นอน


เวลาหลับ...หลับจริงหลับลึก..(Deep sleep)...ตื่นมาสดชื่น มีพลังกระปรี้กระเปร่า

ปฏิภาคย์ เมื่อ ส. 29 เม.ย. 10:11:07 2006 เขียนว่า:


พี่ Dr.Ka-poom นอนดึกเหมือนกันนะครับ
รักษาสุขภาพนะครับพี่ ผมว่าควรนอนพักให้เพียงพอนะครับ เมื่อก่อนผมจะนอนประมาณเที่ยงคืนไปแล้ว ตื่นประมาณ 6-7โมงเช้า ตอนนี้นอนประมาณไม่เกิน 5 ทุ่ม รู้สึกว่าร่างกายดีขึ้นนะครับ

       "ขอบคุณมากๆ นะคะ" ยิ้มๆๆ อย่างยิ่ง...จากความเห็นดังกล่าวของ"มิตร"ที่คอย ลปรร. กันซาบซึ้งในความปรารถนาดี และความห่วงใยที่มีให้ อย่างจริง"ใจ" เมื่ออ่านเจอ คห.นี้ท่ามกลางความรู้สึกจริงจังในบันทึก"เมื่อผู้บริหารไม่รู้จักKM...จะทำอย่างไร"  เพราะได้เขียวยาวมาก...

       เมื่อก่อนก็เป็นคนนับชั่วโมงนอนนะคะ ยิ่งสมัยเรียนพยาบาลแทบจะนับปริมาณการนอน(คือนับชั่วโมงนอน) เพราะคิดว่าเดี๋ยวนอนไม่พอ บางครั้งก็นอนไม่หลับ-หรือบางครั้งก็นอนแล้วตื่นขึ้นมาเพลีย....แต่พอหลังจากมาเรียนด้านจิตวิทยา...และฝึก"จิต"..เริ่มเข้าใจคำว่า "นอนอย่างมีประสิทธิภาพ"...เริ่มศึกษา เพื่อหาความเข้าใจให้ get ยิ่งขึ้น และเริ่มฝึกที่ "ตน" มาได้ประมาณเกือบจะทศวรรษได้...อยากบอกเล่าและ ลปรร. คะว่า หากเราได้หลับ...นอนอย่างมีประสิทธิภาพ ตื่นมายังสดชื่นได้...และยังมีพลัง...จึงคิดว่าน่าจะเพียงพอได้เหมือนกันนะคะ...ในแง่"เชิงคุณภาพ"

       ทุกวันนี้เวลาหลับ...หลับจริงหลับลึก..(Deep sleep)...ตื่นมาสดชื่น มีพลังกระปรี้กระเปร่า...ดีคะ มีพลังทำอะไรได้อีกเยอะ นั่นอาจมาจากผลของการฝึก "จิต"...ก็เป็นได้ แต่อย่างไรก็ตาม จริตของคนแต่ละคนอาจไม่เหมือนกัน...ส่งผลต่อการดำเนิน"ตน" แตกต่างกันออกไป ...ลองมองและค้นหา"ตน"ให้เจอ...และดำเนิน"ตน"...ให้สุข..สบายดีกว่านะคะ ดั่งเช่นที่คุณหมอปฏิภาคย์ได้ค้นพบเจอกับตนเองแล้วเช่นกัน

 

 

หมายเลขบันทึก: 26023เขียนเมื่อ 29 เมษายน 2006 10:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2013 12:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
     ผมก็นอนน้อยมากครับ แต่เมื่อจะนอนก็คือนอน และหลับในทันทีที่ล้มตัวนอน หากจะพบว่าตัวเองอยากพัก งีบนึง 15 นาทีแบบหลับก็เพียงพอ การตื่นเมื่อนอน (อย่างมีคุณภาพ) เพียงพอ ก็สดชื่น และกระปรี้กระเปล่าครับ
หากมีโอกาสพี่Dr.Ka-poom ช่วยเล่าวิธีการฝึกจิตในการนอนให้หน่อยนะครับ เพราะบางช่วงผมหลับแต่เหมือนไม่หลับ เพราะหลับตื้น น่าจะทั้งคืน (ฝันตลอด) ถ้ามีวิธีเด็ดก็นำมาฝากบ้างนะครับ...^_^
หากมีโอกาสพี่Dr.Ka-poom ช่วยเล่าวิธีการฝึกจิตในการนอนให้หน่อยนะครับ เพราะบางช่วงผมหลับแต่เหมือนไม่หลับ เพราะหลับตื้น น่าจะทั้งคืน (ฝันตลอด) ถ้ามีวิธีเด็ดก็นำมาฝากบ้างนะครับ...^_^
  • คุณ"ชายขอบ"

สังเกตรอยจากบันทึกและ คห. ก็อาจทำให้ทราบพฤติกรรมการดำรงอยู่ได้เช่นกัน...สำคัญที่ว่าเมื่อเรา"นอน"...การนอนนั้น "จิต" เรานิ่งหรือล่องลอยฟุ้งซ่าน...สะท้อนออกมาในรูปของความฝัน..หากจริงๆแล้วบางครั้ง...เวลาแห่งการดับลึกของเรานั้นใช้เวลาไม่นาน..หรอก..โปรดสังเกต "ตน" นะคะ

  • คุณ"ปฏิภาคย์"

หากเมื่อ "จิต" เรานิ่ง ไม่กระโดดไปมา ที่เรื่องนั้นเรื่องนี้ หากแต่จดจ่อกับอิริยบทที่เราก้าวย่างในแต่ละครั้งนั้น..ก็ช่วยและเป็นการฝึก"จิต"เราเช่นกัน..เมื่อ"จิต"เคยถูกฝึก...ไม่ว่าจะนั่ง นอน ยืน เดิน...เรารู้ตัว"จิต"นิ่ง....เวลาทำงานก็ไม่ค่อยรู้สึกเหนื่อยหรือเมื่อยล้า และเมื่อล้มตัวลงนอนก็หลับได้ในทันที ดีนะคะ...สุขภาพก็ดี.."กาย+จิต"นั้นสัมพันธ์กัน ลองดูนะคะเพราะดิฉันเองก็ฝึกอยู่ตลอดเวลาที่มีลมหายใจ...อยู่..ไม่เคยหยุด

ขอบคุณพี่DR.Ka-poom มากๆครับ
ผมมีบล็อกน่าอ่านมาฝากครับ บังเอิญไปเจอมา ชื่อบล็อก "มีเรื่องดีๆมาเล่าให้ฟัง" ของคุณ "ข้าวจัง" พี่ลองเข้าไปดูนะครับ อ่านแล้วให้ความรู้สึกที่ดีอ่ะครับ
^_^

คุณหมอ"ปฏิภาคย์"

ไปอ่านแล้วคะ...ดีมากเลย

ขอบคุณนะคะที่แนะนำ...

ท่านอื่นๆ ลองไปอ่านดูบ้างก็ดีนะคะ

ตามที่คุณหมอทำ Link ไว้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท