Mungaew


หน่วยงานกับการจัดการองค์ความรู้

   หน่วยงานของข้าพเจ้าเป็นหน่วยงานราชการที่ค่อนข้างจะมีความทันใหม่ทางด้านไอที เพราะมีระบบ intranet เพื่อใช้ในการปฏิบัติประจำของเจ้าหน้าที่ มีการติดต่อสื่อสารกันโดยผ่านทางระบบเครือข่าย และสามารถติดต่อกับบุคคลภายนอกสำนักงาน โดยใช้ระบบ internet  ซึ่งก็ทำให้เกิดผลดีมากมาย เนื่องจากเจ้าหน้าที่ไม่ต้องนั่งรถไปยังส่วนกลาง(ใน กทม.) เพื่อติดต่องานแค่ 2-3 ชม.แล้วก้อใช้เวลานั่งรถกลับมาอีกเป็นวัน แล้วลาพักผ่อนอีกวัน เพราะเหนื่อยจากการนั่งรถ  คิด ๆ แล้วก็ เอ....หน่วยงานของเรานี่ก็ใช้ได้นี่นา ทันสมัยไม่แพ้ใครเหมือนกัน (ยืดอกแฟ่บๆๆ ด้วยความภาคภูมิใจ) แต่ให้มามาองถึงข้อเสียของระบบ ก็มีอีกเหมือนกัน คือ ถ้าเกิดไฟดับ หรือระบบล่ม เราก็ไม่ต้องทำอะไรกันแล้ว ได้แต่นั่งมองตากันปริบๆ ยิ่งวันไหนเป็น Dateline ในการทำเรื่องใดเรื่องนึงละก็ อย่าหวังว่าท่านจะงานนี้เสร็จแล้วจะมีเวลาไปทำงานอย่างอื่น เพราะว่าวันนั้นระบบจะช้ามาก งานที่เคยทำเสร็จภายใน 2-3 นาที ต้องรอเป็น 2-3 ชม.เลยก็มี เมื่อไหร่จะมีใครที่สามารถพัฒนาระบบการทำงานให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นมากกว่านี้ได้มั้ยเนี่ยย...เช่นระบบการทำงานหลัก ๆ หรือฐานข้อมูลหลัก ๆ ได้มีการสำรองไว้ ณ ส่วนภูมิภาค เพื่อที่ว่าหากมีไฟดับ ณ ส่วนกลาง ส่วนภูมิภาคก็ยังจะสามารถใช้งานได้

     ส่วนการจัดการเกี่ยวกับองค์ความรู้ภายในองค์กรของข้าพเจ้านั้น สำนักงานของข้าพเจ้ามีการจัดทำในรูปแบบ webbord เป็นการแลกเปลี่ยนความรู้ ความคิด ทัศนคติของบุคคลภายในองค์กร ซึ่งจะมีทั้งในรูปของwebbord ทั่ว ๆ ไป ที่ไม่มีการเฉพาะเจาะจง และในส่วนที่เป็นเรื่องใด เรื่องหนึ่งโดยเฉพาะ ซึ่งจะมีผู้มีเกิดปัญหาในการปฏิบัติงานเข้าไป แล้วก็จะมีผู้ที่มีความรู้มีความชำนาญ เข้ามาตอบ บางครั้งก็เป็นในรูปแบบของการนำเสนอความคิดเห็น แลกเปลี่ยนประสบการณ์ หรือเทคนิคในการทำงานอย่างใด อย่างหนึ่ง

     ซึ่งจะเห็นได้ว่า การจัดการดังกล่าวยังไม่ได้ทำอย่างเต็มรูปแบบ ที่เห็นเต็มรูปแบบหน่อยจะทำกันในระดับผู้บริหารระดับสูงที่จะมีการทำ workshop กัน แต่ในระดับผู้บริหารระดับล่างการกระทำดังกล่าวยังไม่ค่อยแพร่หลาย เพราะรูปแบบการปฏิบัติงานของราชการ การเปลี่ยนแปลงทั้งระบบต้องอาศัยระยะเวลานานกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงได้จริง ๆ เพราะหน่วยงานของราชการเป็นองค์กรใหญ่ การจะเปลี่ยนแปลงเรื่องใดเรื่องนึงกว่าที่จะได้การยอมรับต้องอาศัยเวลา ทั้งๆ ที่ตามความคิดเห็นของข้าพเจ้าเองนั้นเห็นว่า ในระดับผู้ปฏิบัติหากแต่ละคนสามารถที่จะแบ่งปันความรู้ เทคนิคการปฏิบัติงานกันได้จริงแล้วจะเกิดประโยชน์มหาศาลเพราะสามารถที่จะนำมาปรับใช้ได้ และเกิดประโยชน์อย่างทันตาเห็นด้วย

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 264เขียนเมื่อ 17 มิถุนายน 2005 05:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 13:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ชื่อบทความ Mungaew หมายความว่าไงครับ?

  จิงๆๆ แล้วข้าพเจ้า ตั้งใจจะใช้นามแฝงว่า Mungaew นะค่ะ แต่เกิดความสับสนในชีวิตนะค่ะ เลยพิมพ์ผิด ชื่อบทความที่ตั้งใจไว้ คือ"หน่วยงานกับการจัดการองค์ความรู้" ค่ะ  แบบว่ามือใหม่หัด Post นะค่ะ

  ขอบคุณค่ะที่ช่วยท้วงติงมา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท