ศิลปะที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคือ…?


ถ้าหากสามารถแกะสลักหรือวาดภาพบรรยากาศให้เป็นบรรยากาศที่ดีได้ ก็ยิ่งวิเศษใหญ่

     “การที่สามารถวาดภาพดีเด่นภาพหนึ่ง หรือแกะสลักรูปรูปหนึ่ง หรือทำบางสิ่งบางอย่างให้สวยงามได้นั้น ย่อมเป็นสิ่งที่มีค่า แต่ถ้าหากสามารถแกะสลักหรือวาดภาพบรรยากาศให้เป็นบรรยากาศที่ดีได้ ก็ยิ่งวิเศษใหญ่ เพราะบรรยากาศที่ดี จะมีผลทำให้คุณภาพชีวิตประจำวันของคนดีขึ้น และนี่คือ ศิลปะขั้นสูงสุด” จากคำกล่าวของ เฮนรี เดวิด ทอโร นักเขียนและนักปรัชญาอเมริกัน ในช่วงระหว่าง ค.ศ.1817 – 1862 จากหนังสือ จาก “ไม่มีคำว่าล้มเหลว” เป็นหนังสือที่รวม 101 วจนะเพื่อให้กำลังใจผู้คน บรรณาธิการโดย วิลเลี่ยม ไอ.นิโคลล์ แปลโดย ส.สุวรรณ พิมพ์เมื่อปี 2538 โดยสำนักพิมพ์มูลนิธิเด็ก

     อ่านแล้วทำให้นึกถึงคุณลักษณะที่ดีประการหนึ่งของ “คุณอำนวย” นั่นหมายถึงหากทำได้คุณอำนวยก็เป็นศิลปินผู้วาดบรรยากาศครับ แต่คุณอำนวยในความหมายของผมจะเป็น 2 อย่างตามที่เคยบันทึกไว้ที่คุณอำนวย (KF) สไตล์ “ชายขอบ”

หมายเลขบันทึก: 26154เขียนเมื่อ 30 เมษายน 2006 18:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2015 08:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

เจอผู้บริหารที่เอาแต่สร้างภาพ คุณอำนวยศิลปินผู้วาดบรรยากาศจะไหวไหมค่ะ คิดแล้วเหนื่อยใจ

ภาพที่บรรยากาศดี เป็นอย่างไรนะ

เกี่ยวกับดิน น้ำ ลม ไฟไหม หรือว่าเกี่ยวกับแสงสีเสียง หรือว่า เกี่ยวกับคน สัตว์ สิ่งของ

เล่าต่ออีกหน่อยซิอยากรู้ ..จริงๆนะ

คุณเก่ง

     คิดและทำเชิงบวก ๆ เข้าไว้ ช่วย ๆ กันสร้างสรรค์สังคมต่อไปครับ

     ภาพวาดบรรยากาศ ต้องเห็นในขณะนั้น (กำลังวาด) เสร็จแล้วเสร็จเลย เลิกแล้วหายไป ไหนว่าวันก่อนมาเดินแบกเบ้ใกล้ ๆ เมืองลุง มาอีกเมื่อไหร่บอกด้วยนะครับ จะชวนไปดูที่ผมวาดบรรยากาศ ส่วนจะดีไม่ดี ต้องผู้ชมตัดสิน ผมตัดสินเองไม่ได้ อิๆๆ

คุณไร้นาม

     ภาพวาดบรรยากาศ ต้องเห็นในขณะนั้น (กำลังวาด) เสร็จแล้วเสร็จเลย เลิกแล้วหายไป ไหนว่าวันก่อนมาเดินแบกเบ้ใกล้ ๆ เมืองลุง มาอีกเมื่อไหร่บอกด้วยนะครับ จะชวนไปดูที่ผมวาดบรรยากาศ ส่วนจะดีไม่ดี ต้องผู้ชมตัดสิน ผมตัดสินเองไม่ได้ อิๆๆ

  • ในฐานะคนเคยเขียนภาพ บางครั้งอาจจะวาดบรรยากาศสวยงามชวนหลงไหลเพื่อจรรโลงบรรยากาศดีดีในการ ลปรร นะครับ
  • แต่ก็ควรวาดภาพหรือสร้างบรรยากาศที่เป็นจริงสะท้อนความจริงที่เป็นอยู่เพื่อให้เห็นภาพที่ชัดเจนแก้ปัญหาได้ตรงจุดการ ลปรร ก็จะบรรลุผล

 

งานศิลป์ สะท้อนตัวตนของคนวาด  คนดูภาพศิลป์ดูตามมุมมองของตนเอง..แถมเดาว่าคนวาดคิดอะไรน๊า---

คุณออต

     เช่นกันครับเห็นด้วยว่าบรรยากาศที่เป็นจริงและสะท้อนความจริง ไม่บิดเบือน จะช่วยให้การ ลปรร.ได้ประโยชน์ครับ

คุณน้อง

     ใช่ครับงานเป็นศูนย์กลาง ศิลปินและคนดูเป็นตัวประกอบ มองตามมุมตัวเอง แต่ที่ร้ายคือกลับวิจารณ์ตามมุมตัวเอง ไม่ใช้ต่างมุม จึงเข้าใจไม่ตรงกัน

ศิลปะที่ยิ่งใหญ่ที่สุด...คือ...สิ่งที่สร้างสรรค์ออกมาจาก"ใจ"..คน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท