"ฟา"จอมเปิ่น.. เดินตามหาวงเสวนา "CoPสารบรรณ"


คาดเดาไปเองไม่ได้ค่ะ ต้องหาข้อมูลยืนยันว่าความคิดของเราถูกต้องด้วย
ได้รับการนัดหมายจาก คุณเมตตา ชุมอินทร์ แห่งกองการเจ้าหน้าที่ สนอ.ม.อ. ของเรานี่เอง ให้ช่วยไปเป็น "ฟา" วงเสวนาการก่อตั้ง "CoP สารบรรณ" ซึ่งเป็นเรื่องที่พี่เม่ยไม่ได้เคยเข้าไปข้องเกี่ยวแม้แต่นิดเดียว แต่ก็ตอบรับเพราะ "อยากช่วย" ค่ะ เวลานัดหมายคือ 14.20 น.ของวันจันทร์ที่ 1 พ.ค.นี้ที่คณะนิติศาสตร์ ห้องบรรยาย 1 ชั้น 3 พี่เม่ยบันทึกการนัดหมายไว้เรียบร้อย  วางแผนไว้ในใจว่าจะนัดกับ คุณโอ๋ ที่ได้รับการเชิญเป็น "ฟา" ด้วย เพื่อเดินทางไปพร้อมกัน....
     แต่จนถึงวันนัดหมายก็ยังไม่ได้คุยกับคุณโอ๋ซักที ทำให้ต่างคนต่างไป พี่เม่ยต้องเดินทาง (เน้นว่าเดินจริงๆค่ะ)ไปคนเดียว ด้วยความที่เข้าใจไปเองคิดว่าตึกคณะนิติศาสตร์ตั้งอยู่ที่เดียวกับคณะศิลปศาสตร์ จึงเริ่มออกเดินเมื่อเวลา 13.45 น. เดินสบายๆก็ใช้เวลาเดินประมาณ 10 นาที คงจะถึงที่หมาย....
     พี่เม่ยเดินอย่างมีความสุข ออกจากโรงพยาบาลเดินผ่านลานจอดรถ ข้ามถนนแล้วลัดเลาะริมสนามบอลและสวนป่า ก่อนข้ามถนนอีกครั้งเพื่อไปถึงตึกที่คาดว่าเป็นคณะนิติศาสตร์ ไปถึงพบว่าไม่มีใครอยู่เลย เอ...เห็นท่าไม่ดีจึงเกร่เข้าไปถามน้องนักศึกษาท่านหนึ่ง ว่านี่คือตึกนิติศาสตร์ใช่หรือไม่ น้องท่านนั้นสั่นหน้าแล้วยืนยันเป็นมั่นเหมาะว่า "ที่นี่ตึกศิลปศาสตร์ ครับพี่!"
เอาอีกแล้ว....." เปิ่นอีกแล้ว" พี่เม่ยใจหายแว้บ "อ้าว!...น้องคะ แล้วตึกนิติศาสตร์ล่ะ อยู่ไหน?"
น้องท่านนั้นสั่นหน้า ไม่สามารถให้รายละเอียดต่อได้ พี่เม่ยจึงกล่าวขอบคุณน้องแล้วเดินจากมา
ทำไงดีล่ะเรา พี่เม่ยตัดสินใจเดินย้อนกลับไปที่สำนักงานอธิการบดี (ซึ่งระยะทางไกลโขอยู่เหมือนกัน) เพื่อสอบถามเจ้าหน้าที่แถวนั้น จึงได้ทราบว่า คณะนิติศาสตร์อยู่ระหว่างกับสหกรณ์ออมทรัพย์ฯ กับหอสมุดคุณหญิงหลงฯ ต้องเดินไปลัดผ่านตึกนี้ไปอีกประมาณ 10 นาที เดินเก้ๆกังๆมองหาตึกอยู่สักครู่ ก็เห็นป้ายคณะนิติศาตร์จนได้ เกือบจะเลยเวลานัดหมายไปแล้วค่ะ พอถึงห้องประชุมก็ชะโงกหน้าเข้าไปดู ยังเห็น อ.จันทรวรรณกำลังบรรยายเรื่อง บล็อก อยู่ ยังทันเวลานัดหมายค่ะ จึงบอกเจ้าหน้าที่ว่า "ขอพี่เม่ยนั่งพักเหนื่อยก่อนนะคะ....."
พอได้นั่งพักหายเหนื่อย คุณเมตตาก็พูดคุยกับคุณอำนวยทุกท่านเพื่อชี้แจงวัตถุประสงค์ของการ ลปรร. ในครั้งนี้ค่ะ.... เราแยกย้ายกันไปทำหน้าที่ของตัวเอง
พี่เม่ยได้บทเรียนจากความลำบากปนความ "เปิ่น"ในการตามหาวงเสวนาวันนี้หลายประการคือ
  • เพราะคาดเดาด้วยตัวเอง ถึงที่ตั้งของคณะนิติศาสตร์ โดยไม่ได้หาข้อมูลหรือถามไถ่ใครๆเลยค่ะ คิดไปเองคนเดียวแท้ๆ ทีหลังจะไม่ทำอย่างนี้อีกแล้ว
  • ทั้งๆที่ช่วงเช้าก็ได้สนทนากับเพื่อนผู้ร่วมงาน ว่าใช้เวลาเดินไปคณะนิติศาสตร์สักกี่นาที เพื่อนก็ยังตอบให้ว่า 10 นาที ก็ยังปากหนักไม่ถามเพื่อนอีกแน่ะ ว่าตึกตั้งอยู่ตรงไหน นับว่าเป็น dialogue ที่ไม่มีเป้าหมายและไม่ได้ความรู้จริงๆ
  • ครั้งต่อไปต้องพยายามนัดหมายผู้ร่วมทางไว้แต่เนิ่นๆ อย่างน้อยสองหัวก็ดีกว่าหัวเดียว (คุยกับคุณโอ๋ก็ทราบว่า เดินหาอยู่เหมือนกัน...)
  • ได้พบกับท่าน ผอ.เที่ยง อีกครั้งหนึ่ง หลังจากแยกจากกันครั้งล่าสุดที่ดอนเมือง ท่าน ผอ. บอกว่า ยังไม่ได้มีเวลาเปิดบล็อกเลย...อ่านของคนอื่นไปก่อน..(แต่พี่เม่ยก็ยังรออ่านบันทึกของท่านอยู่ดีแหล่ะค่ะ เพราะหวังจะได้ซึมซับ tacit knowledge ในการบริหารงานของท่านค่ะ)
  • ครั้งต่อไปต้องไม่ลืม ร่ม ที่กันได้ทั้งร้อน ทั้งฝน
หมายเลขบันทึก: 26322เขียนเมื่อ 2 พฤษภาคม 2006 08:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
    ขอบพระคุณมากนะครับสำหรับบทเรียนบทนี้ที่นำมา ลปรร. ฝากเรียนท่าน ผอ.เที่ยงด้วยนะครับ  "ว่าผมจะรออ่านบล็อกของ ผอ.เที่ยงอยู่"
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท