สมการคณิตศาสตร์ กับชีวิตประจำวัน


คงเพราะว่า เราตั้งความคาดหวังไว้สูง กว่าสิ่งที่เราได้พบเห็นเอง ผลลัพธ์ที่ออกมาค่ามันจึงติดลบ ทำให้ความประทับใจของเราติดลบ (หรืออาจจะเท่ากับศูนย์ หากว่า สิ่งที่พบเห็น = ความคาดหวัง) ความประทับใจที่ติดลบ ก็คือ ความรู้สึกที่ผิดหวัง

 

เอาอะไรมาให้คิดกันเล่นๆ  ใครสนุกก็ยินดี ใครปวดหัวก็ขออภัยนะ  อิอิ...

เหตุเกิดจากวันก่อนที่ไปดูนาเนียร์มาน่ะค่ะ.. ดูแล้วรู้สึกเฉยๆ ออกจะผิดหวังไปด้วยซ้ำ  ทั้งนี้เพราะได้ยินคนพูดคนวิจารณ์ว่าสนุก ก็เลยแปลกใจ ว่าทำไมเราไม่ค่อยสนุกดังที่คาดไว้

ดังนั้นก็เลยอดเอามาคิดเป็นสมการคณิตศาสตร์ขึ้นมาไม่ได้ นั่นคือ

ความประทับใจ = สิ่งที่เราพบเห็น ได้พิสูจน์ด้วยตนเอง  ลบด้วย (-) ความคาดหวัง

 

 

คงเพราะว่า เราตั้งความคาดหวังไว้สูง กว่าสิ่งที่เราได้พบเห็นเอง  ผลลัพธ์ที่ออกมาค่ามันจึงติดลบ  ทำให้ความประทับใจของเราติดลบ (หรืออาจจะเท่ากับศูนย์ หากว่า สิ่งที่พบเห็น = ความคาดหวัง)  ความประทับใจที่ติดลบ ก็คือ ความรู้สึกที่ผิดหวัง

แต่ถ้าหากเราคาดหวังไว้น้อย  เมื่อเราไปพบเห็นแล้วรู้สึกว่ามันดีกว่าที่คาดหวัง  เมื่อนั้นความประทับใจเราก็จะติดค่าบวก จึงกลายเป็นความประทับใจได้

ทีนี้เจ้าความคาดหวัง ก็มีสูตรสมการคณิตศาสตร์

ความคาดหวัง =  ความต้องการ + เรื่องราว/สิ่งที่ได้ยินมา

   

ความต้องการมันอยู่ที่ตัวของเรา แต่ละคนมีอาจจะมากหรือน้อย  เรื่องราวและสิ่งที่เราได้ยินมาจากคนรอบข้าง จากสื่อ จากข่าวสาร มันจะเข้ามาเสริม (บวก) หรือ ลด (ลบ) กับความต้องการ ซึ่งมีผลต่อความคาดหวังต่อสิ่งนั้นๆ ซึ่งเราจะไปดูไปเผชิญไปสัมผัส

เช่นเราอยากไปกินอาหารที่ร้านแห่งหนึ่ง ในใจเราตั้งระดับความต้องการไว้ที่ 5 คะแนน ถ้าหากเราได้ยินคนพูดถึงอาหารร้านนั้นในทางที่ดี ในทางชมเชย คะแนนความคาดหวังว่าจะได้รับสิ่งดีๆจากร้านนั้นอาจจะพุ่งถึง 7..8...9...10   แต่ถ้าหากเราได้ยินเรื่องที่ไม่ดี เป็นเรื่องที่ติดลบ ความคาดหวังในสิ่งที่เราจะได้รับจากที่นั่น ก็จะลดลงด้วย

ด้วยเหตุนี้ เลยเอาสมการมาต่อกันใหม่ ได้ดังนี้ ...

 ความประทับใจ =    สิ่งที่เราพบเห็น ได้พิสูจน์ด้วยตนเอง  ลบด้วย (-) ความคาดหวัง

                             =  สิ่งที่เราพบเห็น ได้พิสูจน์ด้วยตนเอง  ลบด้วย (ความต้องการ + เรื่องราว/สิ่งที่ได้ยินมา)


อิอิ... ก็คิดเล่นไปเรื่อยนะ
ความจริงแล้วสูตรสมการเช่นนี้  ในชีวิตประจำวัน ในงานที่เราทำ ก็มีเยอะแยะเลย
ใครคิดได้สูตรสมการเรื่องอื่นๆบ้างไหม

ลองเอามาให้ดูกันมั่ง
ถือว่าคิดเล่นๆ เผื่อเป็นประโยชน์

^_____________^

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 26819เขียนเมื่อ 4 พฤษภาคม 2006 10:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 22:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ก้อดีนะสมการรอบตัว  ไม่ค่อยมีใครสนจสักเท่าไหร่  ทำให้พิสูจน์ได้ว่า

                        คณิตศาสตร์=สิ่งรอบตัว

 

ก็ดีๆๆๆ....นะ

คิดไปได้ไง..

ไม่เห็นจะเกี่ยวกะสมการตรงไหนเลย

โด่

ก็ดี แสดงว่าสนใจกับสิ่งรอบตัว 1ใน100 นะเนี่ยที่จะคิดได้

เป็นบทความที่ดีมาก

ขอนำไปประกอบกับงานนะคะ

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท