เด็กๆไม่เล็กอย่างที่คิด(ภาค2)


เด็กหญิงหุ่นดี(ตัวผอม)บอกเพื่อนว่า เดี๋ยวนี้กินยาสบายมากเลยมันต้องกินน้ำก่อนเพื่อให้คอลื่น

เด็กๆที่ต้องกินยา ARVกลุ่ม PI จะน่าสงสารมากๆเพราะเม็ดยามีขนาดใหญ่ทำให้มีปัญหาเรื่องกลืนยาลำบาก(คอเด็กเล็กกว่าผู้ใหญ่) บางคนยาติดคอ กลืนไม่เข้าต้องอาเจียนออกมา บางคนเครียดมากจนมีไข้และต้องAdmit เพื่อฝึกกลืนยา  เช้าวันจันทร์ที่ผ่านมา(แผนกOPDเด็ก) เด็กๆที่น่ารักอายุ 8-10 ขวบจำนวน5-6 คนจากศูนย์แห่งหนึ่งมารับยาตามนัด  เมื่อป้าหน่อยถามว่าวันนี้เป็นยังไงกันบ้าง สาวน้อย9ขวบ เริ่มเปิดประเด็น"ป้าหน่อยฟางนะ กว่าจะหยิบยากินได้มองยาอยู่นั่นแหละ"  เด็กหญิงที่ถูกพาดพิงอายจนต้องก้มหน้า  เพื่อไม่ให้เด็กรู้สึกผิดที่กินยาไม่เก่งเหมือนเพื่อนดิฉันจึงพูดขึ้นว่า"ก็ยามันเม็ดใหญ่ฟางเลยต้องขอมองเพื่อทำใจก่อนใช่ไหมลูก" น้องฟางพยักหน้า ดิฉันถามเด็กๆว่า"ใครกินยาเม็ดใหญ่อย่างฟางบ้าง" หนู(เด็ก3-4 คนยกมือและพูดพร้อมกัน)"ตอนแรกที่คุณหมอให้น้องแพรวกินยาเม็ดใหญ่น้องแพรวเป็นไงบ้าง"อ๊วกเลย ร้องไห้ด้วย"แล้วตอนนี้ล่ะเด็กหญิงหุ่นดี(ตัวผอม)บอกเพื่อนว่า"เดี๋ยวนี้กินยาสบายมากเลยมันต้องกินน้ำก่อนเพื่อให้คอลื่น" แล้วหนูล่ะ ดิฉันถามหนุ่มน้อย "ผมกินกับน้ำหวานเพราะยามันขม" น้องกวางกินยายังไงลูก"หนูหลับตาเอายาใส่ปากดื่มน้ำเยอะๆ"  ดิฉันหันมาถามน้องฟางว่าน้องฟางจะกินยาแบบไหนดีล่ะ สาวน้อยตอบว่า"อยากผสมน้ำหวาน" จากการสอบถามทางศูนย์ได้รับคำตอบว่าตอนนี้เด็กไม่มีปัญหาเรื่องกินยาแล้ว  อยากจะทราบว่าวิธีการนี้จะเรียกว่าเป็น KM ได้หรือไม่ค่ะ

                                                                                                ป้าหน่อย

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 26544เขียนเมื่อ 2 พฤษภาคม 2006 18:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ถูกต้องนะคะ.......ยินดีด้วยกับผลสำเร็จในการดูแลเด็กอีกเรื่องหนึ่งของป้าหน่อย

ทุกคนเก่งจังเลยค่ะ สู้ๆๆ สู้ตาย  เป็นกำลังใจให้ทั้งเด็กและป้าหน่อยคะ

เด็กๆเก่งกันทุกคนเลย สงสัยต้องลองนำวิธีของน้องๆมาใช้บ้างแล้วล่ะ เฮ้อ!เห็นยาทีไร อยากร้องไห้ทุกที (" o)

ได้ทั้งKM  และ  MK  เลยค่ะ     หน่อยช่วยรวบรวมและหาประเด็นที่คิดว่าเป็นบทเรียนเขียนถ่ายทอดให้ผู้อื่นได้เรียนรู้ด้วยก็จะยิ่งเป็นกุศลค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท