มาจัดระเบียบชีวิตตัวเองโดยใช้แนวทางของ SDLC ดีกว่า


ไอ้เจ้า SDLC สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับงานอื่น ๆ ได้อีกมากมายครับไม่จำเป็นต้องเป็น Software เท่านั้นฝากเอาไปคิดกันดูครับ

งานก็ไม่เสร็จสักงาน เงินก็ไม่พอใช้ ทำไมมันเป็นแบบนี้เพราะอะไรหว่า.....เฮอ!.......

          สวัสดีครับพี่ป้า น้า อา และน้อง ๆ หลังจากหายเข้าไปในกลีบเมฆซะนาน อิๆ แบบว่าอยากจะเป็นคนเหนือเมฆอะครับ  เกรินเรื่องซะ.....แบบคนหมดอะไรตายอยากกับชีวิต ก็ไม่ใช้อะไรหลอกครับเรื่องของเรื่องมันก็เป็นปัญหาของตัวผมเองครับ ตอนนี้อะไร ๆ ก็ยุ่งไปหมดเลยออกมาบ่นเขียนอะไรๆให้อ่านกันครับ เรื่องมันมีอยู่ว่าผมทำ IS ไปแล้วฟังเพลงของพี่ป้อมอัสนีไปด้วย...จำไม่ได้แล้วว่าชื่อเพลงอะไรมันมีอยู่ท่อนหนึ่ง ผมชอบมากแบบว่ามันโดนอะครับ "หากปัญหายังมาสุมอยู่ เท่ากับรู้ความดีนั้นห่าง หากไม่คิดจะทำซะบ้างไม่มีทางทำดีได้ดี" เฮอ!มันช่างเหมือนกับตัวเองห่างใกลความดียังไงก็ไม่รู้

          ทีนี้ผมเริ่มเบื่อกับปัญหาเรื่องยุ่ง ๆ ต่าง ๆของผมแล้ว....จะหาวิธีอะไรมาจัดการดีหว่า แต่แล้วก็เจอจนได้ 555 ก็ตอนทำ IS ผมเจอกับคำ ๆนี้ บ่อยมากๆ ก็ SDLC ไงละครับ มันคืออะไรเหรอ

          มันก็คือ วงจรชีวิตของการพัฒนา Software ไงละครับ ซึ่ง SDLC มันย่อมาจาก System Development Lift Cycle แล้วมันเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาของผมยังไงเหรอครับ มันเกียวครับเพราะขั้นตอนของมันน่าสนใจครับ ซึ่งในการพัฒนา Software โดยใช้ระเบียบวิธี SDLC ส่วนใหญ่จะมี 5 ขั้นตอน(อันนี้ผมอ้างอิงมาจาก หนังสือเรื่อง ทำงานร่วมเป็นทีมบนเว็บด้วย SharePoint Team Service ของสำนักพิมพ์ KTP หน้า 390  แต่บางตำรา ก็ 6 ขั้นตอนครับมันจะคล้าย ๆ กัน)

  1. ขั้นตอนการวางแผนงาน(Planning)จะเกี่ยวกับการวางแผนดำเนินงาน การกำหนดขอบเขตของงานอะครับ
  2. ขั้นตอนการวิเคราะห์(Analysis) จะเกี่ยวกับการศึกษางานเดิมว่ามันมีปัญหาอะไร สาเหตุเกิดจากอะไร มีผลกระทบอะไรบ้าง แล้วหาความต้องการของระบบใหม่ขึ้นมาเพื่อใช้แก้ปัญหา
  3. ขั้นตอนการออกแบบ(Design) จะเกี่ยวข้องกับการออกแบบระบบงานใหม่ที่ได้จากการวิเคราะห์
  4. ขั้นตอนการพัฒนา(Implementation) อันนี้ก็ง่าย ๆ เลยครับจะใช้เทคนิคหรือวิธีอะไรก็ได้ทำสิ่งที่เราออกแบบไว้ให้มันเป็นจริงขึ้นมาครับ
  5. ขั้นตอนการให้บริการหลังการติดตั้ง(Support) สำหรับหนังสือเล่มอื่น อาจจะแบ่งเป็น การติดตั้ง และ การบำรุงรักษา ครับ ในขั้นตอนนี้ก็จะเป็นการนำเอาระบบที่ได้พัฒนาขึ้นมาใหม่นำไปติดตั้ง และก็บำรุงรักษาให้สามารถใช้งานได้เป็นปกติครับ

เพิ่อให้เห็นภาพรวมง่ายขึ้นผมมีรูปมาให้ดูด้วยครับ ก็จากหนังสือที่ผมอ้างอิงแหละ

เป็นไงครับอย่างที่ผมบอกแหละครับว่าขั้นตอนของเค้าน่าสนใจ ทีนี้ผมก็นำระเบียบวิธีของ SDLC มาเป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ของผมเอง แต่ตอนนี้ผมไม่บอกหลอกครับว่าผมใช้เทคนิคอะไรในขั้นตอนการพัฒนา(Implementation) เพราะต้องไปทำดูก่อนว่าทำได้จริงหรือเปล่า ไม่อยากให้ใครเค้ามาว่าได้ ว่ามีความรู้ท่วมหัวแต่เอาตัวไม่รอดอะครับ ถ้าใครสนใจก็ลองเอาแนวทางนี้ไปใช้ก็ได้นะครับ อีกอย่างหนึ่งที่อยากจะฝากไว้ก็คือ ไอ้เจ้า SDLC สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับงานอื่น ๆ ได้อีกมากมายครับไม่จำเป็นต้องเป็น Software เท่านั้นฝากเอาไปคิดกันดูครับ ด้วยรักและหวังดี พ่อไอ้กวา

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 26077เขียนเมื่อ 7 พฤษภาคม 2006 10:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 14:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
ขอบคุณ พ่อไอ้กวา ที่ตั้งใจนำสิ่งดีๆ มาฝาก  อย่าลืมเรื่องที่ขอร้องไว้นะจ๊ะ

เก็บมาฝากอีกนะคะ น่าสนใจมากเลย

สิ่งที่พี่เกดิษฐ ไปเล่าไปเรียนมา ยังเก็บมาฝากถึงน้องถึงนุ่ง ถึงคนในชุมชม เยี่ยมมากคะ

ตกลงใช้ SDLC มาจัดการชีวิตสำเร็จหรือเปล่าคะ  แล้วตกลงว่าใช้เทคนิคอะไรในขั้นตอนการพัฒนา(Implementation)คะ

ไม่ได้อยากรู้เรื่องส่วนตัวนะคะ

แต่ว่าอยากรู้จริงๆว่า SDLC มันใช้กับชีวิตจริงได้ป่าว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท