การฝึกงานในวันที่ 1 พฤษภาคม 2549


      ในวันนี้ได้มีการแก้ปัญหาเกี่ยวกับการติดตั้ง moodle ที่ได้มีการติดตั้งอยู่เดิม เนื่องจากเครื่องเซิร์ฟเวอร์มีการเปลี่ยนแปลงเลข IP address จึงต้องทำการแก้ไขไฟล์ config.php ให้เป็น IP address ที่ตรงกับเครื่องเซิร์ฟเวอร์ที่เปลี่ยนไป นอกจากนี้ยังต้องมีการใส่ชื่อของฐานข้อมูลที่ถูกต้อง

      นอกจากนี้นั้นยังได้มีการอบรมเกี่ยวกับเรื่อง e-office เพิ่มเติมว่าเกิดจากการนำเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารมาอำนวยความสะดวกในสารบัญ

     โดยปัญหาที่พบในการทำงาน คือ

1.ไม่สามารถค้นหาเอกสารที่ต้องการได้ หรือต้องใช้เวลานานมาก

2.ในการรับหนังสือเวียนนั้น อาจมีจำนวนมาก จนไม่สามารถอ่านได้ทั้งหมดในเวลาอันสั้น จึงต้องรีบทำการลงลายมือชื่อแล้วส่งต่อให้ผู้อื่นที่มีความเกี่ยวข้องกับหนังสือเวียนดังกล่าวได้อ่าน

จึงได้มีการค้นหาแนวทางแก้ไข คือ

การจัดเก็บค้นหาแบบเว็บ + ติดต่อสื่อสารด้วย e-mail-->e-office

โดยฝ่ายธุรการนั้นจะทำการแสกนหนังสือเวียนออกมาแล้วแปลงเป็นไฟล์ pdf นำไปเก็บไว้ในเซิร์ฟเวอร์ แล้วทำการส่ง e-mailให้กับผู้ที่เกี่ยวข้อง โดยผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดต้องทำการตรวจ e-mailของตนอย่างน้อยวันละครั้งเพื่อตรวจสอบว่าหนังสือเวียนดังกล่าวได้ส่งมาถึงตนเรียบร้อยแล้วหรือไม่ หรือเพื่อตรวจสอบดูว่ามีหนังสือเวียนมาถึงตนหรือไม่

**ประโยชน์ของ e-office คือทำให้สามารถค้นหาเอกสารหนังสือได้

**mambo จะสามารถจับ display content ได้ดีกว่า moodle แต่จะมีจุดอ่อนในเรื่องของการ search engine

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 26306เขียนเมื่อ 1 พฤษภาคม 2006 17:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท