ฮังการี เห็ดดีที่น่าปลูก


เห็ดฮังการีออกดอกได้ดีแม้อากาสร้อน หรือเย็น

       หากย้อนหลังไปเมื่อซัก 10 ปี ผู้เพาะเห็ดอาจยังไม่คุ้นกับ เห็ดนางรมที่มีชื่อว่าฮังการีซักเท่าใด เพราะไม่ด่อยได้มีนักวิชาการโปรโมต เหมือนเห็ดนางฟ้าภูฐาน  แต่ด้วยข้อเสีย ข้อจำกัดของเห็ดนางฟ้าภูฐาน และเห็ดตระกูลนางรม-นางฟ้า สายพันธุ์อื่นๆ ที่มักเฉพาะเจาะจงกับสภาพอากาศเกินไป เช่น บางพันธุ์ออกดอกดีในฤดูร้อน  ส่วนบางพันธุ์ชอบฝน  ในขณะที่บางพันธุ์ชอบหนาว ทำให้เกษตรกรต้องเดือดจัดหาเชื้อพันธุ์เห็ดมาเปลี่ยนเพาะ   บางทีไม่ทันเปลี่ยนพันธุ์เห็ดเกิดสภาพอากาสเปลี่ยนแปลงกระทันหัน เช่น ฝน เป็น หนาวจัดทันที ใน 1-2 วัน ก็ทำให้เห็ดที่เพาะไว้ เป็นหมื่นๆ ก้อนไม่ออกดอกเอาดื้อๆ  เกษตรกรหลายฟาร์มจึงแสวงหาพันธุ์เห็ดที่สามารถเพาะได้ตลอดทั้งปี และเห็ดนางรมฮังการีก็เป็นเห็ดพันธุ์ดีที่เกษตรกรบอกต่อ ด้วยคุณสมบัติที่ดีหลายประการ ได้แก่

       1.ทนหนาว (มีสายพันธุ์เดิมมาจากประเทสฮังการีซึ่งเป็นเมืองหนาว) ในขณะที่เห็ดชนิดอื่นๆพักตัว แต่เห็ดฮังการีก็สามารถออกดอกได้ดี และมีสีสวยที่สุดในฤดูนี้ คือมีสีออกน้ำเงิน (จริงๆ)

       2.ในฤดูร้อนในขณะที่เห็ดอื่นๆ มีปัญหาเรื่องใบเห็ดม้วนงอ อันเนื่องมาจากการรบกวนของแมลงหวี่ แต่ดอกเห็ดฮังการรี่ก็ยังให้ดอกสวย เพราะใบดอกเล็กจึงไม่หงิกงอ ใบดอกไม่แห้ง และมีนำหนักดีกว่าดอกเห็ดอื่นๆ

       3.ในฤดูฝน เป็นช่วงเวลาที่เห็ดอื่นๆออกดอกได้ดี ฮังการีก็ยังออกดอกได้ดี พวงใหญ่เป็นพิเศษ สีขาวบริสุทธิ์ เพียงแต่ต้องลดการรดนำไม่ให้ดอกชื้นเกินไปเพราะเน่าง่าย

       4.ลักษณะที่ดีของพวงดอกเห็ดฮังการรีที่ใหญ่ หนึ่งพวงมีมากกว่า 20-30 ดอก ดอกเห็ดแน่น รสชาดหวานเหมือนกินยอดผัก กรอบ  นำหนักดี เริ่มเป็นที่นิยมของผู้บริโภคมากขึ้น เก็บในตู้เย็นได้นานเช่นเดียวกับเห็ดนางฟ้า ทนต่อการขนส่งเพราะเหนียว ไม่ช้ำง่าย(เมื่อช้ำใบดอกจะไม่เปลี่ยนเป็นสีนำตาล)

        5.เส้นใยเจริญเติบโตไว้ เพียง 25-30 วัน ในก้อนเชื้อเห็ด และพักรอเส้นใยรัดตัว เพียง 5-6 วัน ก็สามารถเปิดดอกได้

        หากเกษตรกรมือใหม่ ที่ริเริ่มทำฟาร์มเพาะเห็ด หรือแม้แต่เกษตรกรที่ต้องการลดความเสี่ยงจากการเพาะเห็ดตระกูลนางฟ้า-นางรม ขอแนะนำให้เริ่มต้นที่เห็ดนางรมสายพันธุ์ ฮังการีนี้ดีที่สุด

ดอกเห็ดนางรม ฮังการีในโรงเรือนเกษตรกร ออกดอกช่วงเดือน  เมษายน (ในขณะที่ดอกเห็ดชนิดอื่นพักตัว)

ดอกเห็ดอังการีในฤดูหนาว ออกสีเข้ม ประกายน้ำเงิน

หมายเลขบันทึก: 265155เขียนเมื่อ 2 มิถุนายน 2009 09:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ขอบคุณสำหรับความรู้เรื่องเห็ดนางรมฮังการีคะ...เข้าใจแล้วคะ...ดิฉันยังแยกไม่ออกระหว่างเห็ดนางรม กับเห็ดนางรมฮังการี ...เพราะจะคล้ายๆ กัน เราจะเรียกว่าเห็ดนางรมหมดคะ...แต่ดิฉันชอบเห็ดนางรมมากกว่าเห็ดนางฟ้าคะ...เพราะหวาน ไม่แข็ง อร่อย รสชาดดีคะ ชอบคะ

ขอบคุณครับ...คุณผุสดี

กินเห็ดแล้วดีจริงครับ จะเห็ดนางฟ้า หรือ นางรมก็ดีทั้งนั้นครับ

ผมกำลังจะทำฟาร์มเห็ดแต่ไม่มีความรู้เลยครับขอคำชี้แนะด้วยครับ

ขอบคุณมากครับ

หวัดดีครับ ท่านสุรชัย

เริ่มทำฟาร์มเห็ดโดยทั่วไปเขาแนะนำให้เริ่มจากซื้อก้อนเห็ดไปเพาะ แต่ผมแนะนำให้ทำก้อนเห็ดเลยก็ได้ครับ เริ่มจากทำก้อนเห็ดนางฟ้าหรือนางรม วิธีการทำมีในหนังสือทั่วไป หาไม่ยาก อุปกรณ์ที่สำคัญคือ หม้อนึ่งอาจเริ่มจากถัง 200 ลิตร ก่อนทำได้ครั้งละ 100 ก้อน ไม่ต้องใช้ฟืนครับ ใช้แก็สไปเลย สะดวกกว่าเยอะ ไม่เสียเวลา และได้ความร้อนสม่ำเสมอ

ทำแล้วผิดพลาดอย่างไรจะเริ่มรู้เองครับ แล้วค่อยแก้ไขที่ละอย่างไป มีซัก 5-6 พันก้อนก่อนก็เป็นอาชีพได้แล้วครับ เริ่มแล้วส่งข่าวบ้างครับคุณ สุรชัย

สุชาติ ลอยวิรัตน์

ต่อเนื่องกันเลยครับ ผมมีโครงการจะทำฟาร์มเห็ด ซัก 10 ไร่ แถวมหาสารคาม คิดว่าจะเริ่มทำในปีหน้า คือค่อยๆ ทำ ค่อยๆ ขยาย กำลังศึกษาหาความรู้อยู่ อยากขอแนวทางว่านอกจากเห็ดนางฟ้าหรือนางรมแล้ว ยังมีเห็ดอะไรบ้างที่น่าสนใจ และเหมาะกับสภาพ

อากาศทางภาคอีสาน อยากเพาะเห็ดที่ทำได้ทั้งปี และตามฤดูกาลด้วย สำหรับวัสดุที่ใช้

น่าจะเป็นฟางข้าว (รวมทั้งตอซังข้าว)ซึ่งมีอยู่ในท้องถิ่นเยอะ คาดว่าจะเริ่มจาก 2-3ไร่

ก่อน เพราะยังมือใหม่ จริงๆ ก็สนใจจะทำก้อนเชื้อเห็ดเองเลย แต่อาจจะซื้อก้อนเชื้อเห็ดมาทดลองและเรียนรู้ก่อนสักพักหนึ่ง ขอคำแนะนำด้วยครับ ขอบพระคุณล่วงหน้าครับ !

อยากทราบว่าฟาร์มเห็ดแถวภาคอีสานมีจังหวัดไหนบ้างครับผมคนกาฬสินธ์อยากกลับบ้านไปปลูกเห็ดแล้วครับอาจารย์(ตื่นเต้น)

สวัสดีครับ ท่านสุชาติ

มหาสารคามเพาะเห็ดได้เกือบทุกชนิดครับ แต่อยากให้เริ่มต้นที่การสำรวจตลาดก่อนครับ เห็ดชนิดใหนที่ผุ้บริโภคชอบ ตลาดยังขาด และเราเองก็ชอบด้วย ก็ควรเริ่มที่จุดนั้นครับ ที่ดีคือลองซื้อก้อนเห็ดมาเปิดดอกก่อนเพื่อเรียนรู้นิสัยใจคอก่อนครับ แล้วดูว่าคุ้มหรือไม่ ชำนาญแล้วก้ทำก้อนเชื้อเองเพราะจะประหยัดต้นทุนได้กว่าครึ่งครับ แต่ต้องลงทุนสูงพอควร เนื้อที่ไร่เดียวหากทำโรงเรือนดีก็จุก้อนเห็ดได้หลายแสนก้อนครับ ไม่ต้องทำเป็น 10 ไร่ก็ได้ครับ

หากมีฟางมากอาจทำเห็ดฟางด้วยก็ได้ครับ แต่ต้องลองหาประสบการณ์เองนะครับ เห็ดฟางทำเหมือนง่ายแต่ทำจริงๆยากมากครับ

เป็นกำลังใจให้ครับ ทำเห็ดต้องใช้ความรู้ และประสบการณ์มากครับ ไม่ง่ายเลยทีเดียวที่จะยึดเป็นอาชีพ ส่วนใหญ่ทำไม่นานก็เลิก เริ่มลงมื่อเมื่อใดส่งข่าวบ้างครับ

สวัสดีครับ ท่านไมตรี

เป็นกำลังใจให้ครับ เริ่มทำเมื่อใดอย่าลืมส่งข่าวบ้างครับ ส่วนฟาร์มเห็ดแถวอีสานมีมากทุกจังหวัดครับ ลองสืบหาดูจะดีที่สุดครับ จะได้มีพันธมิตรในพื้นที่

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท