ผลการบริหารจัดการศูนย์เครือข่ายตามมาตรการเร่งรัดคุณภาพการศึกษาโดยใช้ PIDSDeE Model สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 1


การศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้

ชื่อผลงาน : ผลการบริหารจัดการศูนย์เครือข่ายสถานศึกษาตามมาตรการเร่งรัดคุณภาพ

การศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยใช้ PIDSDeE Model

ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 1

ลักษณะผลงาน : การศึกษาเกี่ยวกับผลการปฏิบัติงานในหน้าที่

ผู้วิจัย : นายประสิทธิ์ หนูกุ้ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 1

ปีการศึกษา : 2551

บทคัดย่อ

             การวิจัย ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ1) เพื่อศึกษาระดับการบริหารจัดการศูนย์เครือข่ายสถานศึกษา ตามมาตรการเร่งรัดคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐานโดยใช้ PIDSDeE Model ระยะก่อนและหลังการใช้มาตรการ ตามทัศนะของบุคลากรศูนย์เครือข่ายสถานศึกษา ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 1 2) เพื่อเปรียบเทียบการบริหารจัดการศูนย์เครือข่ายสถานศึกษา ระยะก่อนและหลังการใช้มาตรการเร่งรัดคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐานโดยใช้ PIDSDeE Model ตามทัศนะของบุคลากรศูนย์เครือข่ายสถานศึกษา ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา นราธิวาส เขต 1 3) เพื่อรวบรวมปัญหาและอุปสรรคในการบริหารจัดการศูนย์เครือข่ายสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 1 และ4) เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการบริหารจัดการศูนย์เครือข่ายสถานศึกษา ในการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพ ตามทัศนะของบุคลากรศูนย์เครือข่ายสถานศึกษา ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 1 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ บุคลากรประจำศูนย์เครือข่ายสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 1 ซึ่งจำแนกตามศูนย์เครือข่าย จำนวน 19 ศูนย์ จำนวน 113 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบสอบถามลักษณะมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สอบถามเกี่ยวกับระดับการบริหารจัดการศูนย์เครือข่ายสถานศึกษา ก่อนและหลังใช้มาตรการเร่งรัดคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐานโดยใช้ PIDSDeE Model และแบบบันทึกผลการสนทนากลุ่ม(Fucus group) เกี่ยวกับปัจจัยที่ส่งผลต่อการบริหารจัดการศูนย์เครือข่ายสถานศึกษา ในการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพ ค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับเท่ากับ .985 การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์ เพื่อหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าการทดสอบ t-test

ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้ 

 1. ระดับการบริหารจัดการศูนย์เครือข่ายสถานศึกษาตามมาตรการเร่งรัดคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยใช้ PIDSDeE Model ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 1 ระยะก่อนใช้มาตรการโดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง และระยะหลังใช้มาตรการโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าระยะก่อนใช้มาตรการทุกด้าน อยู่ในระดับปานกลาง ระยะหลังใช้มาตรการทุกด้านอยู่ในระดับมาก

2. ผลการเปรียบเทียบการบริหารจัดการศูนย์เครือข่ายสถานศึกษาตามมาตรการ

เร่งรัดคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยใช้ PIDSDeE Model ตามทัศนะของบุคลากรศูนย์เครือข่ายสถานศึกษา ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 1 ระยะก่อนและหลังใช้มาตรการโดยภาพรวมและรายด้าน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยระยะหลังการใช้มาตรการมีผลการบริหารจัดการศูนย์เครือข่ายสถานศึกษาสูงกว่าก่อนใช้มาตรการ

3. พบปัญหาอุปสรรคการบริหารจัดการศูนย์เครือข่ายสถานศึกษาในสังกัด

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 1 แต่ละด้านจากผู้ตอบคิดเป็นร้อยละ 3.18 อาทิไม่ได้จัดทำแผนปฏิบัติการที่ชัดเจน แนวทางการพัฒนาคุณภาพการศึกษาไม่ชัดเจน การนิเทศติดตามผลขาดประสิทธิภาพ ไม่เปิดโอกาสในการมีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็น ขาดการเข้าร่วมเข้าร่วมกิจกรรม และขาดการประเมินผลการดำเนินงาน ของศูนย์เครือข่ายสถานศึกษาอย่างต่อเนื่อง

4. ผลการสนทนากลุ่ม (Focus group) เกี่ยวกับปัจจัยที่ส่งผลต่อการบริหารจัดการศูนย์เครือข่ายสถานศึกษาให้มีประสิทธิภาพตามทัศนะของบุคลากรศูนย์เครือข่ายในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 1 สรุปได้ดังนี้

4.1 ประธานศูนย์เครือข่ายสถานศึกษา

ภาวะผู้นำประธานศูนย์เครือข่ายสถานศึกษา ในการขับเคลื่อนระบบบริหารจัดการศูนย์เครือข่ายสู่ความสำเร็จ มีภาวะผู้นำแบบประชาธิปไตย เปิดโอกาสให้ทุกคนแสดงความคิดเห็น กล้าตัดสินใจ มั่นใจในตนเอง เป็นกัลยาณมิตรที่ดีต่อผู้ร่วมงาน มีความสามารถในการประสานงาน รวบรวมข้อมูลสารสนเทศอย่างเป็นระบบ เป็นผู้นำทางวิชาการ มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี มีความยุติธรรม รอบรู้และมีความสามารถทางวิชาการ มีความเสียสละ มีจิตสาธารณะ มีคุณธรรมด้านครองตน ครองคนและครองงาน กล้าติดสินใจ และมีแนวคิดหลักการในการบริหารจัดการที่ดีเข้าใจในบริบทและสภาวะแวดล้อมของโรงเรียนในศูนย์เครือข่าย

4.2 คณะกรรมการบริหารศูนย์เครือข่ายสถานศึกษา

บทบาทของคณะกรรมการบริหารศูนย์เครือข่ายสถานศึกษา มีต่อการพัฒนาและสนับสนุนระบบบริหารจัดการศูนย์เครือข่ายสถานศึกษาให้สามารถขับเคลื่อนสู่ความสำเร็จ คือ เข้าร่วมประชุมวางแผนดำเนินงาน ส่งเสริมการพัฒนาด้านวิชาการ สนับสนุนกิจกรรมการพัฒนาบุคลากร มีส่วนร่วมในการกำหนดบทบาท/หน้าที่บุคลากรตามโครงสร้างให้ชัดเจน ศึกษาวิเคราะห์จุดเด่น จุดด้อยการพัฒนาระบบศูนย์เครือข่าย สำรวจความต้องการในการพัฒนาบุคลากร มีส่วนร่วมในการประชาสัมพันธ์ภารกิจของศูนย์เครือข่าย ร่วมระดมทุนและทรัพยากรการบริหารจัดการศูนย์เครือข่าย และเป็นผู้เสียสละ อุทิศตน และส่งเสริมการทำงานเป็นทีมมีส่วนร่วมในการนิเทศ ติดตามผลการพัฒนาคุณภาพการศึกษา อีกทั้งสรุปประเมินผลสนับสนุนการบริหารจัดการศูนย์เครือข่ายให้เกิดความร่วมมือและสามัคคีเป็นหนึ่งเดียว มีภาวะผู้นำในภารกิจที่รับผิดชอบ สร้างขวัญและกำลังใจแก่ข้าราชการครูภายในศูนย์เครือข่าย และประสานงานกับบุคคลและหน่วยงานภายนอกเกี่ยวกับการพัฒนาภารกิจของศูนย์เครือข่ายสถานศึกษา

4.3 งบประมาณ

งบประมาณที่ควรได้รับจัดสรรในการบริหารจัดการศูนย์เครือข่ายสถานศึกษาเพื่อ

ขับเคลื่อนภารกิจสู่ความสำเร็จ ควรได้รับการจัดสรรให้เหมาะสมและเพียงพอกับการบริหารจัดการศูนย์เครือข่ายเพื่อขับเคลื่อนภารกิจสู่ความสำเร็จ จำนวน 50,000 บาท ซึ่งสามารถจัดอันดับความสำคัญได้แก่ ด้านการบริหารวิชาการ ด้านบุคลากร ด้านบริหารทั่วไป และด้านความสัมพันธ์กับชุมชน โดยคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 60 : 20 : 15 : 5 ตามลำดับ

4.4 สื่อเทคโนโลยี

ศูนย์เครือข่ายสถานศึกษาควรให้ความสำคัญเกี่ยวกับสื่อและเทคโนโลยีทางการ

ศึกษา อาทิ สื่อคอมพิวเตอร์ หรือ ศูนย์ ICT มีการผลิตสื่อนวัตกรรมและการใช้สื่อร่วมกัน มีสื่อโทรทัศน์ทางการศึกษาหรือ วิดีทัศน์ และควรมีเจ้าหน้าที่ธุรการประจำศูนย์เครือข่ายที่มีความถนัดด้านสื่อเทคโนโลยี ซึ่งควรได้รับการฝึกอบรมพัฒนาการใช้สื่อเทคโนโลยีทางการศึกษาให้มีประสิทธิภาพ

4.5 อาคารสถานที่

การบริหารจัดการด้านอาคารสถานที่เพื่อพัฒนาศูนย์เครือข่ายสถานศึกษาให้มี

ประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล จำเป็นต้องบริหารจัดการด้านอาคารสถานที่ ควรจัดให้มีอาคารเป็นเอกเทศ มีเจ้าหน้าที่ดูแลเพื่ออำนวยความสะดวกในการจัดหาวัสดุ อุปกรณ์ ที่ทันสมัยและเพียงพอต่อความต้องการของศูนย์เครือข่ายสถานศึกษา สำหรับด้านบรรยากาศจำเป็นต้องเน้นความร่มรื่น เอื้อต่อการบริหารจัดการด้านการเรียนการสอน สถานที่ตั้งจะต้องให้สะดวกต่อผู้มาติดต่อและการประสานงาน

คำสำคัญ (Tags): #การศึกษา
หมายเลขบันทึก: 260156เขียนเมื่อ 9 พฤษภาคม 2009 18:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2012 16:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีค่ะ ท่าน ผอ.

  • ครูอ้อย เตรียมพร้อมในส่วนการสอนของครูอ้อย และการเป็นหัวหน้า
  • เหลือ แต่ห้องเรียน  จะทำความสะอาดนวันที่ 11 ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอเป็นกำลังใจเรือจ้างทุกท่านที่ทำงานในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้

ขอบคุณครูอ้อยและ ครูรุสดีครับ ติดตามอ่านของท่านสม่ำเสมอครับ

สวัสดีครับท่านผอ ประสิทธิ์ งานสร้างคนคืองานสร้างชาติ องค์กรเครือข่ายชุมชน มาให้กำลังใจครู คณะทำงานของผมก็มีคุณครูมาช่วยทำงานข้อมูลและบัญชี หลายคน มาบอกว่าขอบคุณครูทุกคนครับท่านผอ.

สวัสดีค่ะ อ.- ประสิทธิ์ - หนูกุ้ง

ขอบคุณค่ะ ติดตามอ่านบทความค่ะ

โชคดี มีสุขค่ะ

จะเปิดภาคเรียนใหม่แล้ว  เรือจ้างยังคว้างเคว้งอยู่เลยครับ  เพราะนโยบายที่ยังจับทิศทางไม่ถูกอ่ะนะ  ผู้โดยสารทั้งใหม่ทั้งเก่าคงกำหนดทิศทางตัวเองได้ยากเต็มที

 มาเยี่ยมท่าน ค่ะ

เรือจ้างดี ผู้เรียน ก็ถึงฝั่งฝัน นะคะ

สู้ ต่อไป เพื่อเด็กไทยของเราค่ะ

ตามมาเป็นกำลังใจครับท่าน ผอ. ในการมุ่งมั่นร่วมสร้างสิ่งดีๆบนพื้นที่ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท