ความเหลื่อมล้ำทางความรู้ เหตุปัจจัย


Digital Divide ค่อย ๆ ลดความน่ากลัวของความเหลื่อมล้ำทางความรู้ลงเรื่อย ๆ

          เมื่อไม่นานมานี้  ผมได้รับโทรศัพท์จากพี่น้องเกษตรกรหลายราย  สอบถามในเรื่องความรู้ด้านการเกษตรเพิ่มเติม  ซึ่งผมก็ถามกลับไปว่ารู้เรื่องที่ถามผมนั้นมาจากไหน  ซึ่งคำตอบก็ทราบว่า "รู้จากคอมพิวเตอร์" ต้นเรื่องที่มาคือลูก ๆ เปิดคอม ฯ พบ เขาว่าอย่างนั้น  ผมถามว่าลูกอยู่ที่ไหนคำตอบคือลูกอยู่กรุงเทพฯ เรียนอยู่  และแน่นอนผมมั่นใจว่ามันคืออินเตอร์เนตแน่ ๆ

         ในบางครั้งจะเห็นได้ว่าในเรื่องของความเหลื่อมล้ำทางความรู้  มันก็มีปัจจัยหลาย  ๆ อย่างที่ทำให้ล้ำหรือไม่ล้ำได้  มีเพื่อนร่วมงานบางท่านบอกผมว่าอย่าทุ่มเทกับการจัดการนำข้อมูลเข้าเว็บไซต์  เพราะทำไปเกษตรกรซึ่งเป็นบุคคลเป้าหมายไม่สามารถเข้าถึงได้  ให้ใช้วิธีการอื่นดีกว่า  จากข้อความวรรคแรกที่ผมบันทึกจะเห็นว่ามันก็พอจะเป็นข้อมูลได้ว่าความจริงปัจจุบันเป็นอย่างไร 

         เมื่อตอนเย็นวันนี้(21 พ.ค.52)  พันโท จรัญ หนูเนียม เกษตรกรข้าราชการเกษียณอายุ  ที่อำเภอลานสกา ก็โทรศัพท์มาขอบคุณว่า  ตั้งแต่ที่ผมนำเสนอสวนมะนาวในท่อซิเมนต์ของท่านทางเว็บไซต์  มีคนรู้จักท่านทั่วประเทศ และถึงอเมริกาโดยโทรศัพท์สอบถามติดต่อขอความรู้  ดูงาน  ทำสารคดี  ข้อมูลเหล่านี้แสดงให้เห็นว่า Digital Divide ค่อย ๆ ลดความน่ากลัวของความเหลื่อมล้ำทางความรู้ลงเรื่อย ๆ  ทุกคนมีโอกาสเข้าถึงได้  แต่เร็วช้าอาจมีไม่เท่ากันเพราะบางกลุ่มเข้าได้ทางอ้อม บางกลุ่มเข้าได้ทางตรง   ในกระบวนการทำงานของระดับเจ้าหน้าที่(คนที่คิดและชอบพัฒนาตนเอง) จะค้นหาข้อมูลความรู้ทางเครือข่ายอินเตอร์เนต  และแปลงออกเป็นเอกสารเพื่อแจกจ่ายให้กับกลุ่มคนเป้าหมายที่ตนเองไปทำงานให้ความรู้  และเขาไม่สามารถเข้าถึงโดยตรง  ซึ่งเราอาจเรียกว่าเขาเข้าถึงทางอ้อมก็น่าจะได้

         เขียนมาแลกเปลี่ยนสั้น ๆ ครับเพราะ งาน GotoKnow Forum ครั้งที่ 1 กำลังจะเริ่มในไม่ช้านี้  ยินดีและตื่นเต้นกับงานนี้ครับ
 

         

    

หมายเลขบันทึก: 262573เขียนเมื่อ 22 พฤษภาคม 2009 00:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 06:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีครับพี่ชาญวิทย์ :)

บันทึกดีๆมีผลต่อการลดความเหลื่อมล้ำแน่นอนครับ ต้องขอบคุณ gotoknow ที่ช่วยเกื้อหนุนสังคมไทย ลดความเหลื่อมล้ำลง

และที่สำคัญ ทำให้มิตรภาพระหว่างคนแปลกหน้า นำเข้ามารู้จักกันมากขึ้น

gotoknow forum หาดใหญ่ จะได้เจอกันครับพี่ครับ

 

 

สวัสดีครับ น้องจตุพร

ขอบคุณครับที่มาเยี่ยมแล้วเจอกันที่ Gotoknowforum หาดใหญ่นะครับ

สวัสดีค่ะ มาทักทายทำความรู้จัก และเรียนรู้การทำงานของคนเก่งค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท