ทำงานที่บ้านแบบ MLM


ธุรกิจที่มีการตลาดหลายระดับ หรือธุรกิจเครือข่าย (Multi-Level Marketing) มีลักษณะเด่นเกี่ยวกับการคำนวณค่านายหน้าของพนักงานขาย เมื่อพนักงานขายผู้เป็นหัวหน้าทีมหาลูกทีมได้ ยอดขายที่มาจากความขยันของลูกทีมจะถูกแบ่งให้กับหัวหน้าในฐานะที่ดูแลลูกทีม ถ้าพนักงานขยันขายสินค้า หรือหาลูกทีมเพิ่มก็จะมีเปอร์เซ็นจากค่านายหน้าจัดสรรให้กับหัวหน้าในระดับบนขึ้นไปอีกหลายชั้น

     ธุรกิจที่มีการตลาดหลายระดับ หรือธุรกิจเครือข่าย (Multi-Level Marketing) มีลักษณะเด่นเกี่ยวกับการคำนวณค่านายหน้าของพนักงานขาย เมื่อพนักงานขายผู้เป็นหัวหน้าทีมหาลูกทีมได้ ยอดขายที่มาจากความขยันของลูกทีมจะถูกแบ่งให้กับหัวหน้าในฐานะที่ดูแลลูกทีม ถ้าพนักงานขยันขายสินค้า หรือหาลูกทีมเพิ่มก็จะมีเปอร์เซ็นจากค่านายหน้าจัดสรรให้กับหัวหน้าในระดับบนขึ้นไปอีกหลายชั้น บางธุรกิจมีค่านายหน้าสูงไปถึง 7 ชั้น แล้วเชื่อหรือไม่ว่าเพื่อนร่วมงาน หรือคนรอบตัวท่านคนใดคนหนึ่ง ก็เป็นพนักงานขายแบบ MLM เพราะเพื่อนในห้องทำงานของผู้เขียนทุกคนเคยเป็นพนักงานขายแบบ MLM มาแล้ว

     โดยปกติ ธุรกิจที่มีการตลาดหลายระดับ จะมีค่านายหน้าสูงเกือบครึ่งหนึ่งของราคาขาย เช่น ขายสินค้าราคา 10,000 บาท พนักงานขายจะได้ค่านายหน้ากว่า 5,000 บาท ทำให้ธุรกิจประเภทนี้ได้รับความสนใจ จนแพร่หลายไปยังคนทุกกลุ่มอาชีพ หัวหน้าทีมที่ขยันจะหาช่องทางเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่จะมาเป็นลูกทีมของตน อาจใช้ใบปลิว ไปหาเพื่อนเก่า ส่งจดหมายเชิญชวนทั้งประเทศ หรือไปเคาะประตูบ้านใครต่อใคร เป็นต้น

     ปัจจุบันมีหัวหน้าทีมบางบริษัทหาลูกทีมโดยใช้อินเทอร์เน็ต วิธีการที่ได้ผลลัพธ์ชัดเจน ด้วยต้นทุนต่ำ คือ ส่งอีเมลให้กับคนไทยทั่วประเทศที่มีเนื้อหาแนะนำทางรวย ทำงานสบายกว่างานประจำ หรือมีรายได้หลายหมื่นบาทต่อเดือน ขึ้นอยู่กับความมุ่งมั่น ถ้าสนใจสามารถเข้าไปดูข้อมูล สมัครสมาชิก และถูกเชิญเข้าฟังการบรรยายจากผู้ที่ประสบความสำเร็จ และรับรายละเอียดเพิ่มเติมที่โรงแรม โดยมีหัวหน้าทีมเป็นพี่เลี้ยงในระหว่างเริ่มตั้งไข่

     ในฐานะชาวเมืองคนหนึ่ง ผู้เขียนได้รับอีเมลขยะวันละประมาณ 200 ฉบับ และมีจดหมายชวนไปรวยประมาณ 20 ฉบับต่อวัน ทุกวันนี้จึงเลือกอ่านเฉพาะที่มีหัวเรื่องเป็นภาษาไทย และเกี่ยวข้อง แต่เคยพลาดอ่านจดหมายชวนไปรวยหลายครั้ง เพราะหัวเรื่องที่ทำให้ผู้เขียนเข้าใจผิด และกำกวม เช่น “มีคำถามด่วน” “สวัสดีครับ” “โอกาสดี ๆ ที่ไม่ควรพลาด” “ประสบการณ์สู้แล้วรวย” หรือ “ข้อมูลเรื่องงานของท่าน” เป็นต้น

     ผู้เขียนเป็นพนักงานขายสินค้าแบบการตลาดหลายระดับอยู่หลายบริษัท และไม่ประสบความสำเร็จจากบริษัทใดเลย เพราะความเชื่อส่วนตัวว่าตนเองไม่เหมาะกับธุรกิจ ที่ต้องอาศัยความมุ่งมั่นบางเรื่อง มีความขยันที่จะเข้าถึงลูกค้า มั่นใจในตัวสินค้าอย่างไม่มีข้อสงสัย และเห็นผลตอบแทนเป็นสิ่งสำคัญสูงสุด จึงไม่เคยส่งจดหมายไปชวนใครมาทำธุรกิจ เพราะขี้เกรงใจ และไม่ชอบถูกปฏิเสธ

     ปัญหาเกี่ยวกับความเร็วในเครือข่ายอินเทอร์เน็ตมีหลายสาเหตุ การส่งอีเมลจากพนักงานขายไปถึงคนทั้งประเทศก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งได้ ในแต่ละวันนักคอมพิวเตอร์ต้องใช้เวลาควานหาอีเมลที่สำคัญจากอีเมลขยะจำนวนมาก ถ้าท่านใดเปิดอ่านอีเมลจาก hotmail.com หรือ yahoo.com ที่ต้องเชื่อมต่อกับเครือข่ายตลอดเวลา ก็จะทราบว่าการตอบอีเมล 10 ฉบับต้องใช้เวลากว่าครึ่งชั่วโมง เพราะการคลิ๊กอ่านอีเมลแต่ละฉบับอาจใช้เวลาเป็นนาที จึงจะได้รับข้อมูลครบถ้วน ปัญหาอีเมลขยะเป็นปัญหาที่แก้ได้ยาก ตราบใดที่มนุษย์ยังมีกิเลศ แม้ระบบกรองอีเมลจะดีเพียงใดก็ไม่อาจกรองจินตนาการอันลึกล้ำของมนุษย์

 

เตรียม FAQs ในมุมมองของผมไว้ที่ http://www.thaiall.com/article/mlm.htm

มนุษย์เรามีความโลภเป็นกิเลศอยู่แล้ว เรื่องของ MLM ก็เป็นเรื่องของความโลภที่มีในทุกคน

การให้ความรู้ ความเข้าใจ และไม่หลงไปกับความโลภจนเสียการ .. น่าจะเป็นสิ่งที่ดี


 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #article
หมายเลขบันทึก: 26626เขียนเมื่อ 3 พฤษภาคม 2006 10:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2012 00:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท