กระตุ้นเห็ดนางฟ้า นางรมให้ออกดอกพร้อมกัน โดยการงดน้ำ


งดน้ำให้เห็ดออกดอกเป็นชุด พร้อมกัน

      เรื่องของการเพาะเห็ดนั้น กล่าวได้ว่าขึ้นอยู่กับอัธยาศรัยของผู้เพาะโดยแท้ นอกจากเกษตรกรจะสามารถเลือกชนิดเห็ดที่ชอบ ระยะเวลา ปริมาณที่เพาะได้ตามความสมัครใจ และความพร้อมได้แล้ว เกษตรกรบางรายยังเลือกที่จะบังคับให้เห็ดทะยอยออกดอกให้ได้เก็บทุกวัน  เพื่อให้ได้เงินทุกวันและไม่ให้ล้นตลาด ในขณะที่เกษตรกรอีกคนอาจเลือกที่จะบังคับให้เห็ดออกดอกเป็นชุดๆ พร้อมๆกัน เพื่อให้เก็บได้คราวละมากๆ จะได้ไม่เสียเวลา และใช้วิธีหมุนเวียน(กรณีมีก้อนเห็ดมาก) ส่วนวิธีการบังคับดอกนั้น เฉพาะเห็ดนางฟ้า- นางรม ทำได้หลายวธีทั้งใช้ปุ๋ย ฮอร์โมน แต่ขอเล่าให้ฟังเฉพาะวิธีงดน้ำ

       1.วิธีการนี้ใช้ได้กับเห็ด ตระกูลนางฟ้า-นางรมเท่านั้น

       2.ใช้วิธีการนี้หลังจากเก็บเห็ดรุ่นแรกแล้ว(ซึ่งเห็ดรุ่นแรกมักจะออกดอกพร้อมกันอยู่แล้ว)

       3.หากอยากให้เห็ดทะยอยออกดอกทุกวัน ก็ใช้วิธีรดนำให้ความชื้นสมำเสมอทุกวัน ก้อนเห็ดจะรัดตัว และเมื่อพร้อมก็จะทะยอยออกดอกให้ได้เก็บทุกวัน มากบ้าง น้อยบ้าง

      4.หากอยากให้ออกดอกเป็นชุด หลังจากเก็บดอกเห็ดชุดแรกเสร็จ ให้ทำความสะอาดหน้าเห็ด หากพบรากเห็ด หรือโคนเห็ดถูกดึงออกไม่หมดติดค้างอยู่ที่คอขวด ให้ใช้ช้อนแคะออกให้หมด จากนั้นงดให้นำเห็ดนางรม-นางฟ้า เป็นเวลา 4-7 วัน หากในระยะ 4-5 วันแรกมีเห็ดแทงดอกให้แคะทิ้ง หรือปล่อยให้ดอกเห็ดแห้ง ห้ามใจอ่อนรดน้ำเด็ดขาด  เมื่อถึงวันที่ 6-7 หรือหากเป็นพันธุ์หนัก วันที่ 9-10 จะเกิดตุ่มดอกเห็ดชุดใหม่ทะยอยเกิดขึ้นพร้อมๆกัน  ให้เริ่มรดนำให้ความชื้น  และอาจกระตุ้นให้ความสดชื่นโดยการใช้เครื่องดื่มชูกำลังที่มีขายทั่วไป อัตรา 1 ขวด ผสมนำ 20 ลิตร ฉีดพ่น หลังให้นำครั้งแรก เห็ดจะออกดอกใด้สมำเสมอยิ่งขึ้น (ห้ามใช้ปุ๋ยเคมีนะครับ เห็ดจะออกดอกครั้งเดียวแล้วหายไปเลยเพราะเสียกำลัง) เท่านี้เห็ดนางฟ้า-นางรมของท่านก็จะออกดอกพร้อมกันเป็นชุดๆแล้ว

เห็ดนางรมสีขาว ออกดอกเป็นชุดที่ 2 พร้อมกัน โดยวิธีการงดน้ำ (สังเกตที่พื้นไม่ชื้นมาก)

หมายเลขบันทึก: 263780เขียนเมื่อ 27 พฤษภาคม 2009 17:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (117)

สวัสดีครับท่านเจษฎา  มาหาความรู้เรื่องเห็ดครับ ขอบคุณครับ

 

กำลังเพาะเห็ดนางฟ้าครับ

ได้ประโยขน์มากๆ

ขอบคุณนะครับ

สวัสดีค่ะ เพิ่งรู้ว่าเครื่องดื่มชูกำลังกับเห็ดได้ อยากได้ความรู้เกี่ยวกับการเพาะเห็ดฟางกองเตี้ยค่ะ พอจะมีมั้ยคะ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

ขอบคุณครับ ท่านก้ามกุ้ง

ขอบคุณครับท่านขุนเดช ขอให้ประสบความสำเร็จนะครับ

ขอบคุณครับ คุณลูกลิง เครื่องดื่มชูกำลังบำรุงพืชก็ได้นะครับ ถ้ามีโอกาสจะนำมาเสนอในบันทึกต่อไปครับ ส่วนข้อมูลเห้ดฟางกองเตี้ยมีครับ แต่วธีการโดยละเอียดกลัวว่าจะนำมาลงให้ไม่หมด แต่ถ้ามีโอกาสจะนำมาลงครับ

ก็ทำเห็ดนางฟ้าอยู่นะค่ะ งดน้ำเหมือนกัน แต่อยากทราบว่าจะบำรุงอะไรดีคะ

สวัสดีครับ

มาเพิ่มเติมความรู้เรื่องเห็ดเพื่อนำไปใช้ประกอบการทำงาน(ในฐานะนักส่งเสริมฯ)ครับ

เป็นความรู้ที่มีประโยชน์มาก หาไม่ค่อยได้ในตำราครับ

ขอบคุณเป็นอย่างยิ่ง

ส่วนเรื่องดอกรวงผึ้ง ผมขอติดไว้ก่อนนะครับจะพยายาม

ขอบคุณครับ ท่านธนะบดี อาหารเห้ดที่ดีที่สุดคือ อาหารจากก้อนปุ๋ยเห้ดนั้นแหละครับ ส่วนอาหารอื่นใดที่ฉีดพ่นบำรุงเห็ดได้น้อยมาก ไม่มีผลดีเป็นรูปธรรมครับ อย่าเสียเงินซื้อมาเลยครับ หากอยากบำรุงเห็ดก็บำรุงตั้งแต่ทำก้อนเชื้อนั้นแหละครับดีสุด

ขอบคุณครับท่านกระทกรกบ้าน จะรอดูดอกรวงผึ้งของท่านครับ และติดตามบันทึกท่านเสมอเหมือนกัน นักส่งเสริมการเกษตรเหมือนกันนี้ครับ ความรู้อะไรที่เป็นประโยชน์ที่ท่านหยิบไปใช้ได้ก็ยินดีครับ

เห็ดนางฟ้าภูฐาน ทำมั้ยถึงสีออกขาวค่ะ

ขอบคุณครับคุณ มุกดา

รูปที่เห็นเป็นนางรมครับ...ส่วนเห็ดนางฟ้าภูฐาน จะเป็นสีครีม จนถึงนำตาลดำ ขึ้นกับฟดูกาลครับ ยิ่งหนาวสียิ่งเข้ม

ขอบคุณสำหรับคำตอบนะค่ะ

ดอนนี้ดิฉัน ทำเห็ดนางฟ้าภูฐานอยู่ค่ะประมาณ 3,000 ก้อน

เห็ดออกพร้อมกันที่เดียว เก็บที่เดียวก็หมด

อยากทราบวิธี ที่จะให้เห็ดทยอยออกดอก ไม่ให้ออกพร้อมกันทั้งหมด

ให้สามารถเก็บได้ทุกวัน

คุณ มุกดาอีกครั้งครับ

เห็ดนางฟ้าภูฐานเป็นเห็ดพันธุ์หนักครับ กล่าวคือ หลังจากออกดอกแล้ว จะมีการพักตัวนานกว่าเห็ดตระกูลนี้ชนิดอื่นๆ ทำให้คนเพาะเห็ดใจอ่อนเวลามีก้อนเห็ดเยอะๆแต่ไม่ออกดอก นอกนั้นยังไม่ค่อยออกดอกหากร้อนจัด หรือ หนาวจัด แต่หากอยากให้

ทะยอยออกดอกให้ได้เก็บทุกวัน เท่าที่สอบถามจากเกษตกรที่เพาะเห็ด แนะนำ

-ไม่ให้ใส่นำตาลในขี้เลื่อย แต่ให้ใช้กากน้ำตาลแทน

-ให้ความชื้นทุกวันโดยไม่หยุดพักแม้ดอกเห็ดจะไม่ออก เพราะความชื้นจะกระตุ้นการออกดอก ก้อนที่มีความพร้อมจะทะยอยออกดอกให้ได้เก็บ

-เพาะเห็ดฮังการี แทนจะดีกว่าครับ เพราะดอกเห็ดจะทะยอยออกดอกเป็นรุ่นๆ

การเพาะเห็ดนางฟ้าภูฐาน และเห็ดนางฟ้าฮังการี ต่างกันอย่างไรค่ะ

มีข้อดี ข้อเสียอย่างไร และช่วงนี้ควรเลือกเพาะเห็ดอะไรดีค่ะ

ขอบคุณครับ คุณมุกดาที่ติดตาม เกือบไม่เห็นคำถามแล้วครับ เพราะไม่ค่อยได้เข้ามาดู

สำหรับคำถามครับ

ฮังการี ทนฤดูร้อนได้ดีกว่าเห้ดนางฟ้าครับ โดยเฉพาะภูฐาน การออกดอกออกเป็นพวง นำหนักดี การพักตัวไวกว่านางฟ้าครับ 7-8 วัน แต่หากรดนำมากจะเน่าไวกว่า และเก็บไวได้ไม่นาน เชื้อเห็ดแข็งแรง บางครั้งนึ่งก้อนเห็ดไม่สุกมากเชื้อเห็ดก็ยังเจริญได้ไม่เหมือนเห็ดชนิดอื่นๆที่เชื้อจะไม่ยอมเดินหากก้อนเห็ดไม่สุก

เห็ดนางฟ้าภูฐาน ชอบอากาศเย็นครับ จะออกดอกได้ดีช่วงปลายฝน ต้นหนาว แต่เมื่อออกดอกแล้วจะพักตัวนานกว่าจะออกดอกอีกครั้งหนึ่ง 10-14 วัน พวงดอกเล็กกว่าฮังการี หรือ นางรมครับ แต่ใบดอกใหญ่กว่า นำหนักดี มักไม่ทนร้อน หรือ หนาวจัด แต่รสชาดถูกปากคนไทยมากกว่าเห็ดฮังการีครับ เก็บได้นานกว่าฮังการีในตู้เย็น

สรุปก็คือดีทังสองชนิดครับแต่คนละแบบ หากเป็นฤดูหนาวก็แนะนำให้เพาะเห็ดนางฟ้าครับ แต่หากเป็นฤดูฝน หรือร้อนก็เพาะเห็ดฮังการีรี หรือ นางรมจะดีกว่าครับ เห็นอย่างไรส่งข่าวให้ทราบบ้างครับคุณมุกดา

อยากทราบระยะเวลาการออกดอกของเห็ดนางฟ้าว่าเมื่อเริ่มออกดอกแล้วจะเก็บได้กี่วัน กี่เดือน

คุณ ทีป

เห้ดนางฟ้าจะเริ่มออกดอกหลังจากใส่เชื้อในก้อนอาหาร ประมาณ 30-35 วันครับ

จะสมารถเก็บดอกได้เรื่อยๆ ในระยะเวลา 4-6 เดือนขึ้นอยู่กับการดูแลรักษาก้อนเชื้อครับ

ก้อนเห็ด 1 ก้อน น้ำหนักประมาณ 8-10 ขีด จะให้ดอกเห้ด 3-3.5 ขีด ครับ

ขอบคุณครับ

อยากทราบว่าการบังคับให้เห็ดออกดอกพร้อมกันถ้าผ่านร่นที่สองแล้วจะบังคับได้ไหมครับ ขอบคุณครับ

คุณ ไมตรี

ได้อยู่ครับ แต่เห็ดตอบสนองน้อยลงไปเรื่อย เพราะความพร้อมของเห็ดแต่ละก้อนไม่เหมือนกัน และอาจต้อง แคะหน้าเห็ดทุกก้อนครับ เพื่อให้เส้นใยรัดตัวในเวลาใกล้เคียงกันมากที่สุด

เรียน คุณเจษฎา

ขณะนี้ผมเริ่มทดลองเลี้ยงเห็ด มีเห็ดนางฟ้า นางรม เป๋าฮื้อ เป็นระยะเวลา 6 เดือนมาแล้ว ปัจจุบันมีปัญหากับไรเห็ด มีวิธีใหนบ้างที่จะกำจัดหรือขับไล่ ช่วยกรุณาด้วยครับ

มีก้อนเห็ดประมาณ 10000 ก้อน เพาะเลี้ยงที่จังหวัดพิษณุโลก

สวัสดีค่ะคุณเจษฎา

วันนี้กำลังเริ่มเป็นมือสมัครเล่นในการเพาะเห็ดค่ะ เตรียมสถานที่และลงเห็ดเรียบร้อยแล้ว แต่เห็นนางฟ้าที่ลงไว้ซื้อจากฟาร์มน่ะคะไม่ได้ทำเองไม่รู้เหมือนกันว่าแพงหรือเปล่า แต่โดยส่วนตัวชอบทานเห็ดทุกตระกูลค่ะ ก็เลยคิดว่าไม่แพงเพราะซื้อทานแต่

ครั้งหลายตังค์ทีเดียว ลงไม่เยอะ..นิดเดียวค่ะ(ร้อยก้อนหกร้อยบาทถ้วน)แวะมาหาความรู้ที่บล็อคนี้ แล้วจะแวะมาเยี่ยมและเก็บเกี่ยวความรู้เรื่อยๆ นะคะ

ขอบคุณคะ

KarnJar

ถ้าเห็ดนางฟ้างดน้ำ เห็ดจะออกดีกว่าให้น่ำหรือครับ ผมรดน้ำทุกวันเลยประมาณ2ครั้ง

เช้า+เย็นครับมีประมาณ1พันก้อนได้ครับอยากทราบว่าต้องให้น้ำบ่อยๆหรืองดให้น้ำครับ

ถ้างดให้น้ำนี่ประมาณกี่วันถึงให้ทีนึงครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ

อยากทราบลักษณะของคำว่ากากน้ำตาลครับ และหาซื้อได้จากไหนบ้างครับอาจารย์ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ ท่านดนัย

เกือบไม่เข้ามาอ่านแล้วครับท่าน ต้องขอโทษจริงๆ

เรื่องไรระบาดมีหลายสาเหตุครับ อาจติดมาตั้งแต่ก้อนเชื้อที่ท่านรับมาเปิดดอกแล้วก็ได้ หากเกิดการระบาดแล้วก็ควบคุมยากครับ การกำจัดก้อนเป็นไรทิ้ง การทำความสะอาดโรง การเพิ่มความช้นในโรงเห็ด หรืออบด้วยกำมะถันเป็นทางเลือกหนึ่งครับ แต่ไม่แนะนำให้ใช้สารเคมีฉีดพ่น เพราะนอกจากไม่ได้ผลยังจะเป็นอัตรายครับรายละเอียดจะขอเขียนในอีกบันทึกหนึ่งครับ

สวัสดีครับ คุณ KarnJar

เพาะเห็ดไว้กินในครัวเรือน 100 ก้อนก็เพียงพอแล้วครับ หากดูแลดีๆ ก้อนไม่เน่าเพราะถูกน้ำ อาจอยู่ได้เป็น ปี ครับ

หากเหลือกินแนะนำให้ทำเห็ดส้ม(แหนมจากเห็ด)ไว้กินบ้างก็ได้นะครับ

สวัสดีครับ ศิริชัย

กรณีมีก้อนเห็ดมาก อยากให้ออกเป็นชุด การงดนำหลังจากเห็ดออกดอกชุดแรกแล้ว จะช่วยให้เห็ดในชุดที่ 2-3 ออกดอกพร้อมกัน ทำใง่ยในการบริหารจัดการ แต่หากต้องการให้เห็ดทะยอยออกให้ได้เก็บทุกๆวัน และไม่เดือดร้อนในการดูแลรักษาหรือบริหารจัดการก็รดนำทุกวันเหมือนที่ปฏิบัติถูกแล้วครับ

การงดนำไม่ได้เกี่ยวกับการออกดอกดี หรือ ไม่ดีครับ

สวัสดีครับ ไมตรี นาสมพงษ์

กากน้ำตาล หรือ โมลาส หรือส่าเหล้า

เป็นของเหลว ข้น เหนียว สีนำตาลเข้ม มีกลิ่นคล้ายน้ำอ้อย ได้จากโรงงานนำตาล น่าจะหาซื้อได้แถวร้นวัสดุเกษตรทั่วไปครับ ไม่รู้ว่าท่านอยู่จังหวัดไหน

ตอนนี้กำลังลองปลูกเห็ดนางฟ้าได้ครับอาจารย์ ออกดอกได้สองร่นแล้วครับ(ระยะออกดอกแต่ละร่นประมาณ6-7วัน)แต่ร่นที่สามไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้นครับอาจารย์เวลาผ่านไปแล้ว20วันยังไม่มีวี่แววว่าเห็ดจะออกดอกเลยครับ ปัญหาที่เจอคือเห็ดออกช่อมาสักประมาณครึ่งเซ็นติเมตร(บางถุง)เห็ดก็จะเน่าหรือเหนี่ยวแห้งตายครับอาจารย์ สรุปว่าเห็ดจะติดเชื้อหรือเปล่าครับช่วยแนะนำทีอาจารย์ขอบคุณครับ

การเพาะเห็ดง่ายจังครับ

รบกวนหน่อยครับ เห็ดนางฟ้าของผมโดนแมลงวี่กินขอบใบแห่วงใบไม่สวยเลย ทำยังไงดีครับช่วยบอกหน่อย ขอบคุณครับ

กำลังจะเริ่มเลี้ยง เห็ดนางฟ้าครับ ไม่ทราบว่าจะเริ่มไงดี ควร จะทำอะไรก่อนดีครับ กลัวจะไปไม่รอด ติดตามอ่านทุกคำถาม และทุกคำตอบ เก็บรายระเอียด ส่วนประสการ* นั้งต้องถามรุ่นพี่ๆและครับ กำลังจะเริ่มเลี้ยง แนะนำด้วยนะครับ สุราษฎร์ธานี

สวัสดีค่ะคุณเจษฎา

ขอบคุณค่ะสำหรับคำแนะนำ..ว่าแต่ว่า..ทำได้ด้วยหรือคะเห็ดส้ม..แล้วจะเซิร์ทหาวิธีทำได้จากที่ไหนคะ

ขอบคุณมากค่ะ

คุณไมตรี

เห็ดรุ่นหลังๆจะออกช้าเป็นเรื่องธรรมดาเพราะอาหารเริ่มหมดไปเรื่อยๆนี้ครับ

เห็ดออกดอกแล้วแห้งอาจเพราะความชื้นไม่พอ แต่ถ้าออกดอกเล็กแล้วเน่า อาจเพราะน้ำมากไป หรือ เชื้ราเมือกเข้าทำลาย ทำได้โดยการลดน้ำครับ ทำความสะอาดหน้าเห็ดโดยการแคะรากเห็ดออกให้หมดทุกครั้งหลังเก็บดอกครับ

ขอบคุณคุณเกด คุณอ๊อก ครับ

แมลงหวี่เป็นศัตรูประจำตัวเห็ดครับ ลดปริมาณได้โดยการกำจัดก้อนท่มีหนอนแมลงหวี่ออกทำลายทิ้งครับ เศษซากเห็ดที่ตกในโรงเรือนต้องกวาดทิ้ง ฉีดพ่นนำหมักจากตรไคร้ หรือข่า เพื่อขับไล่ตัวแก่ แต่ไม่ควรใช้สารฆ่าแมลงครับ

คุณธนัทเทพ สุราษฎ ขอเป็นกำลังใจให้ครับ

คุณได้เปรียบกว่าเกษตรกรในภาคอื่นๆตรงที่วัตถุดิบในการเพาะเห็ดที่ดีที่สุดคือขี้เลื่อยไม้ยางพาราอยูใกล้แค่เอื้อม ขอให้มีความสุขในการเพาะเห็ดครับ

การเพาะเห็ดต้องฝึกทำให้มาก ค่อยๆแก้ปัญหา เรียนรู้ไปเรื่อยๆไม่มีจบ กังวลไปก่อนไม่ได้เริ่มซักทีจะเสียโอกาสครับ

คุณ Karnjar

แหนมเห็ด หรือ เห็ดส้มทำได้ง่ายๆ ครับ

1.ล้างเห็ดให้สะอาด วางให้หยัดน้ำ นึ่งให้สุก ปล่อยให้เย็น

2.โขลกกระเทียม 4-5 กลีบ เตียมไว้

3.ข้าวเหนียวนึ่ง 1 กำมือ ล้าง แช่ในนำเย็นสะอาด(น้ำดื่ม) เตรียมไว้

4.เคล้าเห็ดที่เตรียมไว้ กับข้าวเหนียว กระเทียมโขลก ใส่ในถุงพลาสติกใสทนร้อน มัดปากถุงให้แน่น ไม่ให้โดนอากาศ วางไว้ในตู้กันแมลง 2-3 วัน จะได้แหนมเห็ดนางฟ้าที่รสชาดเปรี้ยว และหวานเนื้อเห็ดไว้กินเปลี่ยนรสชาดครับ

ลองทำดูนะครับ

สวัสดีค่ะคุณเจษฎา

ขอบคุณสำหรับวิธีดัดแปลงเห็ดไว้ทานเอง น่ารักจังเลยค่ะ..วันนี้รบกวนขอคำปรึกษาสักหนึ่งคำถามนะคะ..เก็บเห็ดนางฟ้าได้สองวันแล้วค่ะ(จากร้อยก้อน)วันแรกได้ 1 กก.เห็ดสวย วันที่ 2 ได้ 1.2 กก. แต่เห็ดไม่สวยเหมือนวันแรกทั้งที่ออกดอกครั้งแรกเหมือนกัน สังเกตุที่ดอกแล้วหงิกงอ ไม่ค่อยอวบเท่าไร ไม่กลมสวยค่ะ เกิดจากเรารดน้ำโดนที่ดอกหรือเปล่าคะ แล้วมีวิธีดูแลอย่างไรให้สวยงามเหมือนวันแรกคะ แบบว่าชอบเห็ดสวยๆ ค่ะแต่ถ้าไม่เป็นไรก็ผ่านฉลุยได้เลยค่ะ ทำอย่างไรถึงจะกำจัดขโมยที่ชอบมากัดแทะดอกเห็ดตอนที่เราหลับคะ

ขอบคุณมากค่ะ

การแขวนเห็ด กับการวางเห็ด อย่างไหนดีกว่ากันคับ...ตอนนี้ผมใช้วิธีแขวนอยู่คับ

ตอนนี้มีปัญหากับแมลงวี่..ทำไงดีคับ..

พบปํญหาเห็ดรุ่นที่ 2 ไม่ออกค่ะ ทิ้งระยะประมาณ 1 เดือนแล้วค่ะทำอย่างไรเห็ดจะออก ลองไม่รดน้ำแล้วค่ะก็ยังไม่ออก หรือว่าหลังรุ่นเเรกรดน้ำมากไป สังเกตดูก้อนเห็ดมีสีเหลืองคล้ายวุ้นที่ด้านในถุง

คุณKarnJar

ดอกเห็ดหงิกงอ อาจเกี่ยวกับขาดน้ำ หรือแมลง ก็ได้ครับ เห็ดรุ่นแรกหลังๆไม่สวยเหมือนรุ่นแรกๆก็คงธรรมดา นะครับ ก็ต้องมีเสื่อมโทรมเป็นธรรมดา

แมลงต่างๆที่ชอบแทะดอกตอนกลางคืน รวมทั้งหอย ก็เป็นธรรมดาครับ หากไม่เพาะเห็ดระบบปิดก้คงเหมือนกันทุกคน ลดได้ แต่หายไปเลยคงไม่ได้ ทำใจและคิดว่าแบ่งให้เพื่อนร่วมโลกทานบ้างดีไหมครับ แฮ่ๆ

ท่าน พัชรินทร์

แขวนเห็ด หรือทำให้ก้อนไม่ติดพื้นก็ต้องดีกว่า ในแง่ สะอาด เชื้อโรคจากติดมาทำให้ก้อนเห็ดเสียหายน้อย แมลงรบกวนน้อย รวมทั้งหอย แต่ข้อเสียคือต้นทุนสูง โรงเรือนต้องแข็งแรงเป็นพิเศษ และในโรงเรือนขนาดเท่ากันบรรจุก้อนเห็ดได้น้อยกว่า 3-4 เท่า กว่าการวางพองผนังครับ

ก็คงแล้วแต่ชอบครับ แต่เห็ดบางชนิดถูกบังคับให้ต้องแขวน เช่น เห็ดหูหนู ครับ

คุณ พัชรินทร์

เห็ดทิ้งช่วงไม่ออกดอกนาน 1 เดือนถือว่าผิดปกติครับ มีหลายสาเหตุ เช่น โรงเรือนร้อนเกิน หรือ เย็นเกิน(อันนี้ไม่น่าใช่ในฤดูกาลนี้) หรือก้อนเชื้อเห็ดไม่มีคุณภาพ ใส่อาหารน้อย หัวเชื้อเห็ดเป็นหมัน อีประการที่บอกว่าในถุงเห็ดมีสีเหลืองคล้ายวุ้น อาจเป็นราเมือก แต่ที่พบบ่อยที่สุดคือ เห็ดชุดนั้นเวลาผสมวัสดุขณะทำจะใส่นำเยอะเกินไป(ความชื้นเยอะ)ทำให้เส้นใยเห็ดขาวเป็นพิเศษ หนาเป็นพิเศษ และมักมีนำ หรือเห็นเป็นวุ้นข้างก้อนเห็ด เห็ดที่ว่านี้มักออกดอกเฉพาะชุดแรกจากนั้นจะออกดอกไม่ดี และ/หรือ ทิ้งช่วงนาน ลองเปลี่ยนฟาร์มเห็ดซื้อก้อนดูซิครับ

เรียนคุณ เจษฎา

ตอนนี้ผมได้เพาะเห็ดส่งโครงการหลวงแต่ประสปปัญหาคือเห็ดออกดอกไม่เสมอกัน ผมได้อ่านกระทู้หรือข้อความที่คุณเจษได้เขียนไว้ให้อ่านนั้น กระผมอยากทราบอีอย่างนึงว่าจะมีปัญหากับก้อนเห็ดมั้ย และแนวทางแก้ไขหรือข้อควรปฏิบัติควรจะทำอย่างไร อีกอย่างนึงเห็ดมีการออกดอกหงิกๆงอๆบิดตัวไม่ค่อยได้คุณภาพ พอจะมีอาหารเสริมตัวอื่นบ้างมั้ยครับ นอกจากเครื่องดื่มชูกำลัง

ขอบพระคุณเป็นอย่างสูง

อมรินทร์ (M)

เรียน คุณ เจษฎา

อีกเรื่องนึงครับคือการเก็บรักษาเห็ดเมื่อได้เก็บเห็ดมาแล้ว เราควรจะเก็บรักษาอย่างไรเพื่อให้เห็ดอยู่นานที่สุด เพราะOrderของผมนั้นมีวัน จันทร์-พุธ-ศุกร์ ส่วนที่มีปัณหามากที่สุดคือวันศุกร์ ที่จะต่อกับวันจันทร์ในสัปดาห์ต่อไปจะมีปัณหาในการเก็บรักษามากมีผลเสียจำนวนเยอะเราควรจะแก้ปัณหาอย่างไรครับ

ขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูง(อีกครั้ง)

อมรินทร์(M)

สวัสดีครับ  มาทักทายด้วยความระลึกถึงครับ

 

 

.การหมักน้ำตระไคร์ ส่วนมากจะหมักกี่วันครับ

การใช้โฮโมนเร่งดอก มีผลเสียต่อเห็ดมัยครับ....???

อยากทราบอุปกรการให้น้ำ สปริงเกอร์ที่ให้น้ำเป็นละออง

และเราควรให้น้ำอย่างไร และอยากดูภาพด้วยจะเป็นพระคณุอย่างยิ่ง

เพราะผมกำลังเริ่มทำแต่ไม่มีความรู้ มีอะไรพอแน่ะนำบ้างครับ

แต่อยากภาพประกอบด้วย

ขอคุณครับ

สวัสดีครับท่านเด็กผี

สารสกัดจากพืชหากเป็นการสกัดด้วยน้ำจะสลายตัวง่าย ไม่ควรหมักไว้เกิน 12-24 ชั่วโมงครับ

ยังไม่เคยมีการวิจัยเป็นเรื่องเป็นราวเกี่ยวกับฮอร์โมนชนิดใดที่มีผลต่อการกระตุ้นดอกเห็ดครับ ก้อนเห็ดใกล้ทิ้งเกษตรกรมักรดด้วย ปุ๋ยเคมี 46-0-0 เพื่อกระตุ้นดอกเห็ดเป็นรอบสุดท้าย แต่ ยูเรีย ไม่ใช้ฮอร์โมน และมีผลเสียที่ไม่ควรใช้ในก้อนเห็ดที่ยังไม่หมดอายุครับ

สวัสดีครับ ท่านอมรินทร์

ยินดีที่ได้รู้จักครับ ท่านเองเป็นผู้ผลิตเห็ดคุณภาพส่งโครงการหลวงคงจะมีโอกาสนำประสบการณ์มาเผยแพร่แก่คนรักเห็ดบ้างนะครับ

ต่อคำถามที่ถามมา ผมเองไม่มีข้อมูงว่าเห็ดที่ท่านผลิตเป็นชนิดไหน หากเป็นนางฟ้า-นางรม ก็คงมีปัญหาเหมือนที่ท่านว่า เพราะเก็บในตู้เย็นก็ไม่ได้ และคงอายุไว้ที่ก้อนก็ไม่ได้ วิธีการเดียวคือท่านต้องมีก้อนเห็ดเปิดดอกสำรองไว้เสมอครับ และต้องมีตลาดอื่นรองรับสำหรับเห็ดที่รอการเก็บไม่ได้

เห็นอย่างไรบอกด้วยนะครับ

ขอบคุณ คุณดอกฝางที่ระลึกถึงครับ

การใช้ฮอร์โมนไข่จะช่วยกระตุ้นการออกดอกของเห็ดนางฟ้าได้จริงรึเปล่าครับ

สวัสดีครับ ท่านจ่าจอห์น

เกษตรกรที่เพาะเห็ดทุกคนก็คงมีความคิดเหมือนๆกันครับ คือพยายามคิดค้น แสวงหานำสกัดเอย ฮอร์โมนเอย หรือ ปุ๋ยต่างๆ มาฉีดพ่นเพื่อเพิ่มคุณภาพเห็ด และเพิ่มปริมาณเห้ด ให้เห็ดออกเยอะ บ่อย สวย ทน หลายคนก็มีสูตร วิธีเฉพาะของตน ครับ ได้ผลดีจริงอย่างไรไม่มีการรับรองทางวิชาการครับ และไม่มีใครรับรองได้ว่าได้ผลจริงครับ

แต่สำหรับผมจะให้ความสำคัญเรื่องนี้น้อยครับ เท่าที่มีประสบการณ์ เห็ดจะตอบสนองดีกับปุ๋ยไนโตรเจน เช่น 46-0-0 หรือ 21-0-0 หรือสารประเภทน้ำตาล เช่น การใช้เครื่องดื่มชูกำลัง เช่น กระทิงแดง หรือ เอ็ม 150 ครับ แต่ก็ไม่ผลเสียตามมามากเช่น ทำให้เห็ดหมดแรง และออกดอกน้อยรุ่น หรือออกดอกได้ไม่นานครับ จึงพยายามไม่ให้ความสนใจ

แต่ควรให้ความสนใจกับการปรุงอาหารในก้อนเห็ดครับ เช่น การใช้กากน้ำตาลแทน น้ำตาลทรายทำเห็ดจะทำให้ก้อนเห็ดออกดอกได้นานขึ้น การใส่แป้งข้าวเหนียว หรือ ปลายข้าวจะทำให้เห็ดดอกใหญ่สมบูรณ์ดี การใส่ความชื้นที่เหมาะสมทำให้เห็ดไม่เสียง่าย และการนึ่งให้สุกมากเป็นพิเศษ เช่น ที่อุณหภูมิ 90-100 องศาเซลเซียส นาน 3-4 ชั่วโมง(ทั่วไป 1-2 ชั่วโมง)จะทำให้ก้อนเห็ดเสียน้อย และมีอายุนาน(อาจเนื่องมาจากเชื้ออื่นๆในก้อนเห็ดตายเกือบสิ้นเชิง)นอกจากนั้นการรดน้ำก็สำคัญ การปรับอุณหภูมิโรงเรือนให้เหมาะสมกับชนิดเห็ดก็ช่วยได้มากครับ

ตอนนี้สนใจเรื่องการเพาะเห็ดนางฟ้า กำลังจะปลูกโรงเรือน อยากทราบขนาดของโรงเรือน กว้าง ยาวเท่าไร จึงจะเหมาะสมกับก้อนเห็ด 5000 ก้อน และอยากทราบว่าก้อนเห็ด 5000 ก้อน เวลาเก็บดอกเห็ดจะได้วันละประมาณ กี่กิโลกรัม

อยากทราบว่าหากต้องการเก็บดอกเห็ดนางฟ้าภูฎานให้ได้ 50 ก.ก ต่อวัน ต้องเปิดก้อนจำนวนเท่าไหร่

และมีวิธีการอย่างไรเพื่อจะได้มีเห็ดขายทุกวัน

ซื้อก้อนที่ใช้ขี่เลื่อย+กากน้ำตาล+รำ ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ราเมือกในเห็ดที่เพาะอยู่สามารถแก้ปัญหานี้ได้หรือเปล่าค่ะ

ขอสูตรทำน้ำหมักตะไคร้และวิธีทำนะค่ะเพราะแมลงกวนมากเลยค่ะมันเป็นแมลงเหมือนแมลงสาบแต่ตัวเล็ก ๆ เข้าไปอยู่ในก้อนเห็ดเลยขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ คุณศิ ไม่รู้จะตอบทันหรือเปล่าเพราะไม่ได้เข้ามานานเลยครับ

โรงเรือนทำขนาดใดก็ได้ครับแล้วแต่พื้นที่ และสภาพแวดล้อมครับ

ในประสบการณ์ผมทำโรงเรือนขนาดเล็ก หลายๆหลังจะดักว่าทำขนาดใหญ่หลังเดียวเพราะ

-เวลาเกิดโรค หรือ แมลงระบาดจะได้ควบคุมได้ ไม่รบาดติดต่อกันทั้งหมด

-การควบคุมเรืองความชื้น ความร้อน ง่ายกว่า เช่น โรงนี้เปิดดอกใหม่ต้องรดนำ ก็จะไม่ได้กระทบกับก้อนเห็ดที่งดน้ำเพื่อให้ออกดอกพร้อมกันครับ

-และโรงเรือนขนาดเล็กดูแลง่ายกว่าครับ

สำหรับก้อนเห็ด 5000 ก้อน ชุดแรกๆที่ออกดอกพร้อมกันก็คงได้ดอกเห็ด ซัก 250-300 กก.นะครับ แต่ชุดต่อๆไปจะลดลงอีก

ได้ผลอย่างไรบอกบ้างนะครับ

สวัสดีครับท่านเกษตรมือไหม่ คงต้องทำเป็นหมื่นก้อนนะครับ แต่ต้องมีหลายรุ่นสลับกันนะครับ สำคัญคือการบริหารก้อนเห็ดให้ได้เห็ดต่อเนื่อง สม่ำเสมอนะครับ

คุณไม่แสดงตน ราเมือกในก้อนเห็ดเกิดจาก

1.ตอนทำก้อนเห็ดให้ความชื้นขี้เลื่อยมากไป สังเกตก้อนเห็ดจะหนักมือครับ

2.ใส่กากนำตาล หรือนำตาลมากเกินไป

3.นึ่งไม่ค่อยสุก ต้องเพิ่มเวลาในการนึ่งครับ

4.เห็ดที่ทำไปแล้ว และเปิดดอกแล้ว ทำได้แค่ให้ความชื้นให้น้อยลง เปลี่ยนมารดนำที่พื้นดีกว่าครับ

คุณจีราพร

แมลงสาบต้องใช้กับดักล่อนะครับ เพราะจะดื้อยาทุกอย่าง ไม่ได้ผล

ส่วนนำตะไคร้ถ้าให้ดีควรเป็นตระไคร้หอม ใช้ตระไคร้หอมสับทั้งต้นและใบ 4-5 กก. ห่อด้วยผ้าขาวบาง ใช้ไม้ท่อนทุบให้นำมัน กลิ่นออก ห่อด้วยผ้า นำไปแช่ในนำสะอาด 1 ปิ๊บ ทิ้งไว้ 24 ชั่วโมง นำน้ำหมักที่ได้ไปฉีดพ่นและขับไล่แมลงในโรงเห็ด เช่ แมลงหวี่ครับ

รบกวนอีกแล้วค่ะ คือทำก้อนเชื้อเห็ดนางฟ้าภูฎาน เมือเปิดดอกแล้ว ออกดอกเป็นเห็ดแครงค่ะ คือระหว่างบ่มก้อน เชื้อหยุดเดินเพราะเอาไปวางไว้ในที่อับชื้น จับก้อนดูแล้วมันร้อนค่ะ แต่ตอนนี้เปลี่ยนที่วางแล้ว ทดลองน้ำก้อนที่เดินเกือบเต็มมาเปิดดูกลายเป็นเห็ดแครงหลายก้อนค่ะ แต่บางก้อน 10 วันแล้วเป็นใยสีขาวแต่ไม่ออกดอกค่ะ รบกวนช่วยตอบหน่อยนะค่ะ

สวัสดีครับคุณเจษฏา   แวะมาเยี่ยมครับ   ผมสงสัยว่า เห็ดอย่างในภาพนี้มันมีจริง ๆ หรือเปล่าครับ  ถ้ามีมันเป็นเห็ดพันธุ์อะไรครับทำไมมันใหญ่โตอย่างนี้

 

 

 

 

คุณเจษฏาครับ ผมเพิ่งเริ่มจะเพาะเห็ดยังไม่ค่อยมีความรู้เท่าไร เลยอยากจะให้คุณช่วย บอกวิธีเพาะเห็ดนางฟ้าฮังกาลี อย่างละเอียด ว่าต้องทามอย่างไงบ้าง

สวัสดีครับ ท่านเกษตรมือใหม่

หากพบเห็ดแครงคงต้องรีบทำลายที้งแล้วละครับ เพราะเห็ดแครงเป็นเห็ดปรสิตของเห็ดนางฟ้านางรมครับ

ส่วนเห็ดที่เชื้อเดินเต็มก้อนแล้วไม่ออกดอกมีหลายสาเหตุครับ บางทีอาจอยู่ระหว่างรัดเส้นใย หรือเห็ดนางฟ้าบางพันธุ์ได้บางฤดูก่ลครับ บางพันธุ์ชอบรอ้น บางพันธุ์ชอบหนาว

สวัสดีครับมิตรเก่า ท่านก้ามกุ้ง ผมไม่มีโอกาสได้เขียนบันทึกบ่อยเพราะงานเกษตรรัดตัวจริงๆครับ ขอบคุณที่ยังไม่ลืมครับ

เห็ดที่ท่านเห็น หากมีจริงคงเป็นเห็ดต่างดาวนะครับ

สบายดีนะครับ

-ขอบคุณครับคุณ เจษฎา สำหรับความรู้

-ผมเพิ่งตกงาน, ตอนนี้ปรับปรุงโรงเรือนเก่าเตรียมเป็นโรงเพาะเรียบร้อย แต่ยังหาฟาร์มแถวย่านฝั่งธน(เส้นถนน เอกชัย)เพื่อสั่งซื้อก้อนเชื้อไม่ได้, ถ้ามีที่ใดแนะนำรบกวนด้วยครับ

สุพจน์

สวัสดีค่ะ

ดิฉันเพิ่งหัดเพาะเห็ดนางฟ้าภูฏาน ทำอย่างไรค่ะเมื่อเชื้อเดินไม่เต็มก้อนแล้วเกิดดอกเห็ดโตขึ้นมาก่อนที่จะเปิดดอก

ทำอย่างไรดีตอบหน่อย

สวัสดีครับ คุณสุพจน์

ก้อนเห็ดคงมีแบ่งขายจากฟาร์มทั่วๆไปครับ เมื่อมีประสบการณ์จะรู้เองว่าแหล่งไหนมีคุณภาพ

แต่ถ้าอยากมีความยั่งยืน ต่อไปเมื่อมีประสบการณ์และชำนาญแล้ว ต้องเริ่มทำก้อนเชื้อเองครับ

สวัสดีครับ คุณชุลีพร

เห็ดเป็นดอกก่อนเชื้อเดินเต็มก้อน เป็นลักษณะของก้อนเชื้อเห็ดที่ไม่ดีครับ มีหลายสาเหตุ

1.ในส่วนผสมของเห็ดมีสารที่เป็นพิษทำให้เห็ดเดินได้ไม่ทั่วก้อน เช่นใส่ปุ๋ยที่ไม่ไนโตรเจนเป็นส่วนผสม เห็ดจะออกดอกเพียงครั้งเดียว ไม่สมบูรณ์ และดอกเห็ดจะหายไปเลย

2.ความชื้นในการทำก้อนเชื้อเห็ดสูง สังเกตว่าก้นถุงเปียก เห็นน้ำขัง กรณีนี้เห็ดเดินได้ไม่เต็มก้อน แต่ยังออกดอกได้หลายครั้ง ไม่ร้ายแรงเหมือนกรณ๊แรก

3.นึ่งฆ่าเชื้อก้อนเห็ดไม่สุก เห็ดกินอาหารไม่ได่ เชื้อเห็ดไม่เดิน

4.เชื้อเห็ดเก่า ไม่แข็งแรง

5.ก้อนเห็ดตากฝน ความชื้น ทำให้เส้นใยถูกกระตุ้นให้รัดตัวก่อนเวลา จึงรีบออกดอก

ทุกกรณีที่ว่ามาไม่ค่อยดีครับ ทางแก้ไข ซื้อก้อนเชื้อที่เดินเต็มก้อนแล้วมาเพาะดีกว่าซื้อที่เชื้อไม่เดินมาอนุบาลเอง

สวัสดีครับ พอดีเริ่มทำเห็ดนางฟ้าครับ แต่ประสบปัญหาดอกเห็ดแห้งเหี่ยวครับ โรงเรือนของผมเป็นหลังคาแฝกและผนังเป็นกระสอบ

ผมควรปรับปรุงโรงเรือนอย่างไรดีครับ และตอนนี้เห็ดผมไม่ออกดอกเลยครับ ทำอย่างไรดีครับ ขอบคุณครับ

อยากขอสูตรก้อนเชื้อเห็ดนางฟ้าที่ออกดอกเยอะๆออกต่อเนื่องและออกได้ทนได้นานหลายเดือนค่ะว่ามีส่วนผสมอะไรบ้างและอัตราว่วนอย่างละเท่าไหร่ค่ะ

ขอคุณมากนะคะถ้าจะกรุณา

พี่ค่ะเมื่อมันเดินเชื้อไม่เต็มแล้ว แล้วเห็ดเกิดดอก เราควรเปิดดอกให้มันออกได้เลยไหมค่ะ

แล้วมันจะสามารถออกดอกได้มากและนานแค่ไหน

ตอบหน่อยนะค่ะ จะได้รีบปรับปรุงเพราะตอนนี้ดอกเกิดเกือบทุกก้อนแล้ว

ทดลองเลี้ยงแค่ 100 ก้อนเท่านั้นกลัวมันไม่ได้ผล

สวัสดีค่ะ คุณเจษฎา

ตอนนี้เริ่มทำเห็ดนางฟ้าได้ 2 เดือนค่ะ แต่มีปัญหา 1. เรื่องเห็ดฉ่ำน้ำค่ะ เสียเยอะมากค่ะ 2. เห็ดไม่ค่อยออกดอกค่ะ

และอยากทราบการรดน้ำค่ะรดวันละกี่ครั้ง และครั้งละนานเท่าไหร่ค่ะ และการเก็บรักษาเห็ดค่ะ เพราะต้องส่งตอนเช้าถ้าเก็บเห็ดตอนเย็นต้องเก็บเห็ดอย่างไรค่ะ ก้อนเห็ดที่มีคุณภาพเราจะซื้อได้จากไหนค่ะ และราคาก้อนละเท่าไหร่ค่ะ (อยู่จ.ฉะเชิงเทราค่ะ)

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณเจษฎา

ที่บ้านหมอ (สระบุรี) ทำเห็ดนางฟ้าฮังการี และภูฐานค่ะ ช่วงแรก ๆ เห็นก็ออกดี

แต่พอมา 3-4 เดือนหลัง เห็ดไม่ค่อยออกเลย เป็นเพราะอะไรคะ และอีกอย่างมีเชื้อราสีส้ม ๆ

อยู่แถว ๆ ปากถุง มันคืออะไรคะ และมีผลเสียต่อเห็ดหรือเปล่าคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ คุณโอ

ดอกเห็ดแห้งพบได้บ่อยเช่นกันครับ

เกิดจากสภาพอากาศ และการทำโรงเรือนที่ไม่เหมาะกับพื้นที่ เช่น มีลมแรง แต่ทำโรงเรือนที่ปล่อยให้ลมพัดโกรกจนทำให้ลมพาความชื้นจากดอกเห็ดไป

อีกประการหนึ่งการรดนำเห็ดก็อาจสังเกตจากการใช้มือลูบดอกเห็ด ว่าลื่นหรือไม่ ถ้าลื่นอยู่ก็รดน้ำด้วยความถี่เช่นเดิม แต่ถ้าดอกเห็ดเหนียวไม่ลื่นมือก็เพิ่มการรดน้ำให้บ่อยขึ้น ไม่จำเป็นต้องกำหนดเป็นมาตรฐานว่ารดวันละ 2-3 ครั้ง เพราะพื้นที่ไม่เหมือนกันเอาความต้องการของเห็ดว่าดีที่สุดครับ

โชคดีครับ

สวัสดีครับ ท่านสุดสวย

สูตรเพาะเห็ดที่ใช้ก็มาตรฐานทั่วไป คือ

-ขี้เลื่อย 100 กก

-รำละเอียด 6 กก.(มากนักก็เสียง่าย)

-ดีเกลือ 2 ขีด(ใส่มากเห็ดออกดอกเยอะ เป็นพวง แต่ดอกไม่ใหญ่)

-แป้งข้าวเหนียว หรือ ปลายข้าวสาร 2 กก.(ใช้แทนน้ำตาล ทำให้เห็ดออกดอกได้นาน)

-กากน้ำตาล .5 กก(ใส่ผสมนำ และ ดีเกลือรดขณะผสม)

-ปูนขาว 1 กก.

-ยิปซั่ม .5-1กก.(ผสมปูนขาวโรยใส่กองส่วนผสม รดนำทิ้งไว้ 1 คืน ปูนขาวจะแตกตัวฆ่ากรดในขี้เลื่อยได้ต่อเมื่อละลายน้ำ และจะเกิดแก๊สซึ่งจะหายไปภายใน 1คืน)

ทุกอย่างไม่ใส่ก็ได้ แต่ขาดรำละเอียดไม่ได้จ้า แฮ่ๆ

คงใช้ได้นะครับ

สวัสดีครับ คุณวรรณ

ดูวิธีการให้น้ำจากคำถามของคุณ โอ ครับ

การรดนำเห็ดอย่ายึดว่าต้องวันละ 3 ครั้ง หรือ 4 ครั้ง ให้ใช้วิธีสังเกตครับ บางทีถ้าความชื้นในโรงเห็ดยังมีอยู่ อาจจะรดน้ำ 3 วัน ครั้งหนึ่งก็เป็นไปได้

สวัสดีครับคุณ ภัชรินทร์

เห็ดเว้นช่วงออกดอกไปนาน ขึ้นอยู่กับสายพันธุ์เห็ด หรือ อาหารในก้อนเห็ด และอาจเป็นสภาพแวดล้อมครับ ต้องลองหาสาเหตุให้เจอ

ราส้ม หรือ ราดำ ราเขียว ไม่ดีแน่ครับสำหรับเห็ด เพราะเป็นศัตรูแย่งอาหาร และรุกครองพื้นที่ทำให้เส้นใยเห็ดซึ่งออ่นแอกว่าถูกยับยั้งไม่ให้เจริญเป็นดอกเห็ดได้ เห็นต้องรีบทำลายครับ อย่าเสียดาย (เสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่ายนะครับ)

พี่ค่ะเมื่อมันเดินเชื้อไม่เต็มแล้ว แล้วเห็ดเกิดดอก เราควรเปิดดอกให้มันออกได้เลยไหมค่ะ

แล้วมันจะสามารถออกดอกได้มากและนานแค่ไหน

ตอบหน่อยนะค่ะ จะได้รีบปรับปรุงเพราะตอนนี้ดอกเกิดเกือบทุกก้อนแล้ว

ทดลองเลี้ยงแค่ 100 ก้อนเท่านั้นกลัวมันไม่ได้ผล

ขอบคุณมากนะคะคุณเจษฎา สำหรับสูตรก้อนเชื้อเห็ดนางฟ้า เอาไว้สุดสวยจะลองใช้สูตรนี้ดูนะคะและวได้ผลอย่างไรจะแจ้งให้ทราบอีกทีนะคะ

คุณชุลีพร ครับ เห็ดเดินไม่เต็มก้อน ก็ให้ดอกเห็ดได้ไม่มากเหมือนที่บอกครับ แต่เมื่อมีดอกเห็ดเกิดแล้วก็ต้องเปิดให้ออกครับ เพราะแก้ไขไม่ได้แล้ว

เห็ดเป็นดอกก่อนเชื้อเดินเต็มก้อน เป็นลักษณะของก้อนเชื้อเห็ดที่ไม่ดีครับ มีหลายสาเหตุ

1.ในส่วนผสมของเห็ดมีสารที่เป็นพิษทำให้เห็ดเดินได้ไม่ทั่วก้อน เช่นใส่ปุ๋ยที่ไม่ไนโตรเจนเป็นส่วนผสม เห็ดจะออกดอกเพียงครั้งเดียว ไม่สมบูรณ์ และดอกเห็ดจะหายไปเลย

2.ความชื้นในการทำก้อนเชื้อเห็ดสูง สังเกตว่าก้นถุงเปียก เห็นน้ำขัง กรณีนี้เห็ดเดินได้ไม่เต็มก้อน แต่ยังออกดอกได้หลายครั้ง ไม่ร้ายแรงเหมือนกรณ๊แรก

3.นึ่งฆ่าเชื้อก้อนเห็ดไม่สุก เห็ดกินอาหารไม่ได่ เชื้อเห็ดไม่เดิน

4.เชื้อเห็ดเก่า ไม่แข็งแรง

5.ก้อนเห็ดตากฝน ความชื้น ทำให้เส้นใยถูกกระตุ้นให้รัดตัวก่อนเวลา จึงรีบออกดอก

ทุกกรณีที่ว่ามาไม่ค่อยดีครับ ทางแก้ไข ซื้อก้อนเชื้อที่เดินเต็มก้อนแล้วมาเพาะดีกว่าซื้อที่เชื้อไม่เดินมาอนุบาลเอง

จะรบกวนถามเรื่องแร่ธาตุกระตุ้นดอกเห็ดค่ะ

หากเราทำใช้เองจะได้หรือเปล่าค่ะ

และมีอะไรที่สามารถทดแทนกันได้หรือเปล่าค่ะ

สวัสดีครับ คุณเกษตรมือใหม่

ผมไม่แน่ใจว่าคุณเคยซื้อแร่ธาตุกระตุ้นดอกเห็ดชนิดใดมาใช้

อันที่จริงเห็ดไม่ใช่พืช ผมเองก็ไม่เคยมีเห็นมีการทดสอบหรือทดลองว่ามีแร่ธาตุตัวใดที่สามารถกรุตุ้นดอกเห็ดได้จริง

ยกเว้น ปุ๋ยไนโตรเจน มีผลกระตุ้นเพิ่มขนาดของดอกเห็ดบางชนิด เช่น การใช้ฟางข้าวต้มในนำปุ๋ย ยูเรีย จะทำให้ดอกเห้ดโคนน้อย(เห็ดถั่ว)ดอกโตขึ้น แต่การนำไนโตรเจนมาใช้กับเห้ดก้อน มีข้อเสียมากกว่าข้อดีครับ

ทดแทยได้ก็คือการจัดสรรวัสดุที่เพาะเห็ดที่มีคุณค่าทางอาหารมากๆ เช่น เสริมตอซังข้าวในขี้เลื่อย(ไม่ใช่ฟางข้าวนะ) หรือเสริมปลายข้าว หรือ แป้งข้าว ในวัสดุเพาะครับ

สวัสดีครับคุณเจษฎา

ผมเพาะเห็ดโคนญี่ปุ่นอยู่ แต่เมื่อต้นเดือนนี้ได้ทดลองลงนางฟ้าภูฏาน 1,200 ก้อนครับ เพิ่งเก็บเห็ดหมดรอบแรกไป เลยอยากจะขอรบกวนถามเรื่องการงดน้ำเพื่อบังคับให้เห็ดออกพร้อมกัน ไม่ทราบว่าจะต้องงดโดยเด็ดขาดเลยรึป่าวครับ ถ้าอากาศแห้ง จะรดน้ำบริเวณพื้นโรงเรือนช่วยด้วยจะดีมั๊ยครับ แล้วควรจะต้องเปิดโรงเรือนเพื่อให้ถ่ายเทรึป่าวครับ เห็นคุณเจษฎาพูดถึงการใช้ฮอร์โมนหรือปุ๋ยบังคับดอกเห็ดด้วย ไม่ทราบว่าเป็นประเภทไหนและมีวิธีใช้อย่างไรครับ และจะใช้ได้ผลกับเห็ดโคนญี่ปุ่นด้วยรึป่าว ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ คุณแซม

ใช้วิธีตามที่ว่า คืองดน้ำเด็ดขาด ห้ามใจอ่อน ตามระยะเวลาของเห็ดแต่ละชนิด 7-12 วัน สำหรับ พันธุ์หนักเบา เมื่อเริ่มเห็นตุ่มดอกเห็ดเกิดในปริมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ ก็เริ่มให้นำได้ตามปกติ จะทำให้เห้ดออกดอกเป็นชุดๆ จะบังคับได้ดี ในรุ่น 1-3 ครับ หลังจากนั้นเห้ดจะบังคับได้ยากเพราะเห็ดดดูดซับความชื้นจากอากาศได้ทำให้ฟอร์มตัวสร้างตุ้มดอกเห็ดไม่พร้อมกัน แต่หากอยากทะยอยเก็บดอกเห็ดการให้ความชื้นทุกวันก็ทำให้ได้ทะยอยเก้บได้ทุกวันครับ สำหรับก้อนเห็ดขนาดนี้

ส่วนฮอร์โมนผมว่าหากก้อนเห็ดทำมามีคุณภาพ ก็ไม่จำเป็นหรอกครับ เพราะยังไม่เคยมีการวิจัยที่รับรองว่ามีฮอร์โมนที่ใช้ได้สำหรับเห็ดจริงๆ

รบกวนถามสามเรื่องคะ 1การเก็บรักษาคะ เห็ดนางฟ้านางรมเก็บรักษาอย่างไรถึงจะเก็บได้นานที่สุดคะ 2ไม่ทราบว่าที่ผ่านมาคุณเจษฏาเคยได้ผลผลิตเห็ดนางฟ้านางรมต่อก้อนเท่าไหร่คะ 3เจอปัญหาแมลงหวีแก้ไขอย่างไรดีคะ ขอคำแนะนำหน่อยนะคะ ขอบคุณคะ

สวัสดีครับ คุณประพิมพรรณ

1.เห็ดนางรม นางฟ้า มีข้อเสียตรงเก็บไม่ได้นานครับ หากให้เก็บได้นานที่สุดก็คงต้องแช่ตู้เย็นโดยใส่ในถุงพลาสติกมัดปาก โดยก่อนเก็บต้องไม่รดนำให้ดอกเห็ดชุ่มนำครับ (และมีเห็ดนางฟ้าบางพันธุ์ที่ดอกหนา เก็บได้นาน เช่น นางฟ้าสองฤดูครับ)

2เห็ดนางฟ้าภูฐานครีม 3.5-4.5 ขีดครับ ส่วนฮังการี 3-4 ขีด ส่วน นางฟ้าภูฐานดำ 2-3 ขีดเท่านั้นแม้ว่าจะดอกใหญ่นำหนักดี

3.แมลงหวี่ ต้องจัดการกับเศษเห็ดที่ตกเรี่ยราดในโรงเรือนครับ เพราะกลิ่นดอกเห็ดเน่าจะส่งกลิ่นล่อแมลง รักษาความชื้นสมำเสมอในฤดูแล้ง และกำจัดตัวหนอนด้วยไส้เดือนฝอย ครับ

สวัสดีครับคุณ เจษฏา ผมมือใหม่พึ่งเพะเห็ดนางฟ้าภูฐานครั้งแรก500ก้อนเก็บดอกเห็ดใด้1-2.5ก.ก.และแมลงรบกวนมากมีวิธีกำจัดยังไงและตอนนี้อากาศหนาวเก็บดอกเห็ดใด้3ขีด-ครึ่งกิโลกรัมช่วยบอกด้วยขอบคุณ เร็วๆๆหน่อยครับ

สวัสดีครับ คุณตู่ ลำตะคอง

เพาะเห็ด 500 ก้อน ออกดอกให้ได้เก็บ 1-2.5 กก. ไม่ทราบว่าทุกวันหรือไม่ แต่ก็เป็นปกติครับ แต่ออกครั้งแรกน่าจะมากกว่านั้น เห็ดนางฟ้าภูฐานหากรดนำทุกวันก็จะทะยอยออก

หลายคนเข้าใจผิดว่าเก็บดอกเห็ดได้วันละหลายสิบ กก. ที่จริง ก้อนเห็ดก้อนหนึ่ง เฉลี่ยก็ได้ดอกเห็ดตลอดอายุ 4-5 เดือน ซัก 3-4 ขีดเท่านั้นเอง แต่หมายความว่าเราต้องมีก้อนเห็ดให้มากพอสำหรับการเก็บดอกหมุนเวียน เราจะรอเก็ดดอกเห้ดจากก้อนเห็ดชุดเดียวไม่พอครับ หากเราอยากได้ดอกเห็ดซักวันละ 5-7 กก.ทุกวัน เราก็ต้องมีก้อนเห็ดหมุนเวียน เดือนละ 1000 ก้อน ครับ

คุณตู่ ลำตะคอง อีกนิดครับ

สำหรับแมลงศัตรูเห็ด หากมีมากอาจเกิดจากการติดมากับก้อนเห็ด หรือการจัดการฟาร์ม โรงเรือนที่ไม่เหมาะสม ต้องรองปรับปรุงเรืองสภาพแวดล้อม และความสะอาดครับ อันที่จริงเข้าฤดูหนาวแล้วแมลงไม่น่าจะมีมาก อยากทราบว่าเป็นแมลงอะไร อาจตอบได้มากกว่านี้ครับ

วิธีการใช้ไส้เดือนฝอยกำจัดหนอนแมลงหวี่

ข้อที่1 หาซื้อได้ที่ไหนคะ

ข้อที่2 จะใช้อย่างไร

ข้อที่3 ใช้กับเห็ดแซมปิยองได้ไหมคะ

และสุดท้าย...ขอโทษนะคะที่ถามซ้ำเพราะเพิ่งจะเริ่มศึกษาเรื่องเห็ดได้ไม่นานและคงจะมีคำถามมารบกวนคุณเจษฏาอีกมากในคราวต่อไป.......ขอบคุณคะ

สวัสดีครับ คุณประพิมพรรณ

1.หาซื้อได้จาก บริษัท ยูนิซิส หรือ บริษัท แอฟพลายเคม เบอร์โทรหาได้จากอินเตอร์เนตครับ หรือ หาซื้อไส้เดือนฝอยจากกรมวิชาการเกษตร เบอร์โทร 02 5797580 ต่อ 134

2.ใช้ผสมนำฉีดพ่น ตามคำแนะนำในฉลาก หรือ อ่านได้ในบันทึกการใช้ไส้เดือนฝอยกำจัดหนอนแมลงหวี่ในก้อนเห็ด

ครับ

3.หากการฉีดพ่นนำในวัสดุเพาะเห็ดแชมปิญองไม่เป็นการรบกวนการเจริญของเชื้อ หรือ มีผลเสีย ก็สามารถใช้ไส้เดือนฝอยได้ครับ และคงได้ผลดี เพราะเป็นการฉีดพ่นลงบนวัสดุเพาะโดยตรง ในขณะที่การฉีดพ่นลงบนก้อนเชื้อเห็ดต้องฉีดเข้าทางปากถุงซึ่งยากกว่า

ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆ ค่ะ เป็นอีกคนหนึ่งที่เพาะเห็ดขายตอนนี้มีก้อนเห็ดอยู่ในโรงเรือน600ก้อนเก็บดอกขายรุ่นที่2แล้วในอนาคตวางแผนไว้ว่าจะทำก้อนเองเพราะซื้อมามาราคาค่อนข้างสูง กอรปกับโรงเรือนมีความจุอยู่ที่ประมาณ 2000 ก้อน(ช่วงนี้กำลังหาทุน)อยากทราบเทคนิคการทำให้เห็ดมีขนาดดอกใหญ่หรือมีฮอร์โมนกระตุ้นบ้างมั้ย อีกอย่างอุปกรณ์การทำก้อนเห็ดคอขวด จุกพลาสติก ราคาแพงมั๊ยหาซื้อได้ที่ไหน รบกวนคุณเจษฏาตอบด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ คุณสายลม

หากมีความคิดที่จะทำก้อนเชื้อเอง ต้องมีตลาดที่รับปริมาณผลผลิตที่ใหญ่พอควร ครับ เพราะการลงทุนจะสูงกว่าการซื้อก้อนเห็ด แต่ต้นทุนก้อนเห็ดจะถูกลงกว่าครึ่ง การทำก้อนเห้ดหากทำเป็นอาชีพก็ต้องใช้ประสบการณืพอควรครับ ที่สำคัญคือแหล่งวัตถุดิบ เช่น ขี้เลื่อย ซึ่งมีราคาแพง(ขึ้นอยู่กับระยะทางขนส่ง) และเก็บไม่ได้นานนัก

การทำดอกเห็ดให้สมบูรณ์ อยู่ที่การทำก้อนครับ การกระตุ้นด้วยฮอร์โมนมีผลน้อย หรือ แทบไม่มีผลเลย และอาจเกิดผลเสียได้มากกว่า การทำก้อนที่ว่า ได้แก่ การหาวัตถุดิบที่ดี ขี้เลื่อยใหม่ ไม่มีไม้เนื้อแข็งปน การปรับความเป็นกรด-ด่าง ขี้เลื่อยเหมาะสม อาหารเช่นรำละเอียด และปลายข้าวใหม่ ไม่ใส่นำตาลมาก หรือ ไม่มีสารที่เป็นพิษกับเห็ด นึ่งฆ่าเชื้อได้ดี หรือ ฆ่าได้หมด เป็นต้นครับ

อยากถามว่า เราจำเปนต้องให้อาหารเสริมแก่เห็ดเพิ่มหรือไม่ หรือว่า อาหารที่อยู่ในก้อนก็เพียงพอแล้ว ขอบคุณค่ะ

คุณฝึกหัด....อาหารในก้อนเห็ดก็เพียงพอแล้วครบ อาหารพ่นต่างๆเป็นอาหารเสริมเสยมากกว่า ไม่มีผลมากนักต่อการเพิ่มผลผลิต อาจลองใช้ไคโตรซานพ่นดูได้ครับ ทุกๆ 3-4 วัน ไม่มีอัตรายด้วย

zสวัสดีคับz ผมเป็นมือใหม่ที่อยากเพาะเห็ดนางฟ้าภูฐาน ผมอยากได้ผมผลิตวันละ 8-9-10 กิโลกรัม ผมควรจะลงเชื้อเห็ดกี่ก้อนคับจากความชำนาญไม่ทราบว่า 500 ก้อนพอไหมคับ

ตอนนี้ประสบปัญหาเชื้อราเขียวขึ้นเต็มเลยทำไงดีค่ะ   ต้องการความช่วยเ
หลือเร่งด่วนค่ะ

ตอนนี้กำลังทำโรงเรือนรอเชื้อเห็ดอยู่ค่ะ ขนาดโรงเรือน 4x8 ม.ค่ะจำนวน 4 โรงเรือนตั้งใจอยากได้วันละ 200 โลทุกวัน หนูต้องทำอย่างไรบ้างค่ะ หนูลงเชื้อเห็ดทั้งหมด สามรอบแล้วยังไม่ประสบผลสำเร็จสักครั้งเลยอยากมีเงินซื้อบ้านให้ครอบครัวค่ะ ผู้ที่หนูติดต่อซื้อเชื้อกับเขาให้หนูทยอยลงเชื้อเห็ดถึงจะเห็นเงินดีกว่าและดูแลง่าย แต่กลัวค่ะไม่เคยได้ผลสักรอบ ช่วยชี้ความสว่างให้หนูนะคะ จักขอบพระคุณอย่างสูง

ราเขียว.....เป็นแล้วรักษาไม่ได้ผลครับ...ก้อนที่เป็นเชื้อถ้าอยากกำจัดให้ได้ผล ควรนำไปนึ่งฆ่าเชื้อให้ตายก่อนนำไปทิ้ง  

แนะนำ นภัสรภี  การเพาะเห็ดให้ได้ดอกเห็ด วันละ 200 กิโลกรัม  ต้องมีก้อนเห็ดหมุนเวัยน อย่างน้อย 2-3 หมื่นก้อน  ซึ่งจำเป็นจะต้องทำก้อนเชื้อด้วยตนเอง  จะดีที่สุ คุ้มที่สุด  อย่าซื้อก้อนเชื้อเห็ดจากฟาร์มอื่นมาเพาะ เพราะต้นทุนจุสูง  และการลงทุนมาก ไม่มีโอกาสที่จะได้ดอกเห็ด วันละ 200 กิโลกรัม ดังที่ตั้งเป้าไว้แน่นอน  กล้าที่จะซื้อเชื้อที่ละหลายๆหมื่น ทำไมไม่กล้าที่จะลองหัดเพาะเห็ดเองให้ครบวงจรเพื่อลดต้นทุนลงกว่าครึ่ง....ทำไม

ขอบพระคุณมากเลยค่ะพอดีมีคนมาขายอุปกรณ์มือสองให้ค่ะ อุปกรณทั้งหมดเลย ตู้นึ่ง เครื่องผสม ตะแกรงเขาขายให้ 50000 บาทค่ะ ก็ว่าตัดสิ้นใจจะซื้อ แต่ก็กลัวอีกล่ะว่าไม่ชำนาญการ การทำก้อนเชื้อ 

ขอบคุณ

้่ากก้ิก

รบกวนถามอาจารย์ครับ ผมทำฟาร์มเห็ดอยู่ที่จ.กระบี่ซึ่งใกล้กับแหล่งขี้เลื่อยไม้ยางพารา แต่ผมมีปัญหาราส้มที่เกิดขึ้นในระหว่างบ่มก้อนนางฟ้าภูฐานโดยเฉพาะถ้าหากผมใช้ขี้เลื่อยที่มีอายุไม่เกิน 15 วันที่ไม่ได้ทำอะไรกองทิ้งไว้เฉยๆ (ส่วนใหญ่ขี้เลื่อยที่ใช้จะค้างอยู่ที่โรงเลื่อยไม่นานก่อนมาถึงฟาร์มผม) ต่อมาผมได้ทดลองหมักขี้เลื่อยโดยใช้ปุ๋ยยูเรียโรยบนกองขี้เลื่อยและรดน้ำให้ทั่วและหมักทิ้งไว้ประมาณ 15 วันขึ้นไปจึงนำมาใช้ผสม ก็พบว่าราส้มได้ลดจำนวนลงไป แต่ผมกลัวว่าตัวปุ๋ยยูเรียจะมีผลต่อการออกดอกของเห็ดหรือเปล่า จึงอยากถามอจ.ว่าการใช้ปุ๋ยยูเรียหมักสามารถช่วยลดปริมาณราส้มได้จริงหรือไม่หรือมีผลเสียอย่างไร หรือถ้ามีการหมักขี้เลื่อยวิธีอื่นที่ให้ผลดีกว่าครับ 

คุณ นภัสรพี  มั่นใจแลวก็ลุยเลยครับ....มีปัญหาก็ถามได้  ยินดีครับ

คุณอรรถกร

ขี้เลื่อยยางพาราขึ้นราสีส้ม  มีสาเหตุครับ  ขี้เลื่อยยางใหม่ๆจุมีน้ำยางที่มีน้ำตาลเป็นส่วนผสม ที่เป็นอาหารโปรดของราสีส้ม  การกองขี้เลื่อยทิ้งไว้ให้เกิดการคายก๊าซ และย่อยโดยจุลนทรีย์ประเภททนร้อนก่อน ก่อนจะนำมาผลิตก้อนเห็ดก็ไม่มีปัญหาอะไรครับ......การใช้ยูเรียช่วยย่อยสลายมีผลโดยอ้อมกับรสีส้ม คือ ช่วยให้การย่อยสลายเกิดไว้ขึ้น าส้มเลยหายไได้ไวขึ้น...แต่ยูเรียก็มีผลเสียต่อการออกดอกของเห็ดากย่อยสลายไม่หมด...



ผมขอติดตามนะคับ ผมเพิ่งลงเหดนางฟ้า2500ก้อน(มือไหม่คับ)

จากทึ่อ่านมาเข้าใจขึ้นมากคับ ขอบคุนคับ ฝากตัวด้วยนะคับ

มีอะไรผมขอปรึกสานะคับ ขอบคุนคับ

ขอบคุณสำหรับข้อมูลค่ะ 

ขออนุญาตินำ ลิงก์ไปให้ หลานสาวนะคะ เธอกำลังฝึกการเพาะเห็ดค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ผมอยากได้วิธีกำจัดราเมือกคับ



มีปุ๋ยของเห็ดนางฟ้ามะคับ ควรใช้สูตรอะไรถึงจะดีคับ

ขอบคุนคับ

สวัสดีค่ะอาจารย์เจษฎา

ที่โรงเห็ดขนาด 100 ก้อน ... ตั้งใจเพาะไว้ทานเอง หลังเปิดก้อนได้ประมาณ 1 เดือน พบราเทาๆ เกิดขึ้น บางก้อนเป็นราเขียว  เลยทดลองปฏิบัติดังนี้ค่ะ

1. แยกก้อนที่ติดเชื้อราออกมา

2. ทดลองซื้อ "พลายแก้ว" มาฉีดพ่น ใช้วิธีการหมักในนมสเตอริไรด์รสจืด (ฉีดพ่น 2-3 วัน/ครั้ง) พ่นใส่ทางปากถุง ราดที่พื้นโรงเรือน และพ่นที่ผนังโรงเรือน

หลังจากนั้น 1 เดือน ราสีเทาๆ ก็เริ่มเกิดขึ้นอีก Y____Y

ตอนนี้รักเจ้าพวกก้อนเห็ดเหล่านี้ เหมือนลูกเลยค่ะ เห็นอะไรเข้ามาทำลายแล้วเจ็บจี๊ดๆ แทนพวกพี่เห็ดเค้าจริงๆ ขอคำแนะนำเพิ่มเติม (หลังจากอ่านที่อาจารย์ตอบไว้ทุกความคิดเห็นแล้วด้วยค่ะ)

ด้วยความเคารพ

วิภา

สวัสดีทุกท่านที่แวะมาเยี่ยมครับ.....

สำหรับคุณวิภา

ก้อนเห็ดที่นำมาเปิดดอกเห็ด ย่อมค่อยๆเสื่อมสลย เนื่องจากอาหารเริ่มหมด และถูกรุกรานจากศัตรูต่างๆในธรมชาติ เช่น มด แมลง แมง รา หรือเชื้อโรคต่างๆเป็นธรรมาดา  แต่หากเสื่อมก่อนอายุ ก็อาจป้องกันกำจัดได้ เช่น หาก ก้อนไหนเป็นเชื้อราก็แยกทิ้ง  พยายามรดนำ้เห็ดให้น้อยลง เพราะความชื้นทำให้เกิดเชื้อราเชื้อโรคได้ง่าย  อาจเปลี่ยนวิธีการให้น้ำ เป็นการสร้างความชื้นให้กับก้อนเห็ดแทน  การใช้สารเคมี หรือ ชีวินทรีย์ อื่นๆ เช่น บาซิลัส ก็เป็นทางเลือกหนึ่ง...แต่ถ้าจะเปลืองเงินมากขึ้นก็ไม่จำเป็น  กระเทียมสักกำมือ โขลก แล้วนำแช่น้ำซักลิตร ใช้ฉีดพืนก้อนเห็ดด้วยฟ๊อกกี้ ก็เป็นยาชีวภาพกำจัดเชื้อราได้ดีครับ...ลองดู

สวัสดรคับท่าน เจษฎา ผมลง 2500ก้อนคับ เกบรุ่นแรกเสดผมลองวิธีงดน้ำ ผลออกมาดีมากคับ



ปุ๋ยแอมโมเนียมไนเตรท คือสูตร 35-0-0 << ผมอยากทราบว่า ปุ๋ยสุตรนี้ใช้ได้มะคับ รบกวนตอบด้วยนะคับท่าน ( Beer Naibeer ) << ชื่อเฟสผมเองคับ ขอบพระคุนอย่างสุงคับ

 

เห็ดนางฟ้าใบหงิกและฉ่ำน้ำเกิดจากสาเหตุอะไรและมีวิธีแก้อย่างไรครับ

คุณมนัส....เห็ดนางฟ้าใบหงิก เกิดได้หลายสาเหตุ ทั้งจากแมลง และ ไวรัส และอาจเกิดจากสภาพโรงเรือนอับ สะสมก๊าซ  แก้ไขได้โดยกำจัดแมลง และทำโรงเรือนให้โปร่ง

ส่วนเห็ดฉำน้ำต้องแก้ปัญหาโดยการปรับลดการพ่นน้ำ หรือเปลี่ยนวิธีลดน้ำ เช่นเปลี่ยนจากฉีดน้ำเป็นพ่นหมอก หรือ มินิสปริงส์เกอร์ครับ...

ปุ๋ย...35-0-0  ใช้ได้ครับ...แต่ควรใช้เมื่อเห็ดใกล้หมดดอก  การใช้ช่วงแรกๆ มักทำให้ดอกเห็ดหมดเร็วกว่าท่ควรจะเป็น..

คุณ..นภัสรพี

ตองดูว่าอุปกรณ์ที่ให้เหมาะสมกับราคาหรือไม่....ที่สำคัญอีกอัน คือ เครื่องอัดก้อนเห็ดนะครับ....ถ้ามีด้วยก็จะดีมากทีเดียว...

 

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท