เตือนสติ เตือนใจ คิดอย่างไรอย่าเพิ่งพูด ใตร่ตรองเสียก่อน


อย่าการตัดสินคนด้วยคำพูด เพราะสิ่งที่คนอื่นพูดอาจจะจริงหรือไม่จริงก็ได้ เราควรจะคิดก่อนตัดสิน คิดอย่างมีเหตุ และ ผล

เมื่อวานนี้ ดิฉันได้เข้าประชุมบุคลกรของสำนักหอสมุด โดยมีผู้อำนวยการสำนักหอสุมด อาจารย์สุเพ็ญ ทาเกิด เมื่อวานนี้ ท่านผู้อำนวยการสำนักหอสมุดได้มาพูดให้แง่คิด อะไรตั้งมากมาย ให้ขวัญกำลังใจแก่บุคลกรทุกคน สร้างความสัมพันธ์ของคนในองค์กร แต่มีอยู่คำพูดหนึ่งที่ดิฉันได้จดและจำมา โดยท่านผู้อำนวยการสำนักหอสมุดได้พูดให้แง่คิดไว้ว่า "ฟังอย่างไม่ตัดสิน และ ฟังอย่างไม่มีอคติ" ซึ่งดิฉันชอบคำนี้มากเลย ดิฉันจึงจดมาเพื่อที่อยากจะให้ทุกคน ได้จำไว้และเตือนใจตัวเองทุกครั้ง

การฟังอย่างไม่ตัดสิน  ก็คือ การเมื่อเรารับฟังคำพูด หรือรับเรื่องที่คนอื่นพูดมานั้น เราควรจะคิด และไตร่ตรองอย่างรอบคอบ คิดอย่างมีเหตุ และผล คิดอย่างมีวิจารณญาณ ไม่ใช่เชื่อเพื่อแค่คำบอกกล่าว สิ่งที่เรารับมา โดยที่ไม่ไม่คิดก่อนแล้วตัดสิน มันอาจส่งผลเสียได้หลายๆอย่าง สิ่งนี้ดิฉันคิดว่า การที่เราจะเป็นผู้จัดการคน จัดการความรู้ คงต้องเป็นผู้ที่เพียบพร้อมในเรื่องการรับฟัง ก่อนที่จะตัดสินนะคะ

ฟังอย่างไม่มีอคติ ก็คือ เราอย่าเพิ่งยึดติดในความคิดของเรา เราควรจะเปิดใจรับฟังคำพูดของคนอื่นบ้าง สิ่งที่เราคิด กับ สิ่งที่คนอื่นพูด มันก็ไม่แน่ว่าจะถูกไปเสียหมด เราควรเปิดใจรับความคิดของผู้อื่น ใตร่ตรองถึงเหตุ และ ผล ทุกครั้ง และเราก็จะกลายเป็นผู้ชนะเสมอ

ดิฉันเองก็เคยพบกับปัญหานี้เหมือนกัน เกี่ยวกับการฟังอย่างไม่ตัดสิน เช่นเรื่องการถูกใส่ความ การถูกยุแยง ให้เกิดความ แตกร้าว ทั้งนี้ทั้งนั้น ถ้าผู้ที่รับฟัง ไม่มีวิจารณญาณ ใตร่ตรองให้ดีแล้ว ผลเสียที่มันจะเกิดขึ้น สามารถทำร้ายคนได้ทั้งคนเลย

ขอขอบคุณผู้อำนวยการสำนักหอสมุด อาจารย์สุเพ็ญ  ทาเกิด ที่ได้นำแง่คิดดีๆมาบอกให้บุคลากรได้รับรู้ และควรพึงปฏิบัติ     ดิฉันขออนุญาตนำมาเผยแพร่นะคะ

คำพูดฆ่าคน มานักต่อนักแล้ว คุณมีความคิดว่างัยคะ

คำสำคัญ (Tags): #public#relations#management
หมายเลขบันทึก: 25933เขียนเมื่อ 28 เมษายน 2006 13:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 19:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

เห็นด้วยครับ

บางทีคำพูดของเราน่ะ มันแรงมากจนฆ่าคนอื่นได้เลยหละ

บางครั้งคำพูดของตัวเองก็ฆ่าตัวเอง เช่น กัน โปรดระวังคำพูด ความคิด กันด้วยนะ

น่ากลัวนะคะ คำพูดฆ่าตัวเองได้

แสดงว่าคนที่พูด เค้าคงจะคิดน้องใจตัวเองเสมอมั้งคะ
การที่คำพูดของเรา ฆ่าตัวเองได้ แสดงว่าคนๆนั้น หาหนทางให้กับตัวเองไม่ได้ จนหนทางจริงๆ

หรือไม่ คำพูดของเราฆ่าตัวเอง ก็คือ ไปพูดให้คนอื่นเค้าโมโห แล้วมาทำร้ายคนที่พูด ถึงกับทำร้ายร่างกาย ฆ่ากันก็มี

ขอบคุณคนผ่านมานะคะ

คนฉลาดไม่พูดมาก  คนโง่พูดเป็นฉากๆ
เห็นด้วยคะ ว่าคำพูดฆ่าคนได้
  • ใช่คะ คุณ SayGo อย่าที่คุณคิด คนฉลาดเค้าจะคิดแล้วพูด คิดก่อนตัดสินใจ 
  • คุณ noona ถ้าการฟังแบบไม่คิดวิเคราะห์ มันจะยิ่งกว่าฆ่าคนให้ตายเพียงคนเดียวนะค่ะ

อยากทำได้เหมือนกัน แต่ไม่ใช่เรื่องง่าย พอทุกอย่างจบถึงรู้ว่าไม่น่าเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท