ทุกคนล้วนมีค่า แม้คนบ้าก็ไม่เว้น !


... มีคนบ้าเดินผ่านมาพร้อมรอยยิ้มเต็มหน้า คนปกติอย่างท่านจะไม่เรียนรู้อะไรเลยหรือ?

    สืบเนื่องจากบันทึกเรื่อง วัชพืชคืออะไร? ในสายตาคน ของคุณชายขอบ  โดนใจผมจนต้องไปเสนอความเห็นต่อท้าย  เขียนแล้วก็อยากให้แพร่หลาย ได้แลกเปลี่ยนกันได้กว้างขวางขึ้นจึงขอนำมาออกอากาศต่อที่นี่อีกครั้งครับ ...

      ขอยืนยันความเชื่อเดิมที่ฝังหัวผมอยู่เรื่อยมาว่า ...
There is no man on the road from whom you can’t learn something of value. 
      ขยายความว่า .. ไม่มีใครหรอกครับที่เราไม่สามารถเรียนรู้สิ่งมีค่าจากเขาได้ .. ทุกคนมีค่าต่อเราเสมอ คนดี คนมีชื่อเสียงและประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน ไม่ต้องอธิบาย  รู้ๆกันอยู่  แต่อีกกลุ่มหนึ่งเช่น อันธพาล คนพิการ หรือแม้กระทั่งคนวิกลจริต เมื่อสัมผัสแล้วเราได้อะไรจากเขาล่ะ  เยอะแยะเลยครับ เขาคือสื่อการเรียนรู้ชั้นยอด ให้เราเรียนรู้การมีเมตตากรุณา  เรียนรู้การอดกลั้นอดทน และหลายพฤติกรรมของเขาทำให้เราย้อนดูตัว  ได้ทบทวน  ได้เปลี่ยนแปลง ลองคิดดูสิ ถ้าท่านกำลังเครียด หน้านิ่วคิ้วขมวดเพราะรถติดอยู่กลางถนนนานมาก และมีคนบ้าเดินผ่านมาพร้อมรอยยิ้มเต็มหน้า  คนปกติอย่างท่านจะไม่เรียนรู้อะไรเลยหรือ?

หมายเลขบันทึก: 26190เขียนเมื่อ 30 เมษายน 2006 23:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 พฤษภาคม 2012 15:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
     อาจารย์ครับ ผมตามมาต่อติด แต่ไม่คิดจะต่อเติม (ฮา ประมาณว่าเอาเปรียบพี่ชายเสียแล้ว)
     บางทีนะคนที่เราไม่ค่อยสบอารมณ์ เรายังเรียนรู้ได้เลยจากเขา เช่นเรียนรู้ว่า "อย่างนั้นเราไม่ชอบ หากเราทำ ใคร ๆ ก็คงไม่ชอบ เราจึงไม่ทำ"

เห็นด้วยกับคุณ Handy ค่ะ
เป็นคนหนึ่งเหมือนกันที่พยายามมองอะไรให้ทะลุ "เปลือก" และเชื่อว่า เรา "ได้" อะไรเสมอหากรู้จักมองแล้วคิด

เช่นเดียวกับทุกๆบันทึก ใน GotoKnow ซึ่งบางครั้งเราผ่านเลยไป เพราะไม่คิดว่ามี "อะไร" แต่พอคลิกเข้าไปทีไร ก็ต้องพบ "ไม่อะไรก็อะไร" เสมอค่ะ เราจึงต้องเป็นโรค "ติดบล็อก" กันไงคะ กลัวอยู่เนี่ยว่าจะเป็นโรค "ติด Bloggers" สงสัยจะแย่กว่า พอวันไหนไม่เห็นจะเกิดความสงสัย ว่า เอ๊ะ ป่านนี้ ทำไมยังไม่เห็นมา  

ตามมาเจอที่หน้าแรกของ GotoKnow..เริ่มๆ จะเป็นโรคเดียวกันกับคุณ "โอ๋-อโณ" คะ...เสียดายคะหากบางครั้งเราพลาด เรื่องเล่าดีดี..ที่ยังไม่ติดตลาด..หากแต่มีแก่นมากกว่ากระพี้...ที่เป็นอยู่...คุณ"ค่า"-มนุษย์ เราทั่วไปในสังคมมักตีค่า...จาก "เปลือก"ที่มองเห็น...หาใช่จาก "แก่น" ที่เขาคนนั้นมี...ยิ่งในแวดวงสังคมทั้งหลายแหล่..ที่มี คน"น้ำ" กระฉอกแก้ว..เยอะแยะ..ที่เลือกมอง"มนุษย์" เสมือน...วัชพืช..

   คุณขายขอบ .. พันนั้นแหละ  ตรงเป๊ะเลยกับที่คิดและพูดไปหลายที่แล้วแต่ไม่ได้เขียน .. เรียนรู้ที่จะไม่เป็นอย่างเขาเพราะเห็นโทษภัยที่เขากำลังได้รับอยู่ .. เราจึงฉลาด หรือ ไม่โง่ ไปทำเข้าอีก

   คุณโอ๋-อโณ .. ใช่แล้ว พูดอีกก็ถูกอีก บรรดา Tacit K. ทั้งหลายในผู้คน ก็ถูก "เปลือก" นี่แหละปิดบังเอาไว้ เลยพลาดโอกาสได้คนเก่งจริงรู้จริงมาทำงานจริงๆกันมากแล้ว  เปลือกจริงๆไม่หนาเท่าไหร่หรอก  แต่คนที่สวมหัวโขนจนติดใจไม่ยอมถอด มักจะสร้างเปลือกเพิ่มในความคิดของตนจนเป็นเกราะหุ้มของมีค่าจนมองหาเท่าไรก็ไม่เจอ  ร้ายจริงๆ เปลือกชื่อ "อวิชชา"เนี่ย
    โรค"ติด Bloggers" ยังไม่เป็นอีกหรือ .. วิเคราะห์จากอาการผมว่าผมเป็นแล้วนะ  เพราะตอน Scan ผ่านบันทึกล่าสุดทั้งหลาย เดิมเคยดูชื่อบันทึกเป็นหลัก พักหลังนี่ กวาดตารอบแรกหาชื่อ Bloggers ก่อนเลย รอบสองถึงดูชื่อบันทึกที่สนใจ และก็มั่นใจว่างานนี้ผมต้องมีเพื่อนอีกเป็นแน่แท้

 

    อ้าว ! Dr.Ka-poom มาแล้วเหรอ ห่างกันไม่กี่นาที เกือบจะ Click ส่งพร้อมๆกันเลยนะเนี่ย .. เห็นด้วยครับกับสิ่งที่นำเสนอ และขอเติมอีกนิดว่า คน "น้ำ" กระฉอกแก้ว ที่ว่า มักจะนิยมสวมหัวโขนแบบไม่ยอมถอดเป็นส่วนใหญ่ครับ

ในบันทึกบล็อกต่างๆนี่แหละจะทำให้เรารู้ตัวตนของกันและกันแท้จริง   ตอนแรกจะเห็นเปลือกก่อน   แต่นานไปก็จะเห็นตัวจริง เพราะฉนั้นเขาจึงคบกันนานๆไงครับ

บางคนเห็นชื่อไม่น่าสนใจแต่เขาอาจจะมีอะไรที่น่าสนใจก็ได้ อย่าเพิ่งมองผ่านนะครับ

โบราณว่า เห็นว่าดำขี่หลี่อย่าฟ้าวขี่เฮือกายเด้อ บาดห่าเฮือติดซายสิบ่อมีไผยู้เด้

ทุกคนล้วนมีค่าแม้นคนบ้าก็ไม่เว้น

ข้อความนี้เห็นด้วยกับคุณ  handyman  ค่ะ  เพราะได้พูดกับชาวบ้านคนหนึ่ง ข้างๆ โรงเรียนที่สอนอยู่ เขาท่องกลอนให้ฟัง รู้สึก  ซึ้งใจมาก จึงได้นำมาบอกต่อ ดังนี้

If  you  touch  me,  Soft  and  gentle. 

Look  at  me  Smile  me.

Listen  to  my  talk,  Before  you  talk.

I  will  grow,  Veally  grow.

เพียงสัมผัสอบอุ่นคุณให้ฉัน  เพียงสายตายิ้มกันให้ฉันเห็น

ฟังฉันพูดก่อนคุณพูดนะเนื้อเย็น  ฉันจะเป็นชีวิตที่งอกงาน

 "มอง โลก แง่ ดี ... จัก มี ความ สุข"

มอง   ธรรมชาติสรรพสิ่งอิงเหตุผล
โลก   หมุนวนวกเวียนเปลี่ยนแปรผัน
แง่     คิดมีหลายทางอาจต่างกัน
ดี       ฤๅชั่วรู้ทันตามเป็นจริง

จัก   อภัยในความคิดผิดแผกบ้าง
มี     จิตใจเป็นกลางสงบนิ่ง  
ความ  เห็นต่างอย่างไรไม่ประวิง
สุข       ใจยิ่งมองโลกแต่แง่ดีงาม๚

 .......................................................

เพิ่งมีโอกาสเข้ามาเยี่ยม....ขอชื่นชมด้วยความชื่นใจ

ยังไม่มีเวลาเขียนอะไรมาร่วม...ขอนำคำกลอนเก่าที่เคยโพสต์ใน pantip  มาฝากก็แล้วกัน

        ดิฉันเห็นด้วยกับอาจารย์  ที่ว่าทุกคนมีค่า  แม้คนบ้ายังไม่เว้น  เพราะว่าอย่างน้อยคนบ้าเขาก็มีชีวิต  มีจิตใจที่บริสุทธิ์  บางโอกาสเขาอาจทำให้คนปกติทั่ว ๆ ไป  สามารถยิ้มได้และต่อสู้กับปัญหาต่าง ๆ

ขออภัยครับทิ้งไว้นาน ไม่ได้ผ่านมาดู
     ขอบคุณทุกท่าน ทุกความเห็นครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท