ซีสช็อคโกแล็คโรคที่ผู้หญิงกลัว


เตรียมตัวเตรียมใจเมื่อใกล้วันผ่าตัด

ข่าวร้าย
ต้นเดือนมกราคมพี่สาวที่รักคนหนึ่งไปตรวจร่างกายพบว่าเป็นเนื้องอกในมดลูก ทำให้เกิดความกังวล หาโอกาสไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาสิ่งที่ปกติด้วยเกรงจะเป็นเหมือนเขา ด้วยรู้สภาพตัวเองในความไม่ปกติของร่างกาย ทุกครั้งที่มีรอบเดือนจะปวดท้องอย่างมาก  ปวดแบบถ้าไม่กินยาก็ต้องนอนทุลนทุลาย เหงื่อโทรมกาย ซีดไปทั้งตัว บางครั้งกินยาก็ยังปวด  คุณหมอตรวจร่างกายพบว่าตัวเองเป็นซีสช็อคโกแล็คที่มดลูก สอบถามสาเหตุการเกิดคุณหมอบอกว่ายังไม่ทราบสาเหตุที่ชัดเจน แต่ถ้าเป็นระยะแรกคุณหมอบอกว่ากินยาลดขนาดได้   แต่ของคุณมันใหญ่แล้วต้องรับการผ่าตัดออก เมื่อคิดว่าต้องผ่าตัดก็เริ่มกลัว เพราะคำว่าผ่าตัดน่าจะเป็นขั้นตอนสุดท้ายที่คุณหมอเลือกใช้ในการรักษาผู้ป่วย ถามคุณหมอว่าระยะเวลาการเจริญเติบโตของก้อนซีสเร็วไหม คำตอบที่ได้ไม่เร็วเท่าไหร่ รอถึงพฤษภาคมได้ไหม หมอบอกได้ ไปโรงพยาบาลศรีนครินทร์ขอนแก่นเพื่อนัดวันนัดผ่า เลือกวันที่ 25 พฤษภาคม กำหนดเองเลย หลังจากกลับจากเรียน ป.โท แล้วอาทิตย์หนึ่งน่าจะเป็นโอกาสที่เหมาะเพราะไม่มีอะไรให้ต้องกังวลมากนัก เรียนก็น่าจะจบแล้ว พร้อมขึ้นเขียง

วิเคราะห์ข้อมูล
เมื่อแน่ชัดแล้วว่ายังไงก็ไม่พ้นต้องผ่าตัด ก็เริ่มหาเพื่อนร่วมชะตากรรมแบบตน มีน้องสาวครูที่โรงเรียนเคยไปรับการรักษามาแล้วบอกไม่ต้องกังวลมาก ผ่ามาแล้วพักรักษาตัวอาทิตย์หนึ่งก็ปกติแล้ว ความกังวลลดน้อยลงไปแม้จะไม่มากนัก ..แต่ก็ลดลงน่า ..ปลอบตัวเองไปเรื่อย ..ปลายเดือนมกราคมครูจ้างที่โรงเรียนคลอดลูกแบบผ่าตัดเพราะคลอดก่อนกำหนด หลังผ่าตัด 1 อาทิตย์เดินเที่ยวตลาดได้เฉยเลย ..การผ่าตัดอาจไม่เลวร้ายอย่างที่คิด  เขาเอาลูกออกตั้งคนยังเดินได้ขนาดนี้ของเราคุณหมดบอกแผลนิดเดียว ต้องฟื้นตัวได้ไวเช่นกัน ความกังวลหายไป 80 % ไม่กลัวแล้วผ่าตัด แล้วก็แจ้งข่าวแก่เพื่อนพ้องที่เป็นห่วงว่าไม่ต้องห่วงฉัน ฉันไม่เป็นอะไร  ยังเป็นคนเดิม

ความกังวลมาเยือนอีกครั้ง
เช้าวันที่ 8 เมษายน วันขึ้น Present IS ได้รับข่าวน้องเอ้ เพื่อนในห้องเข้าห้องผ่าตัดด่วน บอกว่าซีสแตกในมดลูก ตอนเย็นแวะไปเยี่ยมสอบถามอาการเบื้องต้น ก่อนจะผ่าตัดอาการเป็นแบบไหน มีสัญญาณอันตรายใดใดเตือนก่อนหรือเปล่า เขาบอกว่าเขาปวดท้องเวาลามีรอบเดือน แต่ครั้งนี้กินยาแล้วความปวดมันไม่ยอมลด ไม่ยอมหายมันปวดมากขึ้น ตี 2 เลยพากันหาหมอที่โรงพยาบาลในหมอ คุณหมอตรวจอยู่นานกว่าจะทราบสาเหตุว่าซีสแตกในมดลูกแล้วจึงผ่าตัด เอาละซีทีนี้ความกังวลมาเยือนอีกรอบ เพื่อนที่รู้เรื่องว่าเป็นซีสเริ่มซักถึงขนาด และตำแหน่งของซีส สาเหตุของการแตกอย่างถี่ยิบ ในขณะที่คนมีซีสในท้องสีหน้าไม่ดี คำถามไม่เกิด ของเรามันจะแตกไหมนี่ขนาดก็ประมาณใกล้เคียง ของเขา 7 ซม.แตก ของเรา 5 ซม. เมื่อมกราคมตอนนี้จะประมาณไหนแล้ว..ชักกลุ้มแล้ววุ้ย..กลัวนะแต่ทำใจดีสู้  อะไรจะเกิดมันก็ต้องเกิดตอนนี้มาเรียนต้องมีสมาธิ แล้วศิริวิไลคนเดิมก็กลับมาอีกครั้ง

ใกล้วันขึ้นเขียง
18 พฤษภาคม โทรมาเช็คห้องพิเศษที่จองไว้ด้วย เพราะหมอให้ไปเตรียมตัวก่อนวันผ่า 2 วันพอใกล้ถึงวันความรู้สึกแปลก ๆ ก็มาเยือนอีกรอบ เหมือนตอนจะขึ้น Present IS  เลย บอกว่าเตรียมตัวมาพร้อมแต่พอถึงวันความตื่นเต้นก็ยังมาเยือนเหมือน เช่นกับผ่าตัด เตรียมตัวเตรียมใจรับมานานพอใกล้วันก็อดหวั่นไม่ได้ ยังไงก็สู้ สู้ ขอกำลังใจเพื่อนพ้องน้องพี่ด้วยนะจ๊ะ  

หมายเลขบันทึก: 26526เขียนเมื่อ 19 พฤษภาคม 2006 13:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 22:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ขอเป็นกำลังใจให้กับไลนะ   ขอให้ผ่าตัดแล้วเดินเที่ยวตลาดได้เร็ว ๆ ผ่าตัดนิดเดียวเอง  เดี๋ยวก็หายจะได้ไม่ต้องทนปวดท้องอีก 

น้องหนึ่ง คนแป้เจ้า
เป็นกำลังใจให้นะคะ ขอให้หายเร็ว ๆ นะคะ
เป็นกำลังใจให้นะ ผ่าตัดเจ็บครั้งเดียวดีกว่าต้องทนปวดทุกเดือน

สวัสดีเจ้า....พี่ไล

          ก่อนอื่นขอเป็นกำลังใจให้นะค่ะ....คุณหมอสมัยนี้เก่งม๊าก...มาก  พี่ไลก็เก่งและแกร่งอยู่แล้ว สู้..สู้..ค่ะ...เจ็บแปลกเดียวเดี๋ยวก็หาย...          

          และยินดีต้อนรับสู่  ชุมชนโรงเรียนบ้านน้ำแพร่..ด้วยความจริงใจ....เป็นกำลังใจให้เสมอนะจ๊ะ

สู้ๆๆๆน่ะค่ะ..........

อย่าไปกลัวกับสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท