มีในโลกก็ไม่ได้เพราะยังเจอเป็นระยะ เวลาเล่าให้ใครฟังเขาก็จะถามกันว่า อ้าว! ยังไม่ไปเกิดอีกเหรอ ผู้เขียนก็ตอบไม่ได้เพราะยังไม่เคยตาย รู้แต่ว่าตอนนี้ก็เหมือนแม่ยังอยู่เพียงแต่เรามองไม่เห็นเขาเท่านั้นเอง

 

คำสำคัญ (Tags): #ผี
หมายเลขบันทึก: 268339เขียนเมื่อ 15 มิถุนายน 2009 18:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 พฤษภาคม 2012 08:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ

แม่คงเหงา

อยากจะแจ้งให้ลูกรู้ว่า

แม่คิดถึง..งงง

อีกหน่อยก็จะคุ้นเคยค่ะ

สวัสดีค่ะ

คิดอยู่เหมือนกันค่ะว่า แม่คงมาบอกว่า แม่ยังอยู่นะไม่ไดเปไหน

เพราะลูกของน้าฝันว่า ป้ามาบอกแบบนี้เสมอ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท