บทความจากเอกสารประชาสัมพันธ์ ปัญหา Windows แฮงค์ หรือ Restart เครื่องเอง


ปัญหา Windows แฮงค์ หรือ Restart เครื่องเอง

บทความในเอกสารฉบับที่ 5 เดือน ม.ค-มี.ค 2549

ปัญหา Windows แฮงค์ หรือ Restart เครื่องเอง

                ปัญหานี้มักจะเป็นบ่อยสำหรับท่านที่ใช้งานคอมพิวเตอร์ ซึ่งคอมพิวเตอร์จะสามารถบู๊ตและใช้งานได้ แต่เมื่อใช้ไปได้ไม่นานก็จะมีปัญหาแฮงค์ หรือ Restart ใหม่เอง มักจะเป็นปัญหาจุกจิกกวนใจ สาเหตุอาจจะมาจากเหตุดังต่อไปนี้ คือ               

                 1.แรมเสียหรือคุณภาพต่ำ กรณีอาจเป็นไปได้ว่า แรมเสีย หรือไม่สมบูรณ์ หรือใช้แรมที่มีราคาถูก ซึ่งมักจะใช้ชิปหน่วยความจำที่ไม่มีคุณภาพทำให้ไม่สามารถรันระบบปฏิบัติการ Windows ได้อย่างสมบูรณ์ ส่วนสาเหตุที่อาจเป็นไปได้อีกก็คือ เราทำการโอเวอร์คล็อกใช้ความเร็วสูงกว่าที่แรมจะทำงานได้จึงทำให้มีปัญหา ซึ่งทางแก้ก็คือให้ลองเปลี่ยนแรม หรือลดความเร็วในการทำงานของแรมลงมา (เซ็ทที่ BIOS)

                                                

                  2.ซีพียูเสียหรือไม่สมบูรณ์ ซึ่งก็อาจจะทำให้เกิดปัญหาดังเช่นข้อที่ 1 ได้เช่นกัน ซึ่งก็อาจจะทำให้เกิดปัญหาดังเช่นข้อที่ 1 ได้เช่นกัน

                                                   

                3.Windows ไม่สมบูรณ์ มีไฟล์บางตัวหายไปจากการใช้งาน หรือเป็นเพราะมีไวรัสแฝงตัวอยู่ในเครื่อง ให้ลองใช้โปรแกรมกำจัดไวรัสดู หาโปรแกรมที่ทำการอับเดทฐานข้อมูลไวรัสใหม่แล้วนะครับเพราะหากเป็นโปรแกรมสแกนไวรัสที่มากับเครื่องหรือถูกติดตั้งไว้โดยไม่มีการอับเดทจะทำให้โปรแกรมนั้นไม่รู้จักไวรัสตัวใหม่ ๆ แต่หากมั่นใจว่าไม่มีไวรัสแล้วให้ลองติดตั้ง Windows ใหม่ทับของเดิม หากไม่แน่ใจว่าเป็นเพราะสาเหตุใดแน่ ควรจะลง Windows ใหม่หมด (Clean Install) จะดีที่สุด

                4.ไดรเวอร์ของอุปกรณ์ที่ติดตั้งใหม่ ทำงานไม่เข้ากับไฟล์บางตัวของ Windows หรือเขียนทับ Registry ของ Windows ทำให้ระบบมีปัญหา อุปกรณ์ที่ว่านี้ได้แก่ โมเด็ม หรือการ์ดแลน ทางแก้ไขให้ลองถอนไดรเวอร์ของอุปกรณ์ที่มีปัญหานี้ออกก่อน แล้วทำการติดตั้งใหม่  

                5.เกิดจากการติดตั้งโปรแกรมใช้งานบางโปรแกรม ซึ่ง Windows ไม่สนับสนุนโดยโปรแกรมดังกล่าวทำให้ไฟล์บางไฟล์ของ Windows มีปัญหาหรือไปเขียนทับ Registry ของ Windows เข้า ทางแก้ไขให้ทำการถอนโปรแกรมดังกล่าวออก แล้วลองติดตั้งเข้าไปใหม่หรืออับเดทเป็นโปรแกรมเวอร์ชั่นล่าสุดไปเลย  

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 26102เขียนเมื่อ 30 เมษายน 2006 02:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณปรมาจารย์เวบนี้ได้นาคะ แก้มจะลองทำตามเนอะคะ มีอยู่เครื่องนึง รีสตาร์ทเครื่องเองบ๊อยบ่อยๆมากกกค่ะ แก้ไม่ได้มา สามวันแล้ว โอเอสก้อลงใหม่ อะไรก้อแล้ว มันเปนหลังจากที่ส่งไปซ่อมกับร้านคอมอะนั้นค่ะ...  สู้เค้านะ ทาเคชิ แก้มแก้มสองข้าง

สงสัยจะมีปัญหาที่ตัวอุปกรณ์แล้วหรือเปล่าครับ เพราะในเมื่อลงระบบปฏิบัติการใหม่แล้วยังไม่หายน่ะครับ สู้ สู้ ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท