ความยากของการจัดการความรู้คืออะไร?


ขอ ลปรร. กับท่านผู้รู้และสมาชิกทุกท่านครับ ผมมีประเด็นดังนี้ครับ เท่าที่ผมได้ศึกษาเรื่อง KM มาระยะหนึ่งแล้วตั้งคำถามในใจว่า ความยากของการจัดการความรู้คืออะไร? พอสรุปได้ 3 ประการครับ

1) ความรู้เป็นเรื่องที่พูดง่าย แต่ทำให้ชัดเจนได้ยาก (Tacit knowledge)
2) ความรู้ที่สำคัญที่สุด เป็นสิ่งที่แลกเปลี่ยนได้ยาก (Tip & Trick)
3) วัดคุณค่าที่แท้จริงของทรัพย์สินด้านความรู้ได้ยาก (Valuable)

ขอ ลปรร. ด้วยครับ

วิชิต

หมายเลขบันทึก: 26603เขียนเมื่อ 3 พฤษภาคม 2006 10:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ของ ลปรร.ด้วยคนนะค่ะ สำหรับตัวเองที่เจอมานะค่ะ ความยากที่สุดคือ ยากที่ใจค่ะ  รองลงมาก็คือยากที่จะเข้าใจค่ะ ทำKMแต่ไม่เข้าใจKM (ซักที) :)

ประสบการณ์ผมคือ ยากที่สุดก็ตอนลงมือปรับปรุงตนเอง ให้ผลมันโดนใจเพื่อนๆ โชคดีผมไม่ถอดใจซะก่อน ลุ้นจนมันเริ่มออกผล เป็นกำลังใจให้ทั้งตนเอง,เพื่อนๆและองค์กร

ขอให้กำลังใจทุกท่านครับ

 --วิภัทร

อยากตอบค่ะ เมื่อคืนกลับไปคิดตั้งหนึ่งคืน พักกลางวันจะตอบนะคะ ตอนนี้ขอไปประชุมก่อน

     ผมว่าคุ้น ๆ ว่าความยากฯ 3 ข้อนี้ มีการเขียนไว้ในหนังสือ KM สักเล่มหนึ่ง และมีการเฉลยไปเรียบร้อยแล้วด้วย หากให้ดี น่าจะอ้างถึงหน่อย ตามจรรยาบรรณที่ควรกระทำ

การอ้างอิงถึงคือสิ่งที่ "ผู้แสวงหาความรู้"..พึงกระทำ

ขอบคุณครับ สำหรับคำชี้แนะดีๆ จากคำถามเป็นการศึกษาระยะหนึ่ง รวมทั้งเอกสารเท่าที่มี (แต่ไม่ได้ระบุที่มาที่ไป) ผมเลยไม่อาจอ้างอิง ตามหลักวิชาการเหมือนที่ท่าน ชายขอบ และ Dr.ka-poom ได้กรุณาเสนอแนะครับ

การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ถ้าจะให้ดี บางทีอาจลดบรรยากาศแบบ วิชาการไปบ้างก็ดีครับ

ขอบคุณครับ

คิดว่านะยังไงก็ต้องเคารพเจ้าของหรือคนที่คิด/เขียนไว้ และไม่เกี่ยวกับมีหรือไม่มีบรรยากาศแบบวิชาการหรอก เห็นด้วยกับ Dr.Ka-poom และคุณชายขอบ ไม่ควรเห็นแก่ตัวอ้างตามความเห็นที่คุณ wichit.c พูด ไม่งั้นชวนกันละเลยข้อนี้จะแย่ในสังคมนี้...และไม่นึกว่าคุณจะอ้างเช่นนี้ได้ลงคอ ขอบาย Blog นี้

เรียน คุณ rc ครับ

หากผมมีก็คงอ้างตามหลักวิชาการที่ทุกท่านอยากได้ครับ เอกสารชุดนี้ผม print เก็บไว้อ่านและนานแล้ว แต่ตัวเอกสารไม่ได้ระบุชื่อเรื่อง ชื่อผู้แต่ง ไม่มีหัวกระดาษ ท้ายกระดาษ อย่างนี้แล้ว ไม่ทราบนักวิชาการทั้งหลาย จะอ้างอิงประการใดครับ... (หากทุกท่านรู้หรือทราบ ผมยินดีอ้างอิงให้ตามที่ต้องการทุกประการครับ)

ที่ผมถามตามประเด็นคำถามก็เพราะอยากทราบจริงๆ บวกกับมีเอกสารชุดนี้ เลยอยากถามบรรดาท่านผู้เชี่ยวชาญ นักวิชาการทั้งหลาย ...หากมีความรู้ก็ ลปรร. มาเลยครับ คิดและหวังว่านี่คงไม่ใช่การทำ บรรณานุกรม สำหรับ Blog เหมือนอย่างที่ท่านได้ทำวิทยานิพนธ์น่ะครับ

ที่บอกว่า "ขอบาย blog นี้"  ผมหรือใครจะห้ามได้ล่ะครับ

หวังว่าคงไม่ใช่ webboard ของวัยรุ่น หรือ วงการอะไรสักอย่างครับ

ด้วยความเคารพ

อีกตัวอย่างที่มีการอ้างอิง หัวข้อ Blog คืออะไร? ผมนำมาเผยแพร่ และอ้างอิงด้วย โดยเหตุการณ์นี้มีก่อนที่ทุกท่านจะตั้งคำถาม และสงสัยอย่างที่เป็นอยู่นี้ครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท