ผักชีฝรั่ง หลักการได้ แต่ปฏิบัติไม่ได้ตามหลักการ


นานเหมือนกันที่ไม่ได้เข้ามาเขียน นั่งอ่านดูเรื่องเก่าๆ ก็เลยเอาเป็นว่าเขียนต่อเรื่องจากผักชีฝรั่งแล้วกัน เมื่อต้นเดือนก็ได้ไปดูผักชีฝรั่งของน้านั่นล่ะ ไปบ้านน้า น้าบอกว่าถอนขายได้แล้วนะ  ที่ได้เห็นก็ไม่ได้ตั้งใจเท่าไรหรอก เผอิญว่าวันนั้นน้าทำบุญบ้านใหม่พอดี ก็บ้านที่ปลูกผักชีนั่นล่ะ เลยได้เห็นและได้ถ่ายรูปเก็บไว้ดู แต่น่าเสียดายไม่ได้เอาลงเน็ตให้ชมกันเลย

น้าบอกว่าผลที่ได้ไม่น่าพอใจเลย เพราะต้นไม่ยาวเท่าไรแค่ฝ่ามือเอง คนอื่นๆใบเขายาวกันตั้งเกือบ 2 ฝ่ามือน่ะ ผมได้ดูก็จริงอย่างที่ว่า ของน้านั้นใบไม่ค่อยยาวเท่าไรเลย อายุปลูกก็ 4 เดือนได้แล้ว ใบไม่ยาวแล้วแถมเป็นดอกแล้วล่ะ ถอนไม่ทันถึงครึ่งเลย  พื้นที่ประมาณ 1 งานได้ ถอนได้ไม่ถึงครึ่งเลย อีกครึ่งออกดอกซะแล้ว

น้าบอกว่าจะลองหาพันธุ์อื่นมาลองดู ชาวบ้านแถวนั้นเขาบอกว่าน่าจะพันธุ์ไม่ดี ผมก็ว่าน่าจะลองหาพันธุ์อื่นมาลองบ้าง เพราะถ้าจะเป็นที่ดิน ลองพิจารณาดูแล้วดินก็ดำดีเหมือนกัน ร่วนซุยการระบายน้ำก็ดี ไม่น่าจะมีปัญหาเรื่องดินเรื่องน้ำ แมลงดูๆแล้วก็ไม่มีเพราะใบไม่มีรอยกัดรอยด่าง จะเสียก็แต่ตรงหญ้านี่ล่ะที่ยาวเร็วกันจัง น้าบอกว่าถอนหญ้าไม่ทันเลย หรือว่านี่เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ผักชีออกดอกเร็ว

เรื่องของการตลาดนั้น ถอนเท่าไรเขารับหมด เรื่องราคาผมก็ลืมสอบถามไปว่าขายอย่างไร แต่แค่ได้ยินก็ดีใจแล้วล่ะถอนเท่าไรรับซื้อหมด  แต่แค่คนๆเดียวทำจะได้สักเท่าไร วันๆนึงก็น่าจะได้ 10 โลได้  แต่น้าก็ยังจะไม่ไถทิ้งเพราะว่าถ้าดอกแก่แล้วก็จะหว่านต่ออย่างที่ผมเล่าไปในบล็อกก่อน แล้วรุ่นต่อไปก็จะขึ้นมาอีกอย่างนี้ไปเรื่อยๆ ประมาณ 3-4 ปีก็จะไถดินให้ร่วนซุยอีกครั้งหนึ่ง

ตามหลักการแล้วก็เป็นอย่างที่น้าผมว่าจริงๆ หว่าน 1 ครั้ง อยู่ได้ 3-4 ปี แล้วจึงไถ แต่ปัญหาที่จะต้องแก้ไขก็คือ ทำอย่างไรให้ใบมันยาว มันมีจากสาเหตุอะไร จากเมล็ดพันธุ์ จากการดูแล หรือจากดิน น้ำ ก็ต้องมาลองคิดหาทางแก้ไขกันอีกทีนึง

หมายเลขบันทึก: 260961เขียนเมื่อ 13 พฤษภาคม 2009 21:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 15:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท