ขอนขาว เห็ดที่เหมาะสำหรับโครงการอาหารกลางวันนักเรียน


เห็ดขอนขาวรสชาดดี มีให้เก็บทุกวัน

        ได้รับคำถามจากอาจารย์หลายๆท่าน ในฐานะที่เป็นนักส่งเสริมการเกษตรและชอบที่จะชักชวนให้ใครต่อใครเพาะเห็ดทานเอง  ว่า หากจะสอนให้นักเรียนเพาะเห็ดอย่างง่ายๆ เพื่อที่จะใช้มาประกอบอาหารในโครงการอาหารกลางวันของโรงเรียน เห็ดชนิดใดจะเหมาะสมที่สุด ? ก็ได้ตอบกับท่านเหล่านั้นว่า เห็ดพื้นฐานที่เพาะง่ายคือ เห็ดนางฟ้า-นางรม แต่เห็ดนางฟ้า-นางรมก็มีปัญหาหลายประการ คือ

1.ศัตรูเยอะเพราะบอบบาง

2.รสชาดจืดเด็กกินไม่กี่มื้อก็มักจะเบื่อ

3.ต้องรดน้ำบ่อย(ถ้าอากาศแห้ง)

4.ดอกเห็ดเก็บไว้ได้ไม่นาน 

 5.และที่สำคัญที่สุด การพักตัวระหว่างการออกดอกนาน อย่างน้อย 7-8 วัน

จึงได้ลองแนะนำให้ปลูกเห็ด ขอนขาว เสริม หรือ แทนเห็ด นางฟ้า-นางรม ก็เป็นที่พึ่งพอใจของหลายท่าน เพราะ เห็ดขอนขาวมีรสชาดเฉพาะตัว มีกลิ่นหอม ปรุงอาหารแล้วรสดี หวาน เหนียว รสชาดเปลี่ยนไปตามเครื่องแกงของเครื่องปรุง ทำให้ไม่รู้สึกจำเจ  ทำอาหารได้หลากหลาย ทั้งแกง ต้ม ทอด หรือ นึ่ง เด็กๆจึงชอบมากกว่าเห็ดนางฟ้า และ นางรม และที่สำคัญในหนึ่งก้อน เห้ดขอนขาวจะมีหลายพวง และดอก เจริญลดหลั่นกัน ทำให้เก็บดอกเห็ดได้ทุกวัน ไม่ต้องรอเก็บเหมือนเห็ดนางรม-นางฟ้า ที่ออกทีจะออกเยอะจนทานไม่ทัน  บางช่วงก็ไม่มีออกให้รับประทาน หากท่านกำลังมองหาเห็ดเพาะสำหรับโครงการอาหารกลางวันนักเรียน ลองเปลี่ยนมาเพาะเห็ดขอนขาวบ้างซิครับ

 

หมายเลขบันทึก: 263282เขียนเมื่อ 25 พฤษภาคม 2009 14:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)

เข้ามาหาความรู้เรื่องเห็ดครับ ขอบคุณมาก ๆ ครับ  ผมอาจจะนำไปใช้ที่โรงเรียนด้วย ถ้าหาสถานที่ได้ครับ

 

 

สวัสดีคะ

ดิฉันเป็นคนหนึ่งที่ชอบกินเห็ดมากๆ คะ...ที่บ้านไม่เคยขาดเลยคะ..แต่ซื้อนะคะ...ไม่เคยลองเพาะเอง ยากไหมคะ...ถ้ากินภายในครอบครัว ...จะเยอะไปไหมคะ...เห็ดมันเป็นโปรตีน ที่เหมาะสำหรับคนสูงอายุ ..เลยซื้อให้แม่ทานบ่อยๆ คะ

ขอบคุณมากคะ

ขอบคุณ คุณก้ามกุ้งครับที่ติดตามให้กำลังใจตลอด

ขอบคุณ คุณ ผุสดี ชอบทานเห็ดเหมือนกันครับ หากมีเวลาก็เพาะได้ไม่ยากครับ แต่ หากอยากเพาะแต่ไม่มีเวลาก็ลองชื้อก้อนเชื้อเห็ดซึ่งเขาทำสำเร็จแล้วมาเพาะไว้กินดอกจะดีกว่าครับ ซื้อครั้งละ 20-25 ก้อนก็น่าจะพอครับสำหรับ 1 ครอบครัว แต่ต้องซื้อหมุนเวียนนะครับ ซัก 1-2 เดือนต่อครั้ง (ก้อนละ 5-7 บาท สำหรับเห็ นางฟ้า นางรม ขอนขาว ครับ) ทางสงขลาน่าจะมีฟาร์มตั้งอยู่ครับ

ขอบคุณมากคะ คุณเจษฎา จะลองดูคะ...จะไปหาซื้อก้อนเห็ดสำเร็จ แล้ววางไว้ปกติเลย แล้วต้องรดน้ำทุกวันด้วยใช่ไหมคะ...ชอบเห็ดขอนขาวคะ...แต่ก็กินได้ทั้งสามชนิดนั่นแหละคะ..

ชอบกินเห็ดค่ะ..ชอบทุกเห็ดเลย...แต่ซื้อเอาค่ะ..พ่อบ้านเคยเพาะเห็ดฟาง...ได้กินอยู่พักนึงต่อมาก็เลิกเพราะแม่บ้านช่วยเพาะไม่ได้..มือไม้คันแพ้อะไรก็ไม่รู้..เลยเลิกค่ะ..ในตอนนั้นเลยเสียยี่ห้อลูกชาวนาหม๊ดเลย....แพ้ฟางตอนแก่ค่ะ...แต่ก็ไม่ท้อค่ะ..ทำหุ่นฟาง..สอนเด็กต่อ..คราวนี้ใช้ปากอธิบายค่ะพยายามให้เขาจินตนาการออกมาเอง..เลยไม่แพ้ฟาง....สบายไปค่ะ...

เห็นรูปเห็ดขอนขาวแล้วอยากกินยำเห็ดเนอะ เห็ดใหม่ๆ ใส่งา ใส่ผักชีกลิ่นหอมๆ  คลุกเคล้ากันให้นัว ปั้นข้าวเหนียวร้อนๆ เมนูสมุนไพรกินแล้วไม่อ้วน ตอนนี้ฝนตกบ่อย แสงแดดออกจัด เห็ดหลายชนิดน่าจะผุดขึ้นมาให้เก็บไปหม่ำ 555อย่าว่าเห็นแก่กินเลยค่ะ (เข้ามาอ่านเห็นรูปเห็ดเลยอดใจไม่ได้)

ขอบคุณครับ คุณผุสดี

ขอบคุณครับคุณอ้อยเล็กครับ หากแพ้ฟางก็ซื้อกินก็ได้ครับ แต่หากอยากเพาะก็อาจลองเพาะเห็ดก้อนที่ไม่ต้องใช้ฟางทำก็ได้นะครับ

ขอบคุณครับ คุณภาศรีครับ ชอบทานเห็ดดีแล้วครับ เพราะมีประโยชน์ แต่ยังไงอย่าลืมทานเห็ดที่คนไทยเพาะนะครับ จะได้ช่วยเหลือเกษตรกร อันที่จริงราคาเห็ดที่ขายในท้องตลาดขณะนี้ก็เป็นราคาที่ถูกกว่าความเป็นจริงอยู่แล้วครับ หากสังเกตจะเห็นว่าราคาเห็ดต่างประเทศราคาแพงกว่าเห็ดไทยมาก เกษตรกรฟาร์มเห็ดส่วนใหญ่ก็หมุนเวียนครับเพราะทำไประยะหนึ่งก็จะรู้ว่าการทำเห็ดขายดอกในราคาที่เป็นอยู่ในปัจจุบันไม่คุ้มทุนครับ

อาจารย์ออนไลน์อยู่หรือเปล่าครับ

สวัสดีค่ะคุณเจษฎา

วันที่ไปรับเห็ดนางฟ้าที่ฟาร์มไม่มีเห็ดขอนขาวสำรองไว้เลยค่ะ นัดรับอีกครั้งนึงก็วันที่ 25 สิงหา (แต่จำนวนเท่ากันค่ะร้อยก้อน) เจ้าของฟาร์มบอกว่าต้องรอให้เชื้อเดินสักหน่อยแล้วค่อยไปรับค่ะ รบกวนอีกนิดนะคะเวลาที่เราเก็บเห็ดเราใช้วิธีตัดหรือว่าดึงคะแบบว่ายังไม่ได้ถามเจ้าของฟาร์มน่ะคะ บางครั้งเหตุการณ์นั้นยังไม่เกิดขึ้นก็เลยไม่รู้ว่าจะตั้งคำถามอะไรดี...(อิอิ)

ขอบคุณค่ะ

KarnJar

คุณ KarnJar

หากเป็นเห็ดนางฟ้า นางรมใช้วิธีดึงดอกออกครับ ให้ออกทั้งราก

ส่วนเห็ดขอนขาว ใช้วิธีตัดครับให้ชิดก้อนครับ การเปิดหน้าเห็ดขอนขาวคือปาดถุงพลาสติกออก ไม่เหมือนเห็ดนางฟ้านะครับ

สวัสดีค่ะคุณเจษฎา

วันนี้ไปรับเห็ดขอนมาแล้วค่ะ ไม่แน่ใจว่าจะออกหัวหรือว่าก้อยเพราะว่าเอามา150ก้อนเยอะน่าดูเหมือนกัน ฟังๆดูวิธีดูแลรักษาแล้ว วิธีการดูแลก่อนเปิดปากถุงค่อนข้างยาก(สำหรับตัวเอง)ผู้เชี่ยวชาญคงแค่สกิดถุงก็ขาดน่ะคะ ก็เลยกลัวว่าจะทำได้ไม่ดี เอาเป็นว่าประมาณ1อาทิตย์นับจากวันนี้(เจ้าของฟาร์มบอกว่าเชื้อเดินเต็มก้อน) ขออนุญาตเข้ามาถามเก็บเกี่ยวกับความรู้ต่างๆเพิ่มเติมเรื่อยๆนะคะ หวังไว้ว่าคงไม่เบื่อกันก่อน

ขอบคุณค่ะ

คุณ Karnjar

ที่เป็นห่วงคือ เห็ดขอนขาวจะชอบอากาศร้อนจึงจะเป็นดอก หากเป็นโรงเรือนเปิดดอกนางฟ้าทัวไปที่มืดและเย็น เห็ดขอนขาวจะไม่ค่อยออกดอก และก้อนจะมีอายุสั้นครับ

หวัดดีค่ะคุณเจษฎา ดิฉันเพิ่งเริ่มเพาะเห็ดขอนขาวเปิดปากถุงเมื่อวันที่ 12 สค.52 วันนี้15สค.52เห็ดเริ่มออกดอกแต่ทำไมมันออกมาไม่เหมือนกับรูปข้างต้นเลยมันออกมาดอกหงิก ๆ งอๆไม่เห็นสวยเหมือนรูปเลยแต่ยังออกไม่หมดนะค่ะออกประมาณ 30 ก้อนจาก 500 ก้อน

 

คุณ ยี่โถ

รูปร่างหงิกงอก็เป็นได้หลายสาเหตุครับ ที่เจอบ่อยก็คือเปิดปากถุงช้าไปทำให้ดอกที่ออกในชุดแรกไม่สวยครับ เนื่องจากเส้นใยที่รัดตัวจะเป็นดอกแต่ไม่สามารถแทงผ่านถุงพลาสติกได้จึงบิดม้วน งอ หรือไม่ก็รัดตัวเป็นก้อนขาวเหนียวที่ปากถุงครับ หากตัดทิ้งดอกเห็ดรุ่นต่อๆไปที่ออกก็จะสวยขึ้นครับ

คุณเจษฎา

วิธีการเก็บดอกทำอย่างไรใช้ตัดหรือว่าดึงฉันทำทั้งสองวิธีแล้ว

1.ถ้าตัดตอที่เหลือมันจะเน่าไหมแล้วสังเกตุดูแบ่งตัดดอกเห็ดส่วนดอกที่เหลือจะเหี่ยวแห้ง แล้วจะไม่ออกอีกเลย

2. ถ้าดึงหน้าก้อนจะเป็นโพรงลึกลงไปจะทำให้ก้อนเชื้อหมดไวหรือเปล่า

คุณยี่โถ

ต้องขอชมครับเป็นนักวิทยาศาสตร์จริงๆครับ

หากเทียบสองวิธีที่คุณทดลอง อย่างแรกมีผลเสียเยอะกว่าครับ การใช้มือดึงแม่ว่าจะเสียส่วนหน้าเห็ดไปบ้างแต่เห็ดก็สามารถออกดอกได้อีกครับ และไม่เน่าเสีย อยากแนะนำว่าเวลาเก็บหากกลัวว่าหน้าเห็ดจะเป็นโพรงลึกเข้าไปมากให้ใช้วิธีจับดอกเห็ด และบิด ก่อนดึงออกครับ รากเห็ดจะหลุดง่ายกว่า ไม่เสียเนื้อเห็ดเยอะด้วย

ตอนนี้เห็ดขอนเริ่มออกทยอยออกแล้วค่ะ แต่ว่าออกไม่พร้อมกันจะมีไหมค่ะว่าออกพร้อมกันหมดทุกก้อนแล้วต้องทำยังไงค่ะ

สวัดดีคับ ผมเป็นคนที่ชื่นชอบเห็ด มาก อยากจะทำ โรงเพาะเห็ด มาก

... จบ...

สวัสดีครับ คุณกอล์ฟ

ธรรมชาติของเห็ดขอนขาวมักไม่ออกดอกพร้อมกันอยู่แล้วครับ แม้ในก้อนเดียวกันที่ออกดอกเห็ดแต่ละรุ่น ก็ยังมีดอกเห็ดหลายขนาด ทราบว่าการเพาะเห็ดขอนขาวเป็นการค้า ต้องมีก้อนเห็ดหลายๆรุ่น และจำนวนมากพอควร เพราะการเก็บในแต่ละครั้งจะใช้วิธีเลือกเก็บดอกที่ได้ขนาด หรือ ทะยอยเก็บ หากมีก้อนเห็ดน้อยก็มักจะได้ดอกเห็ดน้อยในแต่ละครั้งไม่พอขาย แต่เห็ดขอนขาวก็ยังมีข้อดีที่สามารถใส่ตู้เย็นไว้ได้ 2-3 วัน เพื่อรอให้ได้ปริมาณมากๆแล้วจึงส่งขาย

แต่หากปลูกไว้ทาน การได้ทะยอยเก็บก็น่าจะเป็นเรื่องที่ดีนี้ครับ เพราะมีเห็ดให้ได้กินสม่ำ

เสมอดี หรืออย่างไรครับ

ขออภัยอีกครั้งที่ไม่มีประสบการณ์ในการบังคับดอกเห็ดขอนขาวให้ออกดอกได้พร้อมกันเหมือนเห็ดนางฟ้า-นางรมครับ

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท