รักแท้ รักเทียม


ความรักของคุณเป็นแบบไหน
ความรักในความหมายที่แท้คืออยากเห็นเขาเป็นสุข เหมือนอย่างพ่อแม่รักลูก ก็คืออยากเห็นลูกเป็นสุข แต่ยังมีความรักอีกแบบหนึ่ง คือ ความรักที่อยากได้เขามาทำให้ตัวเป็นสุข อย่างนี้ไม่ใช่รักเขาจริงหรอกเป็นความรักเทียม คือราคะนั่นเอง
      ความรักมี 2 ประเภท ทุกคนต้องจำไว้ให้แม่น คือ
     ๑. ความรักที่อยากได้เขามาทำให้ตัวเราเป็นสุข ความรักแบบนี้ต้องได้ต้องเอา ซึ่งอาจจะทำให้คนอื่นเป็นทุกข์ หรือต้องมีการแย่งชิงกันคนทั่วไปที่มีชีวิตอยู่กับความชอบใจ ไม่ชอบใจ ยังไม่ได้ขัดเกลาจิตใจจะมีความรักประเภทนี้ก่อน แต่เมื่อความเป็นมนุษย์พัฒนาขึ้น ก็จะมีความรักที่แท้จริงในข้อต่อไปมากขึ้น คือ
      ๒. ความรักที่อยากเห็นเขามีความสุข พออยากเห็นเขาเป็นสุขก็อยากทำให้เขาเป็นสุข พอทำให้เขาเป็นสุขได้ฉันก็เป็นสุขด้วย เหมือนพ่อแม่อยากเห็นลูกมีความสุข พอทำให้ลูกเป็นสุขได้ ตัวเองก็เป็นสุขด้วยจึงเป็นความรักที่พร้อมจะให้และสุขด้วยกัน
      ความรักที่พึงประสงค์ คือความรักประเภทที่ ๒ ซึ่งเป็น ความรักที่ได้แก่ ความรักที่อยากให้เขาเป็นสุข เหล่านี้เรามีวันแห่งความรัก แต่ไม่ว่าเป็นรักประเภทไหน รักจะได้เอาเมื่อตนเอง หรือรักอยากให้เขาเป็นสุขก็ไปพิจารณาให้ดี
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 26584เขียนเมื่อ 3 พฤษภาคม 2006 06:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

   เห็นด้วยครับ .. ใช่เลย  

  • รักข้อ ๑ เร่าร้อน วูบวาบ ซาบซ่า และบางทีก็หวือหวา มีโอกาส "สุก" มาขกว่า "สุข"
  • รักข้อ ๒ อบอุ่น เยือกเย็นใจ อิ่มใจ ภูมิใจ ไม่เร่าร้อน

     บันทึกนี้เป็นการเตือนสติบันทึกเรื่อง “ทางผ่าน” ที่แสนหนาวเหน็บ ได้ดีมากครับ ขออนุญาต Link ไปหากันเพื่อเชื่อมประสานนะครับ

ขอบคุณทุกท่าน  ที่เข้ามาร่วมแลกเปลี่ยน
และเติมเต็มความรู้

ถ้าความรักระหว่างเพศตรงข้าม
เป็นความรักที่อยากเห็นเขามีความสุข
โลกนี้คงสดใส  มีแต่สันติสุขเกิดขึ้นในโลก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท