มุมมองของคนนอกต่องานรวมพลคนเขียน blog ที่ มข. 4 พ.ค.นี้


หากประสานความแตกต่างให้ลงตัวได้ คนนอก ก็จะกลายเป็นคนคุ้นเคย
เมื่ออ่านบันทึก เรื่องราวต่างๆใน blog ของแต่ละคนที่มีความหลากหลาย มีแง่มุมที่น่าสนใจ นอกจากการติดตามจากตัวหนังสือแล้ว หากได้พบปะกับตัวจริง คงจะได้อรรถรสเพิ่มมากขึ้น

จากข้อความในบล็อกที่มีความยาวจำกัด แต่เจอตัวจริง ความรู้ไม่มีจำกัด

การได้อ่านหลากหลาย blog ในแต่ละวัน ยิ่งได้ความรู้ใหม่ๆ มุมมองที่หลากหลาย รู้จักผู้คนเพิ่มขึ้น ติดต่อประสานงานกันได้สะดวก และเป็นเครือข่ายเพิ่มขึ้น

แต่เมื่อตามดูเจ้าของ blog แต่ละท่าน เป็นทั้งอาจารย์ นักวิจัย เรียกว่า เป็นผู้อาวุโสแทบทั้งนั้น

แต่ละคนมีที่มาที่ไปในการเป็นส่วนหนึ่งใน blog แตกต่างกันไป หลายท่านได้รับการชักชวน แนะนำ ได้รับการฝึกอบรมในเรื่องการจัดการความรู้ จนมาถึงการนำเสนอประเด็นต่างๆผ่านทาง blog ซึ่งเป็นการส่งเสริม สนับสนุนบทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบของแต่ละท่านอยู่แล้ว

แต่นายบอน เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งจากการท่องเวบมาเจอ gotoknow โดยบังเอิญ เลยอยากลองมี blog ของตัวเองบ้าง นำเสนอ KM ในแบบของตัวเอง เพราะเป็นแค่นิสิตเล็กๆคนหนึ่งเท่านั้น

แถม KM ของนายบอน เป็น Keep in Mind ไม่เหมือน KM ในแบบของหลายท่านซะอีก

ได้เห็นเนื้อข่าวการจัดกิจกรรมรวมพลคนเขียนBlog ใน วันที่ 4 พฤษภาคม 2549 เวลา 11.30-14.00 น. ณ ห้องประชุม 1 ชั้น 5ศูนย์บริการวิชาการ เป็นกิจกรรมที่น่าสนใจ เพื่อนอีกคนที่อ่าน blog ก็ชวนว่า อยากไปร่วมด้วย เมื่อสอบถามกลับไปว่า จะเข้าไปมีส่วนร่วมกับอีกหลายท่านอย่างไร

ไม่รู้สิ.... คงไปนั่งฟัง นั่งสังเกตการณ์กระมัง แต่ถ้ามีแต่กลุ่มผู้หลักผู้ใหญ่ อาจารย์ที่เคยสอนพวกเรา คงต้องไปนั่งตัวลีบแหงๆ.... คงเอาไว้โอกาสหน้า

สำหรับโอกาสนี้จะดูก่อนว่า หลังการพบปะกันของคนเขียน blog ในวันนั้นแล้ว ใน blog ชาว มข. เค้าจะบอกเล่ารายละเอียดอะไรออกมาบ้าง จะจูงใจคนนอกอย่างเรามากน้อยแค่ไหนที่จะให้ก้าวเข้าไปร่วม รวมพลในครั้งต่อไป

ก็เค้านัดรวมพล ส่วนหนึ่งเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ วิธีการเขียนบล็อกด้วยกระมัง หากพบปะกันแล้ว แต่ไม่สามารถเขียนบล็อกบอกเล่าเหตุการณ์ สาระสำคัญ ที่สามารถกระตุ้นความสนใจจนทำให้ คนนอก อยากจะเข้าไปมีส่วนร่วมในครั้งต่อไปได้ล่ะก้อ....

คอยเปิด blog รออ่านไปเรื่อยๆ อย่างเดิมดีกว่า ถ้าถึงขนาดรวมพลกันแล้วยังไม่สามารถรวบรวมเราให้อยากเข้าร่วมได้อีก ก็ต้องมองดูแบบคนนอกไปเรื่อยๆ

แล้วถ้า มมส. จัดกิจกรรมแบบนี้มั่ง จะไปร่วมไหม? นายบอนตั้งประเด็นที่ใกล้ตัวเข้ามาอีก

ก็คงจะให้เหตุผลเดียวเหมือนกับ มข. บนความแตกต่าง หากประสานความแตกต่างให้ลงตัวได้ คนนอก ก็จะกลายเป็นคนคุ้นเคยไปเอง....



คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 26640เขียนเมื่อ 3 พฤษภาคม 2006 15:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ผมขอตอบประเด็นที่เกี่ยวกับ มมส. แล้วกันครับ (แล้วถ้า มมส. จัดกิจกรรมแบบนี้มั่ง จะไปร่วมไหม? นายบอนตั้งประเด็นที่ใกล้ตัวเข้ามาอีก)

สำหรับ มมส. โดย CoPs : MSUKM เองก็ได้หารือกันตลอดครับว่าจะไปในรูปแบบ แนวทางไหน ที่สุดก็เริ่มแล้วครับ ติดตามความก้าวหน้าได้จาก งานจิบกาแฟคนเขียน Blog MSU-KM (http://gotoknow.org/archive/2006/05/04/10/08/22/e26809)

สำหรับ บริบท ของ มมส. ผมไม่มีอำนาจอะไรที่จะไปสั่งการให้รวมพลครับ คงเป็นบรรยกาศแบบ สบายๆ นั่งจิบน้ำชา กาแฟ แล้ว ลปรร. กันมากกว่าครับ

อีกอย่างงานนี้ก็ไม่ได้จำกัดว่าต้องเป็นบุคลากรของ มมส. (โลกความจริง)ครับ สมาชิกที่อยู่ใน gotoknow.org/msukm (โลกเสมือน) ถือว่าเป็นสมาชิกครับแสดงว่าสามารถเข้าได้ตามความสะดวกแต่ละคนครับ

ลปรร. เท่านี้ครับ ขอบคุณ

วิชิต

ผมก็เป็นอีกคนครับที่รู้จัก gotoknow.org ผ่านการท่องเว็บ และหัดเขียน blog จากการอ่าน blog ของท่านอื่น ๆ จนถึงขณะนี้ก็ยังงง ๆ อยู่  ว่าจะเขียน blog ให้สอดคล้องกับ วัตถุประสงค์ของ gotoknow อย่างไร ? ตอนนี้ก็คิดว่า 
บล็อก เป็นเครื่องมือ ICT สำหรับ ลปรร.   เน้นการ ลปรร. ความรู้ฝังลึก หรือความรู้ปฏิบัติ
แต่ก็ไม่มีสูตรสำเร็จตายตัว ว่าต้องเขียน/บันทึก ใน บล็อก อย่างไรจึงจะถูกต้อง     ไม่มีถูก ไม่มีผิด    เป็นอิสระของผู้เขียน    จะเขียนไว้อ่านคนเดียวก็ยังได้    แต่เป้าหมายหลักเอาไว้แลกเปลี่ยนกับผู้สนใจเรื่องเดียวกัน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท