มุสลิมกับการจัดการความรู้


"มนุษย์จะได้รับความรู้ตราบเท่าที่เขาแสวงหาความรู้ ถ้าหากเขาคิดว่าเขามีความรู้ทุกอย่างแล้ว เขาก็จะกลายเป็นผู้ที่โง่เขลา"
  • ผมตัดสินใจอยู่นานว่าจะสร้างบล็อกชุมชน "มุสลิมไทย" ขึ้นดีไหม และสร้างขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์ใด
  • หลังจากได้สร้างบล็อกชุมชนของตัวเอง เกี่ยวกับโอเพนซอร์ส รู้สึกว่า บล็อกมีประโยชน์ต่อการแบ่งปันความรู้ให้กับสังคมมากมาย และเราก็ได้ความรู้ใหม่ ๆ ที่ไม่เคยรู้มาก่อนจากชุมชนที่เราสนใจ
  • เมื่อได้กลับลองมาทบทวนดู ปัญหาต่าง ๆ ในสังคมมุสลิมไทย โดยเฉพาะในสามชายแดนภาคใต้ ปัญหาที่เกิดขึ้นอาจจะเกิดมาจากการไม่เข้าใจกัน เกิดจากความไม่รู้ และไม่มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นทางวัฒนธรรม
  • บล็อกชุมชนนี้ อาจจะเป็นช่องทางหนึ่งสำหรับมุสลิมในการนำเสนอเรื่องราวต่าง ๆ ที่เขาคิดอยากจะอธิบาย และเป็นช่องทางให้เืพื่อนชาวต่างศาสนิกได้อ่านและทำความเข้าใจพหุสังคมที่หลากหลาย นำไปสู่ความเข้าใจที่ดีและอยู่ร่วมกันในสังคมที่หลากหลายอย่างมีความสุข
  • เวบไซต์ในวงการมุสลิมเอง ยังจำกัดอยู่เฉพาะกลุ่ม หรือเป็นเวบส่วนบุคคลซะส่วนใหญ่ ยังไม่ยืดหยุ่นพอที่จะให้โอกาสให้มุสลิมส่วนใหญ่ได้แสดงความคิดเห็นได้อย่างเต็มที่
  • หากมองในแง่ของคำสอนในอิสลาม อิสลามต้องการให้ทุกคนศึกษาหาความรู้มาปฏิบัติและเผยแพร่ความรู้ออกไป ดังคำกล่าวของท่านร่อซู้ล (ซ.ล) ที่กล่าวว่า "จงเผยแพร่จากฉัน แม้เพียงโองการเดียว" ขณะเดียวกัน อิสลามก็ไม่ได้หยุดยั้งแต่เพียงเรียกร้องให้ผู้ศึกษาหาความรู้ และเผยแพร่ความรู้ออกไปเท่านั้น แต่ยังให้เขาศึกษาค้นคว้าต่อไปอีก ดังคำกล่าวที่ว่า "มนุษย์จะได้รับความรู้ตราบเท่าที่เขาแสวงหาความรู้ ถ้าหากเขาคิดว่าเขามีความรู้ทุกอย่างแล้ว เขาก็จะกลายเป็นผู้ที่โง่เขลา"
  • กล่าวให้ชัดอีกอย่างหนึ่งก็คือ การศึกษาของอิสลามนั้น นอกจากจะเน้นในเรื่องศาสนา ศีลธรรมจิตใจ หรือมีประโยชน์ต่อตัวเองแล้ว แต่การศึกษานั้นจะต้องมีส่วนประยุกต์ใช้เพื่อการพัฒนาสังคมส่วนรวมด้วย
  • จะเห็นได้ว่า แนวคิดในการจัดการความรู้นั้นสอดคล้องกับคำสอนในอิสลาม ขึ้นอยู่กับว่า เราจะสามารถนำคำสอนมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์กับตัวเราเองและสังคมอย่างไร


    งานเมาลิดกลางแห่งประเทศไทย ฮ.ศ.1426
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 26546เขียนเมื่อ 2 พฤษภาคม 2006 18:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 11:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
จากการแนะนำของชุมชนชาวบล็อก ได้แนะนำให้ผมเปลี่ยนจากบล็อกมุสลิมไทย ให้เป็นชุมชนมุสลิมไทย

ผมจัดการเรียบร้อย ยินดีเข้าสู่ชุมชน "มุสลิมไทย" คับ

ปัญหาชายแดนภาคใต้ยากนักที่จะเยียวยา เพราะมันวุ่นวายและจับจุดไม่ได้ว่าปัญหาที่แท้จริงนั่นคืออะไร  แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นถ้าทุกคนอยู่ด้วยความรักและหันหน้มาพูดคุยกัน  สักวันจังหวัดที่เคยขึ้นชื่อว่าสงบ  สวยงาม และเต็มไปด้วยรอยยิ้ม  ก็คงกลับมา    (ดุอาห์...อัลลอฮ์คุ้มครองคนที่ดีให้ปลอดภัย)

คุณ Noah คะ

....ผมจัดการเรียบร้อย ยินดีเข้าสู่ชุมชน "มุสลิมไทย" คับ

เอ๊ะ ตกลง ชุมชนชื่ออะไรคะ ระหว่าง "มุสลิมไทย" กับ "ศูนย์รวมชุมชนมุสลิมไทย"

 


 

1241228836_m

727850228_m

          I Am Terror

เราแตกต่างเพื่ออยู่รอด

ร่วมขบวนการ"ไร้การก่อ"กันเถอะ

สันติ คือทางแก้ไข ทุกปัญหา เหตุจากการแย่งมวลชน

ทำไมชาวใต้ถึงฟังกลุ่ม บีอาร์เอ็น มากกว่า รัฐ (จากการ สรุปโดย พล.อ เอกชัย ศรีวิลาศ ผอ. สถาบันสันติวิธี)) เพราะ กลุ่ม บีอาร์เอ็น สามารถแสดงออกอย่างเปิดเผยว่า พวกเขากตัญญูสูงสุดได้. เพราะเขากตัญญูต่อเจ้าเมืองธรรมชาติ ที่ให้ออกซิเจนพระพุทธเจ้า หายใจ มันคือการใฝ่หาของมนุษย์โดยพื้นฐานว่า เขาจะฟังผู้กตัญญู และ จะต่อต้านผู้มีจิต เนรคุณ นั่นเอง. จงกตัญญูให้เท่าเทียมผู้ที่ท่าน จะเข้าพัฒนาเขา

ลองปรับกันซักนิด จะครองใจชาวบ้านได้ง่ายขึ้น. ด้วยการมีพระเจ้าเป็นสิ่งกตัญญู แทนการมีเป็นสิ่งปฏิเสธ ถึง เนรคุณ

ลองก่อน อย่าเพิ่งรีบเชื่อ หากใครอายุมากๆ้ว และ เคยมีพระเจ้าเป็นสิ่งปฏิเสธ(หรืออาจเรียกแรงๆว่าเนรคุณ) ขอให้ลองก่อนสักสองปี ก็ยังดี. คือมีพระเจ้าเป็นสิ่งกตัญญูแทนการมีเป็นสิ่งปฏิเสธ ปิดกั้นเนรคุณนั่นเอง. ลองเปืดกว้างไม่ปิดกั้น ลองอยู่กับปัจจุบัน ลองหลุดพ้นจากปิติทางตำรา ทางการบังคับ ทางกุสโลบายก่อนเถิด ลองมีองค์ธรรมแบบพึ่งพาตนเอง ไม่พึ่งพาบุญบารมี นักบวชก่อนเถิด. ลองก่อนอย่าเชื่อ ลองมองที่หลักฐาน และพยาน ทั้งอดีต และ ปัจจุบันเถิดว่า ผู้กตัญญูนั้น มีเท่าไร เป็นกี่เท่าของผู้ที่ปิดกั้น ปฏิเสธ หรือ อาจจะเนรคุณ ปัจจุบันให้จริง อย่าพูดลอยๆต่อไปเลย.

ด้วยความรัก และ ห่วงใยประเทศชาติ และ แผ่นดินครับ ขอให้แผ่นดินมีทิศทางที่กุศล กตัญญู แทนการมีแต่เนรคุณ และ อกุศลครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท