คนพิการจะร่วมรวมพลังกันสร้างสุขภาพได้อย่างไร?


ไปเชื่อมโยงกับการสนับสนุนให้เกิดชมรมเพิ่มพูนพลังคนพิการจังหวัดพัทลุงและยกเป็นสภาคนพิการทุกประเภท

     วันนี้ตั้งแต่เช้าลุงช่วง เรืองจันทร์ นายกสมาคมคนตาบอด จว.พัทลุง พร้อมเลขาฯ ได้มาพบกับผมที่สำนักงานตามนัดหมาย ซึ่งเราได้นัดกันทางโทรศัพท์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา จริง ๆ แล้วที่ได้นัดที่นี่เพราะลุงช่วงจะมาทำธุระอื่น ๆ ด้วย ประเด็นที่มาธุระกับผมก็เพื่อ ลปรร.กันในการจัดการชุมชนคนพิการทุกประเภท/ญาติขึ้นในจังหวัดพัทลุง ภายใต้โจทย์ “คนพิการจะร่วมรวมพลังกันสร้างสุขภาพได้อย่างไร?” และเป็นการเริ่มต้นขับเคลื่อนสภาคนพิการทุกประเภทของจังหวัดไปด้วยเลย ทั้งนี้ในการขับเคลื่อนเริ่มต้นนั้นทางสมาคมคนตาบอด จว.พัทลุง และชมรมเพิ่มพูนพลังคนพิการ อ.เขาชัยสน จะเป็นเจ้าภาพ

     โดยสรุปเราจะขอใช้งบประมาณจากกองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการฯ จว.พัทลุง เพื่อจัดการสัมมนาในวันที่ 30 พฤษภาคม 2549 ที่จะถึงนี้ และได้คิดประมาณค่าใช้จ่ายคร่าว ๆ น่าจะตกที่ประมาณไม่เกิน 40,000 บาท (มีค่ารถคนพิการคิดคำนวณโดยเฉลี่ยประมาณ 150 บาท/คน ด้วย) โดยมีเป้าหมายคือ คนพิการแต่ละประเภท/ญาติ 5 ประเภท จาก 11 อำเภอ ก็จะเป็น 55 คน จนท.ผู้รับผิดชอบงานส่งเสริมสุขภาพคนพิการ อำเภอละ 1 คน เป็น 11 คน และผู้จัด/ผู้ประสาน/วิทยากร/แขกรับเชิญ อีกประมาณ 24 คน สำหรับสถานทีลุงช่วงจะไปประสานต่อ และน่าจะเลือกศาลาประชาคม อ.เมืองพัทลุง เพราะเข้าออกง่าย สะดวกแก่คนพิการทุกประเภทดีอยู่แล้ว

     สำหรับประเด็นที่จะพูดคุยกันในวงสัมมนา คือ ช่วงเช้าจะเป็นการมองจากมุมของ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพัทลุง พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดพัทลุง และนากยกเหล่ากาชาดจังหวัดพัทลุง ในประเด็น “คนพิการจะร่วมรวมพลังกันสร้างสุขภาพได้อย่างไร?” จากนั้นก็จะเปิดเวทีให้ได้ ลปรร.กัน โดยการซักถามหรือสอบถามประเด็นที่สงสัยค้างคาใจ ในวงกว้าง

     ช่วงบ่ายจะเป็นการแยกกลุ่มตามแต่ละประเภทของคนพิการทั้ง 5 ประเภท โดยมี จนท.เข้าไปเป็นผู้ช่วยในการเรียนรู้ เพื่อตอบโจทย์เดิมคือ คนพิการจะร่วมรวมพลังกันสร้างสุขภาพได้อย่างไร? จากนั้นก็จะมีการกลับมารวมกันเพื่อนำเสนอในแต่ละกลุ่มต่อกลุ่มใหญ่ และร่วมกันตกผลึกเป็นภาพรวม คนพิการจะร่วมรวมพลังกันสร้างสุขภาพได้อย่างไร? ก่อนจะทำ AAR แล้วนัดหมายการพบกันในคราวถัดไปของแกนนำเพื่อขับเคลื่อนเดินต่อ และไปเชื่อมโยงกับการสนับสนุนให้เกิดชมรมเพิ่มพูนพลังคนพิการจังหวัดพัทลุงและยกเป็นสภาคนพิการทุกประเภทต่อไป ตามที่เคยได้บันทึกไว้แล้วที่ EHM เครื่องมือสร้างพลังเครือข่ายคนพิการ

หมายเลขบันทึก: 26265เขียนเมื่อ 1 พฤษภาคม 2006 13:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2015 08:31 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)
เป็นที่น่าสังเกตนะคะว่า..เมื่อไหร่ที่คุณ"ชาบขอบ" ชวนถกเรื่อง "คนพิการ"...มักจะเงียบๆ..กันนะคะ (ยิ้ม)...มาจองเนื้อที่ก่อนเดี๋ยวค่อนมา ลปรร. ใหม่นะคะ (เลียนแบบ "มิตร"..ไร้นาม)

มาเพิ่มเติม...ตามสัญญาที่ทิ้งรอยไว้ ก่อนหน้า

เป็นกิจกรรมที่น่าสนใจอย่างยิ่ง และเป็นพลังอย่างมาก เพราะเป็นจุดเริ่มที่มาจากกลุ่มคนเหล่านั้นเอง..หาใช่มาจากภาครัฐที่มักไปยัดเยียดให้ทำบ่อยๆ เพื่อคนทำจะได้รับผลงานนั้นไป...แต่จากการที่เฝ้าติดตามมาได้สักประมาณ 4-5 เดือน ดิฉันเห็นว่าคนเดินเรื่องนั้นมาจากแกนนำ "ผู้พิการ" เอง..เพียงแต่คุณชายขอบและบุคลากรในทีมช่วยเอื้ออำนวยให้เขา..ได้ทำในสิ่งที่พึงทำ...

จึงอยากเป็นหนึ่งแรง..อาจได้แค่พลังทางความคิด...หรือหากมีโอกาสได้ร่วมใช้แรงกาย ผลักดันร่วมด้วย..และตอนนี้ที่ "ตน" และคนทำงานก็ร่วมช่วยกันผลักดันเช่นกัน...แต่เราเริ่มที่ผู้ป่วยของเราเอง..ก่อนคือ "คนจิตเวช" ทั้งหลาย...

สู้เดินต่อ...อย่าท้อ..และทอดทิ้งเขาเหล่านั้นนะคะ...ร่วมด้วยช่วยกันไป..แม้เจอทางตัน..ก็ร่วมมองหาทางเดินต่อ..ให้ได้ เป็นกำลังใจแด่ "ผู้พิการ" ทุกท่าน

ทำยังไงให้เขารู้สึกว่าเขาไม่พิการ
สามารถทำกิจกรรมร่วมกับคนปกติได้จะดีมากเลย

Dr.Ka-poom (1)

     - บิลค่าเช่าที่มาจองไว้ ผมส่งไปเก็บเงินที่ไหนครับ (ยิ้ม)
     - ส่วนของคุณ "ไร้นาม" จองบ่อยแต่ผมไม่ทราบจะส่งบิลค่าเช่าไปเก็บที่ใคร เลยยกเว้นเป็นกรณีพิเศษครับ
     - จริงอย่างว่านะครับ ไม่ค่อยมีคนสนใจ แต่ผมก็ไม่ลดละที่จะจั่วหัวเรื่องให้มีคำว่า"คนพิการ" เพื่อง่ายต่อการสืบค้นครับ ไม่เน้นประเด็นอื่น

ลองทำตัวเองให้เป็นผู้พิการ เพื่อเรียนรู้ถึงความรู้สึก และสภาพที่ตนเองต้องประสบ.. คงเข้าใจอะไรๆ ได้มากขึ้น.. ผลนั่นคงสะท้อนออกมาในรูปแบบอื่นๆ อีก เหมือนอย่างที่อุ้ม (สิริยากร พุกกะเวช) เคยได้ทดลองใช้ชีวิตแบบคนตาบอดในรายการเจาะใจ.. ผมดูแล้วโดนใจมากครับ..

เพิ่มเติมครับ copy มาล้วนๆ





โครงการช่วยคนตาบอด กับอุ้ม และเจาะใจ 9.6.2005

โครงการช่วยคนตาบอด ที่รายการ เจาะใจ ร่วมกับ คุณ อุ้ม สิริยากร พุกกะเวช ที่มาร่วมรายการเจาะใจ ในช่วง Reality โดยโจทย์ของเราคือให้ตาบอด 5 วัน เมื่อเธอได้เริ่มต้นสัมผัสชีวิต และอาชีพของคนตาบอดของจริง ทำให้เธอได้ตระหนัก และเข้าอกเข้าใจคนกลุ่มนี้มากขึ้น โดยครั้งนี้ได้มีการจัดโครงการ ในการให้ความช่วยเหลือแบบเป็นรูปธรรมมากขึ้น

ในเบื้องต้นได้มีการจัดทำ เสื้อ “ความรักทำให้คนตาบอด ดีขึ้น” สมทบทุนช่วยคนตาบอด โดยเสื้อดังกล่าวสามารถซื้อได้โดยตรงที่ บริษัท เจ เอส แอล จำกัด 154 ลาดพร้าว 107 และ บริษัท บ้านอุ้ม จำกัด ทาว์นอิน ทาว์น ซอย 8/1 ในราคา 200 บาท หรือหากต้องการสั่งซื้อทำได้โดยการ โอนเงินมาที่ กองทุน “ทุนการศึกษาเพื่อพัฒนาคนพิการ” ธนาคาร ทหารไทย สาขา คลองจั่น เลขที่บัญชี 022-2-40387-5 ประเภท บัญชี ออมทรัพย์ ในราคา 250 บาท (ราคารวมค่าจัดส่ง)

และ ในอนาคต เงินกองทุนดังกล่าวจะนำไปซื้ออุปกรณ์สำหรับฟื้นฟูเด็กตาบอดอายุ 3 ขวบ จำนวน 100,000 บาท ที่ตึก 72 พรรษา โรงเรียนสอนคนตาบอดกรุงเทพ (ตึกอยู่ระหว่างการก่อสร้าง) มูลนิธิช่วยคนตาบอดแห่งประเทศไทยในพระบรมราชินูปถัมภ์

นอกจากนี้ บริษัทบ้านอุ้ม จะเป็นศูนย์กลาง ประสานงานหาคนตาบอดให้บริษัทที่ต้องการรับคนตาบอดเข้าทำงาน โดยปัจจุบันขอความร่วมมือ สำหรับผู้ที่สนใจ ในการเป็นอาสาสมัครดูแลเด็กเล็ก และสอนการบ้านนักเรียนตาบอด ที่กำลังศึกษาในระดับประถมศึกษาปีที่ 1 ถึง มัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่โรงเรียนสอนคนตาบอดกรุงเทพ พญาไท จำนวนมาก
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
บริษัท เจ เอส แอล จำกัด โทรศัพท์ 0-2377-0285 และ 0-2731-0630 ติดต่อ รายการ เจาะใจ
บริษัท บ้านอุ้ม จำกัด โทรศัพท์ 0-2934-7717-8
โรงเรียนสอนคนตาบอดกรุงเทพ พญาไท โทรศัพท์ 0-2354-8365-8


1 เมลล์ที่เคยได้รับ...
...ไม่น่าเชื่อ จนวันนี้เราก็ยังไม่ได้ไป
ทำบุญในกับคนพิการ(ตาบอด)...
ด้ ว ย กั น

ที่มา :: http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=sary&month=06-2005&date=22&group=6&blog=1 

Dr.Ka-poom (2)

     ขอบคุณมากครับที่ให้ข้อคิดดี ๆ และเป็นกำลังใจให้เสมอ ส่วนจะมีคนสนใจน้อยก็ไม่เป็นไรครับในวันี้ เชื่อว่าต่อไปจะดีขึ้น และขอให้ไปสนใจกับเขาเหล่านั้นเถอะครับ จะได้ช่วย ๆ กัน

คุณแวะมา

     ขอบคุณที่มา ลปรร.ด้วย ไม่ต้องไปทำอะไรไงครับ เขาก็รู้สึกว่าเขาไม่พิการ สามารถทำกิจกรรมร่วมกับคนปกติได้ครับ ก็ดูที่จะทำนี่ไงเป็นตัวอย่าง เจ้าภาพนะเขาครับ ไม่ใช่ผมหรอกครับ

คุณ naigod

     ตอนที่ผมดูรายการเจาะใจ ไม่ได้คิดอะไรก็ทึ่งครับ แต่เมื่อได้ทบทวน ก็พบว่า "เราทำตามที่เราถนัดตามธรรมชาติ ด้วยใจบริสุทธิ์" น่าจะดีที่สุดครับ

วันที่ 30 พ.ค.2549 ถือเป็นวันดีอีกวันหนึ่ง ที่คนพิการจะได้รวมเป็นพลังอันหนึ่งอันเดียว (ยังงัย...บอกข่าวคราว..มาแต่วันๆหน่อย) ยินดีจะรวมด้วยช่วยกัน
พี่โอ: ยินดีครับ และยังต้องการพี่ช่วยเหมือนเดิม อีกทั้งรายงานวิจัยที่จะเขียนหลังเสร็จงาน ก่อพลังคนพิการในปี 48 แล้ว ก็ยังรอพี่ว่างนะครับ เพื่อจะเดินต่อ...ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท