ดอกไม้ประจำชาติ กลุ่มประเทศ Asian


ดอกไม้ประจำชาติ

 

             ดอกไม้ประจำชาติ กลุ่มประเทศ ASEAN

 

ที่มาจาก Web Akitia.com   โดย คุณแมค วันพุธ 28 พฤษภาคม 2008

วันนี้เรามาคุยกันเรื่อง ดอกไม้ประจำชาติ กลุ่มประเทศ ASEAN (Association of South East Asian Nations) กันครับ ประเทศในกลุ่ม ASEAN นั้นตอนนี้ประกอบด้วย ไทย, มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์, อินโดนีเซีย, สิงคโปร์, บรูไน, ลาว, กัมพูชา, เวียดนาม, พม่า โดยมีประเทศปาปัวนิวกินีเป็นประเทศผู้สังเกตการณ์ ส่วนประเทศติมอร์ตะวันออกนั้น ได้รับเชิญให้เข้าร่วมในประชุมอาเซียนในหลายโอกาส แต่ยังไม่ได้แม้กระทั่งเป็นประเทศผู้สังเกตการณ์

พูดกันถึงดอกไม้ประจำชาตินั้น จริงๆแล้วมันก็ไม่มีอะไรบอกกว่าแบบเป็นทางการเท่าไหร่นักครับ แต่ก็อาศัยความหมายของต้นไม้ต้นๆนั้นของแต่ละชาติมาตีความ และนำดอกของต้นนั้นมาแทนสัญลักษณ์ของประเทศตนเอง รวมทั้งต้นไม้ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าประเทศนั้นๆจะต้องมีต้นไม้และดอกไม้ประจำชาติที่มาจากต้นของดอกนั้นๆเสมอไป (เขียนเองก็งงเองแฮะ) หรือแม้กระทั่งสัตว์ประจำชาติด้วยก็ตาม ยิ่งอ่านคำขวัญประจำชาติของแต่ละประเทศแล้วล่ะก็ บางประเทศก็ดุเดือดเลือดพล่านเอาการเชียว บางประเทศก็ขำๆดี เอ๊ะ! ชักนอกเรื่อง เข้าเรื่องเลยดีกว่า

  • ดอก Simpor หรือที่เรารู้จักกันในชื่อดอก Dillenia เป็นดอกไม้ประจำชาติของประเทศ บรูไน ดารุสซาลาม ครับ

  • ดอก Rumdul ก็คือดอก ลำดวน นั่นเองครับ เป็นดอกไม้ประจำชาติของ ราชอาณาจักรกัมพูชา ครับ
  • ลำดวนเป็นไม้มงคลอีกชนิดหนึ่งครับ เพราะมีความหมายแฝงถึงความสดชื่นและกลมกลืน กลิ่นหอมเย็นมากครับ ลำดวนเป็นต้นไม้สำหรับสุภาพสตรีครับ เค้าว่ากันอย่างนั้น และควรปลูกในทิศตะวันตกเฉียงเหนือของตัวบ้าน ที่สำคัญต้องปลูกวันพุธด้วยนะครับ

  • ดอก Moon Orchid (กล้วยไม้ราตรี) เป็นกล้วยไม้ในสายพันธุ์ของ Phalaenopsis เป็นดอกไม้ประจำชาติของ สาธารณรัฐอินโดนีเซีย

  • Dok Champa อ่านแบบภาษาคาราโอเกะจะได้ว่า ดอก จำปา เหมือนไทยเลยเนอะ แต่จริงๆแล้วดอกนี้ในภาษาไทยเราจะรู้จักกันในนาม ลีลาวดี หรือชื่อเก่าคือ ลั่นทม นั่นเอง เป็นดอกไม้ประจำชาติของ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ครับ
  • คนโบราณมีความเชื่อว่า ต้นลั่นทมนั้นไม่ควรปลูกในบ้าน แต่แมคว่าดอกของเค้าสวยคลาสสิคมากๆ แต่ด้วยที่มีชื่ออัปมงคล คือไปพ้องกับคำว่า ระทม ซึ่งแปลว่า เศร้าโศก, ทุกข์ใจ จึงได้มีการเรียกชื่อเสียใหม่ให้เป็นมงคล ว่า ลีลาวดี ทั้งนี้ไม่ได้มีการกำหนดเปลี่ยนชื่อแต่อย่างใด ซึ่งจริงๆแล้วชื่อว่าลั่นทมนั้นได้มาจากชื่อนครธมสมัยที่ไทยไปตีแตกได้เมืองนี้มาที่นั่นปลูกต้นไม้ชนิดนี้มากครับ จึงนำกลับมาปลูกที่ไทย

  • Hibiscus มีชื่อไทยที่สง่างามว่า ชบา ครับ แต่ก่อนบ้านแมคก็มีนะครับ แต่ทำรั้วบ้านใหม่เลยต้องจำใจตัดเค้าทิ้งไป เสียดายมากๆ เวลาเค้าบานเค้าจะสง่างามมากๆครับ ถึงแม้ว่าจะไม่มีกลิ่นก็ตาม ชบา เป็นดอกไม้ประจำชาติของ ประเทศมาเลเซีย ครับ
  • ชบา และ พู่ระหง ก็เป็นไม้มงคลอีกชนิดครับ เชื่อกันว่าจะช่วย ส่งเสริมให้สูงส่ง และ สง่างาม ดั่งพู่ระหงแก่ผู้อยู่อาศัยครับ ทิศเหมาะสมคือตะวันตกเฉียงเหนือของตัวบ้าน ใครปลูกก็ได้ครับ แต่ควรปลูกวันพุธจ้า

  • Padauk นั้นมีชื่อไทยว่า ประดู่ นั่นเองครับ ในไทยนั้นดอกประดู่ได้ถูกนำมาเป็นสัญลักษณ์ของ กองทัพเรือ เราจะเรียกลูกทัพเรือว่าเป็นลูกประดู่ที่เราคุ้นเคยกัน รวมทั้งต้นประดู่นั้นก็ยังเป็นสัญลักษณ์ของ จังหวัดระยอง ด้วยนะครับ รวมทั้งสถานศึกษาอีกหลายแห่ง
  • ประดู่ เป็นไม้มงคลเช่นกันครับ เพราะเชื่อก่อให้เกิดความยิ่งใหญสามัคคี เพราะประดู่นั้นต้นสูงใหญ่มากๆ บ้านเนื้อที่น้อยหมดสิทธิ์ครับ แถวบ้านแมคเค้าอายุ 70 กว่าปีแล้ว สูงเลยตึก 6 ชั้นอีก สูงสง่ามากๆ ควรปลูกในทิศตะวันตกของตัวบ้าน และปลูกในวันเสาร์ คนที่ปลูกจะต้องเป็นผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือ ถ้าเป็นผู้กระทำความดีอันยิ่งใหญ่ จะยิ่งช่วยเสริมเข้าไปอีกครับ
  • ประดู่ เป็นดอกไม้ประจำชาติของ สหภาพพม่า ครับ ซึ่งตอนนี้พี่น้องชาวพม่ากำลังลำบากมากๆ เนื่องจากเจอฤทธิ์ของ Cyclone Nargis แมคก็ขอเป็นแรงใจให้อีกคนนึงนะครับ

  • Sampaguita Jasmine ดอกนี้แมคไม่ทราบจริงๆครับว่าชื่อไทยว่าดอกอะไร แมคไม่แน่ใจ เพื่อนๆคนไหนทราบก็ช่วยบอกหน่อยนะครับ Sampaguita Jasmine นั้นเป็นดอกไม้ประจำชาติของ สาธารณรัฐฟิลิปปินส์ ครับ

  • Vanda Miss Joaquim เป็นกล้วยไม้ในกลุ่ม แวนด้า ครับ ซึ่ง Vanda Miss Joaquim นี้เป็นดอกไม้ประจำชาติของ สาธารณรัฐสิงคโปร์ ครับ

  • ราชพฤกษ์ ใช่แล้วครับ ราชพฤกษ์ เป็นดอกไม้และต้นไม้ประจำ ราชอาณาจักรไทย เรานี่เองครับ
  • ราชพฤกษ์ เป็นไม้มงคลครับ ด้วยที่ว่าแต่ก่อนนั้นเราจะรู้จักต้น ราชพฤกษ์ ในชื่อต้น คูน สะกดด้วย นะครับ ไม่ใช่ เชื่อกันว่า ราชพฤฤกษ์ นั้นเป็นต้นไม้แห่งเกียรติมีศักดิ์ศรีครับ การปลูกควรปลูกในทิศตะวันตกเฉียงใต้ และควรปลูกในวันเสาร์ ผู้ปลูก จะต้องเป็นผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือ ถ้าเป็นผู้กระทำความดีอันยิ่งใหญ่ จะยิ่งช่วยเสริมเข้าไปอีกครับ

  • Lotus หรือ บัว เป็นพืชมงคลเหมือนกันครับ เพราะเชื่อกันความหลักพุทธศาสนาว่า บัวที่โผล่พ้นจากน้ำนั้นเหมือนการหลุดพ้นจากกิเลศทั้งปวง รวมถึงความบริสุทธิ์ และความผูกพันดั่งสายใยของบัวนั่นเอง การปลูกควรปลูกในวันพุธ ทางทิศตะวันตกของตัวบ้าน ถ้าผู้ปลูกเป็นคนที่เกิดปีจอด้วยจะดีมากครับ เพราะบัวคือดอกไม้ประจำปีเกิดของผู้เกิดปีจอ
  • บัว เป็นดอกไม้ประจำชาติของ สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ครับผม

จบละครับ โอยย กว่าจะจบเล่นเอาเมื่อยเหมือนกัน ก็เป็นเกร็ดความรู้เล็กนอยที่แมคนำมาบอกต่อๆกันนะครับ สำหรับเพื่อนที่ชอบการปลูกต้นไม้

 

เขียนใน GotoKnow โดย 
 ใน >
คำสำคัญ (Tags): #kmanw3
หมายเลขบันทึก: 267342เขียนเมื่อ 11 มิถุนายน 2009 09:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 02:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ขอบคุณสำหรับข้อมูลนะครับ มีประโยชน์มาก ๆ เลย

ยินดีค่ะ จะหาสาระดี ๆมาฝากอีกค่ะ ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมชมนะค่ะ

อยากทราบว่าดอกไม้ประจำชาติของติมอร์ตะวันออก คือ ดอกอะไรค่ะ

หาใน เว็บไม่มี การบ้านลูก

ตอบลูกไม่ได้ค่ะ

ขอบคุณนะคะ

ดีมากๆๆเลยค่ะ

ทำให้รู้เกี่ยวกับความรู้รอบตัวอีกด้วย

ดอกไม้ประจำชาติฟิลิปปินส์เรียกว่า มะลุลีค่ะ เป็นพืชตระกูลเดียวกับมะลิ

Sampaguita Jasmine เป็นสายพันธุ์นึงของมะลิ กลีบชั้นเดียวบ้านเราก็คือมะลิลา(ขึ้นต้นสะเดา) ที่ร้อยมาลัยขายกันจ่ะ...

ไม่มีรูปให้ดูด้วย

ดอกไม้ไม่สวยเลยไม่มีรูปให้ดูด้ยว

 

มีประโยชน์มั๊กๆ หนับหนุน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท