อันเนื่องมาจาก GotoKnow.org: ขยายเครือข่าย


เชื่อว่า หากเป็นไปด้วยเจตนาอันบริสุทธิ์และจริงใจแล้ว เครือข่ายนี้จะแผ่ขยายไปอีกเรื่อย ๆ มีการเกื้อหนุนกัน ผมมองเห็นสังคมสันติสุข ที่เต็มไปด้วยการรู้เท่าทันกัน ให้เกียรติกัน เคารพในศักดิ์ศรีกันและกันเป็นอย่างมาก ในเวทีนี้

     ผมเคยเขียนเรื่องอันเนื่องมาจาก GotoKnow.org: เขาถึงได้เลือก มาแล้วครั้งหนึ่ง วันนี้จะขอกล่าวถึงอีกเรื่อง (จริง ๆ ก็มีหลาย ๆ เรื่อง) คือเรื่องที่ Dr.Sawat Phoomphaung ส่ง E-Mail มาถึงผม ผมขอที่จะนำมาลงบันทึกเพื่อให้เห็นพลังของ GotoKnow.org ในการช่วยสร้างและขยายเครือข่ายในการ ลปรร.กันนะครับ ดังนี้

Date: Wed, 26 Apr 2006 03:12:09 -0700 (PDT)
From:  "Sawat Phoomphaung"
Subject: เครือข่ายมหาวิทยาลัยชีวิตปากพนัง
To: chinekhob (@) yahoo.com
   
สวัสดีครับ  คุณอนุชา
 
     อันว่า "สัทรูป" ได้ปรากฏแก่โสตเราทั้งสองเมื่อคราวสทนากันเรื่องมหาวิทยาลัยชีวิต  แล้วคุณอนุชาก็สนใจแนวความคิดดังกล่าวนั้น มาบัดนี้  ผมได้ประสานงานกับ "พี่สวัสดิ์" (นอกจากชื่อเดียวกับผมแล้ว  ยังนับถือเป็นพี่น้องกันอีก) นามสกุล  "สมัครพงศ์"  เมื่อวาน ผมแนะนำให้พี่สวัสดิ์ โทรไปคุยกันคุณอนุชา  แต่ว่าเครื่องอาจจะไม่ว่าง  เบอร์ของพี่สวัสดิ์คือ XX XXX XXXX
 
     หากคุณอนุชาสะดวกจะโทรไปพูดคุยกับพี่สวัสดิ์ได้เลยนะครับ  ผมพูดถึงคุณอนุชาให้พี่สวัสดิ์ทราบแล้วบ้างเล็กน้อยว่า  อยู่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพัทลุง  เป็นคนที่ทำงานกับชุมชน  ที่เหลือคงจะรู้จักกันมากขึ้นเมื่อได้คุยกันแล้ว สำหรับพี่สวัสดิ์  สมัครพงศ์  นั้น  เป็นคนที่ทำงานเพื่อชุมชนในพื้นที่ภาคใต้มานานแล้ว  ตอนนี้กำลังจะจดทะเบียนองค์กรของกลุ่มชื่อว่า "สถาบันเพื่อนไทย" (Thai Alliance Institute) TAI ครับ ลองพูดคุยกันดูนะครับ ตอนนี้พี่สวัสดิ์ กำลังดำเนินการประสานงานเรื่องปริญญาโทของมหาวิทยาลัยชีวิตปากพนังอยู่ครับ

     สำหรับผมจะกลับกรุงเทพในวันที่ 27 ครับ แล้วค่อยแลกเปลี่ยนกันผ่าน gotoknow.org ครับ
                                                                                          ด้วยความเคารพ
                                                                                           สวัสดิ์ พุ้มพวง

     ผมได้รับโทรศัพท์พี่สวัสดิ์ สมัครพงศ์ แล้วในเวลาบ่ายแก่ ๆ หลังจากเวลาที่ส่งเมล์เล็กน้อย (แต่ผมเพิ่งรู้ว่ามี) เราได้พูดคุย ลปรร.กันอย่างสนิทใจ เพราะคนกลางที่เป็นมิตรได้เป็นสะพานให้กัน ถ่ายทอดเรื่องราวเพื่อเป็นการปูพื้นก่อนแล้ว เราได้พูดคุยกันในเรื่องลุ่มน้ำทะเลสาบ (สงขลา) เป็นหลัก และมีการโยงไยถึงคนที่พัทลุงที่ท่านได้แนะนำให้ผมน่าจะได้ไป ลปรร.ด้วยอีกหลายท่าน

     ผมประทับใจมาก จึงนำมาบันทึกไว้เพื่อบอกเล่าผ่าน GotoKnow.org ว่าอันเนื่องมาจาก GotoKnow.org นี่แหละ จึงเกิดการขยายเครือข่ายการจัดการความรู้ออกไปอย่างกว้างขวาง และเชื่อว่า หากเป็นไปด้วยเจตนาอันบริสุทธิ์และจริงใจแล้ว เครือข่ายนี้จะแผ่ขยายไปอีกเรื่อย ๆ มีการเกื้อหนุนกัน ผมมองเห็นสังคมสันติสุข ที่เต็มไปด้วยการรู้เท่าทันกัน ให้เกียรติกัน เคารพในศักดิ์ศรีกันและกันเป็นอย่างมาก ในเวทีนี้ครับ เชื่ออย่างนั้นอีกครั้งครับ

หมายเลขบันทึก: 26622เขียนเมื่อ 3 พฤษภาคม 2006 10:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2015 08:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

"เพราะมีสิ่งนี้ จึงมีสิ่งนั้นครับ"

แรกเริ่มที่ได้รู้จัก Blog's  และได้คิด ได้เขียน สิ่งที่ไม่ค่อยได้นำเสนอที่ไหนมาก่อน

สำคัญที่สุด คือ ผมได้เพื่อนร่วมอุดมการณ์ หลากหลายสถานะ รู้สึกเป็นกลุ่มเดียวกัน มีวัตถุประสงค์ที่คล้ายคลึงกัน เข้าใจว่า ทุกคนที่เข้ามาปะทะสังสรรค์ มี "จิตสำนึกสาธารณะ" เป็นพื้นฐาน

ชื่มชม และให้กำลังใจ Bloger ทุกท่าน ครับ

คุณจตุพร

     คิดเห็นเช่นเดียวกันครับ แต่ละคนที่มีใจให้ตรงนี้ จะต้องมีจิตสำนึกสาธารณะ เป็นฐานที่มั่นคงด้วย

ขอบคุณครับ คุณอนุชาที่กรุณาเป็นธุระแก่ชุมชนของเรา  ผมกลับมาถึง กทม. แล้ว หลังจากไปร่วมแลกเปลี่ยนกับภาคีชุมชนร่วมกัน สคส. สรส. ในวันที่ 2 พ.ค. แล้ว  วันที่ 3 พ.ค. ผมมีโอกาสไปพบกันนักปราชญ์ชาวระยองอีกท่านครับ  นอกจาก "หมอกุ" ที่ผมไปพบก่อนหน้านี้  ในวันนั้น  ผมมีโอกาสได้ไปพบกับ "ผู้ใหญ่สมศักดิ์" แห่งตำบลสองสลึง อำเภอแกลง จังหวัดระยอง  พูดคุยกันนานครับ  ผมได้เล่าไว้ใน บันทึก ของศูนย์ข้อมูลบ้างแล้ว  แต่ไม่ค่อยละเอียดนัก  ในอนาคตคงจะมีการเล่ามากขึ้น  เมื่อชุมชนคุ้นเคยกันเรื่องการเขียน blog ที่ผมทยอยแนะนำปฏิบัติไปก่อนหน้านี้บ้างแล้ว
ในวันนั้นผม ทำหน้าที่เป็นสะพานเชื่อมอีกแล้วครับ  ต้องกราบขออภัยคุณอนุชาที่ถือวิสาสะในเรื่องนี้อีกแล้ว  ในวันหน้าอาจจะมีน้องเจ้าหน้าที่ของ พอช. พัทลุง โทรไปคุยกับคุณอนุชา  ครับ  น้องเขาต้องการสร้างเครือข่ายในพัทลุง  ผมเลยนึกถึงคุณอนุชาเป็นคนแรกครับ
แล้วค่อยแลกเปลี่ยนกันในโอกาสต่อไปครับ
ด้วยความเคารพ
สวัสดิ์  พุ้มพวง

ดร.สวัสดิ์

     ผมติดตามไปอ่านแล้วครับ และผมยินดีมากหากได้มีการขยายเครือข่ายไป โดย พอช.ร่วมดำเนินการ ในใจอยากติดต่อเขาไปเองเสียด้วยซ้ำครับ ประมาณว่าอยากติดต่อกับ พอช.เพื่อขอความช่วยเหลือในการลงพื้นที่ของผมแต่ละครั้งอยู่แล้ว (ก่อนหน้านี้)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท