สุดคะนึงรุ่นพี่เศร้า! ในช่วงงาน gotoKnow forum


มวลหมู่สมาชิก gotoKnow ทุกท่านครับ โปรดได้รับเอาส่วนบุญส่วนกุศลที่คณะบล็อกเกอร์เมืองนครได้บำเพ็ญครั้งนี้โดยทั่วกันด้วยครับ

อ.ภีม ภคเมธาวี สุดคะนึงรุ่นพี่ บล็อก สถาบันจัดการความรู้เพื่อชุมชน และ บริการวิชาการ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์

ผมเรียก อ.ภีม ว่า พระอาจารย์ เรียกจนติดปาก เพราะให้ความรู้ผมหลายอย่างทั้งในเรื่องวิจัยชุมชน จัดการความรู้ คุณอำนวย ฯลฯ รวมทั้งเขียนบล็อก เช่นเดียวกับที่ผมเรียก น้องชายขอบ ไตรภาคีร่วมพัฒนาสุขภาพชุมชน ว่า น้องบ่าวที่นับถือ ทั้งที่น้องทั้งสองนี้อายุน้อยกว่าผมหลายปี แต่เรียกนำหน้าชื่อว่าพระอาจารย์ หรือต่อท้ายชื่อว่าน้องบ่าวที่นับถือ ไม่ใช่เหตุผลอะไรหรอก อย่างเดียวเท่านั้น คือ เพราะชื่นชมและยกย่องคนดีมีความรู้ประสบการณ์และมีใจแบ่งปัน

เป็นผู้ชักนำผมเข้าสู่วงการเขียนบันทึกใน gotoKnow (เชียนซะเหมือนปั้นนักร้องลูกทุ่ง ปั้นดารงดารา เจ๊ะดงเจ๊ะดันอะไรไปเลย) ดังที่ผมเล่าบนเวทีนั่นแหละครับ

เราทั้งสองได้นัดแนะกันอย่างดีถึงเรื่องการเดินทางไปเสวนาก้าวข้ามความเหลื่อมล้ำทางความรู้ที่ gotoKnow forum ซึ่งในการเดินทางทีแรกพระอาจารย์บอกว่าพระอาจารย์จะขอรถมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์มามารับผมที่บ้าน แต่ไม่เป็นไปดังนั้นเพราะพระอาจารย์แจ้งให้ทราบต่อมาภายหลัง ว่าพระอาจารย์จะต้องเดินทางไปประชุมต่อที่เชียงใหม่ จึงขอเปลี่ยนการเดินทางเสียใหม่ โดยไม่นำรถมหาวิทยาลัยไปแล้ว แต่จะแยกย้ายกันไปรถโดยสารประจำทาง ต่างคนต่างไป นัดเวลากันว่าถึงโรงแรมประมาณเที่ยง แต่ในเรื่องห้องพักนั้นพระอาจารย์แจ้งว่าจะพักห้องเดียวกับผม เพราะเรามีเรื่องจะต้องพูดคุยประสานใกล้ชิดนัวเนียกันหลายเรื่อง ในการขับเคลื่อนงานชุมชนอินทรีย์เมืองนครศรีธรรมราช

ขณะรถตู้โดยสารที่ผมเดินทางกำลังจะออกจากเมืองนครศรีฯ

น้องแหม่ม มวล. บล็อก สวัสดิการและองค์กรการเงินชุมชน โทร.มาบอกว่าพี่ภีมไปฟอรั่มไมได้แล้วเพราะบิดาเสีย ฝากครูนงช่วยบอกฝ่ายจัดด้วย

ผมก็ได้บอกเพื่อนพ้องน้องพี่ชาวโกทูโนบนเวทีแล้ว

ขณะที่ผมกำลังพูดอยู่บนเวทีนั้นก็ต้องคุยโทรศัพท์เป็นระยะ ๆ เพราะเครือข่ายคุณอำนวยเมืองคอนก็ดี คนที่สนิทคุ้นเคยก็ดี ได้โทรมาถามไถ่เรื่องว่าเราจะไปช่วยงานกันอย่างไรดี

ผมจึงต้องกลับก่อนกำหนดเลิกประชุม กิจกรรม world cafe ซึ่งเป็นกิจกรรมภาคบ่าย ยังไม่ทันได้เริ่มเลย รีบเช๊คเอ้าหิ้วกระเป๋าเดินไปเรียกมอเตอร์ไซด็รับจ้างปากซอยไปส่งคิวรถตู้ตลาดเกษตรกลับนครศรีฯ

ประสานเครือข่ายได้หลายคน เครือข่ายบล็อกเกอร์เมืองนครและคุณอำนวยเมืองคอนหลายคนก็จะร่วมบุญด้วย ท่านผู้ว่าวิชม ทองสงค์ ก็ฝากซองทำบุญ พร้อม ๆ กับทำงานวันที่ 26 - 27 สำคัญ 2 เรื่องตามที่ได้ตกลงกันไว้แล้ว คือ โครงการวิจัยของ สกว. (ABC) และการติดตามโครงการที่ได้รับงบประมาณสนับสนุนจาก พมจ. ซึ่ง พมจ.เขาตั้งเป็นอนุกรรมการติดตามประเมินผล 

พอเช้าวันที่ 28 คือวันนี้ เครือข่ายบล็อกเกอร์เมืองนครและคุณอำนวยเมืองคอนหลายคนก็ได้เดินทางร่วมทำบุญงานศพบิดาอาจารย์ภีม ที่บ้านเชิงทะเล อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต โดยน้องแหม่ม มวล.มารับตั้งแต่ 7 โมงเช้า  

ผมได้เล่าเหตุการณ์ในฟอรั่มให้พระอาจารย์ได้ฟังบ้างเป็นบางช่วง ยามที่พระอาจารย์ว่างเว้นจากรับแขกที่มาช่วยงาน

อ๋อ! ประทับใจมากที่ได้เจอบล็อกเกอร์คุณธรรมนำความรู้ในงานนี้ด้วย คือ ดร.ทิพย์วัลย์ สีจันทร์  Life Diagram

น้องแหม่ม มวล.บริการส่งผมกลับถึงบ้านทุ่มตรงพอดี

มวลหมู่สมาชิก gotoKnow ทุกท่านครับ โปรดได้รับเอาส่วนกุศลที่คณะบล็อกเกอร์เมืองนครได้บำเพ็ญครั้งนี้โดยทั่วกันด้วยครับ

 

คำสำคัญ (Tags): #gotoknow forum
หมายเลขบันทึก: 264090เขียนเมื่อ 28 พฤษภาคม 2009 22:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 06:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (23)

มารับเอาส่วนกุศลค่ะ...สำหรับส่วนบุญไม่เอานะคะ...มิน่าไม่เห็นตอนช่วงบ่าย...ฝากแสดงความเสียใจมายัง คุณภีมด้วยค่ะ

คุณเมตตา

รับเอาส่วนกุศลไปแล้วนะครับ.....ภาษาวัดไม่ค่อยแข็ง(แรง)ครับ ขออภัย

คิดว่าจะเจอ อ.ภีม..ที่ gotoknow forum

ขอแสดงความเสียใจในการจากไปของคุณพ่อของ อ.ภีม ด้วยครับ

น้องเอก

ตัวจริง ๆ พี่เองก็ได้เห็นครั้งนี้นี่แหละ เห็นแล้ว กายภาพนั้นหล่อเหลา มีเสน่ห์อย่างไม่ต้องจาระไนยเลย ที่น่าประทับใจยิ่งก็คือความรู้และประสบการณ์ที่เพรียบพร้อม เพียงไม่กี่ประโยคบนเวทีเสวนาก็บ่งบอกถึงร่องรอยและเส้นทางของชายผู้นี้

น้องเอกมานครศรีธรรมราชคราวที่แล้ว เราก็ไม่ได้เจอกัน ได้เจอกันแล้วก็ครั้งนี้ แม้จะได้แค่ทักทายเพียงไม่กี่คำไม่กี่ประโยคก็ตาม ประทับใจและคุ้มค่ามาก ๆ

สวัสดีครับคุณครู นงไม่ใช่แหลงเล่น คิดจะฝากทำบุญด้วย แต่ก็พลาดการทำบูญ ไม่นึกแขบหลบ ขอแสงความเสียใจต่อการสูณเสียในครั้งนี้ด้วยครับ

  • ขอบคุณที่อนุเคราะห์ ที่พัก ครับ

ในนามของทีมงาน GotoKnow.org ขอแสดงความเสียใจมา ณ โอกาสนี้ และหวังว่าคุณภีมและครอบครัวจะสามารถผ่านพ้นช่วงเวลาแห่งการเสียใจมาได้ด้วยความเข้มแข็งค่ะ

  • ขอแสดงความเสียใจกับพี่ภีมด้วยครับ
  • ขอคุณพี่นงที่แจ้งให้ทราบครับ
  • สวัสดีครับครูนง
  • ขอแสดงความเสียใจกับ อ.ภีมด้วยนะครับ

ร่วมแสดงความเสียใจด้วยค่ะ

 

ขอบคุณพระอาจารย์ใหญ่ครูนงและกัลยาณมิตรทุกท่าน ขอทุกท่านได้รับส่วนบุญนั้นด้วยครับ

ภีม

เรียนอ.จำนง ต้องแสดงความเสียใจกับอ.ภีมและครอบครัวด้วย ที่บ้านได้ร่วมทำบุญผ่านทางพนักงานมหาลัยไปด้วยแล้ว ขอบคุณครูนงที่ได้ส่งข่าวมาอีกทาง พัชจะมีโอกาสเจอ พี่ภีมที่เมืองกาญจน์ระหว่างวันที่ 2-3มิ.ยนี้ที่ขบวนองค์กรชุมชนและสวัสดิการทั่วประเทศจะเชิญไปร่วมเป้นวิทยากร ในการสัมมนาครั้งนี้ด้วย

ขอแสดงความเสียใจในการจากไปของคุณพ่อของ อ.ภีม ด้วยนะครับ

  • มาส่งไปทำงานครับ
  • เอากำลังใจมาฝาก
  • ขอให้โชคดีและมีความสุข 
  • ฝากเรียน อ.ภีม ผมฝากความคิดถึงด้วยครับ

    ตามมาทวง เห้นบอกว่าจะเริ่มบันทึกอีกครั้ง ก็เลยตามมาอ่านค่ะ

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท