บันทึกการเดินทาง(1)


เราต้องรู้เท่าทันตัวเราอยู่เสมอ

เมื่อปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา มีโอกาสได้ไป ลปปส. VCT TB กับบุคลากรสาธารณสุขที่ปฏิบัติงานวัณโรคจังหวัดตาก ความประทับใจแรกที่พบคือ ตากเป็นเมืองที่เงียบสงบ ยังคงความเป็นธรรมชาติมากๆ มีวิถึชีวิตที่เรียบง่าย พวกเราตื่นตาตื่นใจมากกับโจ๊กชามละ 5 บาท 10 บาท ราดหน้า 10 บาท ซึ่งหาทานในราคานี้ในเมืองหลวงอย่างกรุงเทพฯ หรือชานเมืองอย่างนนท์แทบไม่ได้แล้ว หรือ ปลาน้ำจืดตัวใหญ่มากๆจนทั้งผู้ซื้อและผู้ขายก็คิดไม่ออกว่าจะนำไปทำอาหารประเภทใดดี

การมาตากครั้งนี้ นอกจากเป็น ลปรร. ระหว่างกันแล้ว ยังอาจถือว่าเป็นการชาร์ตแบต(ที่ใกล้จะเสื่อม)ด้วย ธรรมชาติริมน้ำที่สวยงาม เงียบสงบ ทำให้เราได้มีโอกาสทบทวน ย้อนถามตัวเราเองว่า ถ้าให้มาอยู่ในวิถีชีวิตเรียบง่ายแบบนี้ จะอยู่ได้ไหม แวบแรกคำตอบคือ "ได้สิ ทำไมจะไม่ได้ล่ะ ชอบด้วย" แวบต่อมาคำตอบก็เปลี่ยนเป็น "เออ!ไม่แน่ คงเหงาเหมือนกัน ถ้ามาแบบประเดี๋ยวประด๋าว ประมาณว่ามาเที่ยวก็คงได้ แต่ถ้าให้อยู่ตลอด ขอคิดดูก่อนนะ"

นี่เพียงเสี้ยววินาทีเองนะ

 เออ!แล้วทำไมคำตอบมันเปลี่ยนล่ะ?

นั่นอาจเป็นเพราะคำตอบแรก เป็นช่วงที่เรามีความรู้สึกซาบซึ้งกับธรรมชาติ มีอารมณ์สุนทรี แต่คำตอบที่สอง เริ่มมีความคิดอื่นๆเข้ามาปะปน เช่น ใครจะดูแลแม่ จะอยู่ยังไงล่ะ ญาติพี่น้องที่นี่ก็ไม่มี

นี่แหละหนาที่โบร่ำโบราณมักเปรียบเปรยว่า "อารมณ์มักอยู่เหนือเหตุผล"

ไม่ได้การแล้ว คราวต่อไปเราต้องระวังตัวเองให้มาก ต้องรู้เท่าทันตัวเราอยู่เสมอ หากมีเจ้าอารมณ์โผล่ออกมา (ขอบอกว่ามันไวมาก ต้องระวังให้ดี) คงต้องทักทายกันหน่อย "แหม!มาเร็วจัง แต่ยังไม่ถึงคิวแกเลย หลบไปก่อน" หรือไม่ก็ "อ้าว คุณโกรธ (หมายถึงอารมณ์โกรธน่ะ) ออกมาทำไมล่ะ มีใครทำอะไรให้เคืองใจเหรอ?

เฮ้อ! เห็นทีงานนี้คงต้องฝึกฝนกันหน่อย (แม้ว่าจะฝึกฝนมา 30 กว่าฝนแล้วก็ตาม)

ปล.หากพบเจอกันแล้ว เห็นว่าเจ้าตัวอารมณ์ออกมาเดินเล่นบ่อยๆล่ะก็ ช่วยเตือนๆกันบ้างก็แล้วกัน ("o)

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 26745เขียนเมื่อ 17 พฤษภาคม 2006 15:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
อ่านเอกสารที่เอามาฝากแล้ว   เขียนได้ดีมากค่ะ
ขอบคุณ ผอ. ที่ให้กำลังใจค่ะ   สู้ตายค่ะ.... ("o)

                  "จิตมนุษย์ นี้ไซร้ ยากแท้หยั่งถึง"

นั่นนะสิ เพราะฉนั้น..ก้อ

         อย่าหวังว่า ใคร จะเป็นได้อย่างใจเราต้องการ

         เพราะ ตัวเราเอง บางครั้งก็ยังไม่ได้อย่างใจตัวเองเล๊ย...

ก็อเพราะว่าพฤติกรรมนั้นมันเปลี่ยนยากส์นะสิคุ้นนนนนนนน

อาการโทสะ ความเครียด ความวิตก จะทำให้ชีพจรผิดปกติ พลังวิปริต ยิ่งนัยน์ตาขุ่นมัวไม่สดใส เสียงไม่ปกติ แปลว่า ไข้ขึ้น ถ้า เป็นบ่อย ๆ ครั้ง รักษายาก ต้องสงบสติอารมณ์ให้เป็นปกติก่อน ไม่งั้นน้ำหนักตัวจะลด สภาพของผู้ป่วยจะทรุด (ใครอยากลดน้ำหนักถ้าหลงผิดมาใช้สูตรนี้ก็ระวังกันหน่อยละกัน)

ลปปส.   = ?  ช่วยขยายความทีนะคะ แบบว่าอีฉันไม่เข้าใจค่ะ
ลปปส.=แลกเปลี่ยนประสบการณ์ค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท