ชื่อ-นามสกุล มีไว้ดี เพื่อร่วมกันสร้างและค้นหาผู้ชำนาญการของไทย


ด้วยเหตุผลที่ว่า Gotoknow.org คือ ระบบการจัดการความรู้ ที่ต้องการสร้าง "คลังความรู้เชิงปฏิบัติ" ให้แก่ประเทศ และ เพื่อค้นหา "ผู้ชำนาญการ" ในด้านต่างๆ ตามเจตนารมณ์ของ สคส. ผู้ซึ่งเป็นผู้ให้บริการ GotoKnow.org

ดังนั้น ที่ผ่านมา ไม่ว่าดิฉันเองและหลายๆ ท่านที่ได้ทำหน้าที่อบรมบล็อก Gotoknow.org ให้แก่ท่านอื่นๆ จะพยายามช่วยกันส่งเสียงว่า ให้ช่วยกรุณาใส่ชื่อและนามสกุลในประวัติเจ้าของบล็อกด้วยหากไม่ลำบากใจนัก

เพราะความรู้ที่อยู่ที่นี่เป็นความรู้เชิงปฏิบัติ ที่เกิดจากตัวเจ้าของความรู้โดยตรงที่ร่วมกันสร้างเป็นคลังความรู้ให้ประเทศ ดังนั้น ความรู้นี้จะเชื่อถือได้หรือไม่ ย่อมแสดงให้เห็นได้ง่ายๆ โดยชื่อเสียงเรียงนามของผู้ที่ให้ความรู้นี้เป็นประการสำคัญ

ซึ่งเมื่อเกิดความเชื่อถือขึ้นแล้ว ก็จะทำให้เกิดการไว้วางใจว่าสามารถอ้างอิงได้และนำความรู้ไปใช้ไป และ ต่อยอดความรู้กลับคืนมายังสังคมอีกครั้งเป็นวงจรวนไปเรื่อยๆ

เคยมีกรณีของ Wikipedia ซึ่งเป็นระบบที่คล้ายระบบบล็อก คือ ระบบที่ร่วมกันเขียนความรู้ แต่ Wikipedia เลือกที่จะไม่เปิดเผยตัวผู้เขียนแต่มีทีมตรวจสอบความรู้ และแม้จะมีทีมผู้ตรวจสอบความรู้ Wikipedia ก็เกิดความผิดพลาดขึ้นมาจนได้ คือ มีการเผยแพร่ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องตามข้อเท็จจริงออกไป จนทำให้เกิดการฟ้องร้องจนเป็นข่าวดังไปทั่วโลก แต่ในที่สุด ผู้ที่เป็นผู้เขียนก็กล้าออกมาเปิดเผยตัวตนและยอมรับความผิดพลาดนี้  (http://gotoknow.org/archive/2006/04/13/15/50/12/e23837)

หากถามใจดิฉันในฐานะผู้พยายามพัฒนาระบบ Gotoknow.org ดิฉันก็ยังคงอยากให้สมาชิกทุกท่านใน Gotoknow.org ร่วมกันเปิดเผยตัวตนจริง เพื่อ

  1. การสร้างความเชื่อมั่นในการต่อยอดคลังความรู้ และ
  2. เพื่อเป็นการร่วมค้นหาผู้เชี่ยวชาญชาวไทยจากทุกทั่วสารทิศ

แต่หากไม่สะดวกใจอยากเปิดเผยตัวตน ก็ไม่เป็นไร อย่างไรก็ตาม ดิฉันก็คงต้องขอให้ช่วยกันเคารพกฏกติกามารยาทของในการใช้ระบบใน Gotoknow.org คะ (http://gotoknow.org/tos)

งานที่สำคัญส่วนหนึ่งของการจัดการความรู้ ก็คือ การสร้างและประสานความสัมพันธ์ระหว่างผู้คนในเครือข่าย

ดิฉันและสมาชิกทุกท่านที่เราอยู่ด้วยกันที่นี่ บ้างก็เพิ่งจะมารู้จักกันทีนี่ บ้างก็เห็นหน้าคร่าตากันมาบ้าง บ้างก็เป็นผู้รู้ บ้างก็เป็นผู้ใฝ่รู้ แต่เราต่างมาด้วยกันใจ

เราล้วนมาสร้างความสัมพันธ์ใหม่และหวังให้อยู่ยาวนานที่สุด พยายามที่จะสร้างความคุ้นเคยกัน สร้างความเชื่อถือซึ่งกันและกัน และสิ่งที่คนส่วนใหญ่ในที่นี่กระทำคือ การยินดีที่เปิดเผยตนเองให้เป็นที่รู้จักกันในสังคมออนไลน์แห่งความเอื้ออาทรแห่งนี้คะ

ขอบคุณมากคะ

จันทวรรณ

หมายเลขบันทึก: 26323เขียนเมื่อ 1 พฤษภาคม 2006 21:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 ตุลาคม 2015 12:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
ผมอาจบังคับหรือชักชวนใครๆให้บอกตัวตนใน gotoknow ไม่ได้ ทำได้ก็แค่เพียงชักชวนพี่น้อง เพื่อนฝูงให้รู้จัก และเขียนบันทึกตามกำลังสติปัญญา และผมก็แค่บอกชื่อ-สกุลของผมเอง แค่นั้นเท่าที่ผมจะทำได้ เรื่องชื่อมันไม่ใช่เรื่องใหญ่เลยครับ....แค่เพียงสิ่งเล็กๆดีๆแค่นั้นเอง.. ทำได้ไม่ได้ไม่ว่ากัน

     เห็นด้วยครับที่ อ.ดร.จันทวรรณ ได้นำเสนอออกมา โดยเฉพาะในฐานะที่อาจารย์และทีมงาน ได้พยายามพัฒนา GotoKnow.org และผมมองว่าที่อาจารย์ได้พยายามสื่อเชิงขอร้องที่ไม่บังคับให้ต้องทำ ก็เพื่อการสร้างสรรค์ KM ให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ในเบื้องต้นที่ได้เริ่มพัฒนาขึ้น ให้เป็นคลังความรู้ที่น่าเชื่อถือพอที่จะนำไปหมุนวนปรับใช้กันต่อ ๆ ไปได้

     แต่ก็นั่นแหละครับความหลากหลาย ยังไงก็หลายหลาก ก็เป็นธรรมดาขอให้เป็นธรรมชาติไป ใครใคร่จะเปิดเผยในทันทีก็ได้ ในกาลต่อมาก็ดี หรือจะไม่เปิดเผยตลอดไปก็ไม่ว่ากัน ผมมองเอาที่ตัวเนื้อความรู้เพื่อนำมาพิจารณาว่าใช้ได้ไหม (นำไปใช้) หาก Get ได้ และนำไปใช้ ก็อ้างถึงไปตามนั้นเท่านี้อ้างถึงได้ ซึ่งก็ไม่ได้เกิดจากผู้นำไปใช้ที่อ้างถึงไม่ครบถ้วน กลับเป็นเพราะผู้ให้ข้อมูลเองที่ให้ไว้ไม่ครบ (ผมให้ความสำคัญกับการอ้างถึงมาก)

     ที่เขียน คห.นี้ก็เพื่อจะยืนยันว่าไม่คิดมากจะยังไงก็ได้ แต่ดูที่เนื้อหาเป็นหลัก โดยเฉพาะการ ลปรร.นี่ ผมว่าเรา (ผู้เสพ) อ่านถึงก็รู้ครับว่าจะเลือกตัดสินใจกับข้อมูลนั้นอย่างไร เชื่อ ไม่เชื่อ เอาอย่าง นำไปปรับใช้ หรือ แค่ลองดู ฯลฯ

     ผมว่าให้เครดิตแก่ผู้เสพ (แต่ละคน) ดีกว่าว่าจะตัดสินใจอย่างไร ส่วนตัวผมเองโดยส่วนตัว พร้อมที่จะเปิดเผยทุกอย่าง เท่าที่จะไม่ถูกมองว่าเกินจริงครับ ประมาณว่าเจียม ๆ นิดนึง ที่สำคัญข้อมูลอันเป็นเท็จไม่ใช้โดยเด็ดขาดครับ...

เมื่อมองในทางเทคนิคแล้ว เรื่องชื่อ-นามสกุลเป็นเรื่องใหญ่ใน Search engine และ Social network คะ

ง่ายๆ ก็เช่น ก่อนสร้างบล็อกใน Gotoknow ชื่อของคุณอยู่ในอันดับที่เท่าไรเวลาที่ค้นใน Google

แต่เมื่อสร้างบล็อกแล้ว และมีการเปิดเผยชื่อ-นามสกุลออกมา พร้อมกับมีการเขียนบล็อกอยู่เป็นประจำ เพียงไม่ถึงเดือนคะ ชื่อคุณจะนำมาในหน้าแรกๆ ของการค้นหาใน Google คะ

ที่นี่ก็จะเริ่มมีการสร้าง Social network ในกลุ่มคนที่เป็นญาติมิตรและเพื่อนเก่าแก่ที่ไม่เคยได้พบปะกันมานานแล้ว ที่เขาล้วนแล้วแต่หาคุณเจอบน Gotoknow จากการค้นหาผ่าน Google คะ (http://gotoknow.org/archive/2006/04/22/21/55/17/e25049)

วัลลภ พรเรืองวงศ์
  • ขอขอบคุณอาจารย์จันทวรรณ ท่านผู้ให้ข้อคิดเห็น และท่านผู้อ่านทุกท่าน...                                          
  • ขอสนับสนุนการเปิดเผยชื่อ-นามสกุล (รูปถ่ายด้วยยิ่งดี)... อย่างที่อาจารย์จันทวรรณแนะนำ
  • อย่างไรก็ตาม... ท่านที่ต้องการรักษาความเป็นส่วนตัว หรือไม่ประสงค์ออกนามก็ไม่ต้องตกอกตกใจ เพียงท่านเข้ามาอ่าน เข้ามาร่วมกิจกรรม... ท่านก็มีส่วนทำให้ Gotoknow มีชีวิตชีวามากขึ้น
  • Gotoknow เปรียบคล้ายกับเป็น "uBetterOnlineU (You'll be better online university)" ที่สมาชิกมีโอกาสจะเป็นคนดีขึ้นในหลายๆ ด้าน 
  • ที่นี่... เรามีโอกาสเรียนรู้ และแลกเปลี่ยนอะไรๆ กัน ขนาดผมนำรูปขึ้น Blog ไม่เป็น ยังมีคนสังเกตพบ (อาจารย์มนุษย์ผึ้ง) และสอนต่อ (อาจารย์มาลินี) จนทำได้

ขอบคุณอาจารย์หมอวัลลภ คุณตุมปัง และ คุณชายขอบที่ให้ข้อคิดเห็นต่อยอดคะ

 

อาจารย์ค่ะทำไมตอนนี้บล็อกของ "ไร้นาม" ถึงเข้าไม่ได้แล้วค่ะ  ..เกี่ยวกับการไม่แจ้งชื่อ-สกุลที่แท้จริงหรือเปล่าค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท